top-264
Thứ tư 01/05/2024 19:22
TP Hồ Chí Minh: 33°C TP Hồ Chí Minh
Hà Nội: 26°C Hà Nội
Hải Phòng: 27°C Hải Phòng
Thừa Thiên Huế: 33°C Thừa Thiên Huế
Đà Nẵng: 31°C Đà Nẵng
  • TP Hồ Chí Minh: 33°C TP Hồ Chí Minh
  • Hà Nội: 26°C Hà Nội
  • Hải Phòng: 27°C Hải Phòng
  • Thừa Thiên Huế: 33°C Thừa Thiên Huế
  • Đà Nẵng: 31°C Đà Nẵng
Tin tức 24h

Mặt tối của The International - Sự phân hóa giàu nghèo trong Dota 2

aa
Mặt tối của The International - Sự phân hóa giàu nghèo trong Dota 2

The International, giải vô địch thế giới thường niên của Dota 2 là giải đấu eSports có mức tiền thưởng cao nhất thế giới. Không như Overwatch League hay Chung kết thế giới LMHT, The International không dựa vào bất kỳ một nguồn tài trợ hoặc tiền bản quyền nào. Thay vào đó, prize pool khổng lồ này được gây quỹ hoàn toàn bởi người hâm mộ khắp nơi trên thế giới. Chính điều này đã tạo ra một sự dân chủ về chơi game chuyên nghiệp, mặc dù phạm vi của nó tương đối rộng lớn. Đối với các fan hâm mộ của Dota 2, đó là ngày hội eSports được ngóng chờ nhất trong năm. Ở đó, những đội tuyển hàng đầu, những game thủ giỏi nhất sẽ chiến đấu vì chiếc khiên thánh và 10 triệu trump tiền thưởng.

Nói đi cũng phải nói lại, mặc dù được tổ chức với quy mô đồ sộ như vậy, nhưng The International cũng không phải là hoàn hảo, thậm chí có một số điểm tiêu cực. Đầu tiên, sự khắc nghiệt và áp lực của The International khiến nhiều game thủ phải chia tay đội của mình ngay sau khi kết thúc giải. Cá biệt, có những đội game disband ngay sau khi giải vừa kết thúc do không giành được thành công như mong đợi. Bên cạnh đó, đây được xem là nguồn thu nhập chính của các game thủ Dota 2 chuyên nghiệp. Chính điều này đang tạo ra mặt tối của The International.

eSports

The International - Vượt qua áp lực, hướng đến vinh quang

Trong thời buổi này, cái đầu tiên người ta nghĩ đến không phải là đam mê, mà là cơm áo gạo tiền. Hệ sinh thái eSports rất phức tạp và lợi ích kinh doanh của những người tham gia (bao gồm game thủ, team, nhà tổ chức giải đấu, nhà phát triển…) không nhất thiết phải đồng nhất với nhau. Các giải đấu kiếm tiền theo một cách, các team hay các player lại có cách khác. Lý tưởng nhất là lợi ích các bên chẳng liên quan gì đến nhau, tuy nhiên, trong thực tế lại hoàn toàn ngược lại. Việc nhượng quyền thương mại (như LMHT và Overwatch đang làm) là một chiến lược nhằm liên kết lợi ích các bên liên quan như vậy, và tất nhiên sẽ khó tránh có điểm tích cực và tiêu cực. Thế nhưng, Valve lại làm điều hoàn toàn khác với Dota 2.

Valve buông lỏng quản lý nhất có thể cho môi trường chuyên nghiệp của Dota 2, và chỉ áp đặt vài luật cơ bản nhất. CEO của Valve, ngài Gà Béo, trong một bài phát biểu tại Trường Đại học Texas đã khẳng định rằng: “Valve chỉ tạo ra các sản phẩm (Dota 2 là một ví dụ) và cung cấp cho người dùng, còn thị trường sẽ quyết định giá trị của sản phẩm và các hoạt động đó”. Như vậy Valve không tạo ra sản phẩm mà chỉ tạo ra thị trường, sau đó là ngồi mát ăn bát vàng. Theo logic của GabeN, thị trường tự do sẽ mang lại lợi ích của các bên hòa vào nhau, nhưng thực tế thì không phải như vậy.

