Phụ Lục
Zombie – cụm này có lẽ đã rất đỗi quen thuộc đối với mọi game thủ trong mọi thể loại, không chỉ là thành phần quan trọng trong những game kinh dị, mà bọn thây ma này còn xuất hiện ở đủ các thể loại game khác từ: nhập vai, giải đố tới chiến thuật. Có thể nói Zombie đã trở thành thứ không thể thiếu trong làng game hiện đại, nhưng có bao giờ bạn thắc mắc là tại sao đám xác sống vô hồn này lại nổi tiếng đến mức đấy không?
Thực ra Zombie đã xuất hiện trong làng game từ rất sớm, tựa game đầu tiên lấy đề tài này có tên cũng cực kỳ trực quan (hoặc lười) là Zombie Zombie, ra mắt năm 1984 trên ZX Spectrum – chiếc máy tính 8bit của thời đồ đá sơ khai nhất. Ở cái giai đoạn tiền sử đó thì Zombie chỉ là một đám chấm vuông màu xanh lá tù mù, không thể nhìn rõ cái gì cả.
Game đầu tiên có xuất hiện Zombie
Đến sau những năm 1990, thế giới game mới bùng nổ và Zombie xuất hiện tràn lan sau khi huyền thoại Resident Evil. Tựa game kinh dị này đã đặt nền móng và xác nhận cho một giống loài mới tràn lan trong thế giới game, biến chúng thành một nhân vật bất tử tới tận ngày nay. Thực ra khi bản Resident Evil đầu tiên ra đời, đã có những tựa game khác như: Zombies Ate My Neighbors, Alone in the Dark 3, House of the Dead… xuất hiện, nhưng không có cái nào tạo được sự ám ảnh như cách mà Resident Evil làm được, khi đám Zombie sống lại từ cõi chết và lây lan cho người sống khắp mọi nơi.
Khoảnh khắc đỉnh nhất của Resident Evil
Kể từ đó Zombie đã trở thành phần không thể thiếu trong tất cả các thể loại game kinh dị, hình dáng lờ đờ, cặp mắt vô hồn và bản tính đói khát đã khiến chúng trở thành nỗi ám ảnh cực lớn đối với game thủ. Theo thời gian, đám thây ma đói khát này không những tràn ngập các tựa game kinh dị mà còn vươn vòi ra các thể loại khác, cũng như hình ảnh có sự khác biệt từ đáng sợ trở nên hài hước và buồn cười. Các tựa game như Plants vs Zombies hay Dead Rising chính là đại diện tiêu biểu của việc một game về đề tài Zombie có thể trở nên vui nhộn ra sao, gần như bạn có thể nhét Zombie vào bất kỳ game nào mà không làm hỏng nội dung của chúng.
Thậm chí trong cả những tựa game vốn chẳng có tí liên quan gì tới Zombie cũng sẽ đưa chúng vào để hút khách, ví dụ như dòng Call of Duty là điển hình. Tính tới hiện tại thì Zombie đã không còn là sản phẩm “độc quyền” của game kinh dị nữa, mà trở nên thành đại diện chung cho làng game khi nhắc tới một thứ gì đó vừa ghê rợn vừa thú vị.
Plants vs Zombies - xác sống vui nhộn
Thực ra thì việc Zombie trở nên nổi tiếng như vậy cũng có nguyên nhân sâu xa của nó, để hiểu được chuyện này đầu tiên chúng ta hãy nói về tư duy của các nhà lập trình game, hay đúng hơn là sự “siêu lười biếng” của họ. Khi nói về Zombie, mặc định trong đầu mọi người sẽ nghĩ đây là một đám sinh vật lờ đờ chậm chạp, chỉ biết tiến về phía trước tìm thịt tươi và lây lan bệnh dịch. Điều này, thật tình cờ làm sao lại chính là món quà trời ban xuống cho các nhà lập trình game.
Đối với hầu hết người chơi đều mong muốn các kẻ thù của mình trong game phải có phần “người” nhất có thể, chúng không thể nào là những con rối ngu ngốc, chỉ biết tiến lên đâm đầu vào chỗ chết mà không có phản ứng. Không phải ngẫu nhiên mà những game bom tấn AAA đều được ca ngợi bởi AI chân thực, tạo cho người chơi trải nghiệm thực tế nhất có thể. Điều này hiển nhiên là phải tốn rất nhiều tiền cũng như nhân lực, vì làm một con AI giống người là chuyện đòi hỏi chất xám cực kỳ, nhưng nếu kẻ thù lại là Zombie thì lại khác hẳn nhé.
Về cơ bản Zombie ở hầu hết game đều có tạo hình giống nhau
Mọi người đều mặc định cho rằng Zombie vốn ngu ngốc và chậm chạp, do đó khi tạo ra lũ Zombie, các nhà phát triển không phải lo lắng người chơi sẽ chê bai khi đám thây ma này cứ lao thẳng vào mưa bom lửa đạn không hề ngại ngùng. Tất cả game thủ đều biết các đặc trưng bất thành văn của Zombie như: chỉ chực chờ lao vào cắn bạn, kích thích bởi tiếng động mạnh và chỉ chỉ chết khi bị bắn vào đầu.
Tạo hình một con Zombie cũng rất đơn giản, vì chúng không phải quái vật 3 đầu 6 tay gì mà chỉ là một con người với “đôi chút” biến đổi cùng máu me lỗ chỗ trên cơ thể. Do đó các nhà lập trình game chỉ đơn giản là copy ra hàng đống Zombie mà chẳng cần lo lắng người chơi có ý kiến, kiểu như bạn chỉ cần lấy một NPC bất kỳ, cắt vài chỗ trên người chúng, vài mẩu thịt thòi ra ngoài và quần áo rách rưới… thế là tadaa, chúng ta đã có 1 con Zombie tiêu chuẩn.
Màn chơi No Russian
Và điều quan trọng nhất khi tạo ra Zombie là các nhà phát triển game không phải lo lắng về vấn đề đạo đức, vì cơ bản Zombie đã không phải là con người nữa rồi. Đã có rất nhiều tựa game bị chỉ trích vì quá bạo lực như: GTA, Mortal Kombat hay Manhunt… nhất là khi vướng vào các vấn đề chính trị như vụ lùm xùm với “No Russian” của Call of Duty: Modern Warfare 2, nhiệm vụ cho phép người chơi xả súng vào rất nhiều hành khách trong sân bay.
Zombie thì không như vậy, chúng không biết sợ, không biết đau và cũng không có gia đình. Do đó người chơi có thể hoàn toàn thoải mái thảm sát chúng mà không phải lo lắng gì cả, nó phần nào giải tỏa nhu cầu xả stress của một bộ phận game thủ nhất định, cũng như cho các nhà làm game nhiều đề tài “nhạy cảm” để khai thác. Thí dụ điển hình nhất là seri Dead Rising, khi mà người chơi thỏa sức nghĩ ra mọi cách để tàn sát đám Zombie đông như kiến cản đường, điều mà nếu thay bằng các NPC người thật thì 100% tựa game đó đừng hòng mà lên kệ được.
Không có Zombie, Dead Rising sẽ không còn vui nữa
Thế nên Zombie không phải chỉ là một sản phẩm ngẫu nhiên của làng game, mà nó còn đại diện cho rất nhiều thế hệ lập trình viên “lười biếng” nữa. Nếu là một người yêu thích đám xác sống này thì bạn có lý do để vui mừng đấy, vì Zombie sẽ chẳng bao giờ biến mất chừng nào video còn tồn tại đâu.