top-264
Thứ năm 02/05/2024 04:11
TP Hồ Chí Minh: 31°C TP Hồ Chí Minh
Hà Nội: 24°C Hà Nội
Hải Phòng: 26°C Hải Phòng
Thừa Thiên Huế: 29°C Thừa Thiên Huế
Đà Nẵng: 30°C Đà Nẵng
  • TP Hồ Chí Minh: 31°C TP Hồ Chí Minh
  • Hà Nội: 24°C Hà Nội
  • Hải Phòng: 26°C Hải Phòng
  • Thừa Thiên Huế: 29°C Thừa Thiên Huế
  • Đà Nẵng: 30°C Đà Nẵng
Tin tức 24h

Sony từng hủy hoại một sản phẩm độc quyền tiềm năng như thế nào?

aa
Sony từng hủy hoại một sản phẩm độc quyền tiềm năng như thế nào?

Phụ Lục

Mỗi khi nhắc tới hệ máy PlayStation của Sony, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến các sản phẩm độc quyền chất lượng 5 sao mà hãng này luôn mang lại. Giờ đây khi kỉ nguyên của PS4 sắp kết thúc, nhìn lại 7 năm của hệ máy này, chúng ta không khỏi khâm phục Sony cùng các nhà phát triển của hãng vì đã mang lại những tựa game độc quyền đình đám, tại nên những cột mốc đáng ghi nhớ trong ngành công nghiệp game. Thế nhưng trong quá khứ, Sony không phải lúc nào cùng làm tròn trách nhiệm của mình. Chúng ta sẽ cùng nhìn lại Lair, sản phẩm độc quyền PS3 đầy tiềm năng đã bị Sony hủy hoại như thế nào, cùng với đó là bài học mà Sony rút ra sau thất bại này.

Sony đã từng hủy hoại 1 sản phẩm độc quyền đầy tiềm năng như thế nào

Dự án bắt nguồn từ tay giám đốc mê thần thoại

Quay trở lại những năm cuối thập niên 90, đầu 2000, nhà phát triển Factor 5 đang có phong độ cực kì ấn tượng khi cùng LucasArts liên tục cho ra lò những tựa game Star Wars vô cùng chất, nổi bật nhất là dòng game Rogue Squadron. Tuy cùng nhau đạt nhiều thành công, thế nhưng sự hợp tác giữa Factor 5 và LucasArts không duy trì được lâu, buộc Factor phải nhanh chóng tìm đối tác mới. Lựa chọn đầu tiên của hãng đó là Nintendo nhờ việc các game của Factor 5 đều thành công lớn trên N64 và GameCube. Tuy nhiên khi nhìn vào cấu hình hệ máy Wii next-gen của Nintendo, Factor 5 cho rằng Wii có phần cứng không đủ mạnh và việc điều khiển game bằng chuyển động có vẻ không được "đảm bảo" cho lắm.

Khi đó, Sony đã chớp lấy thời cơ "có mặt đúng lúc" để đưa ra lời đề nghị hợp tác. Đích thân Julian Eggebrecht, giám đốc của Factor 5 đã đưa ra ý tưởng về một thương hiệu hoàn toàn mới cho hệ máy PS3 sắp sửa ra mắt. Cụ thể ý tưởng về dự án mới này là tựa game nhập vai chiến thuật lấy bối cảnh thế chiến thứ nhất, có điều binh lính và phe phái là các loài thú, game sẽ kết hợp chiến đấu cả trên bộ lẫn trên không. Ý tưởng này gây ấn tượng mạnh với Sony, đủ để nhà phát hành bật đèn xanh cho dự án. Bên cạnh vụ "thú vật chi chiến" nói trên, Sony đồng thời cũng muốn có thêm một thương hiệu mới để gia tăng sức cạnh tranh cho PS3. Thế nên Julian Eggebrecht vốn là người cực kì yếu thích truyện thần thoại đã đề xuất Dragon Knight, dự án game lấy đề tài về những tay lính đánh thuê và thợ săn tiền thưởng cưỡi rồng chiến đấu cho 2 phe phái đối nghịch nhau (lão này khoái đánh nhau + yếu tố thú vật nhỉ?).

