Vài ngày trước đây, Mọt game đã đăng tải một loạt bài về những xáo trộn trong nội bộ Blizzard, và việc Blizzard cắt giảm chi phí trên mọi mặt trận trước sức ép từ các cổ đông và Activision. Dù những thay đổi ban đầu chỉ ảnh hưởng đến những người trong nội bộ công ty, bao gồm sự thay đổi về lương thưởng và sự ra đi của Mike Morhaime, nhưng đó chỉ là sự khởi đầu. Việc Blizzard cắt giảm chi phí nay đã ảnh hưởng trực tiếp đến game thủ, bởi chỉ mới rạng sáng ngày hôm qua, giám đốc sản phẩm Heroes of the Storm đã phải đứng ra thông báo một tin buồn: giải đấu chuyên nghiệp dành cho Heroes of the Storm sẽ bị hủy bỏ.
Trong thông báo đăng tải trong một bài blog của Blizzard, chủ tịch mới của Blizzard, ông Allen Brack và giám đốc phát triển Ray Gresco nói rằng từ nay, hệ thống eSports của Heroes of the Storm sẽ không còn tồn tại. “Sau khi xem xét tất cả các ưu tiên và lựa chọn (…) giải Heroes Global Championship (HGC) và Heroes of the Dorm sẽ không trở lại trong năm 2019,” bài blog viết. Hơn thế nữa, đội ngũ nhân viên Blizzard tham gia vào việc phát triển Heroes of the Storm sẽ bị chuyển bớt sang các dự án khác. “Chúng tôi rất hào hứng được thấy sự đam mê, hiểu biết và kinh nghiệm mà các nhân viên này sẽ đem đến cho các dự án đó. Đây không phải là lần đầu tiên chúng tôi phải đưa ra những lựa chọn khó khăn này. Những trò chơi như Diablo II, World of Warcraft, StarCraft II, Overwatch và nhiều nữa sẽ không tồn tại nếu chúng tôi không đưa ra những quyết định tương tự trong quá khứ.”
Sau thông báo này, giám đốc phát triển HotS là ông Kaéo Milker đã nói rằng “còn chưa hết hi vọng.” Theo ông, những người còn lại trong đội ngũ phát triển HotS là những người đã góp phần vào việc định hình mọi phương diện của trò chơi từ những ngày đầu. Họ bao gồm những người trực tiếp giao tiếp với game thủ, đến những lập trình viên thầm lặng phát triển trò chơi bằng cả trái tim. “Nói ngắn gọn, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển trò chơi với một đội ngũ tuyệt vời có cả kinh nghiệm lẫn đam mê cần thiết để hỗ trợ HotS xa trong tương lai.”
Nhưng bất kể những lời xoa dịu ngọt ngào của Blizzard, những game thủ chuyên nghiệp và các đội tuyển đang phải chịu cú shock nặng nề vì sự “qua đời” của HGC và việc Blizzard cắt giảm chi phí. Rất nhiều con người đã dành vô số thời gian và công sức vào việc huấn luyện, luyện tập trò chơi, và thậm chí là sống vì nó – điều không hề bất thường với các game thủ chuyên nghiệp. Nói như lời của Kala, huấn luyện viên của đội tuyển Tempo Storm, điều này hết sức tệ hại, đặc biệt là khi tại BlizzCon 2018, anh được chính các nhân viên Blizzard đảm bảo rằng HGC 2019 sẽ diễn ra bình thường. Các đội tuyển đã dành rất nhiều thời gian và công sức để kiếm lấy suất thi đấu chuyên nghiệp, thương lượng với các công ty để có được những hợp đồng tài trợ đảm bảo sự tồn tại của mình, nhưng rồi mọi thứ sụp đổ ngay dưới chân họ khi Blizzard cắt giảm chi phí bằng cách hủy giải đấu HGC.
Không chỉ có thế, vấn đề còn nằm ở việc Blizzard giữ kín kế hoạch về HGC của mình với game thủ. “F*** you” là điều mà Lauber, một game thủ HotS chuyên nghiệp viết trên Twitter của mình khi nghe tin này. “Im lặng suốt nhiều tuần liền. Tôi gửi nhiều email (hỏi chi tiết về giải đấu HGC 2019) và tất cả những gì tôi được nghe là họ đang hoàn thiện các chi tiết,” game thủ này bày tỏ. Cris, một game thủ chuyên nghiệp khác đang thi đấu cho Roll20 eSports nói rằng “2 tháng trước tôi thắng trận crucible (trận chung kết) trong một chuỗi trận cực căng thẳng và đau tim, rồi bị bỏ mặc suốt 2 tháng để nhận được một f*** you ngoại cỡ.” Có lẽ anh đang nói về trận đấu diễn ra vào ngày 7/10/2018 giữa đội tuyển của anh với đối thủ Holy Bananas trong giải HGC 2018 Europe Open Division. Đây quả thật là trái đắng, bởi trận đấu này đem lại cho Roll20 eSports một suất để thi đấu trong mùa giải HGC sắp tới – thứ sẽ không hề xảy ra.
