Hẳn các bạn đã thừa biết Fallout 76 có một chuỗi ngày đầy sóng gió sau khi ra mắt, với những lời chỉ trích cả về chất lượng trò chơi lẫn dịch vụ khách hàng của Bethesda. Đứng trước những lời chỉ trích này, Bethesda tỏ ra sẵn sàng nhận lỗi – họ công bố sẽ “đền” những chiếc túi vải bố thật cho khách hàng đã mua bản game Power Armor Edition và nhận được túi nilon, đồng thời hứa hẹn sẽ cập nhật game hàng tuần để cải thiện trò chơi, sửa lỗi và cân bằng lại gameplay. Thật vậy, bản cập nhật đầu tiên ra mắt ngày 4/12 vừa qua có một vài thay đổi đáng khen ngợi, bao gồm nâng giới hạn thùng đồ (Stash) từ 400 lên 600 và sửa một số bug đáng chú ý.
Nhưng còn chưa kịp vui mừng với những thay đổi được Bethesda công bố, những game thủ thích táy máy bất ngờ tìm thấy những dấu hiệu cho thấy Bethesda có vẻ đang muốn phá hoại Fallout 76. Đó là một loạt thay đổi âm thầm được đưa vào game mà không được nhắc đến trong patch note, bao gồm việc nerf tốc độ lên cấp / kiếm nguyên liệu của game thủ nhằm buộc người chơi phải cày nhiều hơn và từ đó sẵn sàng bỏ thêm tiền vào cash shop. Trong đó, Workshop – một dạng công trình tự động tạo tài nguyên cho người sở hữu nó – bị nerf mạnh tay nhất. Những gì bị phát hiện bao gồm lượng đạn tối đa Workshop có thể chứa giảm một nửa, tốc độ tạo Fusion Core (pin cho Power Armor) giảm từ 10 viên mỗi giờ còn… 1 viên mỗi giờ và tốc độ tiêu hao nhanh hơn, Workshop chỉ tạo ra ore (nguyên liệu tạo scrap) thay vì scrap,…
Bethesda có vẻ đang làm đúng theo câu nói “bạn sẽ làm mọi thứ như kít theo phong cách EA”, lần này là phốt scam tiền game thủ với Fallout 76.
Sau khi những phát hiện này được công bố trên Reddit của trò chơi, quản lý cộng đồng của Bethesda mới xuất hiện để bào chữa rằng các thay đổi đó bị “lỡ quên” chứ không phải cố ý. Tuy nhiên, game thủ không hài lòng với lời xin lỗi này bởi vẫn còn rất nhiều thay đổi chưa được nhắc đến dù có ảnh hưởng mạnh đến tốc độ lên cấp của game thủ.
Thật ra, chuyện có những thay đổi nào xuất hiện trong patch nhưng không được nhắc đến trong patch note không quan trọng. Điều quan trọng là những thay đổi “mờ ám” như thế này được game thủ xem là điềm gở, một trò gian dối của nhà phát hành. Dù đó là những thay đổi đơn giản bị bỏ ra để patch note trông dễ đọc hơn hay những thay đổi lớn bị cố tình giấu nhẹm, nếu chúng thay đổi sức mạnh của game thủ hay mức độ khó dễ của một tính năng, game thủ chắc chắn muốn biết.
Điều tương tự từng xảy ra vào năm 2017 với Destiny 2. Trong tựa game này, khi đã max level, game thủ vẫn có thể nhận thêm kinh nghiệm (XP) và sẽ nhận được một loot box miễn phí mỗi khi thanh kinh nghiệm đầy. Tuy nhiên, Bungie đã phù phép để khi game thủ chơi càng nhiều, lượng điểm XP họ nhận được càng “mất giá” trên thanh kinh nghiệm. Nói cách khác là dù trên cùng một thanh kinh nghiệm, ban đầu 9000 XP lấp đầy 10% thanh kinh nghiệm, nhưng sau đó 11.000 XP chỉ còn bằng 8% và cứ thế giảm dần khiến loot box ngày càng khó kiếm. Do không minh bạch với game thủ, Bungie bị chửi sấp mặt trên các diễn đàn của trò chơi. Sau khi game thủ phát hiện ra trò này, Bungie bỏ tính năng “ăn chặn” kinh nghiệm, nhưng… nhân đôi lượng kinh nghiệm mà game thủ cần để nhận một loot box mới và tất nhiên là ăn chửi tiếp.
