Phụ Lục
Thương hiệu Razer có lẽ đã quá quen thuộc với tất cả những ai đang sử dụng máy tính. Các sản phẩm như laptop chơi game hay phụ kiện đều được đông đảo game thủ biết tới. Vào năm 2017, Razer quyết định lấn sân sang mảng di động với sản phẩm đầu tay là Razer Phone, một smartphone chuyên để chơi game.
Vào thời điểm đó, việc đá sang mảng di động của hãng có chút thành công. Razer Phone nhận được nhiều lời khen từ giới công nghệ. Chiếc điện thoại chơi game đầu tiên của Razer sở hữu những sự vượt trội so với các sản phẩm cùng phân khúc. Nhờ thành công đó, Razer tiếp tục tiến công với sản phẩm Razer Phone 2 vào năm 2018.
Tuy nhiên, đáng buồn là các hãng khác cũng đã bắt kịp với xu thế gaming phone. Razer Phone 2 phải cạnh tranh với quá nhiều đối thủ sừng sỏ như Black Shark 2 tới từ Xiaomi, ROG Phone tới từ Asus,... Kết quả là hãng đã thất bại, buộc phải sa thải nhiều nhân viên của mảng di động và Razer Phone 3 không bao giờ được ra mắt.
Theo thông tin mới đây, Razer sẽ từ bỏ mảng phần cứng di động để tập trung vào phát triển phần mềm. Hãng sẽ kết hợp với Tencent để tạo ra một nền tảng mới, chống lại việc sử dụng chuột – bàn phím của game thủ mobile.
Có thể trong thị trường phụ kiện PC, laptop chơi game,... Razer là một ông lớn. Nhưng khi bước chân sang mảng di động, Razer chẳng khác nào một kẻ chân ướt chân ráo. Nhất là khi Samsung cùng các hãng điện thoại tới từ Trung Quốc đang tranh giành nhau quá sức khốc liệt ở mọi phân khúc (trừ iPhone giữ một mảng riêng không đụng chạm).
Với giá bán của cả 2 thế hệ Razer Phone, hãng phải cạnh tranh với Apple và Samsung vốn đã có tiếng tăm lâu đời trong mảng di động. Người dùng khi phải bỏ ra một số tiền quá lớn sẽ chú tâm hơn vào thương hiệu điện thoại mình định mua. Với game thủ, thương hiệu Razer có thể quen thuộc, nhưng với đa số người dùng khác, đây vẫn là một thương hiệu lạ lẫm.
Còn nếu xét riêng về phần gaming phone, cả phần cứng lẫn phần mềm của Razer đều chưa đáp ứng được nhu cầu của game thủ. Đặc biệt là khi đặt lên bàn cân chất lượng của Razer Phone và các hãng khác, nhiều đánh giá cho rằng sản phẩm của Razer kém hơn rất nhiều. Thậm chí có ý kiến cho rằng Razer Phone chỉ cần bẻ nhẹ đã có thể bị cong.
Sản phẩm của Razer, đặc biệt là thế thệ thứ 2 hỗ trợ game thủ cực kỳ kém. Phần mềm của hãng khá thuần Google Android, cũng không có ứng dụng cho phép game thủ tùy chỉnh sâu hơn vào việc chơi game. Trong khi đó, các đối thủ như ROG Phone hay Black Shark đều có phần mềm hỗ trợ tốt, đi kèm là rất nhiều phụ kiện giúp cho việc chơi game của game thủ mobile được dễ dàng hơn.
Khi đã có đủ khả năng chi trả cho phân khúc smartphone cao cấp, người dùng gần như sẽ không quan tâm lắm tới cấu hình vì các sản phẩm này mặc định sẽ sở hữu con chip khủng nhất, ram lớn cùng màn hình tuyệt đẹp. Họ sẽ nhìn nhiều hơn vào thương hiệu, vào sự thuận tiện khi sử dụng cũng như chất lượng của sản phẩm. Và Razer hoàn toàn thất bại ở cả 3 phương diện đó với Razer Phone 2.
Razer quyết định hợp tác với Tencent để chuyển hướng sang phát triển phần mềm. Hãng tin rằng chính phần mềm đang kìm hãm sự đi lên của nền tảng di động. Đặc biệt là trong việc chơi game, những game thủ sử dụng chuột – bàn phím để chơi game mobile bị Razer coi là hack/gian lận so với những người chơi bằng các phím cảm ứng trên điện thoại. Hãng tự tin mình có thể tạo nên một phần mềm để ngăn cản việc này.
Chúng ta đều biết smartphone hiện nay hầu hết đều có khả năng kết nối được thêm với các thiết bị ngoại vi như chuột, bàn phím hay tay cầm. Có thể thấy được rằng các phím ảo trên smartphone đem lại khả năng thao tác có phần kém hơn, người dùng chỉ có thể sử dụng 2 ngón cái để nhấn toàn bộ các phím chức năng có trên màn hình.
