Risk of Rain 2, một trong những tựa game hot nhất trên Steam hiện tại có lẽ chính là tựa game sở hữu lối chơi mà game thủ Anthem mong muốn. Thật vậy, Mọt tui nhận ra rằng ngoài một đồ họa đỉnh cao được xây dựng trên nền tảng engine Frostbite, lối chơi của Anthem gần như chẳng có gì so sánh được với lối chơi mà Hopoo Games tạo ra cho sản phẩm của mình. Nếu có một phép màu nào đó cho phép chúng ta kết hợp hai tựa game này lại với nhau, Mọt tin rằng chúng ta sẽ có một tựa game hoàn hảo.
Tại sao Mọt tui so sánh hai tựa game này lại với nhau, dù chúng tỏ ra khác biệt? Đó là bởi vì chúng có rất nhiều điểm tương đồng. Chúng đều là những tựa game được thiết kế để chơi mạng (dù vẫn có tính năng chơi đơn), và cùng là bắn súng góc nhìn người thứ ba. Cả hai đều đưa game thủ vào những cuộc chiến với quái vật trên một hành tinh lạ, nơi bạn sử dụng đủ thứ đồ chơi chỉ có trong trí tưởng tượng để sinh tồn, góp nhặt trang bị mới và sống sót cho đến cuộc đụng độ kế tiếp.
Risk of Rain khởi đầu là một tựa game cuộn cảnh 2D với đủ thứ bom đạn và quái vật, hàng trăm loại vật phẩm và một thế giới đơn giản nhưng không thiếu bí mật để khám phá. Risk of Rain 2 vẫn thế: một trải nghiệm “roguelike” nơi game thủ được thả xuống mặt đất và chiến đấu, nhặt nhạnh, trang bị và sau đó tiếp tục chiến đấu một cách hiệu quả hơn. Sự khác biệt ở đây là khi phát triển Risk of Rain 2, Hopoo đã lựa chọn góc nhìn người thứ ba để đưa game thủ vào một cuộc phiêu lưu mới khác hẳn với những gì họ từng quen thuộc trong phiên bản đầu. Việc game “mở khóa” một góc nhìn mới khiến chúng ta mất đi tầm nhìn bao quát mình từng có, nhưng đem lại một lý do quan trọng để khuyến khích game thủ chơi cùng bạn bè và thưởng thức những trận chiến hỗn loạn, sặc sỡ đầy màu sắc của trò chơi.
Trong khi đó, thiếu sót của BioWare là gần như chẳng có lý do gì để tham gia vào phần co-op của Anthem ngoài việc để cày các loại nhiệm vụ party hoặc Stronghold “khó vãi lúa” nhưng phần thưởng không tương xứng. Thật ra, không ít game thủ còn cảm thấy phiền hà khi chơi các nhiệm vụ cốt truyện của Anthem ở chế độ co-op, bởi họ không thể chơi theo nhịp độ của riêng mình mà cứ bị thúc giục bởi những người nóng vội hoặc chờ đợi những kẻ AFK vì chuyện ngoài đời.
Hệ thống trang bị của Risk of Rain 2 có lẽ cũng là điều mà Anthem phải ước ao thèm khát. Trong khi phiên bản gốc Risk of Rain đã có rất nhiều loại trang bị có thể biến game thủ từ yếu ớt nhỏ nhoi thành một cơn bão đạn chỉ trong vòng vài phút ngắn ngủi của mỗi màn chơi, Risk of Rain 2 hứa hẹn sẽ còn có nhiều hơn thế. Game luôn cho bạn những cái cớ mới để tiếp tục bước vào chiến trường. Cái mặt nạ gớm ghiếc này để làm chi? Cái chìa khóa rỉ này mở được gì? Món trang bị Lunar này có xứng đáng để chấp nhận debuff nó đem lại? Liệu cái rương kế tiếp có rơi Legendary? Cứ thế, những câu hỏi mà game đặt ra cho game thủ khiến họ không ngừng hạ cánh xuống hành tinh lạ, không ngừng bị đập bẹp và trở lại tìm cách báo thù.
Trong khi đó, Anthem quá nghèo nàn trong mảng trang bị với các loại vũ khí, linh kiện đã quá quen thuộc và có ngoại hình lặp đi lặp lại, chưa kể việc trò chơi quá… keo kiệt về item. Có thể hiểu rằng bởi Anthem là game online, BioWare muốn game thủ phải bỏ nhiều thời gian cày cuốc nhằm kéo dài thời lượng chơi, nhưng phương thức này đã phản tác dụng bởi nó không được thực hiện đúng cách. Bạn có thể không cần trao cho game thủ hàng khủng ngay lập tức, nhưng bạn phải trao cho họ những món đồ đủ thú vị để khuyến khích họ tìm kiếm phiên bản mạnh hơn của món đồ đó – đây mới là cách chính xác để kéo dài thời lượng chơi!
Và những nhược điểm của Risk of Rain 2 cũng có thể được bù đắp nếu kết hợp với Anthem. Risk of Rain 2 cũng khuyến khích game thủ khám phá thế giới của nó bằng các loại nâng cấp rải rác khắp nơi (phụ thuộc vào may rủi) dù phần địa hình của trò chơi tỏ ra khá sơ sài và đơn giản, chỉ vừa đủ để game thủ biết được mình đang nhìn thấy gì và làm gì, ở đâu. Lũ quái trong game cũng rất đơn điệu về ngoại hình, dù đa dạng về chủng loại và phương thức chiến đấu đủ để khiến cuộc chơi luôn hào hứng. Cả hai điều này đều hoàn toàn trái ngược với Anthem, bởi tựa game của BioWare là một kỳ quan về đồ họa, nhưng việc dừng lại để ngắm khung cảnh tuyệt đẹp của thế giới xung quanh có thể khiến bạn phải đối mặt với màn hình loading khó chịu.
Phần giao tiếp là một điểm yếu khác của Risk of Rain 2, nhưng ở đây Hopoo nên tham khảo Apex Legends, chứ Anthem không thể giúp được gì. Trò chơi chỉ mới có hệ thống chat bằng chữ, dù là một game bắn súng đòi hỏi game thủ luôn phải giữ tay trên bàn phím và chuột nếu không muốn chết sớm. Vì vậy, rất nhiều lúc bạn không thể nhờ vả đồng đội khi cần thiết, giữa những trận chiến lớn khi lũ trùm tung đạn như mưa và sấm sét giật tung tóe trên màn hình. Đây là một thiếu sót cần được khắc phục sớm, đặc biệt là khi game có sự tồn tại của các lớp nhân vật với nhiều loại kỹ năng khác nhau.
Trong thời điểm bài viết này được ra mắt, cả Anthem và Risk of Rain 2 vẫn còn đang được tiếp tục phát triển, nhưng cơ hội có vẻ như đã đóng lại với Anthem. Dù từng được BioWare hi vọng là một tựa game sẽ tồn tại suốt một thập kỷ, những thông tin tiêu cực vừa được đưa ra như việc hoãn nội dung mới vô thời hạn hay việc các sếp dự án chuyển sang phát triển Dragon Age 4 cho thấy rằng Anthem đã trở thành “công dân hạng hai” trong nội bộ BioWare. Hi vọng rằng Risk of Rain 2 sẽ tiếp tục lớn mạnh và tiếp tục thành công, để BioWare biết được một tựa game hấp dẫn cần phải có gameplay như thế nào.