Sony đã từng hủy hoại 1 sản phẩm độc quyền đầy tiềm năng như thế nào

Trong Dragon Knight, hai 2 phe phái do mẫu thuẫn tôn giáo đã dẫn tới chiến tranh. Người chơi hoàn toàn có thể lựa chọn chiến đấu cho phe mà mình muốn, đồng thời tự do cưỡi rồng tung hoành trong thế giới mở rộng lớn. Sony dù rất thích ý tưởng này, thế nhưng bày tỏ quan ngại về vấn đề tôn giáo trong game, đồng thời cho rằng game thế giới mở có vẻ khá mạo hiểm và tốn kém. Vì thế Sony quyết định rằng ý tưởng của Julian thì ok nhưng cốt truyện game cần tránh xa vấn đề tôn giáo và phải theo hướng tuyến tính thay vì thể giới mở như đã định. Julian bắt đầu tỏ ra khó chịu vì những thay đổi quá lớn này và nhanh chóng mất đi hứng thú lẫn đam mê với ý tưởng do chính bản thân đề xướng.

Kể từ khi dự án chính thức đi vào phát triển và lấy tên gọi là Lair, có thời điểm nó thu hút đến 140 người tham gia làm việc, con số rất lớn so với tiêu chuẩn khi ấy lẫn bây giờ. Dù đã bước vào quá trình phát triển chính thức, Factor 5 vẫn chưa nhận được devkit hoàn chỉnh của PlayStation 3 từ Sony nên buộc phải tự thân ứng biến, thậm chí tự suy đoán hiệu năng phần cứng của PS3 để làm game. Vụ đoán mò này nhanh chóng tỏ ra nguy hại khi nhóm phát triển cứ liên tục phải bỏ hết code, tool và asset cũ để làm lại từ đầu mỗi khi PS3 có thay đổi. Theo Julian đây là sai lầm lớn nhất trong quá trình phát triển nhưng ông vẫn kiên trì cho rằng Sony không có lỗi gì trong việc này.

Vào kì E3 2005, Lair được công bố qua trailer CGI hoành tráng đến phi thực tế bởi những thứ trong trailer dường như không đại diện cho tầm nhìn của Factor 5. Lúc này đội ngũ phát triển vẫn lặng lẽ thiết kế Lair vời hi vọng rằng khi Sony cung cấp devkit hoàn chỉnh, dự án sẽ thực sự có tiến triển. Việc phát triển trước khi nhận được devkit đã để lại hậu quả nặng nề khi Factor 5 đã dự đoán sức mạnh phần cứng quá cao so với thực tế, cùng với đó PS3 tỏ ra quá phức tạp và kém thân thiện trong việc phát triển game trên hệ máy. David Cohen, technical design của dự án từng phát điên về việc cứ phải sửa đi sửa lại vì những thứ được tạo ra không thể chạy nổi trên cấu hình của PS3.

Có thể nói Lair có sự khởi đầu không hề suôn sẻ chút nào. Sau kì E3 2005, thiết kế màn chơi Mark Wilhelm gia nhập nhóm phát triển và được xem một bản mẫu, anh ta rất hào hứng với Lair nhưng tiến độ chậm chạp đã khiến Mark nản lòng. Đến nỗi sau thời gian chờ đợi trong vô vọng với vô số lần chỉnh sửa, Mark quyết định thà tham gia vào dự án "thú vật chi chiến" còn nằm trên giấy tờ kia vẫn tốt hơn là đánh vật với một game rắc rối như Lair.

PC/CONSOLE

Với PlayStation 5, thư viện game độc quyền còn quan trọng hơn cả thiết kế

Sang đến kì E3 2006, Factor 5 thậm chí không tham gia cùng Sony mà chỉ xem online sự kiện để xem Lair có được nhắc tới không. Theo đó, Sony giới thiệu Warhawk, game sở hữu cơ chế bay lượn tương tự Lair, cùng với đó là cơ chế điều khiển cảm biến chuyển động của tay cầm SixAxis. Cho những ai không biết thì tay cầm Sixaxis có chức năng điều khiển bằng chuyển động khá giống Wii Remote, các tựa game như The Last of Us, Uncharted: Drake's Fortune, Killzone 2-3 đều có sử dụng điều khiển bằng chuyển động trong một số trường đoạn.

