Được truyền cảm hứng từ dòng game huyền thoại Castlevania, Chasm là tựa game mới nhất ra mắt với lối chơi giống rất nhiều các đàn anh đi trước. Thực ra trên thị trường hiện nay số đầu game cố gắng bắt chước phong cách Castlevania vô cùng nhiều, nhưng số lượng thành công thì khá ít và Chasm cũng lại là một trường hợp như vậy, khi quá tập trung vào việc làm sao để tái tạo lại Castlevania mà quên đi bản sắc của chính mình.
Ngay từ ấn tượng đầu tiên, có thể thấy Chasm lấy cảm hứng rất nhiều từ tựa game huyền thoại Castlevania: Symphony of the Night, từ cách di chuyển, hình ảnh của nhân vật, thiết kế màn chơi và cả cú “trượt ngược về phía sau” nữa. Thay vì là du hành trong cái lâu đài to tướng cùng đống quái vật đông như kiến xung quanh, Chasm đưa chúng ta vào lòng đất để tìm hiểu bí mật bên dưới khu mỏ tại vương quốc Guildean.
Cơ chế chiến đấu của Chasm giống Castlevania tới 70%, bạn sẽ có một đòn tấn công cơ bản và một kỹ năng sử dụng mana (tương tự như heart trong Castlevania), đi cùng các loại trang bị phụ trợ thêm. Một điểm khác biệt là bạn phải mua kỹ năng hoặc đi tìm chúng trong quá trình chơi, vũ khí và áo giáp cũng tương tự, nhưng Chasm bổ sung tính năng cho phép rèn mới hoặc nâng cấp trang bị tùy theo cấp độ.
Bối cảnh của Chasm gần giống như đi vào một cái nhà cao tầng lộn ngược, càng xuống sâu thì quái vật càng mạnh hơn, tuy vậy game cũng bắt người chơi phải quay trở lại chỗ cũ khá nhiều để tìm kiếm bí mật ẩn. Một điểm dở của Chasm là việc bố trí các điểm save không hợp lý, nhất là những lúc gần gặp trùm hoặc qua một khu vực khác, đôi khi xui xẻo phải đi lại khá xa rất phiền phức.
Toàn bộ màn chơi trong Chasm được nối liền với nhau thành một thể thống nhất, bạn sẽ phải tìm đường và liên tục quay về những chỗ cũ để kiếm đồ xịn. Ban đầu nhân vật chính chỉ có những kỹ năng cơ bản, nhưng càng về sau anh ta sẽ nhặt thêm nhiều thứ mới như: bám tường, nhảy 2 lần, dừng lại trên không trung... nó khá giống với Castlevania, chỉ có điều là số lượng ít hơn, cũng như không đẹp mắt bằng.
Một điều khá đáng tiếc trong Chasm là những con trùm không được ấn tượng như kỳ vọng, và thực ra nhìn chúng khá giống đám quái cản đường chỉ khác là nhiều máu hơn thôi. Các đòn đánh của trùm đều khá dễ đoán và đơn điệu, điểm khó duy nhất là ỡ chỗ chúng rất trâu, cộng thêm việc người chơi thường hết máu trước khi đụng mặt đám này. Đây là một thiếu sót lớn cho Chasm, vì nó không tạo ra đủ thử thách đáng lý phải có trong một tựa game dạng hành động phiêu lưu như vậy.
Đánh giá Chasm vẫn còn quá nhiều khuyết điểm để có thể biến nó thành một game hay, đầu tiên là về hình ảnh khi Chasm cố tình đi theo phong cách retro quá nhiều, tới mức hình ảnh bị “gãy” tan nát và cực kỳ xấu, đúng như kiểu 1 game từ thời SNES vậy. Nói chung thì làm vậy cũng tốt nhưng thực sự là nó đã bị phản tác dụng, vì hình ảnh trong game cực mờ và chữ nghĩa vô cùng khó đọc, nếu so với Castlevania thì quá khập khiễng.
Vấn đề tiếp theo là việc thiết kế màn chơi trong Chasm không hợp lý, cụ thể là các đoạn dốc, những gờ nhảy và những chỗ chuyển cảnh… chúng đều gặp tình trạng chung là quá hẹp hoặc quá rộng, khiến cho đám quái thường xuyên ở vị trí mà đòn đánh của người chơi khó chạm vào. Lỗi này còn khiến cho việc tìm bí mật trong Chasm rất phiền phức, vì sẽ thường xuyên có tình trạng nhảy hụt hoặc kéo màn hình với cái màn chơi như vậy. Phần âm nhạc của Chasm cũng rất kém, nó không có bản sắc riêng và thậm chí còn chẳng có giọng lồng tiếng.
Nhìn chung Chasm chỉ là một tựa game ở mức “trung bình-khá” khi phỏng theo phong cách của Castlevania, nhưng đến cuối cùng thì nó chỉ làm ở mức một nửa chứ không tạo ra một đột phá đáng kể nào. Với việc đã có hàng tá game dạng Castlevania trên thị trường, thì với lối chơi đơn điệu của mình, Chasm có lẽ sẽ chìm xuồng sớm mà thôi.
Nếu bạn muốn thử sức với Chasm có thể mua game tại đây: https://store.steampowered.com/app/312200/Chasm/
Cấu hình Chasm: