Phụ Lục
Những game thủ tinh mắt có thể đã biết được rằng Blizzard đang có “âm mưu” làm một tựa game Diablo mới từ lâu. Hồi tháng 6 vừa qua, nhà phát triển này đã đăng tải thông tin tuyển dụng để tìm người làm việc cho một tựa game Diablo mới.
“Lũ quỷ của Địa ngục đang ngày càng mạnh lên. Chúng tôi đang phát triển một dự án Diablo mới chưa được công bố. Bạn có phải là một Dungeon Artist giỏi? Đến làm việc cùng chúng tôi, và chúng ta sẽ cùng nhau xây dựng một điều gì đó phi thường.”
Đó là một trong ba vị trí mà Blizzard đăng tải tuyển mộ hồi tháng 6, và gần đây, quản lý cộng đồng (Community Manager) Brandy “Nevalistis” Camel của Blizzard đã xác nhận rằng Blizzard không chỉ có một, mà là nhiều dự án Diablo mới chưa được công bố:
“Chúng tôi muốn cho bạn biết rằng các lò luyện ở Blizzard đang rực lửa. Chúng tôi đang có nhiều dự án Diablo mới đang được phát triển. Một số sẽ cần nhiều thời gian hơn số khác, nhưng chúng tôi sẽ có gì đó cho các bạn xem vào cuối năm nay.”
Vậy đấy, có nhiều dự án Diablo mới đang được phát triển. Nhưng điều này đặt ra một câu hỏi: Blizzard có thể làm gì với Diablo? Hãy cùng Mọt tui khám phá những đáp án tiềm năng cho câu hỏi đó trong bài viết này.
Diablo được yêu thích nhờ vào lối chơi của nó, khi nhân vật Nephalem của bạn đập tan, thổi tung và đánh nát hàng binh đoàn kẻ thù bằng những kỹ năng ngầu ngụa, nhìn chúng vương vãi khắp bãi chiến trường và sau đó nhặt nhạnh đủ thứ vật phẩm lóng lánh từ trắng đến cam. Hãy tưởng tượng Diablo 4 với tất cả những thứ đó, trên nền đồ họa tươi sáng kiểu hoạt hình, với các nhân vật đeo cầu vai “càng to càng ngầu” đi kèm một cửa hàng bán đồ ảo lấy tiền thật mà bạn có thể vừa cày, vừa kiếm tiền nuôi thân.
Đùa thôi các bạn ạ. Cửa hàng đấu giá của Diablo III là một sai lầm, và chắc chắn Blizzard đã biết điều đó. Nhưng quá trình phát triển đầy chông gai của Diablo III (sẽ được Mọt khai thác trong một bài viết khác) cho thấy rằng việc tạo ra một tựa game hấp dẫn, xứng đáng là kẻ kế thừa cái tên Diablo không hề dễ dàng. Blizzard đã phải bỏ qua hoặc làm lại rất nhiều tính năng trước ngày ra mắt game. Diablo III từng có pet, từng có một hệ thống kỹ năng hoàn toàn khác, từng được hứa hẹn sẽ có đấu trường PvP, vân vân và vân vân. Tất cả chúng đều không xuất hiện trong game.
Ngay cả khi Blizzard đã bỏ rất nhiều thời gian, công sức và tiền của để reset quá trình phát triển Diablo III, thành phẩm mà chúng ta nhận được cũng bị rất nhiều game thủ chê bai. Diablo III hiện tại đủ hấp dẫn để game thủ vẫn ngày ngày cày các season (hiện tại là Season 14: Season of Greed), và tác giả sẵn sàng chấp nhận những bản mở rộng chất lượng như Reaper of Souls, hay chơi lại từ đầu để được thử các nhân vật mới Necromancer, Crusader. Nhưng để làm ra một tựa game vừa đủ khác biệt lại đủ quen thuộc xứng đáng để được gọi là Diablo 4 là một thử thách vô cùng gian nan.
Vẫn có rất nhiều điều mà Diablo có thể được cải thiện, chẳng hạn một chế độ multiplayer cho phép mọi người thoát – gia nhập thật trơn tru, hay combat nhanh hơn, và trở lại với phong cách đồ họa u tối, chân thực quen thuộc trong hai phiên bản đầu trong khi vẫn giữ nét đặc trưng của thể loại “game nhặt đồ” là vô số quái vật để tiêu diệt.