Và sau quyết định này, các game thủ chuyên nghiệp và những người có liên quan đến các tổ chức eSports cũng như các fan của họ chỉ mũi dùi vào chủ tịch mới của Blizzard. Theo họ, chủ tịch Blizzard Allen Brack là người đã đưa ra quyết định ngừng tổ chức HGC bởi áp lực từ phía Activision. Nếu bạn chưa biết, giám đốc tài chính của Blizzard hiện tại là Amrita Ahuja đã làm việc tại Activision suốt 8 năm trời trước khi được chuyển sang vị trí này. Áp lực này đã hiển hiện từ đầu năm 2018, nhưng mạnh lên kể từ tháng 10 do doanh số của Black Ops 4 không được cao như mong đợi (dù vẫn bằng với COD:WWII của năm 2017), và sau đó thảm họa Diablo Immortal càng khiến cổ phiếu Activision Blizzard "đổ dốc" nhanh hơn nữa. Có lẽ chính những điều này đã khiến Blizzard cắt giảm chi phí bằng một biện pháp mạnh tay như hủy bỏ HGC 2019.
Có thể nói rằng sự ra đi của HGC là hậu quả của việc chạy theo những con số lợi nhuận ngày càng cao để làm hài lòng các nhà đầu tư, thay vì chạy theo chất lượng của game để làm hài lòng game thủ. Giờ đây, các game thủ, HLV và cả BLV của môn eSports Heroes of the Storm đang gặp phải vấn đề lớn, khi “cần câu cơm” của họ không còn tồn tại. Nó cũng thể hiện một sự thật mất lòng: khi eSports quá phụ thuộc vào nhà phát triển game, nên chỉ cần hội đồng quản trị của nhà phát triển đó không hài lòng với những con số mà trò chơi đem lại, tất cả công sức của những người trong nền eSports đó chẳng đáng một đồng.
Thật ra, việc Blizzard cắt giảm chi phí bằng cách hủy HGC 2019 không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến những người có liên quan đến nền eSports của Heroes of the Storm, mà còn đến những bộ môn eSports khác. Lấy gì đảm bảo rằng Overwatch League sẽ không “chết” khi lợi nhuận của trò chơi không còn đủ để thuyết phục các nhà đầu tư? Nếu khoản chi phí bị cắt giảm vẫn còn chưa đủ khiến các nhà đầu tư hài lòng, ai sẽ là kẻ hi sinh kế tiếp sau Heroes of the Storm? Liệu đó sẽ là những giải đấu lớn hay nhỏ, là StarCraft II World Championship Series, là HearthStone Global Games, hay là WOW Arena World Championship?
Thật vậy, giới chuyên nghiệp của những tựa game khác do Blizzard vận hành đang bày tỏ sự lo ngại của mình. “Cách mà Blizzard chọn để công bố sự kết thúc của HGC là một sự ô nhục. Việc (Blizzard) cố ý để các tổ chức và game thủ nghĩ rằng HGC sẽ tiếp tục diễn ra trong năm 2019 là hết sức nhảm nhí. Đây là lý do tại sao chúng ta cần sự minh bạch hơn từ phía Blizzard,” Stefan Mott, một game thủ StarCraft 2 kiêm giám đốc tổ chức eSports PSISTORM Gaming nói. Tổ chức này đang có một đội tuyển HotS, một đội StarCraft 2 và một đội CSGO, vì vậy những lo ngại của ông Stefan là rất dễ hiểu. “Làm sao chúng tôi dám lên kế hoạch cho năm 2019 khi không chắc chắn 100% rằng năm sau sẽ ra sao?” là điều mà Stefan nói về việc chuẩn bị cho giải đấu StarCraft 2 World Championship trong năm sau.
Với những sự kiện đang diễn ra trong thời gian qua, có thể thấy rằng Blizzard đang buộc phải cố gắng làm hài lòng những nhà đầu tư của mình. Những tựa game mobile mới cho các thương hiệu Diablo, Warcraft... (Mọt không đùa đâu, có một tựa game Warcraft dành cho mobile đang được phát triển) là cách để họ đánh vào một thị trường mới – những game thủ “casual” chơi trên mobile – thay vì tiếp tục khai thác lượng fan “hardcore” sẵn có. Khi Activision sở hữu 60% của liên doanh Activision Blizzard, có vẻ như cái thời mà Blizzard độc lập làm game theo cách của mình, làm game vì game thủ đã vĩnh viễn đi xa.