Project Scorpio không chỉ là sự nâng cấp phần cứng (2/2)

Project Scorpio không chỉ là nâng cấp phần cứng đơn thuần, mà còn phục vụ cho tầm nhìn Universal Windows Platform của Microsoft.

Project Scorpio là tên mã của thế hệ Xbox tiếp theo từ Microsoft, được thiết kế sức mạnh cho trải nghiệm game 4K và độ trung thực cao của trải nghiệm thực tế ảo. Thế nhưng đây không chỉ là nâng cấp phần cứng đơn thuần, mà còn đi kèm với rất nhiều dự án khác, phục vụ cho tầm nhìn và mục tiêu “một nền tảng, đa thiết bị” Universal Windows Platform của Microsoft.

Project Centennial là gì?

Project Centennial như Phil Spencer từng giới thiệu hồi Build 2016, là một hệ thống cho phép nhà phát triển dễ dàng triển khai một game, chẳng hạn trên Steam, lên Windows 10 Store. Khi đó Microsoft từng trình diễn việc đưa các game Win32 như Age of Empires II HD và The Witcher 3 thành các file .appx khá nhẹ nhàng ra sao.

Tuy nhiên, Project Centennial có vẻ sẽ không được sử dụng trong Project Scorpio. Về cơ bản, các game đóng gói thành Universal Windows Platform theo cách này cốt lõi vẫn là Win32, đồng nghĩa với Project Scorpio và Xbox One sẽ không thể chạy được nó. Một số phỏng đoán cho rằng Scorpio có thể mang kiến trúc giống với PC hơn, cho phép các game Centennial có thể vận hành trên hệ thống, mở đường cho lượng game tồn đọng khá lớn trên Windows có thể tiếp cận console. Thực tế của việc Scorpio đòi hỏi nhà phát triển phải xây dựng game native, bằng Universal Windows Platform hoặc thông qua XDK, nhằm bảo đảm Microsoft sẽ giữ được lời hứa sẽ không có cửa cho độc quyền với chiếc máy Xbox One cũ. Tất nhiên có một ngoại lệ là VR.

Project Scorpio sẽ chạy trên Xbox One OS cho hầu hết các thứ

Và cuối cùng, là Project Scorpio sẽ vận hành trên Xbox One OS, với các tính năng cộng thêm như hỗ trợ thực tế ảo và trải nghiệm chơi game 4K. Việc hệ máy này có giữ nguyên giao diện đồ họa không vẫn chưa có thông tin. Dựa trên thực tế Project Scorpio được thiết kế để chung sống cùng Xbox One, thì khả năng này có vẻ hợp lý.

Có nghĩa là mọi sự đầu tư vào các tính năng của Xbox One, bao gồm khả năng tương thích ngược với Xbox 360, tính năng Arena, cập nhật Looking For Group và Club, hay tích hợp Beam streaming, Cortana, các ứng dụng Universal Windows Platform, thư viện game Xbox One hiện có của bạn và các thứ khác, đều sẽ có mặt trên Project Scorpio.

Universal Windows Platform - Gears of War 4

Project Scorpio hứa hẹn mang đến trải nghiệm chơi game 4K và thực tế ảo với độ trung thực cao

Vậy Windows 10 Store đang cạnh tranh với Steam?

Trong một thời gian ngắn thì có lẽ không hẳn. Khi Scorpio phát hành vào nửa sau năm 2017, trải nghiệm chơi game Universal Windows Platform trên Windows 10 sẽ duy trì như một dịch vụ đồng hành với người chơi Xbox đã bỏ tiền đầu tư vào hệ sinh thái này. Việc chọn lựa game từ Windows 10 Store chỉ hợp lý khi bạn đã tốn nhiều công sức cho gamerscore, danh sách bạn bè trên Xbox Live, cũng như tính năng Xbox Play Anywhere. Tất nhiên, không có gì bảo đảm nhà phát triển sẽ mang các game Scorpio của họ lên Windows 10 Store, ngay cả khi Project Helix khiến công việc này trở nên dễ dàng thế nào đi nữa.