“Game X Royale” lại là một trò đùa nhạt toẹt nữa mà Mọt tui phải làm ở đây. Nhưng hãy tưởng tượng Deckard Cain đá bạn vào trong một Truyền tống trận ngẫu nhiên, đưa bạn vào một mảnh đất địa ngục lúc nhúc quái vật và đủ loại boss. Bạn sẽ phải đập lũ quái để nhặt vũ khí, bình máu và phép thuật mới, trong khi một bức tường lửa khổng lồ dần thu hẹp, nhấn chìm mọi thứ và đẩy cả quái vật lẫn game thủ lại với nhau.
Những người sống sót sẽ phải mở một con đường máu vào trung tâm theo đúng nghĩa đen, nơi họ phải đối mặt nhau và nhờ chó ngáp phải ruồi trình độ, bạn trở thành người sống sót sau cùng. Nhưng khoan! Diablo trỗi dậy khi chỉ còn bạn đứng đó, và hắn giẫm nát bạn. Chúc may mắn lần sau!
Thật ra, Mọt nghĩ rằng nó có thể là một tựa game hấp dẫn. Blizzard biết cách sử dụng những ý tưởng đã có và biến tấu để tạo thành một trò chơi mang dấu ấn riêng của mình, chẳng hạn StarCraft và Heroes of the Storm. Nếu chúng ta đã có chiến trường hiện đại của PUBG và phong cách cartoon tươi sáng của Fortnite, tai sao lại không thử một tựa game gothic tăm tối kiểu Diablo Royale chứ?
Dù Diablo 1 là người mở đường, Diablo 2 mới là tựa game đưa thương hiệu này lên đến đỉnh cao. Vì vậy, Blizzard hoàn toàn có thể làm lại Diablo 2 trên nền đồ họa hiện đại, với những kỹ năng hoành tráng hơn, quái vật đáng sợ hơn và các nhân vật “trai xinh, gái đẹp” chuẩn 2018. À mà chưa đủ, nó còn phải chạy ở độ phân giải 4K và sử dụng những công nghệ mới nhất, chẳng hạn real-time ray-tracing mà NVIDIA vừa công bố ngày 20/8 vừa qua.
Tuy nhiên những game thủ mong chờ Diablo 2 Remake có thể sẽ phải chờ lâu, hoặc bị thất vọng. Hồi năm 2017, ông David Brevik - người tạo ra Diablo - nói rằng việc tái hiện lại Diablo 2 sẽ rất khó khăn, chủ yếu là vì sự khác biệt về “cảm giác” giữa engine 2D ngày nào với engine 3D hiện đại.
Cuộc phỏng vấn ông David Brevik, người tạo ra Diablo.
“Nếu bạn làm một bản remaster – điều này sẽ không dễ nghe, bạn sẽ thấy tôi giống một thằng cha già bảo thủ - nhưng giới trẻ ngày nay không hiểu game ngày xưa được làm như thế nào,” ông Brevik nói. “Chúng chẳng giống với game ngày nay. Mọi người sẽ làm một mô hình 3D và đặt lên một lưới 3D, hoạt động được nhưng sẽ không dùng được. Bởi vì khoảnh khắc mà bạn thay đổi nền tảng của trò chơi, bạn đã thay đổi trò chơi.”
Còn nhiều thể loại khác mà Blizzard có thể khai thác với những phiên bản Diablo mới. Diablo phiên bản The Witcher, chú trọng hơn vào cốt truyện và nhân vật? Diablo kiểu God of War, cho game thủ chặt chém ở góc nhìn người thứ ba? Diablo thực tế ảo? World of Diablo (đừng, làm ơn đừng làm thế Blizzard)? Diablo thế giới mở? Diablo với phần chiến đấu như Monster Hunter?
Có quá nhiều khả năng, và quá ít thông tin để dự đoán. Nhưng dù sao đi nữa, chỉ riêng thông tin có những tựa Diablo mới đang được phát triển hẳn đã đủ để khiến fan của series này hào hứng vô cùng.