Hãy tưởng thượng The International như một cái hố đen. Nó làm biến đổi không gian xung quanh nó, buộc tất cả những gì xuất hiện xung quanh đi vào quỹ đạo của nó. Làm một so sánh dễ dàng, các giải đấu mà bên thứ 3 tổ chức trở nên tí hon khi so sánh với các giải Valve, chứ đừng nói đến TI. Từ 2011 đến 2016, phần trăm tiền thưởng TI chiếm trên tổng giải thưởng cả năm của Dota 2 giảm từ 96% xuống còn 55%, nhưng đến năm 2017, con số đó lại tăng lên 65%. Điều đó làm cho các giải đấu của bên thứ 3 không mấy được xem trọng, kể cả đối với các player, các team và cả người hâm mộ.

"Đó là một hệ sinh thái đầy thách thức mà chúng tôi đang đứng ra đấu tranh. Chúng tôi ở đây có nghĩa là tất cả mọi người, trừ Valve. Bạn không thể nào cạnh tranh với một giải đấu có tổng giải thưởng 20 triệu đô la được." – Một quan chức cấp cao của một nhà tổ chức giải đấu độc lập (bên thứ 3) cho biết.

Các nhà tổ chức giải đấu của bên thứ 3 như ESL và Beyond Summit cũng không còn được quyền quyên góp từ người hâm mộ như trước nữa. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc này, nhưng trên hết là nếu Valve cho phép các bên thứ 3 gây quỹ từ cộng đồng thì sẽ làm giảm số tiền quyên góp cho The International. Mà hàng năm, Valve kiếm đến 75% số tiền quyên góp này và là nguồn thu chủ yếu của họ.

Điều này còn quan trọng hơn cả các giải thưởng. Trong khi Valve đồng tài trợ tiền thưởng cho các giải LAN DPC thì các nhà tổ chức bên thứ 3 không thể huy động vốn từ cộng đồng để bù đắp các chi phí phát sinh như khi Valve tổ chức TI. Có nghĩa là không có ngân sách cho các tiện ích như phục vụ đồ ăn đêm như những người chơi thường mong đợi.”

Nhiều fan hâm mộ của Dota 2 khi nhìn vào mức tăng trưởng như vũ bão của tiền thưởng The International hàng năm mà cho rằng Dota 2 đang phát triển. Thực chất, đó chỉ là số lượng player nhiều hơn mà thôi. Điều này chứng tỏ mức doanh thu đang dần dần có dấu hiệu sụt giảm qua các năm. Hãy tưởng tượng nó như một chiếc bánh vậy. Chiếc bánh ấy không to ra, chẳng qua là Valve đang cắn một miếng to mà thôi. Hệ quả là các giải đấu của bên thứ 3 bị bắt buộc phải cạnh tranh “công bằng” với một trong những công ty eSports lãi nhất thế giới. Nó tạo thành một vòng luẩn quẩn khi những người chơi chuyên nghiệp phụ thuộc càng nhiều vào The International, vô hình chung hạ thấp giá trị của các giải đấu bên thứ 3 tổ chức.

Ở các game eSports nhượng quyền thương mại khác như Overwatch hay LMHT, công ty sở hữu phải huy động hàng triệu đô la cho một điểm được nhượng quyền và phải tuân thủ hàng tá thứ luật lệ, nhân sự và bồi thường tối thiểu. Đối với Dota 2, việc thành lập một tổ chức dễ như ăn bánh và họ muốn trả cho các player sao cũng được. Mặc dù các thủ tục pháp lý vô cùng dễ dàng, nhưng hiếm có nhà đầu tư nào nhảy vào “mảnh đất màu mỡ” này. Trong đó, The International chính là một phần nguồn cơn của vấn đề. Lý do là vì mức giải thưởng của nó quá lớn, hơn tất cả các giải đấu lớn nhỏ trong năm cộng lại. Do vậy, các player và team được khuyến khích try hard để cố đi sâu nhất có thể.

Giải thưởng của giải đấu này (The International) chiếm khoảng một nửa số tiền thưởng của một mùa giải Dota 2. Có nghĩa là một vé đến Seattle có giá trị còn hơn là việc đâm đầu đi try hard cả mùa giải ở các giải đấu nhỏ. Kết quả là, người chơi thường xuyên phá vỡ hợp đồng hoặc thỏa thuận miệng với những team mà họ cho rằng có cơ hội đi sâu trong giải. Bởi tiền thưởng của nó cũng tương đương 3-6 tháng lương rồi.” – Cựu HLV của Fnatic, Vega Squadron cho biết.

