Bắt theo xu thế là một trong những đặc điểm của làng game Việt. Chúng ta đã chứng kiến những game ăn theo xu thế của phim/tiểu thuyết Trung Quốc, theo xu thế Dota và Liên Minh Huyền Thoại, theo xu thế Đột Kích… của làng game Việt.
PUBG ra mắt từ tháng 3 và trở thành một hiện tượng trong suốt năm 2017
Tuy nhiên khi hiện tượng PUBG bừng cháy thì tình hình làng game Việt vẫn yên ắng lạ thường. Phía sau sự hờ hững này là gì? Cạn tiềm lực hay chưa chọn được game “chắc tay”?
Còn đang loay hoay tìm sản phẩm?
Như ta đã biết, chỉ ít tháng sau khi PUBG trở thành hiện tượng, hàng loạt game mới ra mắt học hỏi theo bối cảnh và cách chơi kiểu Battle Royale tương tự. Những cái tên có thể kể ra như Free Fire Battle Royale, Rules of Survival, Europa.
Thậm chí những game đã ra mắt cũng gấp rút có một chế độ chơi ăn theo như Fortnite Battle Royale (phụ bản standalone của game Fortnite), chế độ Battle Royale trong Warface, GTA Online: Motor Wars…
Free Fire Battle Royale là một game làm theo thể loại Battle Royale trên di động
Như vậy, những sản phẩm thay thế PUBG không phải là không có, ngay cả ở thị trường game Trung Quốc cũng có 2 ứng cử viên nặng ký trên hệ mobile là Free Fire và Rules of Survival. Vậy câu hỏi là tại sao đến tận lúc này vẫn chưa thấy một NPH nào ở Việt Nam hăm hở rước một game về và tiên phong trong thể loại này tại làng game Việt?
Có chạy nhưng chưa kịp?
Như phần trên đã nói, việc game mô phỏng theo Battle Royale không thiếu, vậy việc 9 tháng nay làng game Việt vẫn chưa xuất hiện game hưởng ứng xu thế PUBG có thể nằm ở một khâu khác: Đàm phán mua game.
Game VIP như Rules of Survival của ông lớn Netease rõ ràng mua không hề dễ
Có một điều cần biết là đi mua 1 game không giống mua rau ngoài chợ. Quá trình đàm phán và cạnh tranh đàm phán khá phức tạp. Nếu thuận lợi thì không nói gì nhưng nếu game đang hot, nhà sản xuất sẽ chần chừ và nâng giá, nếu có nhiều người hỏi mua ở cùng 1 quốc gia cũng sẽ có việc hoãn binh để đàm phán xem bên nào thực sự có lợi nhất cho nhà sản xuất. Lấy ví dụ Smilegate bán Đột Kích cho VTC Game trong khi lại bán Crossfire Legends cho VNG đủ để bạn thấy sự khốc liệt và rủi ro của việc đàm phán mua game.
Trường hợp Crossfire Legends cho thấy sự khốc liệt trong đàm phán mua game
Vì thế, nếu việc một game theo kiểu Battle Royale chậm ra mắt ở làng game Việt chỉ vì đàm phán mua game quá lâu thì cũng chẳng có gì lạ. Có những game phải đàm phán hàng năm trới mới có được chữ ký của đối tác chưa kể sau đó phải dịch thuật, cân chỉnh chỉ số và lập kế hoạch kinh doanh.
Năm 2018 sẽ có mặt ở Việt Nam?
Chỉ còn 2 ngày nữa là hết năm 2017 mà chẳng có động tĩnh gì, có thể coi như năm nay xong rồi. Nếu có game dạng Battle Royale về nước chắc chỉ còn trông chờ từ năm sau. Tuy vậy, đã có những dấu hiệu khả quan cho thấy có thể sẽ có những game như vậy vào năm sau, không sớm thì muộn.
Group Facebook của cộng đồng Fortnite Battle Royale Việt Nam
Tín hiệu đó là việc hình thành nhiều cộng đồng đam mê thể loại Battle Royale tại Việt Nam, đầu tiên là các group Facebook của PUBG, sau đó là các game khác như Fortnite Battle Royale, Rules of Survival của game thủ Việt.
Group Facebook của cộng đồng Rules of Survival Việt Nam
Mặc dù những hội nhóm này không trực tiếp nói rằng các NPH tại làng game Việt đang mau game về nhưng nó cho thấy bắt đầu có cộng đồng của thể loại game này tại Việt Nam. Có cầu thì sẽ có cung, nếu cộng đồng này có một số lượng đáng kể chắc chắn sẽ có NPH nhảy vào mảng thể loại Battle Royale. Chung quy thì chẳng ai chê tiền cả.
NPH nào sẽ nổ phát súng đầu tiên?
Có lẽ những cái tên đầu tiên nhảy ra từ trong đầu các bạn sẽ là VNG, Garena, VTC Game. Đây nhà những NPH thuộc top lớn và có khả năng tài chính mạnh có thể đủ tài lực đế “kéo” những đầu game của thể loại đang “lên giá” này về Việt Nam. Cho dù họ không đủ nhanh để làm tiên phong đi nữa thì game thủ cũng kỳ vọng những sản phẩm của họ sẽ có chất lượng cao vì khả năng vận hành và chọn game của họ.
Vẫn không thể loại trừ khả năng các NPH ở phân khúc chiếu dưới sẽ nhanh hơn khi họ chọn những game ít cạnh tranh hơn, được làm bởi những nhà sản xuất ít tiếng tăm hơn. Nếu những nhà phát hành ở phân khúc này vào cuộc có thể họ sẽ có game nhanh hơn vì tiến trình đàm phán dễ dàng, không bị làm giá quá nhiều. Bù lại chất lượng game có thể nói là “hên xui”.
Vẫn phải… chờ tiếp
Mặc dù có những tín hiệu và tương lai tươi sáng như vậy. Làng game Việt vẫn cần phải chờ thêm có thể là vài tháng đến nửa năm nữa để biết được mình có thể chơi những game thể loại Battle Royale phát hành tại Việt Nam hay không. Cũng có thể đó sẽ là liên kết phát hành kiểu như Gamota vừa công bố với tựa game Vainglory.
Tất cả vẫn còn ở phía trước, chúng ta cứ tiếp tục vừa ăn tết vừa ngóng tin xem sao nhé!