Trà đá game thủ: Thị trường game Battle Royale – cuộc chiến sinh tồn khốc liệt

Dù là một thể loại còn rất mới mẻ, Thị trường game Battle Royale đi tới đâu khi lại đang chứng kiến một cuộc chạy đua khốc liệt giành giật thị trường và game thủ lan rộng khắp ngành công nghiệp game.

Halo Infinite sẽ không phải là một tựa game Battle Royale!

Quả là một điều buồn cười khi ngày nay, việc một tựa game không có chế độ Battle Royale xứng đáng được viết thành một bài báo. Battle Royale đang là thể loại game “hot” nhất hiện nay, chẳng khác gì so với con sốt MOBA vừa lắng xuống, hay Minecraft nhiều năm trước đây. Thị trường game Battle Royale đi tới đâu khi ngành công nghiệp game lẫn game thủ đang chứng kiến một cơn cuồng BR khi người người, nhà nhà cố gắng nhảy vào chia phần “miếng bánh” béo bở này.

Trà đá game thủ: Thị trường game Battle Royale - cuộc chiến sinh tồn khốc liệt

Halo Infinite sẽ vẫn có chơi mạng, nhưng không có BR.

Nói không ngoa, chúng ta có thể chia game ngày nay thành game Battle Royale cùng game không Battle Royale – trong đó, hai ông lớn Fornite Battle RoyalePlayerUnknown’s Battlegrounds chiếm hết thị trường. Những người đến trước chúng chỉ có thể… húp cháo, còn những kẻ ăn theo đang ào ạt đổ ra, với tham vọng lật đổ hai kẻ thống trị.

Không ai đứng ngoài cuộc

Thể loại nào kiếm được tiền, thể loại đó sẽ bùng nổ. Doanh thu từ game Battle Royale hấp dẫn đến mức Battlefield và Call of Duty, hai series game bắn súng hàng đầu cũng không thể bỏ qua. Black Ops IIII sẽ “đá đít” phần chơi đơn đã giúp nó làm nên danh tiếng từ thuở ban đầu để tập trung vào chơi mạng truyền thống cùng BR thời thượng, trong khi EA xác nhận Battlefield V sẽ được bổ sung chế độ BR bên cạnh phần campaign, multiplayer truyền thống.

Trà đá game thủ: Thị trường game Battle Royale - cuộc chiến sinh tồn khốc liệt

Black Ops IIII.

Phải nói rằng đây sẽ là hai kẻ có tiềm năng lật đổ sự thống trị của PUBG và FBR nhất hiện tại. Chúng đến từ những công ty lớn thừa tiền marketing, được phát triển bởi những studio giàu kinh nghiệm, mang hai cái tên đã có hàng chục năm lịch sử, “cắm rễ” sâu xa trong lòng game thủ.

Đặc biệt, một thông tin khá bất ngờ vừa được đưa ra chỉ một ngày trước khi Mọt bắt tay vào thực hiện bài viết này: EA thậm chí đang xem xét tung ra một phiên bản Battlefield V Battle Royale hoàn toàn miễn phí, bởi thành công rực rỡ của Fortnite. Cụ thể, trong báo cáo tài chính Quý 1 công bố vào ngày thứ 5, 26/7 vừa qua, họ đã đưa ra ý tưởng về việc liệu Battlefield V có thể được phát hành theo cách của FBR hay không.

Trà đá game thủ: Thị trường game Battle Royale - cuộc chiến sinh tồn khốc liệt

Battlefield V.

Fortnite Battle Royale thành công đến mức nào? Theo đánh giá của Bloomberg, Epic Games giờ đây có giá trị tối thiểu 8 tỉ USD, tối đa 14 tỉ USD. Để so sánh, Bloomberg đánh giá giá trị của Bluehole là 4,6 tỉ USD, EA là 14.1 tỉ USD còn Activision là 18,9 tỉ USD. Giá trị của Epic đã tăng vọt kể từ khi Fortnite ra mắt chế độ Battle Royale, bởi nó ước tính đem về cho hãng khoảng 2 tỉ USD trong một năm qua.

Những đấu sĩ chờ bước vào sàn đấu

Ngoài Black Ops IIII và Battlefield V, còn những đấu sĩ nào đang chờ đợi bước vào cuộc chiến? Có thể bạn không để ý, nhưng có rất nhiều. Ngoài các tựa game Battle Royale đã có thể chơi được như FBR, PUBG, H1Z1, Hunt: Showdown, webgame Surviv.io, còn có khoảng… 20 tựa game khác đang chờ ra mắt.

Để Mọt kể tên chúng luôn cho các bạn tin: Realm Royale, Cuisine Royale, Islands of Nyne, Battlerite Royale, Europa, Mavericks: Proving Grounds, Dying Light: Bad Blood, Fear the Wolves, Rapture Rejects, SOS, Maelstrom, Darwin Project, Radical Heights, Stand Out: Battle Royale VR, Survival Games: Battle Royale, Fractured Lands, Egress, Pavlov VR. Bạn không cần phải đếm, đó là một danh sách 18 tựa game Battle Royale khác nhau, chưa kể những tựa game Mọt không biết hoặc quá nhỏ không đáng nhắc đến!

Survival Games: Battle Royale


Có thể nói rằng thể loại game Battle Royale đang trong một giai đoạn lạ lùng: vừa vô cùng phổ biến, lại vẫn còn đang trong giai đoạn thành hình. Năm 2017 chứng kiến việc nó khởi đầu ra sao, trở nên được yêu thích nhanh như thế nào, nhưng 2018 (và 2019) sẽ là thời điểm nổ ra những cuộc chiến giành lấy sự thống trị.