Chính điều này gây ra sự bất ổn về nhân sự, gây ảnh hưởng tiêu cực cho các team. Bên cạnh những rắc rối hành chính và chi phí của việc ký các hợp đồng mới, trả lương cho người chơi mới hoặc ký các hợp đồng tài trợ, bầu không khí ở các đội cũng bị ảnh hưởng và ảnh hưởng đến kế hoạch dài hạn của đội. Và mặc dù Valve đã áp đặt một số luật để hạn chế tình trạng nhảy team, swap player… thì những mối đe dọa vẫn còn đó. Theo Kipspul, sự bất ổn trong đội hình dẫn đến việc chèo kéo các hợp đồng tài trợ trở nên khó khăn hơn nhiều. Hệ lụy là tiền lương sẽ thấp hơn tiền thưởng, và các game thủ thì vẫn ưu tiên mục tiêu kiếm tiền hơn là sự ổn định và lâu dài. Thế nhưng, không thể hoàn toàn đổ lỗi cho các game thủ được.

eSports

Chung kết Tổng The International 2018: Phá bỏ lời nguyền, viết nên câu chuyện cổ tích

Trên thực tế, khi xem qua bảng xếp hạng eSports-earning, có đến 49/50 game thủ eSports kiếm tiền nhiều nhất lịch sử là đến từ Dota 2. Hầu như toàn bộ số tiền thưởng đó đều đến từ The International. Tuy nhiên, đó chỉ là bề nổi của tảng băng chìm. Nếu nhìn vào top 500 game thủ, tiền thưởng trung bình là 288.196 đô la, tức là khoảng 41.167 đô la mỗi năm. Lấy đơn cử một ví dụ đơn giản, Julius “Julz” Deleon đã kiếm được 39.041 đô la trong suốt sự nghiệp 6 năm của mình, tức là trung bình 6.506 đô la mỗi năm. Xét ở một góc độ nào đó, anh ta giàu hơn 99,95% người chơi trên thế giới, nhưng mức thu nhập ấy thuộc dạng nghèo thậm chí là xét theo tiêu chuẩn của một số nước đang phát triển.

Thật bất ngờ khi 1/5 trong tổng số 144 triệu đô la tiền thưởng kể từ lúc Dota 2 ra mắt thuộc về khoảng 10 game thủ, không khác gì một dạng phân biệt giàu nghèo. Ấy là nếu tính toán chi ly cả tiền lương và tiền thưởng, sự chênh lệch giữa các game thủ top đầu với nhóm phía sau còn lớn hơn nữa. Ví dụ đối với Team Liquid, tiền lương của mỗi người chơi dao động từ 100 – 200 nghìn đô mỗi năm, nhưng đó là do họ là một đội tuyển mạnh với chức vô địch TI7. Các đội có mức thu nhập tương tự như vậy đa số là những đội mạnh, vì chẳng ai muốn đầu tư cho đội thua cuộc cả.

Đấy là bức tranh về giới thượng lưu trong Dota 2 mà thôi. Cựu game thủ chuyên nghiệp SmasH, người từng bị cấm thi đấu suốt đời vì bán độ, cho biết mức lương của anh ta chỉ vào khoảng 90 đô mỗi tháng. Các thành viên team Rave trước đây cũng từng cho biết mình phải ăn trứng sống qua ngày để tiết kiệm tiền lúc bootcamp tại Hàn Quốc.

Làm sao mà sự nghèo đói có thể tồn tại ở một giải đấu hàng chục triệu đô? Chính là vì thị trường không được điều hành và kiểm soát chặt chẽ khi tài sản cứ được rót vào túi một nhóm nhỏ người chơi nhờ sự thuận lợi về cấu trúc của họ. Dota 2 sẽ vẫn là một tựa game eSports tồn tại trên Steam, sẽ vẫn có những buổi stream trên Twitch hay Youtube. Câu hỏi đặt ra là nếu Dota 2 còn tiếp tục tồn tại trong vòng 5 năm tới, nó sẽ phục vụ cho ai? Vai trò của The International trong tương lai sẽ diễn ra như thế nào? Trong quỹ đạo vận hành như hiện nay, những người thắng cuộc chỉ là các top team và… Valve.

