2016 thật sự là một năm đáng nhớ cho người chơi PlayStation 4. Với số lượng khá đa dạng suốt 12 tháng qua, chọn ra 10 tựa game đứng đầu quả không dễ. Nhưng may là chúng ta không cần làm thế, vì đấy không phải là nội dung của bài viết. Thay vào đó, chúng ta sẽ hỏi các nhà phát triển những tựa game yêu thích của cá nhân họ và tại sao họ lại thích game đó. Với tư cách là những người đã kiến tạo nên thế giới giải trí vượt xa tưởng tượng của chúng ta, sự lựa chọn của họ chắc chắn có nhiều giá trị và ý nghĩa, ít nhất là ở khía cạnh trải nghiệm. Đây cũng chính là thứ mà người viết muốn tìm kiếm.
Batman: Arkham VR là lựa chọn của:
- Phil Nightingale // Thiết kế cấp cao game VR Tethered, studio Secret Sorcery
“Việc sử dụng tay bấm Move để truy cập các "đồ chơi", điều hướng và tương tác với các vật phẩm và cảnh quan, thật sự thiết lập các tiêu chuẩn cho một trải nghiệm thực tế ảo trực quan và hấp dẫn. Trò chơi đầy những khoảnh khắc đáng nhớ, nhưng với tôi đó là phần sau của trò chơi trong khu nhà ngục. Dù không cần phải nói quá nhiều, nhưng nó khiến tôi hoàn toàn cuốn hút vào thế giới của Batman, khiến tôi cảm thấy lo lắng, dễ bị tổn thương và áp đảo, nhưng theo hướng tốt. Nó đã mang đến cho tôi một trải nghiệm mà chỉ thực tế ảo mới làm được.”
Battlefield 1 là lựa chọn của:
- Yosuke Hayashi // Chỉ đạo game Nioh, studio Team Ninja
“Có rất nhiều game bắn súng tiết tấu nhanh ngày nay mà bạn chỉ lao ra xung quanh giết chóc mọi thứ, nhưng Battlefield 1 lại chậm hơn, theo nghĩa tốt. Điều này có vẻ phù hợp với thời đại được mô tả trong trò chơi. Nó là một cái nhìn mới về những game bắn súng gần đây và đó cũng là lý do tại sao tôi thích nó.”
Call of Duty: Infinite Warfare là lựa chọn của:
- Dominic Guay // Nhà sản xuất cấp cao game Watch Dogs 2, studio Ubisoft Montreal
“Niềm vui tội lỗi mới của tôi: chế độ chơi zombie của COD. Cảm giác tiêu diệt zombie thư giãn lạ lùng khi bạn di chuyển hết bản đồ. Tôi đã bỏ qua thương hiệu này nhiều năm nay và đây là lần đầu tiên tôi chơi thử lại nó. Tôi luôn thích các chế độ co-op sinh tồn kể từ bản mod Invasion của Unreal Tournament 2004!”
Darkest Dungeon là lựa chọn của:
- Jason Vandenberghe // Chỉ đạo sáng tạo game For Honor, studio Ubisoft Montreal
“Có rất nhiều lý do để yêu thích tựa game này: phần dẫn chuyện, gameplay, sự trừng phạt, sự tàn nhẫn khi thất bại, khám phá căng thẳng, toàn bộ chủ đề... Phải. Tôi rất thích game này. Tôi đã chơi đi chơi lại suốt. (Tôi khá lo lắng về điều đó. Nó quả thật tàn nhẫn không hề khoan nhượng. Không biết tôi có bị làm sao không?”
Dark Souls 3 là lựa chọn của:
- David Guillaume // Chỉ đạo nghệ thuật game The Crew, studio Ivory Tower
“Chẳng có gì phải nghĩ: Dark Souls 3 có trải nghiệm game đầy đủ nhất, thế giới phong phú và hợp lý, có chiều sâu trong mọi khía cạnh - chắc chắn là quán quân của tôi trong năm 2016.”
