Sau chuỗi ngày dài chờ đợi, cuối cùng thì trò chơi “số khổ” Darksiders 3 đã được ra mắt. Mọt tui nhanh chóng tải trò chơi về máy và hào hứng bước vào trải nghiệm Darksiders 3 nhằm khám phá câu chuyện của Fury, cô nàng nóng tính của bộ tứ Kỵ Sĩ Khải Huyền. Sau vài năm phát triển và một lần đổi nhà phát triển, liệu Darksiders 3 có thể làm hài lòng những kẻ đã bị chinh phục từ phiên bản đầu tiên như Mọt tui hay không?
Hẳn bạn đã biết những điều cơ bản về Darksiders 3: trò chơi đưa bạn vào vai Fury, kỵ sĩ được Charred Council trao nhiệm vụ tiêu diệt Thất Tông Tội - Seven Deadly Sins - trong một thế giới được xây dựng dựa trên Kinh Thánh cổ. Trò chơi khai thác những yếu tố âm mưu, dối trá và phản bội hệt như hai phiên bản đầu, “nhồi sọ” game thủ rằng những kẻ có quyền là bọn đểu cáng, cả Thiên Thần lẫn Ác Quỷ đều xấu xa, và bạn chỉ có thể tin vào chính mình (cùng với các kỵ sĩ khác). Toàn những thứ tầm phào chẳng có gì đáng nhớ bởi Darksiders luôn có phần cốt truyện thuộc hàng… vớ vẩn từ trước đến nay.
Sau khoảng 5 giờ chơi thử Darksiders 3, Mọt nhận ra rằng game đã thay đổi khá nhiều. Sự thay đổi đó không chỉ ở giới tính của nhân vật chính hay con số đi theo sau thương hiệu Darksiders, mà còn ăn sâu vào lối chơi của game. Trong khi hai phiên bản đầu của Vigil Games có lối chơi chặt chém đơn giản, nặng chất RPG kiểu Zelda hay God of War, Darksiders 3 của Gunfire Games lại có lối chơi thiên về sự tính toán và khả năng phản xạ kiểu Dark Souls. Dĩ nhiên độ khó của trò chơi còn xa mới so sánh được với Dark Souls, nhưng điều này cũng đủ để khiến Fury trở thành nhân vật… yếu nhất trong bộ tứ. Mọt tui đã phải load lại checkpoint vài lần chỉ trong 30 phút đầu tự tin chơi game ở độ khó trung bình, và sau đó phải tự thuyết phục mình rằng “cốt truyện quan trọng hơn” để giảm độ khó xuống mức Story.
Một khi đã làm quen với cách chiến đấu của game, Mọt tui nhận ra rằng có ba điều sẽ giúp mình sống sót: nhớ được các combo của Fury, không spam nút tấn công và luôn sẵn sàng ấn Shift để né tránh. Bên dưới lớp áo ngoài đơn giản, phần combat của Darksiders 3 vẫn có chỗ cho những chiêu “cao cấp” kiểu animation cancel (cắt ngang động tác hiện tại để vào động tác mới), nhưng nhìn chung Fury quá chậm chạp. Cả động tác né tránh lẫn chiêu thức của cô nàng đều có thời gian phục hồi (recovery frame) rất dài, tạo ra nhiều tình huống Fury trúng đòn oan do không kịp né những đòn đánh tiếp nối của kẻ địch. Thỉnh thoảng Fury sẽ bị một đám kẻ địch dồn vào góc hẹp, khiến camera xoay loạn xạ và bạn chỉ có thể… spam nút Shift để cầu may rằng mình sẽ thoát ra.
Combat trong trailer nhìn khá chán, nhưng game thực tế hấp dẫn hơn nhiều.
Bỏ những tình huống khó chịu và nhược điểm camera sang một bên, phần combat của Darksiders 3 thực sự không hề kém cỏi như những gì các trailer đầu tiên của nó thể hiện. Fury có thể đem lại cho bạn những tình huống chiến đấu sướng tay, được đánh đòn con nít quỷ (đúng nghĩa đen), né tránh + phản công trong những pha slow mo “ngầu như trái bầu,” và đôi khi còn có cả cảm giác thành tựu khi vượt qua một câu đố nho nhỏ. Dù mảng chiến đấu này chưa đạt đến tầm vóc của (1 giây quảng cáo) Vindictus, Devil May Cry, chưa đạt đến độ khó của Dark Souls hay Bloodborne, nó vẫn đủ sức giữ Mọt tui ngồi lì nhiều giờ liền trước bàn phím, và chỉ ngừng chơi để thực hiện bài viết này.
Trong khi mảng combat trở thành trọng tâm của Darksiders 3, phần giải đố từng khá quan trọng trong hai phiên bản trước phải lùi vào bóng tối. Trong khoảng 5 giờ chơi của mình, Mọt chỉ mới gặp một dạng câu đố duy nhất là đốt mạng nhện. Chúng không hề thử thách và cũng phân tán rất xa nhau, nên có lẽ tìm đường hoặc quất roi đám quái vật chiếm đến 95% thời gian chơi Darksiders 3 của Mọt. Đây là một điều không hay, bởi một tựa game thực sự hấp dẫn luôn cần phải phá vỡ sự đơn điệu bằng cách cân bằng giữa ba yếu tố tìm đường, chiến đấu và giải đố trong lối chơi.
Darksiders 3 cũng có một loạt vấn đề kỹ thuật cần được khắc phục. Khi lướt qua cộng đồng Reddit của game, Mọt ghi nhận có khá nhiều game thủ phàn nàn về các vấn đề như tốc độ khung hình của trò chơi, thời gian load checkpoint, game crash thường xuyên… Có lẽ bản thân thằng Mọt này khá may mắn vì game của mình chưa crash lần nào (ngay cả khi bật Fraps và nhận được cảnh báo nó có thể làm game bị crash), nhưng có gặp hai lỗi khác là đồ họa bị mờ nhòe và phụ đề kẹt luôn dưới màn hình cho đến khi có câu thoại mới. Một lần restart game khắc phục ngay lỗi mờ nhòe, trong khi lỗi phụ đề chẳng ảnh hưởng gì đến lối chơi.
Sau những gì đã trải qua trong những giờ đầu chơi thử Darksiders 3, Mọt tui cảm thấy dù vẫn còn nhiều vấn đề có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm của người chơi, Darksiders 3 vẫn là một tựa game kha khá. Gunfire Games đã rất cố gắng để đưa Darksiders 3 lên ngang tầm với những tựa game kinh điển của thể loại hành động chặt chém, nhưng thất bại chỉ vì còn chưa “đủ trình.” Với một tựa game đầy tiềm năng như thế này, Mọt tui rất tin tưởng vào cuộc hành trình sắp tới của Strife.