Valve cũng có thể chọn cách phân phối lại tiền thưởng The International để hỗ trợ cho các team bị loại sớm, hoặc thậm chí là từ vòng Qualifier. Ngoài ra, họ cũng có thể cân đối mức tiền thưởng cho các giải DPC, hoặc các giải nhỏ như American Dota Challenger League… Một miếng khi đói bằng một gói khi no. Đừng để sự phân hóa giàu nghèo càng trở nên sâu sắc ở một trong những tựa game eSports được quan tâm nhất thế giới.

Đức Phạm

Bài liên quan

Top những trường hợp bán độ chấn động làng Esports mới nhất
Esports

Top những trường hợp bán độ chấn động làng Esports mới nhất

Trong bài viết này, Mọt sẽ tổng hợp những pha bán độ có sức ảnh hưởng nhất nhì lịch sử làng Esports thế giới dành cho những bạn quan tâm nhé.
Hậu drama với Thái Công, Big Pilot Daddy livestream gì khiến cộng đồng game thủ dậy sóng?
PC/Console

Hậu drama với Thái Công, Big Pilot Daddy livestream gì khiến cộng đồng game thủ dậy sóng?

Vốn là một người sành sỏi về giới thượng lưu và làm video clip để khoe sự giàu có, thế nhưng livestream mới đây của Big Pilot Daddy đã khiến giới game thủ bất ngờ.
Valve sửa bug của Half-Life sau 25 năm phát hành
PC/Console

Valve sửa bug của Half-Life sau 25 năm phát hành

Valve sửa bug của Half-Life sau 25 năm phát hành khiến game thủ cảm động. Mặc dù đây là lỗi từ những ngày đầu ra mắt của Half-Life giờ Valve mới đã nhận ra.

Tin bài khác

VAR Bóng Đá, show hoàn toàn mới của FC Online có gì hấp dẫn?
Esports

VAR Bóng Đá, show hoàn toàn mới của FC Online có gì hấp dẫn?

Đặc biệt, người tham gia sự kiện VAR FC Online sẽ được nhận 1 chuyến Du lịch Châu Âu xem chung kết EURO miễn phí.
LMHT 14.9: Các tướng dành cho Tân Thủ nhận được buff khủng trong phiên bản tới
Liên Minh Huyền Thoại

LMHT 14.9: Các tướng dành cho Tân Thủ nhận được buff khủng trong phiên bản tới

Theo thông tin mới đây, các tướng thân thiện cho newbie sẽ được Riot Games tăng sức mạnh trong phiên bản LMHT 14.9.
LMHT 14.9: Chi tiết bản cập nhật mới nhất
Liên Minh Huyền Thoại

LMHT 14.9: Chi tiết bản cập nhật mới nhất

Theo thông tin, bản cập nhật LMHT 14.9 chào đón sự trở lại ủa chế độ chơi Võ Đài phiên bản 2024 cùng hàng loạt trang phục Hỏa Ảnh với skin Hàng Hiệu cho Kayle.
Charlotte "Kiếm Sĩ Hoa Hồng" - tướng mới chuyển giao từ VGVD qua Liên Quân
Liên Quân Mobile

Charlotte "Kiếm Sĩ Hoa Hồng" - tướng mới chuyển giao từ VGVD qua Liên Quân

Sau nhiều phi vụ chuyển giao skin và tướng mới, Liên Quân Mobile lại chuẩn bị đón thêm một chiến sĩ đường trên đầy khó chịu từ Vương Giả Vinh Diệu.
LMHT: Thể thức giải đấu LPL Mùa Hè 2024 thay đổi ra sao?
Liên Minh Huyền Thoại

LMHT: Thể thức giải đấu LPL Mùa Hè 2024 thay đổi ra sao?

Mới đây, giải vô địch LMHT Trung Quốc - LPL Mùa hè 2024 sẽ chính thức thay đổi thể thức thi đấu.
Liên Quân Mobile: Cộng đồng chỉ trích Garena ra sao khi mở bán trang phục này?
Liên Quân Mobile

Liên Quân Mobile: Cộng đồng chỉ trích Garena ra sao khi mở bán trang phục này?

Mới đây, nhà phát hành tựa game Liên Quân Mobile lại tiếp tục bị cộng đồng mạng chỉ trích không thương tiếc vì lý do này.
Xem thêm

Bài viết đáng chú ý

Tình tiết mới trong vụ xác chết khô ở Hà Nội: Xe ô tô của nạn nhân đột ngột biến mất
Đời sống

Tình tiết mới trong vụ xác chết khô ở Hà Nội: Xe ô tô của nạn nhân đột ngột biến mất

Cơ quan chức năng vừa hé lộ thêm một số tình tiết mới liên quan đến vụ xác chết khô được tìm thấy trên ghế sofa trong một căn hộ ở Hà Nội.
Vì sao thi thể cô gái ở chung cư Hà Nội lại trở thành xác chết khô?
Đời sống

Vì sao thi thể cô gái ở chung cư Hà Nội lại trở thành xác chết khô?

