Phụ Lục
Sau một năm kinh doanh không được như mong đợi, Activision Blizzard đang khởi đầu năm 2019 với nhiều thông tin xấu. Chỉ trong vài ngày vừa qua, hai vị giám đốc tài chính của cả Activision lẫn Blizzard đều đã ra đi: Spencer Neumann của Activision bị sa thải, trong khi Amrita Ahuja của Blizzard – người bị cho là chịu trách nhiệm cho những thay đổi “sặc mùi tiền” của Blizzard trong năm qua – rời công ty để chuyển sang làm việc tại Netflix. Trong khi đó, cổ phiếu của Activision Blizzard giờ đây chỉ còn hơn một nửa con số mà họ đạt được vài tháng trước.
Và khi Mọt nhìn lại tình trạng hiện tại của các thương hiệu lớn nằm trong tay Activision Blizzard, có lẽ những gì đang xảy ra với họ là dễ hiểu. Về tổng thể, tất cả những tựa game của Activision Blizzard đều đang suy thoái, tạo ra một bức tranh u ám cho nhà phát hành này.
Hẳn bạn đã chán vì mỗi năm, bài ca “Call of Duty hết thời” lại được vang lên, nhưng rồi Activision lại tự hào công bố nó là trò chơi bán chạy nhất nước Mỹ, bán chạy nhất trong năm hay trong tuần đầu phát hành, vân vân và mây mây. Black Ops 4, phiên bản mới nhất của series vẫn thu về 500 triệu USD trong ngày đầu phát hành, nhưng con số này không còn làm hài lòng các nhà đầu tư. Họ muốn nhiều hơn, và điều này giải thích tại sao Activision nhồi nhét hàng đống trò microtransaction thô bạo và bẩn thỉu vào tựa game này.
Vì vậy, Mọt cảm thấy hơi lo ngại cho phiên bản Call of Duty của năm 2019, đang được phát triển bởi Infinity Ward. Hai phiên bản gần đây nhất do họ thực hiện là Ghosts và Infinite Warfare đều thất bại trong việc chinh phục game thủ, trong đó Ghosts thất bại thảm hại trong khi Infinite Warfare có thể là giọt nước tràn ly, khiến các tựa COD sắp tới sẽ không còn khai thác đề tài tương lai, viễn tưởng. Dựa trên nhiều thông tin (chủ yếu là tin đồn), COD 2019 sẽ lại có phần chơi đơn, dù rất có thể nó sẽ chỉ là phiên bản remaster của Modern Warfare 2 chứ không phải Infinite Warfare 2 hay Modern Warfare 4.
Bất ngờ chưa? Chẳng mấy ai nhớ rằng Activision đã mua lại King, cha đẻ series Candy Crush vài năm trước đây. Dù vẫn còn một lượng game thủ trung thành đăng nhập hàng ngày và nộp tiền đều đặn, nhưng những tựa game thuộc series này chẳng còn nổi như ngày nào. Có lẽ là để tái hiện thành công của Candy Crush, Activision đã buộc Blizzard phải “chơi tới bến” với game mobile, khiến những fan trung thành của nhà phát triển này cảm thấy bị bỏ rơi bởi một Blizzard hoàn toàn lạ lẫm.
Tựa MOBA này có lẽ chỉ còn lay lắt sống qua ngày sau khi những nỗ lực phát triển nó thành một môn eSports của Blizzard thất bại, khiến họ phải “cắt cơm” các game thủ chuyên nghiệp và hủy bỏ giải đấu HGC. Đây là một điều khá mỉa mai, bởi Blizzard đã thất bại trong việc chen chân vào thị trường MOBA được tạo ra từ những bản mod dành cho Warcraft III của chính Blizzard. Nhiều nhân viên của đội ngũ làm HotS đã bị chuyển sang các nhóm phát triển khác, và dù trò chơi sẽ vẫn được cập nhật, nó có thể chỉ còn là cái bóng của chính mình trong tương lai.
Từng là một trong ba nguồn thu chính của Blzizard, StarCraft đang dần lùi vào quá khư bởi thể loại RTS không còn được ưa chuộng như ngày nào. Các fan của RTS bị quyến rũ bởi những thể loại MOBA, Battle Royale thời thượng, trong khi số ít còn gắn bó lại không phải là “cây rụng tiền” cho Blizzard. Bản thân Blizzard cũng không thể tìm ra một cách kiếm tiền nào hiệu quả cho StarCraft ngoài việc bán game, và trừ khi họ mở rộng StarCraft sang những thể loại khác như bắn súng (ai còn nhớ StarCraft: Ghost không?) hay nhập vai, StarCraft sẽ tiếp tục là một gánh nặng của Blizzard.
