Trong suốt buổi họp báo E3 2016, Microsoft đã tiết lộ phiên bản "siêu mẫu" Xbox One, model S. Hệ console này nhỏ hơn 40% so với bản Xbox One gốc, và được tích hợp bộ nguồn bên trong máy thay vì nguồn rời như phiên bản ban đầu. Đã nhỏ và gọn, nay lại còn gọn hơn.
Mặc dù Microsoft xác nhận hệ máy sẽ hỗ trợ chơi các nội dung truyền thông 4K và khả năng trình chiếu các đĩa Blu-ray UHD 4K, nhưng không ai nghĩ rằng nó sẽ chơi các game Xbox One thông thường cũ tốt hơn. Người đứng đầu studio The Coalition, Rod Fergusson, nhà phát triển của Gears of War 4 cho biết trò chơi sẽ hưởng lợi từ một số sức mạnh tăng cường của hệ máy này.
Theo Fergusson, sức mạnh này đến từ khả năng xử lý "thô" của GPU và CPU. Gears of War 4 sử dụng Dynamic Resolution (độ phân giải không cố định) trong cả phần chơi đơn và multiplayer nhằm bảo đảm mục tiêu yêu cầu về tốc độ khung hình. Nhưng với Xbox One S, phần tài nguyên thêm này đã giúp làm giảm tần suất thay đổi tốc độ khung hình và độ phân giải ở những phân đoạn đòi hỏi sức mạnh xử lý cao. Ngoài ra, tính năng High Dynamic Range (HDR) cũng giúp tăng cường hình ảnh ở một số các chi tiết bề mặt như kim loại hay giáp, nhờ vào dải màu rộng hơn.
Thế nhưng thông tin này bị Albert Penello, trưởng bộ phận hoạch định mảng Xbox bác bỏ, cho rằng sức mạnh gia tăng này là không đáng kể. Ông cho biết: “Khi chúng tôi tạo những thay đổi cho hệ máy để hỗ trợ 4K, chúng tôi đã mở khóa thêm một chút khả năng xử lý để bật tính năng HDR. Chỉ có vậy thôi. Nó chính xác là cùng kiến trúc như hệ máy hiện tại.”
Penello còn nói thêm rằng CPU và GPU không bị ép xung, và chẳng có khác biệt hiệu năng nào trong game trên Xbox One S cả, hoàn toàn giống hệt nhau. Người đứng đầu mảng Xbox, Phil Spencer, cũng xác nhận thông tin này, cho rằng những thay đổi bên trong hệ máy trong cùng vòng đời luôn dẫn đến kết quả có rất ít khác biệt về hiệu năng.
Ông lý giải: “Sẽ có một số quyết định được thực hiện vì vấn đề chi phí hoặc vấn đề chuỗi cung ứng có thể dẫn đến khác biệt hiệu năng đôi chút, cũng có khi do tốc độ đọc của ổ đĩa... mọi thứ không phải luôn cố định chính xác cùng một con số.”
Đến cuối buổi họp báo tại E3, ông Phil Spencer của Microsoft đã nói sơ về phiên bản phần cứng mạnh nhất có tên mã là Project Scorpio với sức mạnh xử lý lên tới 6 teraflops.
Tại sao phải là 6 teraflops? Spencer chia sẻ khi nói chuyện với các nhà phát triển VR, rằng Microsoft được cho biết rằng để các game thực tại ảo có thể chơi được tử tế, thì hệ console cần sức mạnh ít nhất phải là 6 teraflops.
