Khi một tựa game thất bại, có rất nhiều lý do để giải thích cho vấn đề này đặc biệt nếu đó là trò chơi hay người ta sẽ càng cố gắng đào sâu để tìm hiểu vì lý do gì mà con đó chuẩn mực như vậy lại thất bại?
Đôi khi, có không ít những trò chơi cực kỳ chất lượng, dẫu vậy vẫn thất bại nặng nề chỉ bởi một lý do duy nhất. Đó là chọn sai thời điểm ra mắt. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá ba tựa game nổi tiếng mà đã gặp phải tình trạng dở khóc dở cười này và tìm hiểu xem tại sao chúng lại thất bại nhé!
Alan Wake là một tựa game kinh dị nổi tiếng với cốt truyện hấp dẫn và lối chơi đầy kịch tính. Alan Wake cũng gặp phải vấn đề tương tự khi ra mắt cùng thời điểm với Red Dead Redemption, một siêu phẩm khác cùng thời điểm. Sự cạnh tranh trực tiếp này đã khiến cho Alan Wake không thể thu hút đủ sự chú ý từ cộng đồng game thủ.
Thời điểm ra mắt quyết định rất nhiều đến sự thành công của một tựa game. Khi một trò chơi xuất hiện cùng lúc với các siêu phẩm khác, người chơi sẽ tập trung vào trò chơi nổi bật hơn, khiến cho các tựa game khác bị lãng quên. Điều này đã xảy ra với Alan Wake khi nó phải cạnh tranh trực tiếp với Red Dead Redemption.
Sự cạnh tranh quá gay gắt đã khiến Alan Wake không thể phát huy hết tiềm năng của mình. Điều này là một bài học quan trọng cho các nhà phát triển game khi họ cần xem xét kỹ lưỡng thời điểm phát hành sản phẩm của mình để tránh cạnh tranh trực tiếp với các siêu phẩm khác.
Ngay sau khi được phát hành, Titanfall 2 đã nhận về vô số ý kiến, bình luận tích cực về chất lượng và sự đổi mới của mình những điều có cũng không thể thay đổi được một sự thật hiển nhiên, đây là một sản phẩm thất bại, ít nhất là về mặt doanh thu.
Một trong những lý do chính dẫn đến sự thất bại của Titanfall 2 là thời điểm ra mắt. Tựa game này đã phải cạnh tranh trực tiếp với các tựa game khác, đặc biệt là Battlefield 1 và Call of Duty: Infinite Warfare, hai siêu phẩm khác cùng thời điểm. Sự cạnh tranh gay gắt này đã khiến Titanfall 2 không thể thu hút đủ sự chú ý từ cộng đồng game thủ.
Thời điểm ra mắt quyết định rất nhiều đến sự thành công của một tựa game. Khi một trò chơi xuất hiện cùng lúc với các siêu phẩm khác, người chơi sẽ tập trung vào trò chơi nổi bật hơn, khiến cho các tựa game khác bị lãng quên. Điều này đã xảy ra với Titanfall 2 khi nó phải cạnh tranh trực tiếp và kị mắc kẹt giữa Battlefield 1 và Call of Duty: Infinite Warfare.
Sự cạnh tranh quá gay gắt đã khiến Titanfall 2 không thể phát huy hết tiềm năng của mình. Điều này là một bài học quan trọng cho các nhà phát triển game khi họ cần xem xét kỹ lưỡng thời điểm phát hành sản phẩm của mình để tránh cạnh tranh trực tiếp với các siêu phẩm khác.
Horizon: Forbidden West là phần tiếp theo đầy tham vọng của bom tấn Horizon Zero Dawn. Vẫn giữ được thế mạnh của mình là những nét đẹp đầy ấn tượng ở thời kỳ nguyên thủy hậu tận thế, lối chơi theo phong cách thế giới mở và một cách kể truyện sâu sắc kèm theo vô số nội dung mới. Thế nhưng, Horizon: Forbidden West lại chẳng thể nào thành công như mong đợi.
Lý do thì nhiều nhưng rõ ràng phát hành trước Elden Ring đúng một tuần có vẻ không khôn ngoan cho lắm. Có thể thấy bom tấn thế giới mở của From Software sau này đã làm mưa làm gió và trở thành trò chơi hay nhất năm 2022. Và thế là kể từ đó, cũng không có ai nhắc nhiều tới Horizon: Forbidden West nữa.
Cũng khá đen đủi cho thương hiệu này, khi phiên bản trước đó - Horizon Zero Dawn, cũng ra mắt ba ngày trước khi siêu phẩm The Legend of Zelda: Breath of the Wild phát hành. Có thể nói thời điểm ra mắt quyết định rất nhiều đến sự thành công của một tựa game. Khi một trò chơi xuất hiện cùng lúc với một siêu phẩm khác, người chơi sẽ tập trung vào trò chơi nổi bật hơn, khiến cho các tựa game khác bị lãng quên.
Điều này đã xảy ra với Horizon: Forbidden West khi nó phải cạnh tranh trực tiếp với Elden Ring, một trò chơi được đánh giá cao và được mong đợi từ lâu. Với việc chọn sai thời điểm ra mắt, Horizon: Forbidden West đã không thể tận dụng hết tiềm năng của mình. Điều này là một bài học quan trọng cho các nhà phát triển game khi họ cần xem xét kỹ lưỡng thời điểm phát hành sản phẩm của mình để tránh cạnh tranh trực tiếp với các siêu phẩm khác.
Trên đây là ba ví dụ minh chứng cho việc thời điểm ra mắt có thể quyết định sự thành bại của một tựa game. Việc chọn sai thời điểm ra mắt có thể khiến cho ngay cả những tựa game chất lượng nhất cũng gặp khó khăn trong việc thu hút sự chú ý của cộng đồng game thủ. Điều này đặt ra một bài học quan trọng cho các nhà phát triển game: thời điểm ra mắt không kém phần quan trọng và cần được xem xét kỹ lưỡng.