Sau này, khác với Wii vốn được đánh giá rất cao, Sixaxis bị cho là đồ thừa bởi sự khó khăn trong việc điều khiển. Khi được xem trình diễn Sixaxis, đội ngũ Factor 5 đã cười nhạo để rồi bất chợt để rồi chợt nhận ra chắc chắn Sony sẽ bắt họ đưa cái tính năng điều khiển quái quỷ này vào Lair. Theo Julian Eggebrecht thì Sony đã thúc giục Factor 5 phải đưa điều khiển Sixaxis vào Lair như là phương thức điều khiển bắt buộc cũng như duy nhất của game.

Mọi chuyện càng tệ hại hơn với tính năng Sixaxis

Xung đột bắt đầu nảy sinh khi các NSX tại Factor 5 liên tục tố Sony ép họ phải đưa cơ chế điều khiển Sixaxis vào game đơn giản chỉ vì studio làm Warhawk không thích thế và khi lựa chọn giữa SIE Santa Monica và người ngoài thì tất nhiên Factor 5 dẽ phỉ chịu phần thiệt hơn. Trong khi đó Phil Harrison, đại diện của Sony châu Âu lại phản pháo cáo buộc này khi cho biết việc áp dụng Sixaxis hay không nên là do nhà phát triển quyết định thông qua tầm nhìn của họ cho tựa game. Ai nói thật và ai chém gió cũng sớm sáng tỏ khi Lair cuối cùng ra mắt với cơ chế điều khiển bằng chuyển động Sixaxis, cách duy nhất để chơi được game, còn Warhawk thì không bắt buộc. Với Sixaxis không có vấn đề khi thao tác vài chuyển động đơn giản như lắc đèn pin trong The Last of Us.

Tuy nhiên nếu phải phải điều khiển những thứ phức tạp hơn như máy bay, xe cộ hay như trong Lair là điều khiển rồng thì vô cùng khó khăn, chưa kể việc Lair không được thiết kế để điều khiển theo cách này. Về phía Julian Eggebrecht, sự khó khăn trong khâu phát triển khiến Lair bị delay liên tục trong khi PS3 đã ra mắt được một năm vẫn chưa phải là điều tồi tệ nhất. Những vấn đề cá nhân như ly hôn lẫn vụ kiện tụng chia tài sản sau đó càng khiến tính khí của ngài giám đốc trở nên thất thường hơn. Phải làm việc trong một môi trường "độc hại" khi kết quả công việc trì trệ cùng tay giám đốc lúc nào cũng cáu gắt, không có gì khó hiểu khi niềm tin của đám nhân viên vào Lair ngày một cạn kiệt.

Sony đã từng hủy hoại 1 sản phẩm độc quyền đầy tiềm năng như thế nào

Trong khi đó tựa game chiến tranh thú vật mà Factor 5 dự định chay song song với Lair cũng làm dấy lên nhiều quan ngại từ Sony bởi việc cho động vật đánh nhau tới chết có thể sẽ khiến "vài nhóm người không được thoải mái". Bởi vậy cùng với việc muốn cắt giảm ngân sách để tập trung vào các dự án có triển vọng hơn, Sony quyết định hủy bỏ game chiến tranh động vật của Factor 5, buộc hãng phải dồn hết sự tập trung vào Lair. Mọi chuyện càng xấu đi vào cuối tháng 8/2007 khi vô số trang tin, nhà phê bình liên lạc với NSX để hỏi rằng có cách nào để điều khiển Lair theo cách thông thường thay vì dùng Sixaxis không, họ cho rằng không thể làm bài đánh giá phù hợp nếu không thể điều khiển game một cách tử tế.

Trước yêu cầu chính đáng của giới chuyên môn, Julian Eggebrecht chỉ biết than thở trong tuyệt vọng: "Toàn bộ thảm họa này có thể đã tránh được. Chúng tôi đã có patch sẵn sàng và chỉ đợi kích hoạt cho những ai không muốn dùng tính năng Sixaxis. Chúng tôi thậm chí đã phải cầu xin Sony đừng tiếp tục chuyện sai lầm này. Mọi người sẽ phát điên với Lair vì cái cơ chế Sixaxis ngu ngốc của họ nhưng vì bảo vệ mặt mũi của mình Sony đã kiên quyết nói không. Cuối cùng game thủ lẫn giới chuyên môn đều nhận được nhiều trải nghiệm tồi tệ khi chơi thử Lair cùng cơ chế điều khiển ngu ngốc ấy.

