Project Scorpio không chỉ là sự nâng cấp phần cứng (1/2)

Với sức mạnh tính toán 6 teraflops, Project Scorpio không chỉ nâng cấp phần cứng mà còn là "điểm đến 1 chạm" cho việc phát triển game Windows 10 và Xbox.

Project Scorpio là tên mã của thế hệ Xbox tiếp theo từ Microsoft. Theo thông tin ban đầu từ E3 2016, Project Scorpio sẽ có năng lực tính toán đến 6 teraflops, mạnh vượt trội PlayStation 4 Pro vừa ra mắt chỉ có 4,2 teraflops của Sony.

Phil Spencer, người đứng đầu mảng Xbox mô tả Project Scorpio được thiết kế sức mạnh cho trải nghiệm game 4K và độ trung thực của thực tế ảo cao. Từ đó đến nay, Microsoft khá kín tiếng về dự án. Nhưng những thông tin có độ xác thực cao gần đây đã giúp chúng ta có cái nhìn rõ nét hơn cách thức Project Scorpio đạt được đồ họa 4K trong game và duy trì lời hứa sống chung cùng người anh Xbox One như thế nào.

Câu chuyện của Project Scorpio

Như đã nói ban đầu, Project Scorpio được tiết lộ là “cỗ máy console mạnh nhất từng được sản xuất” tại E3 2016. Nhưng đây không phải là chủ ý ban đầu của Microsoft khi tiết lộ nó tại E3. Chẳng qua, do những thông tin rò rỉ về PlayStation 4 Pro nhiều tuần trước đó đã khiến Microsoft phải thay đổi kế hoạch ban đầu. Trước đó, họ chỉ cung cấp bộ dev kit ban đầu của Scorpio cho một số ít nhà phát triển và phát hành.

Việc thay đổi kế hoạch đột ngột này có lẽ đã dẫn đến việc thiết bị streaming Xbox có tên mã Hobart bị hủy bỏ vào phút chót. Theo thông tin có được, thiết bị này đã sẵn sàng ra mắt. Khi đó Microsoft đặt hàng sản xuất khoảng 300 ngàn thiết bị và định ngày ra mắt sau E3 2016 vài tuần.

Dự án Hobart được định giá $99, với năng lực tính toán thấp, chỉ vừa đủ mạnh để chạy các ứng dụng và game UWP nhẹ. Tuy nhiên, nó đủ khả năng để stream Xbox One hay Project Scorpio thông qua kết nối Wi-Fi tại gia, có lẽ là thông qua ứng dụng Xbox của Windows 10.

Theo phỏng đoán của tôi, Hobart có lẽ được phát triển để vận hành Windows 10 IoT. Trước đó, Microsoft từng hủy bỏ việc phát triển thiết bị đeo Microsoft Band 3 vì không thể sử dụng nó với Windows IoT. Cũng thật khó biết được liệu việc hủy bỏ hai dự án này có liên quan gì đến nhau không. Rất có thể Microsoft muốn giữ sự chú ý tập trung vào Xbox One S và Project Scorpio trước. Dù sao đây cũng chỉ là phỏng đoán của riêng tôi.

Việc tiết lộ Project Scorpio sớm đã giúp Microsoft “kê đơn” cho câu chuyện sức mạnh tính toán trong vài tháng qua. Và nếu bạn không biết thì trên thực tế, có thể bạn đã chơi qua một số game Scorpio đó thôi.

Project Scorpio sẽ vận hành 4K trên Universal Windows Platform PC, và các game Xbox One

Trước đây, The Coalition từng xác nhận Gears of War 4 đã sẵn sàng cho trải nghiệm chơi game 4K trên Project Scorpio. Sở dĩ có chuyện này là do Project Scorpio có thể vận hành native các game 4K Windows 10 Store Universal Windows Platform (UWP) mà không cần đổ thêm công sức phát triển hay chuyển nền. Nếu đã từng chơi Gears of War 4, Forza Horizon 3 hay Rise of the Tomb Raider với độ phân giải 4K trên các PC “cao cấp”, chắc chắn bạn có thể hình dung được mức độ lộng lẫy những game này trên Project Scorpio như thế nào.

UWP (Universal Windows Platform) là bộ công cụ (API) được chuẩn hóa xuyên suốt các thiết bị sử dụng Windows 10.

Với thay đổi ở mức tối thiểu, các nhà phát triển có thể tạo ứng dụng cho Windows 10 và Windows 10 Mobile vận hành trên khắp các thiết bị, từ điện thoại, laptop, máy tính bảng cho đến Xbox One và thậm chí cả thiết bị HoloLens.


Thông tin chúng ta biết được, là bất kỳ game nào được phát triển native cho UWP trên Windows 10 sẽ vận hành trên Project Scorpio với những điều chỉnh ở mức tối thiểu. Đó chính là tầm nhìn của Microsoft cho UWP.