Một chuyên gia pháp y đã lên tiếng về vụ án mạng phát hiện xác chết khô tại chung cư Tây Mỗ - Hà Nội.
HOT! Thắng Ngọt ngoại tình với người yêu bạn thân, bỏ đói con, quấy nhiễu vợ cũ
Giải trí

HOT! Thắng Ngọt ngoại tình với người yêu bạn thân, bỏ đói con, quấy nhiễu vợ cũ

Sau lùm xùm nghi vấn sử dụng chất kích thích, Thắng Ngọt lại tiếp tục hứng chịu thị phi khi bị bạn thân cũ ‘bóc phốt’.
Vụ bác sĩ phân xác người tình: Hung thủ sát hại nạn nhân bằng thuốc an thần
Đời sống

Vụ bác sĩ phân xác người tình: Hung thủ sát hại nạn nhân bằng thuốc an thần

Chiều ngày 27 tháng 4, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt giữ và tiến hành thẩm tra hung thủ vụ án phân xác ở Đồng Nai.
Đã mắt với loạt hot girl diện bikini bùng nổ giữa cơn nắng khắc nghiệt
Đời sống

Đã mắt với loạt hot girl diện bikini bùng nổ giữa cơn nắng khắc nghiệt

Mặc dù thời tiết nắng đỉnh điểm nhưng vẫn không nóng bỏng bằng dàn hot girl này, khiến netizen được không chớp được mắt.
Top 18 game kinh dị ra mắt trong năm 2024, 2025

Top 18 game kinh dị ra mắt trong năm 2024, 2025

Kinh dị là một trong những thể loại được người ta ưa thích, từ tiểu thuyết, phim ảnh và dĩ nhiên bao gồm cả trò chơi điện tử.
Tóm tắt dòng thời gian của game kinh dị Alone in the Dark

Tóm tắt dòng thời gian của game kinh dị Alone in the Dark

Alone in the Dark vào những năm thập niên 90, chính là tiền thân và cũng là trò chơi đầu tiên của thể loại Survival Horror.
Bạn có biết 7 câu chuyện ma kinh dị trong trường học Nhật Bản không?

Bạn có biết 7 câu chuyện ma kinh dị trong trường học Nhật Bản không?

Tương truyền, ai chứng kiến hết 7 câu chuyện kinh dị này thì sẽ gặp bất hạnh. Hôm nay hãy để Mọt tôi kể cho bạn nghe các bí ẩn được lưu truyền này nhé.
Tà Du Ký: Tam Tạng đã chết - Chân kinh là giả? - P.1

Tà Du Ký: Tam Tạng đã chết - Chân kinh là giả? - P.1

Hành trình của Đường Tăng và đồ đệ trong Tây Du Ký vốn không như bạn nghĩ? Đúng vậy hãy theo dõi series Tà Du Ký để hiểu vì sao nó lại kinh dị.
Đừng chơi các game này nếu bạn có một nỗi sợ thầm kín

Đừng chơi các game này nếu bạn có một nỗi sợ thầm kín

Sợ hãi là một trong những cảm xúc cơ bản nhất của con người. Người thì sợ ma, kẻ lại sợ bóng tối trong khi đa số lại sợ thiếu tiền, như Mọt chẳng hạn.
Review Đoạt Mệnh: Chơi game trên Đà Lạt, cùng nhau về miền cực lạc

Review Đoạt Mệnh: Chơi game trên Đà Lạt, cùng nhau về miền cực lạc

Như các bạn đã biết thì vào ngày 7 tháng 3 tuần trước, tựa game Taken Soul hay Đoạt Mệnh do SOGA studio của Việt Nam sản xuất đã chính thức ra mắt.
From The Darkness: Chung cư ma ám ở Nga có gì khác nước ta

From The Darkness: Chung cư ma ám ở Nga có gì khác nước ta

Chung cư vốn là một nơi nhộn nhịp và đông người sinh sống, nhưng cũng có không ít những căn chung cư bị bỏ hoang vì một vài lý do nào đó.
Evil Nun: The Broken Mask - Lại câu chuyện về ác quỷ ma sơ