Sony đã từng hủy hoại 1 sản phẩm độc quyền đầy tiềm năng như thế nào

Không ngạc nhiên khi Lair trở thành một trong những game đáng thất vọng nhất của năm. Dù đồ họa, gameplay, phong cách nghê thuật, lối kể chuyện, âm nhạc và hiệu ứng âm thanh nhận được những phản hồi tích cực, hệ thống điều khiển bằng chuyển động Sixaxis của Lair bị chỉ trích vô cùng gay gắt bởi sự khó khăn và thiếu chuẩn xác. Về phía Sony, thay vì cho phép Factor 5 tung ra patch để khắc phục vụ điều khiển, công ty lại tung ra bộ hướng dẫn điều khiển dài 21 trang để "dạy" mọi người sử dụng Sixaxis như thế nào. Lair tiếp tục ăn thêm gạch đá từ cộng đồng game thủ dù đó không phải là lỗi của trò chơi. Đánh giá chuyên môn yếu kém là thế, Lair đồng thời thất bại về doanh thu khi phải cạnh tranh cùng các bom tấn như Bioshock, Warhawk, Heavenly Sword, Metroid Prime 3,...

Cuối cùng sau 7 tháng nhận vô số lời chê bai, chỉ trích Sony mới chịu tung ra patch đầu tiên cho phép điều khiển Lair theo cách thông thường. Dù lúc này đã quá muộn màng để cứu vớt mọi chuyện nhưng chí ít thì người ta cũng đón nhận Lair theo cách cởi mở hơn. Thậm chí không người chơi cho rằng nếu không áp dụng cơ chế điều khiển ngu xuẩn kia, trò chơi có thể là một sản phẩm chất lượng. Về phía Factor 5 do Sony không tiếp tục duy trì cộng tác, họ buộc phải tìm đến nhà phát hành khác để kiếm sống. Thế nhưng các dự án họ trình lên Nintendo, LucasArts và Brass Entertainment đều không được đánh giá cao.

Sony đã từng hủy hoại 1 sản phẩm độc quyền đầy tiềm năng như thế nào

Sau vài năm vật vã, studio Factor 5 chính thức tuyên bố đóng cửa vào đầu năm 2009. Vụ giải thể của công ty cũng không mấy yên lành khi các cựu nhân viên Factor 5 kiện Julian Eggebrecht vì đã không trả tiền lương đúng hạn, vụ việc được giải quyết ổn thỏa bởi các bên ở ngoài tòa án. Giờ đây khi nhìn lại Lair, người ta không khỏi tiếc nuối cho một dự án đầy tiềm năng và tham vọng cùng đội ngũ phát triển tài năng giàu kinh nghiệm nhưng không thể biến các lợi thế thành quả ngọt. Sai lầm có lẽ bắt nguồn từ nhiều bên nhưng rõ ràng sự cố chấp đến độc đoán của Sony là nguyên nhân lớn nhất. Đây cũng không phải là lần cuối những quyết định sai lầm của Sony đã hủy hoại một sản phẩm tiềm năng khi các game độc quyền khác như Eight Days hay SOCOM 4 cũng gặp vấn đề tương tự.

Kết

Tất nhiên qua những lần chơi dại của mình, Sony ít nhiều cũng rút ra được bài học quý báu, dẫn đến tỉ lệ thành công của các game độc quyền về sau được tăng lên đáng kể. Hiện tại nếu ai còn nhớ chút gì đó về Factor 5 cùng dòng game Star Wars: Rogue Squadron huyền thoại của họ có thể trông chờ vào di sản không trực tiếp mang tên EA Star Wars: Squadron phát triển bởi EA Motive sẽ được ra mắt vào cuối năm nay. Có thể nó không còn là một Rogue Squadron mà chúng ta từng biết nhưng ít nhất cũng gợi nhớ chút gì đó về một studio lừng lẫy năm nào.

