Phụ Lục
Việc phải nhìn thấy thương hiệu game mình yêu thích có chất lượng tệ dần đi, hay đang bị rơi vào quên lãng quả thật không dễ chịu gì. Đôi lúc bản thân tôi khi trải nghiệm xong phần game mà mình thấy là hay nhất trong cả series, tôi vừa mừng lại vừa buồn. Là một fan boy, dĩ nhiên là tôi muốn thấy thương hiệu mình yêu thích được kéo dài, nhưng một phần trong tôi lại sợ rằng nếu cứ tiếp diễn chất lượng các phần sau có thể sẽ không được bảo đảm.
Những lúc như vậy, tôi lại mong thương hiệu mình yêu quý được phát triển bởi một hãng khác có tâm và có tầm hơn. Trên hết là hãng phát triển đó sở hữu những yếu tố phù hợp với thương hiệu game mình yêu thích.
Đối với một thương hiệu game đã tồn tại suốt gần hai thập kỷ, Deus Ex có số lượng game tương đối ít. Series này đã từng phải ngừng phát hành trong một thời gian dài kể từ sau phần Invisible War. Sau đó, thương hiệu này đã có một màn comeback cực mạnh với phần Human Revolution vào năm 2011, để rồi sau đó loạt game này lại rơi vào trạng thái đóng băng. Deus Ex: The Fall năm 2013 không để lại quá nhiều ấn tượng.
Tới năm 2016, Mankind Divided mặc dù nhận được nhiều lời khen ngợi, bản thân chất lượng của trò chơi cũng thực sự tốt, nhưng các fan lâu năm đều cho rằng nó gây thất vọng hơn nhiều so với những trò chơi tiền nhiệm. Cho tới nay đã 3 năm trôi qua, thông tin về phần Deus Ex mới vẫn còn là ẩn số. Số phận của thương hiệu này không mấy khả thi cho lắm.
Mặc dù các nhà phát triển game nhập vai như CD Projekt Red hay Bioware có vẻ là sự lựa chọn hợp lý hơn cho Deus Ex. Nhưng bạn đọc hãy nhìn vào những game mà Arkane Studios làm gần đây, Dishonored và Dishonored 2 đều là những tựa game stealth có chất lượng rất tốt. Họ xây dựng được một bối cảnh độc đáo nhưng chứa đầy sự căng thẳng, ngột ngạt - như tựa game Prey cũng vậy.
Đó là điều mà những phần Deus Ex đầu tiên đã làm được và cần phải có bây giờ. Sự cân bằng giữa stealth và hành động, bầu không khí căng thẳng, trong bối cảnh độc đáo đã tạo nên một thương hiệu Deus Ex mọi người yêu quý. Do đó, nếu series game này được phát triển bởi Arkane Studios, tôi nghĩ chất lượng trò chơi sẽ thực sự tốt hơn.
Hãy nhìn vào Mafia III, so sánh nó với các phần đầu tiên, bạn đọc sẽ thấy series này đi xuống tới mức nào. Tôi vẫn phải công nhận rằng cốt truyện của Mafia III rất xuất sắc, nhưng với một tựa game thế giới mở thì như vậy là chưa đủ. Hầu hết các yếu tố khác của phần thứ ba đều gây thất vọng. Cái chất “mafia” các game thủ yêu thích đã biến mất, thay vào đó, tựa game tra tấn người chơi bằng hàng tá các nhiệm vụ phụ trống rỗng, được phát triển một cách lười biếng.
Bên cạnh đó, Mafia III còn gây thất vọng khi trải nghiệm của người chơi đã không còn những thăng trầm, sợ hãi, bức xúc, hay gò bó. Mặc dù game lấy đề tài về giới tội phạm Mỹ nhưng tất cả những gì mà nhà phát triển muốn truyền tải chỉ đơn giản là trả thù, và chấm hết. Tôi nghĩ đã đến lúc, Mafia cần có một cú comeback mạnh dưới bàn tay của hãng khác.
Thế giới mở? Giới tội phạm? Những phi vụ hay cuộc chiến giữa các băng đảng ngầm? Lột tả những sự thật cay đắng trong giới anh chị và xã hội Mỹ? Trong đầu tôi chỉ có duy nhất một cái tên, đó là Rockstar. Red Dead Redemption và Grand Theft Auto là minh chứng rõ nét nhất rằng Rockstar có thể làm được những điều mà Mafia cần có.
Thế giới mở rộng lớn, các nhiệm vụ phụ đầy sáng tạo và hấp dẫn, cốt truyện nhiều cao trào, nút thắt, lột tả được đúng bản chất xã hội mà người hâm mộ muốn được truyền tải,... Rockstar hoàn toàn có thể làm tốt những điều này. Nhưng đáng tiếc, đó chỉ là mong muốn của riêng tôi mà thôi.
Castlevania có lẽ là một trong những thương hiệu game lâu đời và quen thuộc nhất với tất cả game thủ Việt Nam chúng ta, hay còn được gọi là Lâu Đài Ma. Tính tới thời điểm phát hành gần nhất, Castlevania đã phát hành được gần 40 trò chơi trên đủ các nền tảng trong suốt chiều dài lịch sử của ngành game. Nhưng đáng buồn là phần mới nhất, Castlevania: Lords of Shadow 2 lại không đạt được thành công về mặt doanh số, dù nó được đánh giá có chất lượng tốt.