Mike Ybarra, giám đốc quản lý chương trình cho mảng Xbox của Microsoft, từng cho biết ông không xem Steam là đối thủ của Xbox, và các game Universal Windows Platform .appx có thể được phân phối trên store của các bên thứ ba, như Steam chẳng hạn. Microsoft không hề thiết lập bất kỳ chính sách nào chống lại viễn cảnh ấy cả.

Game Universal Windows Platform cũng có khá nhiều ưu thế so với các game Win32 truyền thống. Khi được phát triển “tử tế” với DirectX 12, game Universal Windows Platform sử dụng tài nguyên hệ thống hiệu quả hơn game Win32, loại bỏ sự cần thiết của chế độ độc chiếm toàn màn hình, khiến thao tác đa nhiệm trở nên dễ dàng hơn. Project Helix có thể bảo đảm các game tiếp cận PC sẽ được trau chuốt tỉ mỉ hơn. Chẳng phải gần đây có nhiều game, dù được đầu tư nhiều tiền cho việc phát triển nhưng port từ console lên Win32 rất kém, gây phiền nhiễu đến người chơi PC đó sao?

Tuy nhiên, Universal Windows Platform vẫn là một nền tảng còn non trẻ. Game engine, phần cứng và cả nhà phát triển vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc với nó. Một ví dụ cụ thể mới đây nhất là việc Activision đã thất bại trong việc mang đến trải nghiệm cross-play giữa phiên bản Universal Windows Platform và Win32 của Call of Duty Infinite Warfare, dù Windows 10 Store và Universal Windows Platform đã hỗ trợ đầy đủ cho tính năng này. Các bản mod vốn là điểm yếu trên Win32 vẫn chưa có nhiều tiến triển trên Universal Windows Platform hay console. Và có lẽ rào cản lớn nhất đối với Microsoft là người chơi game PC cốt lõi, những người đã đầu tư rất nhiều vào hệ sinh thái Win32 của Steam nhiều năm qua với những nội dung và các đợt khuyến mãi rầm rộ của nền tảng này, cùng rất nhiều những lý do khác.

Universal Windows Platform - Forza Horizon 3

Microsoft vẫn còn nhiều thứ phải làm với Universal Windows Platform

Dù với cách nào, Project Scorpio vẫn sẽ tiếp tục thu hẹp khoảng cách giữa Windows 10 PC và console. Một điều Project Scorpio nên làm được, là gây ảnh hưởng sâu sắc đến game PC trên Windows 10 Store. Phải làm sao để fan của Xbox, những người luôn muốn có sự đồng nhất giữa trải nghiệm game trên PC và chiếc console của họ, cảm thấy tin tưởng game PC. Được vậy, những người chơi game console truyền thống có khi sẽ bắt đầu khai thác các cỗ máy PC chiến game để nhận ưu đãi của Xbox Play Anywhere. Không thể phủ nhận một điều, một trong những lý do cho thấy PC vẫn liên tục phát triển là nhờ vào game. Hy vọng các nhà phát triển cả lớn lẫn nhỏ thấy được tiềm năng phát triển và phân phối thống nhất xuyên khắp Windows 10, Xbox One và Scorpio là thật sự hấp dẫn.

Microsoft chắc chắn sẽ cung cấp chi tiết hơn việc nhà phát triển có thể mang game của họ đến Scorpio thông qua Universal Windows Platform như thế nào tại Build 2017, với tiết lộ nhiều hơn sau đó tại E3 2017. Dựa trên những gì đã biết, có lẽ Project Scorpio sẽ thay đổi cả viễn cảnh trải nghiệm game, thay vì chỉ là một bản nâng cấp 4K đơn thuần cho Xbox One.

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (Chưa đánh giá)
Loading...Loading...