Đức Phạm

Bài liên quan

Sony ra mắt PS5 Slim chính hãng – Mạnh mẽ, nhỏ gọn, trải nghiệm đỉnh cao
PC/Console

Sony ra mắt PS5 Slim chính hãng – Mạnh mẽ, nhỏ gọn, trải nghiệm đỉnh cao

Sony PS5 Slim là phiên bản nâng cấp của PS5 với thiết kế gọn nhẹ hơn đến 30% trong khi vẫn giữ nguyên câu hình và hiệu năng sử dụng.
Top Game trên điện thoại Nokia cục gạch ngày xưa và cách tải về máy
Game Mobile

Top Game trên điện thoại Nokia cục gạch ngày xưa và cách tải về máy

Game trên điện thoại cục gạch ngày xưa có lẽ là một kỷ niệm đẹp với nhiều bạn game thủ. Bài viết này chúng ta sẽ cùng nhau ôn lại Top game trên điện thoại Nokia ngày xưa và cách tải về chơi trên điện thoại, máy tính.
Bom tấn Ghost Of Tsushima chính thức có mặt trên PC vào tháng 5/2024
PC/Console

Bom tấn Ghost Of Tsushima chính thức có mặt trên PC vào tháng 5/2024

Mới đây, tựa game được cho là bom tấn mới độc quyền PlayStation - Ghost of Tsushima, sẽ chính thức ra mắt trên PC trong thời gian tới.

Tin bài khác

Tham gia sự kiện khai trương tiệm cà phê Sky: Children of the Light cùng Cinnamoroll
PC/Console

Tham gia sự kiện khai trương tiệm cà phê Sky: Children of the Light cùng Cinnamoroll

Sky sẽ hợp tác với Sanrio để mang đến cho bạn một quán cà phê hoàn toàn mới, có sự tham gia đặc biệt của chú chó con đáng yêu Cinnamoroll.
GOSU độc quyền phát hành Ngạo Kiếm Vô Song Origin, các game thủ hơn 10 năm ráo riết tìm kiếm chiến hữu năm xưa
PC/Console

GOSU độc quyền phát hành Ngạo Kiếm Vô Song Origin, các game thủ hơn 10 năm ráo riết tìm kiếm chiến hữu năm xưa

Ngạo Kiếm Vô Song Origin sẽ đưa người chơi trở về thời kỳ hoàng kim của tuyệt đỉnh kiếm hiệp đình đám một thời trên PC.
Đột Kích giới thiệu Kho Báu Hoàng Gia Tái Sinh Gaming Glory với bộ vũ khí hoành tráng
PC/Console

Đột Kích giới thiệu Kho Báu Hoàng Gia Tái Sinh Gaming Glory với bộ vũ khí hoành tráng

Kho Báu Hoàng Gia Tái Sinh Gaming Glory sẽ mang theo bộ vũ khí cùng tên lên đến 6 món và nhiều quà tặng khác dành cho game thủ.
CFS APAC SERIES 2024 Spring – Thử thách quốc tế đầu tiên trong năm của Đột Kích Việt Nam
PC/Console

CFS APAC SERIES 2024 Spring – Thử thách quốc tế đầu tiên trong năm của Đột Kích Việt Nam

Các đại diện của eSports Đột Kích Việt Nam sẽ đối mặt với thử thách đầu tiên trong năm ở giải đấu quốc tế CFS APAC SERIES 2024 Spring.
Bắc Ninh sẽ là điểm đến tiếp theo của Crossfire eSports Tour 2024
PC/Console

Bắc Ninh sẽ là điểm đến tiếp theo của Crossfire eSports Tour 2024

Crossfire eSports Tour Bắc Ninh dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 28/4 tới và đã mở cửa đăng ký tham gia online cho game thủ.
Đột Kích giới thiệu QCMM APAC 2024 hưởng ứng giải đấu eSports quốc tế
PC/Console

Đột Kích giới thiệu QCMM APAC 2024 hưởng ứng giải đấu eSports quốc tế

Hòa chung không khí chuẩn bị giải đấu quốc tế CFS APAC Series 2024 sắp diễn ra, Đột Kích đã ra mắt QCMM APAC 2024 với các món vũ khí đặc biệt.
Xem thêm

Bài viết đáng chú ý

Tình tiết mới trong vụ xác chết khô ở Hà Nội: Xe ô tô của nạn nhân đột ngột biến mất
Đời sống

Tình tiết mới trong vụ xác chết khô ở Hà Nội: Xe ô tô của nạn nhân đột ngột biến mất

Cơ quan chức năng vừa hé lộ thêm một số tình tiết mới liên quan đến vụ xác chết khô được tìm thấy trên ghế sofa trong một căn hộ ở Hà Nội.
Vì sao thi thể cô gái ở chung cư Hà Nội lại trở thành xác chết khô?
Đời sống

Vì sao thi thể cô gái ở chung cư Hà Nội lại trở thành xác chết khô?