Evil Nun: The Broken Mask - Lại câu chuyện về ác quỷ ma sơ

Câu chuyện trong Evil Nun sẽ có liên quan đế phần game Ice Scream của cùng nhà sản xuất nên để tránh dài dòng tôi sẽ chỉ tóm tắt câu chuyện theo dòng thời gian.
Quy tắc sinh tồn Tam Quốc Chí P.1: Di chúc kinh hoàng của Khổng Minh

Quy tắc sinh tồn Tam Quốc Chí P.1: Di chúc kinh hoàng của Khổng Minh

Xuyên không về thế giới Tam Quốc Chí, tôi tận mắt chứng kiến cảnh thừa tướng Gia Cát Lượng qua đời trong chiến tranh Thục - Ngụy ở vùng Ngũ Trượng Nguyên.
Đoạt Mệnh - Game kinh dị mới do Việt Nam sản xuất liệu có hay?

Đoạt Mệnh - Game kinh dị mới do Việt Nam sản xuất liệu có hay?

Hôm nay chúng ta sẽ nói về Đoạt Mệnh (Taken Soul) - Một tựa game mới do Việt Nam sản xuất và chuẩn bị ra mắt vào ngày 28/2 sắp tới.
VAR Bóng Đá, show hoàn toàn mới của FC Online có gì hấp dẫn?

VAR Bóng Đá, show hoàn toàn mới của FC Online có gì hấp dẫn?

Đặc biệt, người tham gia sự kiện VAR FC Online sẽ được nhận 1 chuyến Du lịch Châu Âu xem chung kết EURO miễn phí.
LMHT 14.9: Các tướng dành cho Tân Thủ nhận được buff khủng trong phiên bản tới

LMHT 14.9: Các tướng dành cho Tân Thủ nhận được buff khủng trong phiên bản tới

Theo thông tin mới đây, các tướng thân thiện cho newbie sẽ được Riot Games tăng sức mạnh trong phiên bản LMHT 14.9.
LMHT 14.9: Chi tiết bản cập nhật mới nhất

LMHT 14.9: Chi tiết bản cập nhật mới nhất

Theo thông tin, bản cập nhật LMHT 14.9 chào đón sự trở lại ủa chế độ chơi Võ Đài phiên bản 2024 cùng hàng loạt trang phục Hỏa Ảnh với skin Hàng Hiệu cho Kayle.
Charlotte "Kiếm Sĩ Hoa Hồng" - tướng mới chuyển giao từ VGVD qua Liên Quân

Charlotte "Kiếm Sĩ Hoa Hồng" - tướng mới chuyển giao từ VGVD qua Liên Quân

Sau nhiều phi vụ chuyển giao skin và tướng mới, Liên Quân Mobile lại chuẩn bị đón thêm một chiến sĩ đường trên đầy khó chịu từ Vương Giả Vinh Diệu.
LMHT: Thể thức giải đấu LPL Mùa Hè 2024 thay đổi ra sao?

LMHT: Thể thức giải đấu LPL Mùa Hè 2024 thay đổi ra sao?

Mới đây, giải vô địch LMHT Trung Quốc - LPL Mùa hè 2024 sẽ chính thức thay đổi thể thức thi đấu.
Liên Quân Mobile: Cộng đồng chỉ trích Garena ra sao khi mở bán trang phục này?

Liên Quân Mobile: Cộng đồng chỉ trích Garena ra sao khi mở bán trang phục này?

Mới đây, nhà phát hành tựa game Liên Quân Mobile lại tiếp tục bị cộng đồng mạng chỉ trích không thương tiếc vì lý do này.
Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao VNG: Những môn phái vừa quen vừa lạ sẽ đưa bạn đến đỉnh cao?

Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao VNG: Những môn phái vừa quen vừa lạ sẽ đưa bạn đến đỉnh cao?

Việc đầu tiên bạn cần làm khi bước chân vào thế giới giang hồ của Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao là lựa chọn một môn phái cho mình.
Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao VNG mở đăng ký, cộng đồng háo hức chờ đợi

Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao VNG mở đăng ký, cộng đồng háo hức chờ đợi

Ra mắt lần đầu vào năm 2015 tại Trung Quốc, Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao Mobile trở thành một trong những bom tấn kiếm hiệp MMORPG thành công nhất.
Miễn phí thăng cấp VIP 8 tại sự kiện đăng ký sớm Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao

Miễn phí thăng cấp VIP 8 tại sự kiện đăng ký sớm Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao

Được phát triển bởi Tencent và VNGGames, Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao là tựa game MMORPG kiếm hiệp thuần túy được mong chờ nhiều nhất ở quý 1/2024.
Vì sao Hello Café đạt thành tích 7 ngày liên tiếp top 1 BXH App Store?

