Warcraft III: Reforged và sự lụi tàn của game chiến thuật thời gian thực

Thất bại của Warcraft III: Reforged giống như sự tồn tại của dòng game chiến thuật thời gian thực, bị quên lãng và lặng lẽ trong làng game hiện đại.

Tính tới thời điểm này có lẽ dân tình đã chửi Warcraft III: Reforged chán chê rồi, cũng như nó kịp lập kỉ lục là game có số điểm thấp nhất lịch sử Metacritic (đâu tầm 0,4 – 0,5 điểm gì đó). Việc Warcraft III: Reforged thất bại có thể thấy từ ngay khi nó vừa ra mắt, nhưng xét một cách toàn diện hơn thì nó cũng giống như sự sụp đổ của dòng game chiến thuận thời gian thực (RTS), khi mà nhiều năm nay chúng ta không thấy một đại diện nào thực sự xuất sắc nữa.

Warcraft III Reforged
Warcraft III: Reforged và câu chuyện Blizzard bị chửi còn hơn cả EA
Dạo này Blizzard có vẻ rất giỏi trong việc kiếm gạch xây nhà, khi mà Warcraft III: Reforged đang bị cả thiên hạ chửi lên bờ xuống ruộng ngay sau khi ra mắt.

Warcraft III: Reforged hay phiên bản gốc của nó, luôn là tượng đài cho thể loại game chiến thuật thời gian thực. Trở lại khoảng hơn một thập kỉ trước thời hoàng kim của dòng game này, chúng ta có thể thấy các cái tên phủ sóng khắp mọi nơi như: Warcraft, Age of Empires, Battle Realms, Red Alert, Company of HeroesStarCraft… bất kì một game thủ nào cũng đã từng có những giờ phút chạy ra ngoài net để trải nghiệm chúng, đáng tiếc là giờ đây mọi thứ đã đổi khác rất nhiều.

Trong những năm vừa qua thì khái niệm game chiến thuật thời gian thực (RTS) thuần đã dần dần biến mất, thậm chí là liệu bạn có thể kể quá 5 cái tên nổi bật nhất từng xuất hiện trong khoảng 4 năm trở lại không? Phải nhớ là chiến thuật thời gian thực phải tuân thủ quy tắc, phát triển kinh tế và xây dựng quân đội trong cùng một bản đồ, chứ không phân chia làm hai phần hoặc nhiều mục như kiểu Total War.

Dễ hiểu khi tại sao Warcraft III: Reforged được trông mong tới vậy, vì nó không những là tượng đài bất diệt trong lòng game thủ, mà còn được kì vọng sẽ phần nào vực lại thể loại RTS vốn đã quá lặng lẽ rồi, nhưng đáng tiếc là mọi thứ lại thất bại thảm hại như chúng ta đã thấy.

Warcraft III: Reforged và sự lụi tàn của game chiến thuật thời gian thực

Ngay cả ở trong Game Awards thì chúng ta cũng thấy sự thiếu vắng của thể loại RTS, thậm chí từ trước năm 2016 thì hạng mục Strategy còn chưa được đưa vào danh sách đề cử trao giải chính thức. Kể cả là nếu xét một cách khắt khe thì những tựa game đoạt giải cũng không phải RTS thuần, hiếm hoi lắm có thể kể tới chỉ là vài cái tên như Tooth and Tail hay Halo War 2, chúng bị những người anh em khác như Total War hay Fire Emblem áp đảo một cách tuyệt đối.

Xu hướng hiện tại của làng game cũng không chú trọng vào việc phát triển các game RTS thuần túy, Warcraft III: Reforged thì giống như kiểu “vớt vát” tìm cách vắt sữa nhiều hơn. Các IP mới xuất hiện quá sức thưa thớt và chẳng đạt được ấn tượng như những người đàn anh đi trước, có thể thấy rõ ràng là giờ đây mọi người thường chỉ chú trọng làm sao để tạo ra các trận chiến hoành tráng, phô diễn đồ họa trên chiến trường nhiều hơn là truyền tải lối chơi cũ của RTS.

