Phụ Lục
Thế hệ Console có khả năng hiển thị game ở độ phân giải 4K như Xbox One X và PS4 Pro đang lên ngôi. Cả Sony và Microsoft đều đang cật lực với những chiến dịch quảng cáo, thuyết phục game thủ tin rằng việc sở hữu hệ máy mới là hữu ích vì nó cho ra chất lượng hình ảnh tuyệt hảo hơn PS4 và Xbox One. Tuy nhiên theo Motgame, 60FPS mới là chuẩn mực mà game thủ thực sự cần!
Bạn có đủ tiền mua cái TV... to như con voi thế này không?
Ở thời điểm mà các tựa game đã đẹp gấp mấy lần mức độ hình ảnh mà game thủ ở các thế hệ cũ từng nằm mơ cũng không tưởng tượng nổi, liệu những thứ như công nghệ HDR, 4K, Supersampling có thực sự đáng quan tâm, hay chỉ là hoa lá cành? Bạn nên biết rằng, rất nhiều game thủ vẫn trung thành với PS4 mà cảm thấy không cần thiết phải nâng cấp lên PS4 Pro hay PC. Bởi vì đồ họa game mà không có những công nghệ hoa mỹ kể trên cũng chẳng ảnh hưởng gì tới họ.
Sở hữu PS4 Pro cùng một màn hình độ phân giải 4K lại cần tới một số tiền quá lớn mà gần như không có tác dụng gì đối với những người chơi có mục đích giải trí đơn thuần. Rõ ràng các nhà làm game đang quá quan trọng hóa độ phân giải và chất lượng hiển thị, mà quên đi mất yếu tố tiềm năng có thể giúp Console cạnh tranh cùng PC – đó là tốc độ khung hình (FPS).
Bạn nhận ra khác biệt chứ?
Công nghệ phát triển là lúc mà mọi tiêu chuẩn đổi thay, thời của độ phân giải cao đã qua đi kể từ khi game thủ cảm nhận được 1080p đã là quá đủ cho trải nghiệm game xuất sắc. Những năm gần đây, PC đã bắt đầu khai phá tiềm năng mới ở việc đẩy cao tốc độ khung hình vượt mốc 60FPS để cho ra trải nghiệm khác hoàn toàn với những gì bạn thấy ở thời kỳ trước. 30FPS là mốc chuẩn cho hầu hết game Console, nhưng đối với nhiều game thủ PC thì 59 FPS đã là không thể chấp nhận được. Hầu hết các loại màn hình trên thị trường chỉ có tần số quét tối đa 60Hz nên thậm chí các hãng còn ra thêm các loại màn 120Hz, 144Hz, 240Hz, cho thấy tốc độ 30FPS của game Console chẳng khác nào tiêu chuẩn 480p ngày trước. Mặt bằng chung game thủ Console đang trải nghiệm game ở chất lượng khung hình rất thấp mà không hề hay biết, game thủ "PC Master Race" thường cảm thấy… tội nghiệp cho Console là vì vậy.
Cùng bỏ ra một số tiền lớn, nhưng trong khi độ phân giải 4k chỉ có tác dụng giúp “nịnh mắt” một chút, thì FPS cao lại cho bạn vô số lợi ích. Chỉ cần đạt tới 60FPS, người chơi đã có thể thao tác game tốt hơn, có trải nghiệm tuyệt vời hơn và hạn chế mỏi mắt…
So sánh kỹ hơn về các mức độ FPS
Trong hầu hết các game, việc đạt 1080p 60FPS sẽ yêu cầu cấu hình cao hơn là 4K 30FPS, nhưng bạn sẽ luôn cảm nhận được những lợi ích của 60FPS trong suốt quá trình chơi. Còn đối với độ phân giải cao hay tinh chỉnh đồ họa tối đa, chưa chắc bạn đã nhận ra được sự khác biệt nếu màn hình hiển thị không đủ lớn, hoặc sau một thời gian chơi bạn sẽ cảm thấy high hay low chẳng khác gì nhau.