Vì sao Hello Café đạt thành tích 7 ngày liên tiếp top 1 BXH App Store?

Chỉ sau 48 giờ xuất hiện tại Việt Nam, Hello Café đã nhanh chóng giành lấy vị trí Top 1 Free Game của bảng xếp hạng App Store.
Tam Quốc Chí - Chiến Lược mở “Long Tranh Hổ Đấu” đối kháng nhịp độ nhanh, chiến đấu không cần tăng cấp

Tam Quốc Chí - Chiến Lược mở “Long Tranh Hổ Đấu” đối kháng nhịp độ nhanh, chiến đấu không cần tăng cấp

Sự kiện cách chơi đối kháng 2 phe mới "Long Tranh Hổ Đấu (Beta)" được Tam Quốc Chí - Chiến Lược cập nhật trong tháng 4 này
MiHoYo hé lộ thời điểm bom tấn Zenless Zone Zero ra mắt

MiHoYo hé lộ thời điểm bom tấn Zenless Zone Zero ra mắt

Sau bao ngày im hơi lặng tiếng, cuối cùng miHoyo cũng chính thức lộ ngày ra mắt Zenless Zone Zero, hứa hẹn vượt mặt cả Genshin Impact.
Tham gia sự kiện khai trương tiệm cà phê Sky: Children of the Light cùng Cinnamoroll

Tham gia sự kiện khai trương tiệm cà phê Sky: Children of the Light cùng Cinnamoroll

Sky sẽ hợp tác với Sanrio để mang đến cho bạn một quán cà phê hoàn toàn mới, có sự tham gia đặc biệt của chú chó con đáng yêu Cinnamoroll.
GOSU độc quyền phát hành Ngạo Kiếm Vô Song Origin, các game thủ hơn 10 năm ráo riết tìm kiếm chiến hữu năm xưa

GOSU độc quyền phát hành Ngạo Kiếm Vô Song Origin, các game thủ hơn 10 năm ráo riết tìm kiếm chiến hữu năm xưa

Ngạo Kiếm Vô Song Origin sẽ đưa người chơi trở về thời kỳ hoàng kim của tuyệt đỉnh kiếm hiệp đình đám một thời trên PC.
Sony ra mắt PS5 Slim chính hãng – Mạnh mẽ, nhỏ gọn, trải nghiệm đỉnh cao

Sony ra mắt PS5 Slim chính hãng – Mạnh mẽ, nhỏ gọn, trải nghiệm đỉnh cao

Sony PS5 Slim là phiên bản nâng cấp của PS5 với thiết kế gọn nhẹ hơn đến 30% trong khi vẫn giữ nguyên câu hình và hiệu năng sử dụng.
Đột Kích giới thiệu Kho Báu Hoàng Gia Tái Sinh Gaming Glory với bộ vũ khí hoành tráng

Đột Kích giới thiệu Kho Báu Hoàng Gia Tái Sinh Gaming Glory với bộ vũ khí hoành tráng

Kho Báu Hoàng Gia Tái Sinh Gaming Glory sẽ mang theo bộ vũ khí cùng tên lên đến 6 món và nhiều quà tặng khác dành cho game thủ.
CFS APAC SERIES 2024 Spring – Thử thách quốc tế đầu tiên trong năm của Đột Kích Việt Nam

CFS APAC SERIES 2024 Spring – Thử thách quốc tế đầu tiên trong năm của Đột Kích Việt Nam

Các đại diện của eSports Đột Kích Việt Nam sẽ đối mặt với thử thách đầu tiên trong năm ở giải đấu quốc tế CFS APAC SERIES 2024 Spring.
Bắc Ninh sẽ là điểm đến tiếp theo của Crossfire eSports Tour 2024

Bắc Ninh sẽ là điểm đến tiếp theo của Crossfire eSports Tour 2024

Crossfire eSports Tour Bắc Ninh dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 28/4 tới và đã mở cửa đăng ký tham gia online cho game thủ.
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2023 v2.9