Với tư cách là những người đã kiến tạo nên thế giới giải trí vượt xa tưởng tượng của chúng ta, sự lựa chọn của các nhà phát triển chắc chắn có nhiều giá trị và ý nghĩa, ít nhất là ở khía cạnh trải nghiệm. Đây cũng chính là thứ mà người viết muốn tìm kiếm. Tiếp theo phần trước, những game hay đáng chơi và đáng nhớ nhất năm 2016 từ cảm nhận của những người làm game.
Rise of the Tomb Raider: 20 Year Celebration là lựa chọn của:
- Mike Schmitt // Giám đốc tiếp thị game Killing Floor 2, studio Tripwire Interactive
“Là trận chiến/truy đuổi đụng độ gấu vĩ đại trong vùng đất hoang dã Siberian. Nó gợi lại những ký ức kinh điển của con gấu xấu xa trong phiên bản Tomb Raider ban đầu (mà tôi đã tham gia phát triển cách đây 20 năm trong Eidos). Nó thật sự đầy ắp chất hành động thật sự tuyệt vời với những sắc thái lấy cảm hứng từ phim The Revenant!”
Titanfall 2 là lựa chọn của:
-Brian Hayes // Chỉ đạo sáng tạo game EA Sports UFC 2, studio EA Canada
“Tôi đang so tài trình độ với Titan của kẻ thù và nhân vật nhảy thoát đã đưa hai chúng tôi bay lên trời. Sau đó đối thủ phóng grapple hook chụp lấy tôi ngay giữa không và vật lộn cận chiến để giành giật mạng của kẻ kia. Khoảnh khắc yêu thích của tôi là khi tôi chết. Tôi không biết điều này có xảy ra mọi lúc không nhưng nó chỉ xảy ra với tôi một lần. Dù thế nào đi nữa, tôi cũng thấy vinh dự được tham gia một khoảnh khắc vinh quang như vậy.”
- Dave Crooks // Nhà thiết kế game Enter the Gungeon, studio Dodge Roll
“Phần chuyển dịch thời gian của Titanfall 2 là điều vui nhộn nhất mà tôi có trong cả năm với game. Nhìn xuống căn phòng toàn kẻ xấu thông qua mặt sàn bằng kính, và nhận ra tôi cần nhảy thời gian một lần nữa để rơi vào, rồi lại thế lần nữa để tránh rơi vào bể lửa, ai dè mắc kẹt trong căn phòng với toàn kẻ thù, là rất ngầu. Thật lòng, toàn bộ trò chơi không hề thiếu những khoảnh khắc chói sáng từ đầu đến cuối - một kiệt tác của thiết kế màn chơi.
- Mathijs de Jonge // Chỉ đạo game Horizon Zero Dawn, studio Guerrilla Games
“Tôi thật sự yêu thích phần chơi campaign của Titanfall 2. Những màn đấu súng rất thỏa mãn, môi trường trông thật tuyệt trên PS4, và bối cảnh của trò chơi gợi nhớ lại những ký ức về Silent Bomber (PS1, 1999), một trong những tựa game yêu thích vượt thời gian của tôi.”
Uncharted 4: A Thief’s End là lựa chọn của:
- Jake Solomon // Chỉ đạo sáng tạo game XCOM 2, studio Firaxis Games
“Là lái xe địa hình với chiếc jeep trong Uncharted 4. Nó thật hào hứng để có chút khoảnh khắc và thư giãn trong một trò chơi khốc liệt, thưởng thức sản phẩm đáng kinh ngạc mà Naughty Dog nhào nặng nên.”
- Masachika Kawata // Nhà sản xuất game Resident Evil VII, studio Capcom
“Đó là một trò chơi thật tuyệt. Tôi yêu mọi khoảnh khắc.”
- Chris Davis // Nhà sáng lập studio Mouldy Toof Studios (game The Escapists)
“Chắc chắn là Uncharted 4, đặc biệt là đoạn truy đuổi ở Madagascar. Thật là sự sắp đặt tuyệt diệu và sôi nổi đầy căng thẳng!”
- Sébastien Arnoult // Nhà sản xuất game Steep, studio Ubisoft Annecy
“Đoạn giới thiệu với cây súng đồ chơi thật sự khiến tôi buồn cười không chịu được.”
- Tim Wileman // Nhà sản xuất game Lego Star Wars, studio TT Games
“Thật là một năm tuyệt vời cho trải nghiệm game. Nhưng với tôi, khoảnh khắc nổi bật là câu chuyện từ Uncharted 4: A Thief’s End. Vào khúc cuối tòa tháp sụp đổ ở màn chơi Liberteria, có một cảnh hành động với các nhân vật Drake, Sam và Nadine. Với tôi, đoạn này mang đến một trải nghiệm được dàn dựng chuyên nghiệp, đẹp và hấp dẫn nhất trong lịch sử trò chơi điện tử gần đây. Tôi đã phải chơi phần này rất nhiều lần nhưng nó vẫn để lại trong tôi cảm giác muốn được trải nghiệm lại thêm nữa.”