Nioh và chặng đường 13 năm phát triển - P.Cuối
Nioh và chặng đường 13 năm phát triển - P.Cuối
Chuyền tay qua nhiều đơn vị không phải là khó khăn duy nhất trong chặng đường 13 năm dài của Nioh, việc chọn phong cách cho game cũng là một vấn đề.

Các nhà phát hành game cũng cố tình lập lờ đánh lận con đen, khi chỉ cần có yếu tố điều khiển quân đội trên bản đồ là đã có thể gọi là RTS. Thực ra nó là hoàn toàn sai lầm, vì chiến thuật là phải bao gồm cả phát triển kinh tế lẫn chiến tranh, quản lý công trình cũng như thiết lập bản đồ chứ đâu phải chỉ đơn giản là “mỳ ăn liền” như vậy, đáng tiếc là có vẻ như lối chơi đó đã không còn hợp thời nữa rồi.

Halo Wars 2

Khi Warcraft III: Reforged ra mắt và không còn tính năng LAN nữa, một vài người đã đùa rằng nó đã tự đánh mất đi một phần bản sắc của mình. Mặc dù thực sự tính năng LAN bị cắt vì nó quá lỗi thời và được thay bằng chế độ chơi mạng qua internet hiện đại hơn. Không như những dòng game khác thì RTS có một đặc trưng khá kì lạ, đó là nó là thứ sinh ra thuần túy dành cho PvP, chứ chẳng có ai rảnh rỗi vào mà chọn quân xong đánh với máy hết ngày này tới ngày khác được.

Thời điểm mà các game RTS phổ biến ở Việt Nam cũng là khi mà internet chưa phát triển và Lan Game còn đang thống trị, nói một cách không quá rằng các game RTS chỉ thực sự hay khi bạn chơi cùng bạn bè hoặc chỗ đông người. Nó không giống như các game kiểu chiến thuật chơi đơn mà bạn có thể ngồi đó tính toán cả tiếng đồng hồ tự kỷ, RTS là nhanh mạnh và phát triển liên hồi giữa 2 người với nhau.

RTS còn đặc biệt hướng tới việc cạnh tranh lẫn nhau hay còn gọi là đánh xếp hạng, nhưng phiền phức của nó là một ván đấu thường diễn ra quá dài cộng thêm bạn cần có một kỹ năng tương đối. Trong thời đại cạnh tranh nhau như điên hiện tại nơi các nhà phát hành phải tìm cách giữ chân người chơi ngay từ đầu, thì RTS không phải là sự lựa chọn tốt, trừ khi bạn đã xây dựng được thương hiệu vững chắc như Warcraft III: Reforged (cơ mà Blizzard lại là vấn đề khác).

Age of Empires 2: Definitive Edition sẽ chinh phục game thủ thế giới như thế nào?

Với những game thủ yêu thích thể loại chiến thuật thời gian thực, thì đúng là bây giờ quá khó để kiếm ra một tựa game nào ra hồn và chơi cùng bạn bè như thời trước nữa. Bất kỳ thứ gì kể cả hay tới đâu muốn sống được cũng phải cần tới cộng đồng, nhất là thể loại chuyên về PvP như RTS thì lại càng không cần phải nói.

Vì vậy trong vô số thể loại game đình đám hiện nay, RTS chỉ như một ông già đứng khuất trong bóng cây dưới chiều tàn, để những game thủ hoài cổ nhớ về một thời hoàng kim đã xa lắm rồi.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Mọt Game: http://bit.ly/2ByvA1e

Nếu bạn cảm thấy thích bài viết của Mọt Game hãy tiếp tục theo dõi thêm các kênh của Mọt để xem thêm nhiều nội dung hay nữa nhé!
 
vuhoang

Tác giả

Mọt Biến Thái

    Chưa có bình luận.

    Bình Luận