Một chuyên gia pháp y đã lên tiếng về vụ án mạng phát hiện xác chết khô tại chung cư Tây Mỗ - Hà Nội.
Vụ bác sĩ phân xác người tình: Hung thủ sát hại nạn nhân bằng thuốc an thần
Đời sống

Vụ bác sĩ phân xác người tình: Hung thủ sát hại nạn nhân bằng thuốc an thần

Chiều ngày 27 tháng 4, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt giữ và tiến hành thẩm tra hung thủ vụ án phân xác ở Đồng Nai.
Đã mắt với loạt hot girl diện bikini bùng nổ giữa cơn nắng khắc nghiệt
Đời sống

Đã mắt với loạt hot girl diện bikini bùng nổ giữa cơn nắng khắc nghiệt

Mặc dù thời tiết nắng đỉnh điểm nhưng vẫn không nóng bỏng bằng dàn hot girl này, khiến netizen được không chớp được mắt.
Giải Mã Con Buồn Buồn ở Quảng Ninh là con gì?
Đời sống

Giải Mã Con Buồn Buồn ở Quảng Ninh là con gì?

Mới đây một hóa đơn được chụp lại và lan truyền trên mạng khiến người xem phải toát mồ hôi hột với đơn giá của loại "thực phẩm lạ" là con BUỒN BUỒN, với 6 triệu cho 1 Kg và hóa đơn này riêng phần 4kg con Buồn Buồn lên tới 24 triệu.
Top 18 game kinh dị ra mắt trong năm 2024, 2025

Top 18 game kinh dị ra mắt trong năm 2024, 2025

Kinh dị là một trong những thể loại được người ta ưa thích, từ tiểu thuyết, phim ảnh và dĩ nhiên bao gồm cả trò chơi điện tử.
Tóm tắt dòng thời gian của game kinh dị Alone in the Dark

Tóm tắt dòng thời gian của game kinh dị Alone in the Dark

Alone in the Dark vào những năm thập niên 90, chính là tiền thân và cũng là trò chơi đầu tiên của thể loại Survival Horror.
Bạn có biết 7 câu chuyện ma kinh dị trong trường học Nhật Bản không?

Bạn có biết 7 câu chuyện ma kinh dị trong trường học Nhật Bản không?

Tương truyền, ai chứng kiến hết 7 câu chuyện kinh dị này thì sẽ gặp bất hạnh. Hôm nay hãy để Mọt tôi kể cho bạn nghe các bí ẩn được lưu truyền này nhé.
Tà Du Ký: Tam Tạng đã chết - Chân kinh là giả? - P.1

Tà Du Ký: Tam Tạng đã chết - Chân kinh là giả? - P.1

Hành trình của Đường Tăng và đồ đệ trong Tây Du Ký vốn không như bạn nghĩ? Đúng vậy hãy theo dõi series Tà Du Ký để hiểu vì sao nó lại kinh dị.
Đừng chơi các game này nếu bạn có một nỗi sợ thầm kín

Đừng chơi các game này nếu bạn có một nỗi sợ thầm kín

Sợ hãi là một trong những cảm xúc cơ bản nhất của con người. Người thì sợ ma, kẻ lại sợ bóng tối trong khi đa số lại sợ thiếu tiền, như Mọt chẳng hạn.
Review Đoạt Mệnh: Chơi game trên Đà Lạt, cùng nhau về miền cực lạc

Review Đoạt Mệnh: Chơi game trên Đà Lạt, cùng nhau về miền cực lạc

Như các bạn đã biết thì vào ngày 7 tháng 3 tuần trước, tựa game Taken Soul hay Đoạt Mệnh do SOGA studio của Việt Nam sản xuất đã chính thức ra mắt.
From The Darkness: Chung cư ma ám ở Nga có gì khác nước ta

From The Darkness: Chung cư ma ám ở Nga có gì khác nước ta

Chung cư vốn là một nơi nhộn nhịp và đông người sinh sống, nhưng cũng có không ít những căn chung cư bị bỏ hoang vì một vài lý do nào đó.
Evil Nun: The Broken Mask - Lại câu chuyện về ác quỷ ma sơ