Trên thực tế, các ứng dụng trên Xbox One đến nay đều được lập trình cho Windows 10 và chuyển nền lên hệ console này với rất ít chỉnh sửa. Tuy nhiên, vì Xbox One khá yếu trong năng lực tính toán, nên các game VR độc quyền cho Scorpio sẽ được “đóng gói” riêng lẻ.

Thế nhưng, cũng giống như Sony, Microsoft không buộc các nhà phát triển phải làm game 4K. Họ có toàn quyền sử dụng sức mạnh của Scorpio để tạo ra trải nghiệm chi tiết và đẹp lộng lẫy hơn ở độ phân giải 1080p theo tầm nhìn riêng. Hiện tại, các game AAA được phát triển trên UWP cho Windows 10 Store (như Gears of War 4 chẳng hạn), sẽ vận hành 4K trên Project Scorpio. Các nhà phát triển có xu hướng tận dụng sức mạnh trên Scorpio như thế nào, có lẽ chỉ đợi thời gian mới trả lời được.

Project Scorpio sẽ là “điểm đến 1 chạm” cho mọi phát triển Windows 10 và Xbox

Các bộ dev kit của Project Scorpio sẽ là trạm dừng 1 chạm cho mọi phát triển trên nền tảng Xbox. Project Scorpio có thể “bắt chước” Xbox One ở cấp độ phần cứng để nhà phát triển có thể kiểm tra, so sánh game của họ vận hành ra sao với các mức độ sức mạnh tính toán khác nhau. Hệ thống này trong nội bộ Microsoft gọi là Project Helix.

Đội ngũ Xbox đã hợp nhất việc phát triển xuyên khắp Windows 10 Store PC, Xbox Scorpio và Xbox One, giúp nhà phát triển dễ dàng và hiệu quả hơn trong việc mang một sản phẩm game đến với ba đối tượng khách hàng trong một gói sản phẩm.

Khi trò chơi được người chơi vận hành, nó sẽ tự động phát hiện phần cứng yêu cầu và cung cấp tài nguyên tương ứng. Do các game UWP trên PC đã hỗ trợ hầu hết các tính năng Xbox, bao gồm cả tay bấm, nên sẽ không mất nhiều công sức để đưa các game UWP PC đến với hệ console Xbox.

Hiện tại, những game như Gears of War 4, ReCore, Rise of the Tomb Raider và Forza Horizon 3 đã sử dụng hệ thống này trên Xbox One và Windows 10. Do vậy, khả năng cao là các game Call of Duty mới trên Windows 10 Store cũng đang sử dụng hệ thống này để đón đầu trước Scorpio. Tuy nhiên chúng ta không có cách nào kiểm tra lại phỏng đoán này ở thời điểm hiện tại.

Gears of War 4

Hình ảnh trong game Gears of War 4 trên Xbox One

Điều này có nghĩa là gì? Nếu nhà phát triển đang làm game cho Project Scorpio, là họ đã và đang làm game cho Windows 10 Store và ngược lại. Những game sắp ra mắt, ví dụ như GWENT: The Witcher Card Game, Cuphead và Everspace sẽ sẵn sàng cho trải nghiệm 4K trên Scorpio là kết quả của việc phát triển cho PC.

Nhưng điều này không có nghĩa Project Scorpio sẽ cho phép người chơi sử dụng bàn phím và chuột PC để thi thố với người chơi console, trừ khi nó hợp lý như trường hợp của GWENT: The Witcher Card Game. Windows 10 Store và Xbox Store sẽ tự triển khai phiên bản game nào dành cho thiết bị một cách thông minh. Chẳng hạn như Halo Wars 2 sẽ tách biệt giữa người chơi PC và console. Người dùng tải nó về từ Windows 10 Store sẽ có hỗ trợ bàn phím và chuột. Trên thực tế, Xbox One không sớm thì muộn cũng sẽ hỗ trợ chuột và bàn phím, nhưng chúng ta không rõ liệu hỗ trợ này chỉ dành cho ứng dụng hay mọi thứ khác.

Cho dù thế nào, việc có thể phát triển đồng loạt cho Windows 10 PC, Xbox One và Project Scorpio trong một gói sản phẩm, không chỉ đảm bảo sẽ có nhiều game AAA được lên Windows 10 Store, mà còn đồng nhất trải nghiệm 4K lộng lẫy xuyên khắp Scorpio lẫn các hệ thống PC chơi game đắt tiền. Nhờ Project Helix, lời hứa “không người dùng Xbox One nào bị bỏ rơi” sẽ trở thành hiện thực, vì chúng ta đã thấy Gears of War 4 khác biệt giữa Xbox One và các PC đắt tiền như thế nào. Và chỉ có thể mô tả bằng hai chữ “tuyệt vời”!

(Xem tiếp)

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (Chưa đánh giá)
Loading...Loading...