Spencer cho biết: “Rõ ràng, các hệ console ngày nay, PlayStation 4 và Xbox One không có khả năng này. Sự thật là, một hệ console có thể chạy phiên bản 2D của Doom hoặc Fallout ngày nay, mà PS4 và Xbox One đều có thể, thì cũng không thể thể hiện được phiên bản ảnh nổi, tốc độ khung hình cao của những game này. Chúng tôi không muốn ép VR vào khoảng giữa quy mô mà chúng tôi thấy ở di động và điều mà khách hàng mong mỏi. Nơi tốt nhất để VR phát huy sự đổi mới là PC. Tôi nghĩ các nhà phát triển vẫn nên tập trung vào PC, vì tôi cho rằng đó là nơi tuyệt vời để đưa vào những cái mới.”
Spencer cho rằng với Scorpio, Microsoft đang có thể ứng dụng một số đổi mới cho hệ console khi nó được ra mắt. Bản thân Microsoft cũng không có ý định tự tạo dựng các tựa game VR của họ, ít nhất là ở thời điểm hiện tại. Nhưng Spencer cũng cho biết, Microsoft muốn “mở cửa cho nhiều nhà sản xuất phần cứng để tạo đà phát triển” trong không gian VR cho console.
Vấn đề lớn nhất vẫn là câu hỏi đặt ra từ phía người tiêu dùng. Tại sao tôi phải bỏ tiền ra để mua một phiên bản phần cứng mới của hệ máy, sau khi đã bỏ ra 4-500 USD để mua một phiên bản trước đó của nó? Theo Phil Spencer, đó không phải là vấn đề. Ông cho biết các thiết bị này chỉ đơn thuần là để bắt kịp công nghệ 4K và VR, trong khi các game sẽ vẫn được hỗ trợ như nhau trên khắp các hệ thống này.
Mặc dù cả Xbox One S và Scorpio sẽ hỗ trợ độ phân giải 4K và VR, các game sẽ được thiết kế để làm việc được với phần cứng của mỗi hệ thống. Spencer cho biết: “Chúng tôi sẽ có những bản game hoạt động trên Xbox One và Xbox One S, cũng như hỗ trợ Scorpio. Khả năng xây dựng một trò chơi có thể tận dụng các khả năng phần cứng khác nhau nằm trong hệ sinh thái của các nhà phát triển thứ ba, hoặc bất kỳ ai nhắm đến Windows và console cùng một lúc.”
Với những quan ngại Project Scorpio sẽ làm giảm tuổi thọ của thế hệ console sang vòng đời ngắn hơn, Spencer cho rằng đó không phải là mục tiêu của họ. Cái chính, Microsoft nâng cấp Xbox One để bắt kịp xu hướng công nghệ VR và 4K. Ông lý giải: “Kỳ vọng của người tiêu dùng là nếu muốn, họ có thể đi mua một chiếc điện thoại mới hàng năm. Tôi không muốn sử dụng mô hình đó vào một chiếc console. Tôi thấy bước ngoặc kế tiếp là 4K, và tôi muốn bảo đảm chúng tôi có một hệ console hỗ trợ nó, và Scorpio chính là thứ như vậy. Chúng tôi không phải theo chu kỳ phần cứng tick-tock mà phát hành một hệ console mới trong mỗi hai năm hay mỗi năm để thúc mọi người nâng cấp. Đó không phải là mô hình console.”
Phil Spencer cũng cho rằng: “Scorpio được thiết kế là một console 4K, và nếu bạn không có tivi 4K, thì bạn sẽ chẳng thể thấy được những lợi ích mà chúng tôi thiết kế đâu. Rõ ràng, bạn có thể mua Scorpio, và nếu và khi bạn quyết định mua một tivi 4K để tận dụng được hiệu năng cải thiện, thì rõ ràng hệ console đã sẵn sàng cho bạn.”
Như vậy, nói một cách khác, các phiên bản phần cứng Xbox One S và Project Scorpio hướng tới việc đón đầu công nghệ hơn. Sau đó, chúng ta sẽ lại trở về với chu kỳ vòng đời của các thế hệ console như cũ. Còn nói một cách lạc quan là nếu Spencer sai, thì ít nhất cũng phải đến cuối thập kỷ chúng ta mới biết được. :))