Evil Nun: The Broken Mask - Lại câu chuyện về ác quỷ ma sơ

Câu chuyện trong Evil Nun sẽ có liên quan đế phần game Ice Scream của cùng nhà sản xuất nên để tránh dài dòng tôi sẽ chỉ tóm tắt câu chuyện theo dòng thời gian.
Quy tắc sinh tồn Tam Quốc Chí P.1: Di chúc kinh hoàng của Khổng Minh

Quy tắc sinh tồn Tam Quốc Chí P.1: Di chúc kinh hoàng của Khổng Minh

Xuyên không về thế giới Tam Quốc Chí, tôi tận mắt chứng kiến cảnh thừa tướng Gia Cát Lượng qua đời trong chiến tranh Thục - Ngụy ở vùng Ngũ Trượng Nguyên.
Đoạt Mệnh - Game kinh dị mới do Việt Nam sản xuất liệu có hay?

Đoạt Mệnh - Game kinh dị mới do Việt Nam sản xuất liệu có hay?

Hôm nay chúng ta sẽ nói về Đoạt Mệnh (Taken Soul) - Một tựa game mới do Việt Nam sản xuất và chuẩn bị ra mắt vào ngày 28/2 sắp tới.
VAR Bóng Đá, show hoàn toàn mới của FC Online có gì hấp dẫn?

VAR Bóng Đá, show hoàn toàn mới của FC Online có gì hấp dẫn?

Đặc biệt, người tham gia sự kiện VAR FC Online sẽ được nhận 1 chuyến Du lịch Châu Âu xem chung kết EURO miễn phí.
LMHT 14.9: Các tướng dành cho Tân Thủ nhận được buff khủng trong phiên bản tới

LMHT 14.9: Các tướng dành cho Tân Thủ nhận được buff khủng trong phiên bản tới

Theo thông tin mới đây, các tướng thân thiện cho newbie sẽ được Riot Games tăng sức mạnh trong phiên bản LMHT 14.9.
LMHT 14.9: Chi tiết bản cập nhật mới nhất

LMHT 14.9: Chi tiết bản cập nhật mới nhất

Theo thông tin, bản cập nhật LMHT 14.9 chào đón sự trở lại ủa chế độ chơi Võ Đài phiên bản 2024 cùng hàng loạt trang phục Hỏa Ảnh với skin Hàng Hiệu cho Kayle.
Charlotte "Kiếm Sĩ Hoa Hồng" - tướng mới chuyển giao từ VGVD qua Liên Quân

Charlotte "Kiếm Sĩ Hoa Hồng" - tướng mới chuyển giao từ VGVD qua Liên Quân

Sau nhiều phi vụ chuyển giao skin và tướng mới, Liên Quân Mobile lại chuẩn bị đón thêm một chiến sĩ đường trên đầy khó chịu từ Vương Giả Vinh Diệu.
LMHT: Thể thức giải đấu LPL Mùa Hè 2024 thay đổi ra sao?

LMHT: Thể thức giải đấu LPL Mùa Hè 2024 thay đổi ra sao?

Mới đây, giải vô địch LMHT Trung Quốc - LPL Mùa hè 2024 sẽ chính thức thay đổi thể thức thi đấu.
Liên Quân Mobile: Cộng đồng chỉ trích Garena ra sao khi mở bán trang phục này?

Liên Quân Mobile: Cộng đồng chỉ trích Garena ra sao khi mở bán trang phục này?

Mới đây, nhà phát hành tựa game Liên Quân Mobile lại tiếp tục bị cộng đồng mạng chỉ trích không thương tiếc vì lý do này.
Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao VNG: Những môn phái vừa quen vừa lạ sẽ đưa bạn đến đỉnh cao?

Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao VNG: Những môn phái vừa quen vừa lạ sẽ đưa bạn đến đỉnh cao?

Việc đầu tiên bạn cần làm khi bước chân vào thế giới giang hồ của Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao là lựa chọn một môn phái cho mình.
Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao VNG mở đăng ký, cộng đồng háo hức chờ đợi

Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao VNG mở đăng ký, cộng đồng háo hức chờ đợi

Ra mắt lần đầu vào năm 2015 tại Trung Quốc, Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao Mobile trở thành một trong những bom tấn kiếm hiệp MMORPG thành công nhất.
Miễn phí thăng cấp VIP 8 tại sự kiện đăng ký sớm Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao

Miễn phí thăng cấp VIP 8 tại sự kiện đăng ký sớm Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao

Được phát triển bởi Tencent và VNGGames, Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao là tựa game MMORPG kiếm hiệp thuần túy được mong chờ nhiều nhất ở quý 1/2024.
Vì sao Hello Café đạt thành tích 7 ngày liên tiếp top 1 BXH App Store?