Hãy trở lại với Fallout 76. Khi những thay đổi âm thầm này được xác nhận, những game thủ Fallout 76 còn sót lại bắt đầu hợp tác cùng nhau để kiểm tra các tính năng bị nghi ngờ. Những ai chơi cận chiến nói rằng sát thương của mình bị nerf, trong khi số khác nói đó chỉ là do Bethesda sửa một bug khiến game nghĩ rằng chỉ số Strength của game thủ cao hơn thực tế. Thật ra, patch này còn đem lại cho game thêm nhiều... bug mới khi trên YouTube, nhiều video mới xuất hiện để chỉ người chơi cách để “đúp” các vật phẩm trong game, gây ảnh hưởng đến sự cân bằng của trò chơi. Người chơi cũng nhận ra rằng thời gian load các khu vực mới trong game cũng trở nên lâu hơn hẳn sau khi cài đặt patch mới.
Nhờ bug trong bản patch mới, game thủ có thể "đúp" đồ trong game.
Tuy nhiên dù là tìm cách chứng minh nghi ngờ của mình hay chuyền tay nhau các link video hướng dẫn cách gian lận để phá hoại Fallout 76, bản patch vừa ra mắt ngày 4/12 cũng khiến game thủ Fallout 76 mất lòng tin. Họ bày tỏ sự phẫn nộ khi Bethesda nerf kinh nghiệm từ quái vật, lượng Fusion Core và các loại tài nguyên từ Workshop, nerf sát thương của cận chiến… Một game thủ bày tỏ với Bethesda: “Cộng đồng Fallout 76 rất đam mê trò chơi, đó là lý do chúng tôi bỏ thời gian viết phản hồi và không ngừng phàn nàn về trò chơi. Hãy cho chúng tôi thấy sự đam mê tương tự từ phía các anh, và đừng khiến trò chơi suy thoái bằng những đợt nerf làm niềm vui khi chơi sụt giảm.”
Cho đến lúc này, cộng đồng game thủ Fallout 76 vẫn chia làm hai nhóm. Một thiểu số bày tỏ họ thích trải nghiệm mới của Fallout 76, và không cảm thấy phiền vì sự vắng bóng NPC hay thay đổi trong lối chơi, còn đại đa số bực dọc vì họ cảm thấy đây thật ra là một tựa game copy – paste từ Fallout 4. Chúng ta không có số liệu chính xác về doanh số của trò chơi, nhưng Bethesda có, và có lẽ chính những số liệu đó đã khiến trò chơi bị giảm giá từ 33% đến 50% chỉ hơn 1 tuần sau thời điểm phát hành. Đây cũng là một điều gây ảnh hưởng tiêu cực đến trò chơi: những fan trung thành đã gắn bó với game từ ngày đầu cảm thấy mình bị lừa đảo khi bỏ ra 60 USD mua game để rồi giá của nó giảm một nửa chỉ một tuần sau đó.
Dĩ nhiên không phải Bethesda đang cố gắng phá hoại Fallout 76 và đuổi game thủ đi, mà họ chỉ đang tìm cách… hút thêm máu từ những người vẫn còn tin tưởng và bám víu vào trò chơi. Bằng cách giảm tốc độ lên cấp và kiếm trang bị trong game, Bethesda muốn kéo dài thời gian chơi của game thủ, từ đó giữ chân họ lại với Fallout 76 lâu hơn. Mọt cho rằng đó là một ý tưởng sai lầm, bởi game thủ ngày nay rất thiếu kiên nhẫn và luôn muốn nhìn thấy thành quả cày cuốc của mình ngay lập tức. Tại sao họ phải ở lại với một tựa game chỉ có cày, cày và cày mà chẳng mấy khi được tưởng thưởng, dù là bằng cấp bậc, trang bị hay vật phẩm mới, trong khi có hàng ngàn trò chơi khác ngoài kia biết cách khiến game thủ hài lòng?