Tôi sẽ lấy ví dụ là các game thuộc thể loại bắn súng vì nó yêu cầu rất nhiều thao tác trên màn hình cảm ứng. Trải nghiệm trên PC có lẽ không cần phải bàn nhiều vì sự thuận tiện khi toàn bộ các ngón tay đều được sử dụng cho từng thao tác khác nhau. Chuyển sang game bắn súng trên console với tay cầm, sự thuận tiện vẫn là rất cao vì controller vẫn phân bổ đều vị trí và chức năng của các nút. Chỉ duy nhất là việc ngắm bắn có phần khó khăn hơn PC một chút, do phải điều hướng bằng một ngón tay cái thay vì chỉnh hướng chuột bằng cả bàn tay như trên máy tính.
Còn với game bắn súng trên smartphone thì sao? Hãng phát triển game đưa tất cả các phím vào trong một màn hình. Tức người dùng buộc phải sử dụng duy nhất ngón tay cái ở cả 2 tay để thao tác toàn bộ từ ngồi, di chuyển, chạy nhanh, cho tới việc ngắm bắn, thay đạn, ném bom, hay xử lý cận chiến. Có quá nhiều thao tác mà 2 ngón tay cái phải làm, dẫn tới khả năng xử lý tình huống và ngắm bắn không được chuẩn xác.
Khi trải nghiệm chơi game không được tốt, về lâu về dài người dùng ắt hẳn sẽ nản lòng. Để khắc chế được nhược điểm đó, các nhà phát triển di động buộc phải thêm vào những phụ kiện chơi game riêng biệt gắn bên ngoài. Đó là lý do vì sao chúng ta có thể thấy được mảng di động hiện giờ hoàn toàn có thể cạnh tranh được các sản phẩm handheld trong trải nghiệm chơi game.
Việc sử dụng phím – chuột nói riêng, hay sử dụng các thiết bị ngoại vi gắn vào smartphone nói chung không thể bị coi là hack hay gian lận. Đây là những thứ mà các hãng phát triển đưa vào nhằm mục đích cải thiện việc chơi game cho người dùng.
Nếu như chúng ta quan niệm rằng việc chơi game bằng phím – chuột là hack, là gian lận (mặc dù nó hoàn toàn không phải) thì hãy nhìn vào những khía cạnh khác. Ví dụ như Counter-Strike, một game thủ sử dụng tai nghe chất lượng hơn với giá vài triệu đồng chắc chắn sẽ nghe tiếng bước chân tốt hơn những người sử dụng tai nghe hàng chợ giá vài chục ngàn đồng. Vậy đó có phải là hack? Hay như những game thủ sử dụng bộ gear xịn và đắt tiền, sử dụng màn 144 Hz có độ ổn định cao hơn cũng bị coi là hack/gian lận? Thậm chí dân chơi game đối kháng chuyên nghiệp còn sử dụng nguyên một bộ bàn điều khiển đặc biệt để thay thế cho controller, đó cũng là gian lận hay sao?
Tất cả những thiết bị ngoại vi hỗ trợ chơi game, không can thiệp được vào code game thì hoàn toàn hợp lệ. Trong một giải đấu, ban tổ chức có thể đưa ra quy định không được sử dụng thiết bị nào đó để đảm bảo tính công bằng khi thi đấu. Còn khi chơi tự do, game thủ hoàn toàn có quyền lựa chọn cho mình cách trải nghiệm game thuận tiện và dễ dàng nhất.
Razer đã có một quan niệm rất sai lầm. Hãng muốn phát triển một phần mềm nhằm mục đích giết chết trải nghiệm của game thủ mobile. Phải mất bao nhiêu năm, nền tảng di động mới phát triển được như ngày hôm nay, vậy mà Razer lại muốn đưa thị trường đi ngược lại sự phát triển hay sao?
Hiện tại, Razer quyết định phát triển phần mềm, hợp tác với Tencent vẫn chỉ là những thông tin ban đầu. Tuy nhiên, quan niệm của Razer đã sai hoàn toàn. Nếu như phần mềm mà Razer phát triển có thể gom chung những người sử dụng thiết bị ngoại vi vào chung một server thì sẽ rất khó khăn vì phím – chuột hay controller không can thiệp được vào code game, gần như không có cách nào để xác định được những người sử dụng thiết bị ngoại vi và những người không sử dụng.
Nhưng bạn đọc hãy nhìn lại sự phát triển của nền tảng di động hiện giờ, việc người dùng gắn thêm một số phụ kiện vào đang ngày một phổ biến hơn. Đó là điều tất yếu vì trải nghiệm game trên smartphone vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, chính những bộ phụ kiện đó giải quyết được nhu cầu của game thủ mobile.
Vào thời điểm gaming phone chưa thịnh hành, hầu hết game mobile chỉ là các trò chơi nhẹ nhàng, giải trí đơn giản. Nhưng hiện giờ, nền tảng di động có những sản phẩm mà tưởng như chỉ có trên PC/Console. Nhìn xa hơn khi cloud gaming đang dần trở nên phát triển, thông qua internet, người dùng có thể trải nghiệm game PC/Console trên chính điện thoại ở bất cứ nơi đâu. Nếu như nền tảng mobile từ bỏ hỗ trợ phím – chuột hay các thiết bị ngoại vi, game mobile sẽ đi lên hay tụt hậu so với các nền tảng khác?