Vì sao Hello Café đạt thành tích 7 ngày liên tiếp top 1 BXH App Store?

Chỉ sau 48 giờ xuất hiện tại Việt Nam, Hello Café đã nhanh chóng giành lấy vị trí Top 1 Free Game của bảng xếp hạng App Store.
Tam Quốc Chí - Chiến Lược mở “Long Tranh Hổ Đấu” đối kháng nhịp độ nhanh, chiến đấu không cần tăng cấp

Tam Quốc Chí - Chiến Lược mở “Long Tranh Hổ Đấu” đối kháng nhịp độ nhanh, chiến đấu không cần tăng cấp

Sự kiện cách chơi đối kháng 2 phe mới "Long Tranh Hổ Đấu (Beta)" được Tam Quốc Chí - Chiến Lược cập nhật trong tháng 4 này
MiHoYo hé lộ thời điểm bom tấn Zenless Zone Zero ra mắt

MiHoYo hé lộ thời điểm bom tấn Zenless Zone Zero ra mắt

Sau bao ngày im hơi lặng tiếng, cuối cùng miHoyo cũng chính thức lộ ngày ra mắt Zenless Zone Zero, hứa hẹn vượt mặt cả Genshin Impact.
Tham gia sự kiện khai trương tiệm cà phê Sky: Children of the Light cùng Cinnamoroll

Tham gia sự kiện khai trương tiệm cà phê Sky: Children of the Light cùng Cinnamoroll

Sky sẽ hợp tác với Sanrio để mang đến cho bạn một quán cà phê hoàn toàn mới, có sự tham gia đặc biệt của chú chó con đáng yêu Cinnamoroll.
GOSU độc quyền phát hành Ngạo Kiếm Vô Song Origin, các game thủ hơn 10 năm ráo riết tìm kiếm chiến hữu năm xưa

GOSU độc quyền phát hành Ngạo Kiếm Vô Song Origin, các game thủ hơn 10 năm ráo riết tìm kiếm chiến hữu năm xưa

Ngạo Kiếm Vô Song Origin sẽ đưa người chơi trở về thời kỳ hoàng kim của tuyệt đỉnh kiếm hiệp đình đám một thời trên PC.
Sony ra mắt PS5 Slim chính hãng – Mạnh mẽ, nhỏ gọn, trải nghiệm đỉnh cao

Sony ra mắt PS5 Slim chính hãng – Mạnh mẽ, nhỏ gọn, trải nghiệm đỉnh cao

Sony PS5 Slim là phiên bản nâng cấp của PS5 với thiết kế gọn nhẹ hơn đến 30% trong khi vẫn giữ nguyên câu hình và hiệu năng sử dụng.
Đột Kích giới thiệu Kho Báu Hoàng Gia Tái Sinh Gaming Glory với bộ vũ khí hoành tráng

Đột Kích giới thiệu Kho Báu Hoàng Gia Tái Sinh Gaming Glory với bộ vũ khí hoành tráng

Kho Báu Hoàng Gia Tái Sinh Gaming Glory sẽ mang theo bộ vũ khí cùng tên lên đến 6 món và nhiều quà tặng khác dành cho game thủ.
CFS APAC SERIES 2024 Spring – Thử thách quốc tế đầu tiên trong năm của Đột Kích Việt Nam

CFS APAC SERIES 2024 Spring – Thử thách quốc tế đầu tiên trong năm của Đột Kích Việt Nam

Các đại diện của eSports Đột Kích Việt Nam sẽ đối mặt với thử thách đầu tiên trong năm ở giải đấu quốc tế CFS APAC SERIES 2024 Spring.
Bắc Ninh sẽ là điểm đến tiếp theo của Crossfire eSports Tour 2024

Bắc Ninh sẽ là điểm đến tiếp theo của Crossfire eSports Tour 2024

Crossfire eSports Tour Bắc Ninh dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 28/4 tới và đã mở cửa đăng ký tham gia online cho game thủ.
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2023 v2.9