Sau một thời gian ngắn sở hữu PS4 Pro hay Xbox One S, đa số game thủ tự hỏi rằng số tiền lớn mình vừa bỏ ra có nghĩa lý gì khi những tựa game đỉnh cao như Horizon: Zero Dawn hay Rise of the Tomb Raider… vẫn chỉ đạt 30FPS mặc dù hình ảnh có đẹp hơn đôi chút không đáng kể. Qua thống kê, trong hơn một trăm đầu game được cải tiến nhờ cấu hình cao của Xbox One S, thì chỉ có 23 game là chạy ở 60FPS. Đối với PS4 Pro, con số đó là 51 game (tính cả các game chưa được phát hành).
Ngay cả khi xem các đoạn clip bình thường, 60FPS đã thể hiện trải nghiệm vượt trội
Nhìn qua hệ PC, việc 60FPS được phủ sóng ở gần như tất cả các đầu game đã biến PC trở thành ông vua của phân khúc máy chơi game cao cấp. Dù PC hoàn toàn có khả năng chạy game ở độ phân giải 4K, nhưng trên thực tế rất it game thủ ưu tiên độ phân giải cao vì họ chẳng thấy nó cần thiết gì cho một màn hình cỡ nhỏ.
Sự khác biệt giữa 15/30/60 khung hình khi hiển thị chuyển động
Vẫn còn chưa bàn tới, lượng người sở hữu các loại màn hình 4K đắt đỏ cũng không nhiều như người sở hữu màn hình 1080P nên tập khách hàng mà PS4 Pro và Xbox One S đang nhắm tới không hề đông đảo. Những máy Console đời mới tồn tại như một sự kỳ thị của Microsoft và Sony đối với những người không sở hữu màn hình 4K. Tất cả những điều này cho thấy đích nhắm 4K Gaming của hai ông lớn Console có lẽ ngay từ đầu đã là những sai lầm?
Console vốn được tạo ra chủ yếu để tận hưởng game Offline, nhưng trong thời đại 4.0 ngày nay thì chơi trực tuyến cũng là rất quan trọng, nhất là khi game chơi mạng đình đám nhất năm 2017 như PUBG cũng đã lò dò đặt chân lên Console. Những tựa game được áp dụng 60FPS ở mục chơi mạng như Uncharted 4 hay Gears of War 4 đều có lượng người chơi vô cùng khổng lồ.
Uncharted 4 và trải nghiệm chơi mạng 60FPS
Một mối lo ngại mới được dấy lên cho game thủ PS4, nhiều thử nghiệm và nghiên cứu cho thấy game thủ chơi ở 30FPS sẽ dễ bị đứt kết nối với game thủ 60FPS và ngược lại. Thật vậy, ngay cả đối với game Monster Hunter 4 Ultimate trên 3DS (30FPS) và New 3DS (có cấu hình mạnh hơn nên chạy ở 45FPS), hiện tượng mất kết nối vẫn diễn ra dù các máy 3DS có khả năng kết nối trực tiếp nếu ở gần nhau mà không cần đến mạng internet.
Gears of War 4 cũng không kém cạnh con cưng Sony
Chưa kể đến, chỉ số FPS còn làm mất cân bằng trong chơi mạng, những game cần kỹ thuật cao thì luôn song hành cùng 60FPS. Tổng kết lại, tuy FPS có lợi ích rất lớn, song việc có nên phổ biến nó hay không vẫn sẽ làm Sony, Microsoft và các nhà làm game phải đau đầu.
Cùng Mọt Game đi tìm lý do vì sao Xbox One luôn thất thế trước PS4 trong trận chiến console giữa 2 kì phùng địch thủ Sony và Microsoft
Qua bài viết, hẳn bạn đã thấy được tầm quan trọng của 60FPS ở cả chơi mạng và chơi đơn. Tốc độ khung hình cao chính là phương thức duy nhất giúp PS4 Pro và Xbox One S bắt kịp và cạnh tranh cùng PC. Mong rằng hai nhà Microsoft và Sony sẽ tìm ra biện pháp để sớm cải tổ các đầu game cho bắt kịp với thời đại, trước khi tất cả game thủ bỏ rơi Console để tìm đến PC Master Race!