Bên cạnh đó, hiện giờ Konami đang chuyển hướng tập trung hơn vào game mobile cũng như máy Pachinko hơn là các trò chơi AAA. Điều này khiến cho tương lai của thương hiệu Castlevania hoàn toàn mù mịt. Điều này khiến tôi có suy nghĩ phải chăng đã đến lúc Konami hoặc cho Castlevania một thông báo nghỉ hưu hoàn toàn, hoặc chuyển nó sang cho một bên khác phát triển để nối tiếp danh tiếng lâu đời.
FromSoftware là cái tên duy nhất bật ra trong đầu tôi. Theo một cách nào đó, loạt game Souls hay Bloodborne là những gì mà người hâm mộ Castlevania muốn được thấy. Thiết kế trò chơi với cơ chế gameplay tuyệt vời, mức độ khó thách thức, bầu không khí ma quái u ám, các truyền thuyết lồng vào cốt truyện phong phú trong các sản phẩm của FromSoftware từ lâu vốn là những yếu tố đã tạo nên thương hiệu Castlevania.
Thương hiệu này thực sự cần một hãng phát triển nắm rõ được bản chất, hay những yếu tố cốt lõi. Và nhìn vào thành công của FromSoftware trong suốt thời gian qua, tôi không thấy có bất cứ hãng nào phù hợp hơn cả. Không ai đánh thuế giấc mơ, và tôi vẫn mơ về một Castlevania phiên bản 3D, được làm bởi bàn tay của FromSoftware.
Tôi tin rằng khi nhắc tới Assassin's Creed chắc chắn nhiều bạn sẽ phản đối và cho rằng Ubisoft vẫn đang phát triển thương hiệu này rất tốt. Tôi không hề phủ nhận thành công của Ubisoft, đặc biệt là với giải thưởng họ dành được với phần Odyssey. Trong suốt chặng đường phát triển, Assassin’s Creed series đã trải qua biết bao thăng trầm, Assassin’s Creed II và Brotherhood vẫn được xem là kinh điển nhất mà chưa một phần nào vượt qua được.
Trong thời gian gần đây, khi nhu cầu trải nghiệm game của thị trường thay đổi, Ubisoft đã thay đổi theo, dần đưa Assassin’s Creed từ một game tuyến tính trở thành game nhập vai - thế giới mở. Tuy nhiên, về cá nhân tôi vẫn thấy rằng nếu dòng game này được phát triển bởi một bên khác, nhiều khả năng nó sẽ thỏa mãn được cộng đồng game thủ cũng như fan lâu năm của hội sát thủ.
Với tôi, Rocksteady có thể thực hiện một phần game Assassin’s Creed lý tưởng nhất, mà tất cả mọi người đều mong muốn. Loạt game Batman của hãng đã cho thấy sự tuyệt vời trong cách chiến đấu. Dù mang nét tương đồng nhưng cơ chế combat của Batman tốt hơn nhiều so với Assassin’s Creed.
Một trò chơi sát thủ do Rocksteady sản xuất ư? Ban đầu có thể bạn sẽ thấy ý tưởng này có vẻ hơi vô lý. Nhưng càng xem xét kỹ lưỡng, bạn sẽ thấy nó là một ý tưởng tuyệt vời. Thậm chí cá nhân tôi thấy rằng, nếu điều này xảy ra, Rocksteady có thể cân bằng được giữa yếu tố lén lút và combat theo cách mà Assassin’s Creed chưa thể làm được cho tới bây giờ.
Loạt game Medal of Honor đã chết, cơ hội để một phần mới được ra mắt có lẽ cao hơn Half Life 3 một chút. Trong một thời gian dài, Medal of Honor là một trong những thương hiệu game bắn súng góc nhìn thứ nhất được yêu thích nhất, thậm chí còn hơn cả Call of Duty. Tuy nhiên, danh tiếng cũng như chất lượng của loạt game này đã bị đi xuống một cách trầm trọng. Năm 2010, EA đã cố gắng nhen nhóm lại ngọn lửa cho loạt game này bằng một phần game mới nhưng đã bị lãng quên nhanh chóng. Để rồi sau 2 năm sau, Warfighter khiến người hâm mộ tức giận thực sự.
Đó là lần cuối cùng chúng ta còn được nghe về Medal of Honor. Thành công của Battlefield cho thấy EA nhiều khả năng sẽ không quay lại với MoH nữa. Điều này cũng dễ hiểu khi EA đã có một con gà đẻ trứng vàng trong thể loại FPS, họ cần gì phải mạo hiểm với một con gà già cỗi nữa.
Trớ trêu thay, Medal of Honor có lẽ sẽ không thể thành công nếu như rơi vào tay hãng khác ngoài EA. Và DICE là sự lựa chọn rõ ràng nhất và hợp lý nhất trong tất cả những cái tên tôi nêu ra trong bài viết này. Chính EA là người đưa series Medal of Honor lên đỉnh cao, chính hãng cũng đã đưa nó xuống vực thẳm, như vậy, chỉ có duy nhất EA mới có thể hồi sinh lại được MoH nếu đưa nó vào tay hãng phát triển DICE.
Trò chơi chạy trên nền Frostbite nên sẽ bảo đảm được lỗi kỹ thuật hạn chế tối đa. Bên cạnh đó, với kinh nghiệm phát triển Battlefield thì Medal of Honor của DICE chắc chắn sẽ bảo đảm được cả 2 khía cạnh, Multiplayer và Campaign. Điều khó nhất lúc này là EA đã lựa chọn Battlefield làm sản phẩm trọng điểm, nên gần như chắc chắn sẽ không có chuyện hãng giao MoH cho DICE làm. Nhưng nếu một hãng phát triển có thể vực dậy được Medal of Honor, đó chỉ có thể là DICE.