Kể từ thời điểm ra mắt vào năm 2004, World of WarCraft luôn luôn là “bố già” của MMORPG thu phí, với hàng triệu game thủ trung thành vẫn đều đặn trả 15 USD/tháng để được đăng nhập vào game. Nhưng bây giờ, người ta kiếm tiền trong MMO bằng cách cho game thủ đăng nhập miễn phí, và bán đủ loại trang phục, gacha, pet… Cách kiếm tiền của World of Warcraft quá chậm, quá lỗi thời, và Mọt cho rằng Blizzard không thể thay đổi điều này mà không vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của cộng đồng gamer hiện tại.
Mọt không biết rằng “nhiều dự án Diablo” của Blizzard bao giờ thì ra mắt, nhưng Diablo: Immortal đang khiến game thủ nhìn Blizzard bằng đôi mắt đầy hoài nghi và ghét bỏ. Có lẽ Diablo: Immortal sẽ là con gà đẻ trứng vàng mới của Blizzard khi ra mắt tại thị trường Trung Quốc, nhưng nó là một trò chơi được phát triển để làm hài lòng những game thủ nghiện smartphone của Trung Quốc, và không phải là điều mà các fan “hardcore” của dòng game này muốn được nghe.
Trong khi đó, Blizzard lại quá kín miệng về Diablo 4 – tựa game có thể lấy lại lòng tin của game thủ. Chúng ta chỉ biết về trò chơi qua những tin đồn, và ngày phát hành của nó hẳn còn rất xa. Để lấy lại lòng tin của các fan, Diablo 4 sẽ phải là một tựa game xuất sắc về mọi phương diện. Tuy nhiên có một tin xấu là Josh Mosquera – người đã “hô biến” Diablo III từ một tựa game tầm thường trở thành một trò chơi được các fan đánh giá cao đã rời khỏi Blizzard.
Không phải WoW, Diablo hay StarCraft, mà chính Overwatch mới là sản phẩm chủ lực của Blizzard hiện tại. Nó thống trị thị trường “hero shooter” và đè bẹp mọi đối thủ như Paladin, Battleborn, Gigantic hay LawBreakers. Tuy nhiên khi Overwatch ra mắt, game thủ thế giới lại chạy theo Battle Royale, khiến Overwatch không thể đạt tới tầm cỡ mà Blizzard hi vọng.
Giờ đây trò chơi vẫn sống khỏe, vẫn có một cộng đồng fan vững chãi và giải eSports Overwatch League tầm vóc toàn cầu, nhưng có lẽ Blizzard đang hơi xao lãng khi tập trung vào việc lấy lòng game thủ bằng những chuyện bên lề kiểu Tracer là les hay Soldier 76 là gay.
Trong một buổi công bố doanh thu của Activision Blizzard, Destiny 2 bị thẳng thừng chỉ ra là một trong những tựa game đang xuống dốc, với doanh số quá thấp so với mong đợi. Vấn đề của trò chơi có lẽ là sự mệt mỏi của game thủ, khi họ phải không ngừng đuổi theo những nội dung mới trong game mỗi khi một DLC mới phát hành, gear mới được cập nhật và sức mạnh của nhân vật tăng lên.
Trò chơi có tiềm năng để trở thành một cái tên quan trọng suốt cả thập niên như mong đợi ban đầu của Activision, nhưng quá nhiều bước đi sai lầm của Activision đã khiến nó vấp ngã. Những cách kiếm tiền thô bỉ, microtransaction và nhiều scandal về cách vận hành mờ ám của Bungie làm Destiny 2 chưa đạt được mức doanh số mà Activision kỳ vọng.
Có thể bạn đã ngán Battle Royale đến tận cổ, nhưng chúng ta không thể chối cãi rằng đây đang là thể loại game hot nhất hiện tại. Việc Blizzard không có một tựa game Battle Royale khiến hãng “hụt chân” về mặt doanh thu. Trong khi đó, Activision có Black Ops 4 với chế độ Blackout, nhưng đây là một tựa game 60 USD và mức giá này ngăn rất nhiều game thủ đến với trò chơi. Nếu nhìn qua những tựa Battle Royale khác trên thị trường, PUBG chỉ 30 USD, Fortnite, H1Z1, CSGO… miễn phí. Có quá nhiều lựa chọn khác dễ bắt đầu và… dễ bỏ hơn, nên chẳng có lý do gì để những game thủ thích Battle Royale phải bỏ 60 USD ra mua Black Ops 4 để thử nghiệm chế độ Battle Royale.
Đó không phải là tất cả các tựa game của Activision Blizzard, nhưng là những tựa game lớn nhất, đình đám nhất. Trong tình trạng hiện tại, Mọt cảm thấy Activision Blizzard chỉ là một kẻ theo đuôi, chứ không phải là người dẫn đầu như họ từng làm ở một vài thời điểm trong quá khứ. Họ không có một sản phẩm chủ lực nào đủ sức nuôi sống cả công ty như LMHT nuôi Riot, hay Fortnite nuôi Epic, và trong tương lai gần, có lẽ họ sẽ vẫn chẳng có tựa game nào đạt đến tầm vóc đó.