- Alex Kanaris-Sotiriou // Chỉ đạo mỹ thuật game Rigs, Guerrilla Cambridge
“Tôi đã xem các nhân viên animation chơi Dark Souls 3 trong thử thách tốc độ tại EGX Rezzed và nó khơi gợi sự chú ý để chơi thử series này. Cảm giác bị đe dọa, lo lắng, và thế giới được xây dựng huyền ảo hoàn toàn cuốn hút tôi. Chắc chắn game là sự trừng phạt, nhưng cảm nhận thành tựu sau khi giải quyết được một con boss hay đoạn chơi khó nhằn là không gì sánh bằng. Đó là sự ép buộc lạ thường như bắt phải ăn ớt vậy. Tôi chết mê vì nó rồi.”
- Mikael Haveri // Trưởng phòng phát hành game Nex Machina, studio Housemarque
“Có rất nhiều ý kiến trong công ty chúng tôi đâu là game hay nhất (tính trên thương hiệu), nhưng nếu theo nghĩa dòng game hay nhất, thì tôi nghĩ đây là một trong những kẻ thắng cuộc. Có rất nhiều tựa game kỳ lạ đây đó đã cải thiện gameplay trong trò chơi. Tuy có một vài gương mặt sáng giá, nhưng tôi nghĩ dòng game Dark Souls đã thật sự tỏa sáng trong đó. Trong năm 2016, đó thật sự là điều thú vị.”
Dishonored 2 là lựa chọn của:
- Matthias Worch // Chỉ đạo thiết kế game Mafia III, studio Hangar 13
“Khoảnh khắc chơi game yêu thích của cá nhân tôi trong năm 2016 là tìm và diệt Crown Killer trong Dishonored 2. Toàn bộ môi trường Addermire Institute chìm trong lịch sử và bầu không khí đó, và hành động "xử lý" Crown Killer không đổ máu (với tình thế của trò chơi, mà tôi không muốn tiết lộ nội dung ở đây) là một phân đoạn sự kiện tuyệt vời.”
- Lilith Newman // Nhà sản xuất FX/Tech Art game Borderlands, Gearbox Software
“Tôi đã có một khoảng thời gian khá đẹp với game và yêu thích nó khi chơi đến nhiệm vụ thứ tư: The Clockwork Mansion. Đừng nghĩa là tôi nói dóc, nhưng bước vào màn chơi có rất nhiều câu đố và cảnh quan thay đổi liên tục khiến tôi căng thẳng. Tuy nhiên, nó nhanh chóng trở thành màn chơi yêu thích của tôi vì cảm giác liên tục được thử thách. Và khi tôi giải đố được thứ gì đó mang lại cảm giác tưởng thưởng rất nhiều cảm xúc. Chỉ nhắc đến thôi đã khiến tôi cao hứng muốn chơi lại lần nữa. Thôi nhé, tôi đi chơi lại lần thứ hai đây!”
Doom là lựa chọn của:
- John Watson // Giám đốc kỹ thuật game The Banner Saga, studio Stoic
“Doom là một trải nghiệm vui thích, và là thành tựu trong thiết kế màn chơi thiên tài. Toàn bộ trò chơi là một niềm hứng khởi không ngừng, nhưng nó thật sự đạt tới đỉnh cao trong suốt quá trình giết chóc tiến vào địa ngục. Thật đáng kính nể. Trò chơi là bước nhảy vọt so với bản game gốc ban đầu.”
- Gavin McCarthy // Chỉ đạo mỹ thuật studio Household Games Inc
“Tôi thật sự rất thích nó. Tôi nghĩ nó có sự cân bằng tuyệt vời giữa rủi ro và phần thưởng, và thiết kế của trò chơi khuyến khích bạn chiến đấu với đối phương.”
- Andrew Kephalidis // Gameplay Animator game Watch Dogs 2, studio Ubisoft
“Tôi có rất nhiềm niềm vui với nó. Trò chơi không cố thể hiện nó tốt hơn thực chất. Ngay từ đầu game, có cảnh một anh chàng xuất hiện trên màn hình và cố giải thích chuyện gì đang diễn ra, và nhân vật của bạn đã đập vỡ màn hình: không có thời gian cho câu chuyện dài dòng. Bạn chỉ cần cầm súng và bắt đầu diệt lũ quỷ. Không có những vớ vẩn.”