- Gaz Deaves // Quản lý tiếp thị mạng xã hội game Arkham Knight, studio Rocksteady
“Ngoài việc ra mắt Batman: Arkham VR, khoảnh khắc lớn nhất với tôi năm 2016 là đoạn Madagascar trong Uncharted 4. Thành tựu Naughty Dog đạt được ở đây thật ngoạn mục: phong cảnh quá đẹp, tương tác nhân vật quá tuyệt và một cảm giác tự do thật tuyệt vời. Tất cả đều góp phần tăng thêm những phân cảnh cực kỳ đáng nhớ trong một game vốn đã quá tuyệt.”
- Sarah Hebbler // Điều hành sản xuất game Rocket League, studio Psynoix
“Tôi có một khoảng thời gian tuyệt trong năm nay với trải nghiệm Uncharted 4: A Thief’s End. Phần môi trường quá ấn tượng và gameplay "nổ tung" từ đầu đến cuối.”
- Eric Jensen // Nhà thiết kế cấp cao của game Days Gone, Bend Studio
“Khoảnh khắc game tuyệt nhất năm 2016 của tôi chính là Uncharted 4. Việc có cơ hội được làm việc cho thương hiệu này với Uncharted: Golden Abyss cho PS Vita, Nathan Drake có một vị trí đặc biệt trong tim tôi. Dòng game này đã định nghĩa lại cách kể chuyện trong trò chơi điện tử, và Uncharted 4 là cuộc tiễn biệt các nhân vật và cuộc hành trình mà họ đưa chúng ta dấn thân vào.”
- Scott Campbell // Chỉ đạo sáng tạo game Starblood Arena, studio WhiteMoon Dreams
“Đó là một trong những thứ mà tôi đã phải nghỉ làm vài ngày chỉ để trải nghiệm nó. Cảnh mà tôi nhớ nhất, và thật lòng có thể cũng là đoạn yêu thích của mọi người, là đoạn ở nhà thờ khi mọi thứ bắt đầu sụp đổ. Rồi sau đó là đoạn rượt đuổi trên mọi nẻo đường đi qua thành phố. Bạn leo lên chiếc xe tải rồi bắt đầu nện mọi người trên đó. Rồi bạn lên chiếc mô tô địa hình và có chiếc xe tăng truy đuổi bạn… Toàn bộ đoạn đó thật sự đáng nhớ, vì vợ tôi - một người không phải thuộc dạng người chơi game - bước vào đúng ngay đoạn đó và ngạc nhiên đến độ sửng sốt. Lúc đó tôi chơi được khoảng 15 phút những sự kiện ấn tượng này. Sau đó đại loại như:
- Chúa ơi, đây là phim à?
- Không, anh đang chơi đấy chứ!”
- Hermen Hulst // Đồng sáng lập studio Guerrilla Games (game Horizon: Zero Dawn)
“Tôi đã chơi xong và rất thích nó. Tôi chơi rất nhiều game đủ mọi thể loại, nhưng những giá trị sản xuất tuyệt đối của những thứ như Uncharted lại một lần nữa đã làm tăng tiêu chuẩn.”
- Tim Schafer // Đồng sáng lập và thiết kế game Grim Fandango, studio Double Fine
“Tôi đã chơi và thích rất nhiều game trong năm nay. Nhưng Uncharted 4 là mọi thứ tôi kỳ vọng và mong đợi trong một game Uncharted. Khi trải nghiệm, tôi đã không thể tin nổi giá trị sản xuất. Ý tôi là bạn cứ nhìn những chiếc lá thôi xem. Với tư cách là nhà phát triển, tiêu chuẩn của những chiếc lá đã tăng lên mức độ thật khó tin. Tôi thật sự thích trò chơi.”
Uncharted: The Nathan Drake Collection là lựa chọn của:
- Mark O’Connor // Nhà sản xuất game Wipeout Omega Collection, studio Sony XDev
“Tôi bị giằng co giữa Uncharted: Nathan Drake Collection và 4. Tôi chỉ mới bắt đầu chơi Thief’s End, và quên mất các bản game ban đầu hay như thế nào. Tôi không có nhiều thời gian để chơi game, nhất là những game 10, 15 tiếng trải nghiệm. Thế nên để làm được thế là một nỗ lực không nhỏ, chỉ trong khi cạnh chia nhỏ thời gian, bảo đảm tôi trải nghiệm hoàn chỉnh trò chơi. Đó là một điều tốt trên mức độ cá nhân để kết nối và sẵn sàng cho Uncharted 4.”
The Witness là lựa chọn của:
- Ian Milham // Chỉ đạo game Rise of the Tomb Raider, studio Crystal Dynamics
“Khoảnh khắc PlayStation tuyệt vời nhất 2016 là nhiều lần trong The Witness, tôi cứ tưởng não mình hỏng mất rồi. Có vài lần bắt gặp một câu đố, suy nghĩ đầu tiên bật lên là: “Cái gì thế này? Sao mà làm được chứ!”, chỉ để vượt qua định kiến tôi có về cách thức vận hành của câu đô và biến điều không thể thành ý nghĩa thông thường.”
- James Austin // Điều hành studio Wonderstruck (game Boundless)
“Tôi nghĩ nó khá "hóc", nó khá thú vị. Nhưng không phải là sự phun trào của một thứ gì khác.”
Thế nào, bạn có game hay đáng chơi nào tâm đắc trong số này chưa? Chia sẻ cùng Mọt Game bên dưới nhé!