Những ai được phép sinh tồn?

Ai sẽ sống sót trong cuộc chiến này? Đầu tiên, có lẽ PUBG và FBR sẽ vẫn sống khỏe, bất kể có bao nhiêu đối thủ đi nữa. Hãy cùng Mọt xem xét lý do tại sao.

Mặc cho vô số lời phàn nàn của game thủ về cách quản lý lỏng lẻo của Bluehole, lỗi, hack trong game cùng nhiều vấn đề khác, PUBG vẫn đang là tựa game duy nhất có lối chơi BR “nghiêm túc” và thuần túy. Nó không dựa vào những biến tấu độc đáo để thu hút người chơi, mà tập trung vào việc đem lại một chiến trường đủ rộng, đủ phức tạp để game thủ có thể trải nghiệm vô vàn tình huống khác nhau trong cuộc chơi của mình. Bạn vẫn cần kỹ năng ngắm bắn, nhưng khả năng quan sát, suy tính, may mắn đều là những điều không thể thiếu để kiếm món gà cho bữa tối.

Trà đá game thủ: Thị trường game Battle Royale - cuộc chiến sinh tồn khốc liệt

Trong khi đó, Fortnite Battle Royale ăn khách nhờ vào việc nó là một game miễn phí, sự vui nhộn, tươi sáng của hình ảnh cộng thêm một lối chơi độc đáo mang đậm nét arcade. Trò chơi đòi hỏi những đôi tay có thể “múa” trên phím + chuột, bởi thông thường, ai xây tháp nhanh hơn người đó sẽ chiến thắng. Sự vui nhộn và bản đồ nhỏ thích hợp cho những trận đấu ngắn ngủi, giúp Fortnite “vừa miệng” những game thủ có ít thời gian và không muốn trải nghiệm những tình huống căng thẳng mà PUBG đem lại.

Ngoài các cựu binh PUBG, FBR thì Call of Duty: Black Ops IIII và Battlefield V dĩ nhiên sẽ là hai tựa game ăn khách khác. Dù chúng không hoàn toàn là game Battle Royale mà còn đi kèm rất nhiều chế độ chơi mạng khác, có thể tin chắc Battle Royale sẽ lấn át những kiểu chơi khác khi chúng ra mắt.

Như đã nói ở đầu bài viết, EA và Activision có thừa khả năng để khiến trò chơi của mình thành công. Họ có khả năng tài chính, kinh nghiệm để biến chúng thành một bộ môn eSports hoành tráng, điều cực kỳ quan trọng cho sức hút lâu dài của một trò chơi. Ngay cả khi cả hai ra mắt ở trạng thái không hoàn hảo, nhờ vào mô hình “game = dịch vụ” hiện tại, chúng hoàn toàn có thể được biến thành những tựa game hấp dẫn. Hai ví dụ rõ ràng nhất cho việc game khi ra mắt là “tầm phào” nhưng lại trở nên hấp dẫn nhờ được cập nhật theo thời gian chính là No Man’s Sky và Rainbow Six: Siege.

Trailer của Rapture Rejects

Và có một điều chắc chắn: phần lớn trong số 18 trò chơi khác mà Mọt đã nhắc đến bên trên sẽ “chết từ trong trứng,” bởi sự cạnh tranh khốc liệt để giành những miếng vụn bánh nhỏ bé còn sót lại sau khi bộ tứ COD, BF, PUBG, FBR ăn xong. Một số cố gắng tạo nét riêng bằng sự hài hước (Rapture Rejects), bản đồ ngẫu nhiên (Survival Games: Battle Royale), hải chiến (Maelstrom)… nhưng đại đa số đều đi theo cái khung cơ bản: nhặt súng rồi bắn nhau để sống sót. PUBG đã làm điều này một cách làm rất thành công. Những kẻ đi sau dựa vào cái gì để đánh bại Bluehole và tựa game mở màn cho cơn sốt Battle Royale của họ?

Trà đá game thủ: Thị trường game Battle Royale - cuộc chiến sinh tồn khốc liệt

Lối chơi của Rapture Rejects.

Ngay cả những tựa game có được sự khác biệt chưa chắc đã có thể tồn tại, bởi chúng thường nhằm vào một cộng đồng nhỏ và vì thế rất khó đảm bảo doanh thu. Rapture Rejects là một ví dụ: nó nhắm vào cộng đồng fan của những mẩu truyện webcomic Cyanide & Happiness. Battlerite Royale là phiên bản sinh tồn của một MOBA thất bại. Mavericks: Proving Grounds có lẽ là trò chơi có khả năng thành công cao nhất trong số này, bởi những gì nhà phát triển hứa hẹn về mặt công nghệ, lối chơi lẫn chiến trường chưa từng xuất hiện trong bất kỳ một tựa game nào khác trước đây.

Lời kết

Hàng chục nhà phát triển đang nuôi tham vọng trở thành Bluehole, hoặc Epic Games kế tiếp nhờ tựa game Battle Royale của mình, nhưng cơ hội đó có vẻ quá xa vời. Khi cơn sốt Minecraft lắng xuống, chẳng còn ai nhớ những tựa game ăn theo nó. Khi làn sóng MOBA bị đẩy lùi, chúng ta chỉ còn biết đến LMHT và Dota 2. Khi cuộc chiến Battle Royale ngã ngũ, số phận những kẻ ăn theo sẽ như thế nào? Mọt muốn nói rằng “chỉ thời gian mới có câu trả lời,” nhưng có lẽ chúng ta đã biết trước đáp án.

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (5,00/5 - 5 Lượt)
Loading...Loading...