Phụ Lục
Cái kết của Half-Life: Alyx là một cái kết mở, lật đổ tất cả những gì mà game thủ được biết về Half-Life sau khi chơi xong Half-Life: Episode 2 ra mắt 13 năm trước đây. Dù trò chơi khởi đầu trước Half-Life 2, nó lại chấm dứt cùng thời điểm mà Half-Life: Episode 2 kết thúc, đem lại cho game thủ thế giới một cú shock khi biết về số phận của những nhân vật quan trọng nhất trong series, bao gồm hai cha con Eli Vance và Alyx Vance. Điều này đặt ra một bệ phóng cho những phần kế tiếp của Half-Life (điều không phải bàn cãi, vì Valve đã xác nhận là sẽ có những tựa game kế tiếp), nhưng ở đây Mọt tui cảm thấy mình cần đặt ra một câu hỏi: series huyền thoại này sẽ tiếp tục như thế nào?
Cảnh báo: bài viết có chứa spoil nội dung Half-Life: Alyx.
Trong số những cây bút từng tham gia vào việc viết nên kịch bản các phiên bản Half-Life trước đây, những nhân vật quan trọng nhất là Marc Laidlaw (người viết nên bản Half-Life gốc) và Erik Wolpaw (tác giả kịch bản Half-Life 2) đều đã rời studio. Tuy nhiên Erik vẫn có đóng góp vào việc phát triển Half-Life: Alyx sau khi trở lại hợp tác cùng Valve vào năm 2017 dù không phải trong vai trò một nhân viên toàn thời gian. Vì vậy, dù Marc Laidlaw đã từng tung ra một bản thô của kịch bản Half-Life 3 hồi năm 2017, chúng ta có thể tin chắc rằng những tựa game Half-Life mới sẽ có nhiều khác biệt so với ý tưởng ban đầu của những người làm ra hai tựa Half-Life đầu tiên.
“Kết thúc của Half-Life: Alyx quả thực đã đưa ra một số phương hướng mà chúng ta đều rất hào hứng, nên không phải là chúng tôi chưa có ý tưởng gì (cho các tựa game kế), mà chỉ là chưa chắc chắn được điều gì,” ông Jay Pinkerton, một trong những tác giả kịch bản của Valve cho biết. Erik Wolpaw cũng đồng ý với điều này, và đùa rằng nếu Marc Laidlaw có một quyển sách bí mật nào đó dày 300 trang, chứa kịch bản của toàn bộ ba bản Half-Life kế tiếp, đó sẽ là một điều hết sức tuyệt vời.
Half-Life: Alyx khởi đầu khi cô bé Alyx Vance bước vào cuộc hành trình giải cứu cha mình là tiến sĩ Eli Vance, người hiện đang nằm trong tay lũ Combine. Bạn đã biết kết quả của cuộc hành trình này từ tận 13 năm trước bởi tiến sĩ Eli vẫn còn sống trong Half-Life: Episode 2 trước khi ông bị giết chết bởi một con Advisor ở đoạn cuối trò chơi. Vì vậy, game giải quyết vấn đề này một cách chóng vánh khi Alyx thành công giải cứu cha mình, nhưng bạn lại nhận được một mục tiêu mới khi tiến sĩ Eli tiết lộ rằng trong quá trình bị bắt giữ, ông đã… hack được vào dữ liệu của Combine và nhận ra rằng nhà ngục Nova Prospekt mà ông suýt nữa trở thành khách trọ là nơi lưu trữ một món vũ khí bí mật mà lũ Combine không muốn người ngoài biết đến.
Với thông tin từ cha mình và sự giúp đỡ của các Vortigaunt, Eli Vance biết được mình cần phải tìm đến một con tàu khổng lồ được gọi là Vault. Sau nhiều hiểm nguy nữa, Alyx nhận ra thứ vũ khí mà cô muốn tìm thật ra là một người sống sót từ vụ tai nạn Black Mesa nhiều năm trước, và Vault thực ra không phải là một cái rương chứa vũ khí – nó là một nhà tù khổng lồ giam giữ người đó. Tiến sĩ Eli tin rằng bên trong Vault chỉ có thể là Gordon Freeman và ông khuyên con gái mình nên giải cứu Gordon, nhưng đó là một thông tin sai lầm mà ông không kịp đính chính với con gái mình trước khi cô bé bước vào Vault để đối mặt với những gì ẩn trong đó.
Vậy thì ai bị nhốt trong Vault? Đáp án đúng là G-Man, gã “nhân viên chính phủ” đầy bí ẩn từng xuất hiện trong tất cả các tựa game trước đó. Alyx thành công giải cứu nhân vật này, và được ông ta trả ơn bằng cách cho cô thấy tương lai đen tối nơi tiến sĩ Eli chết đi. Sau đó, G-Man đưa ra một lời đề nghị mà Alyx không thể chối từ: trở thành nhân viên của mình thay thế cho Gordon Freeman hiện đang “mất tích,” và ông ta sẽ cho Alyx cơ hội thay đổi tương lai đó.
Những gì xảy ra sau đó có thể tóm gọn lại bằng một câu ngắn gọn: Alyx thành công cứu lấy cha mình, con Advisor bị tiêu diệt, nhưng dòng thời gian nay đã hoàn toàn thay đổi. Tiến sĩ Eli Vance tỉnh dậy và nhìn thấy G-Man đang đứng nhìn từ trên một ban công gần đó, nhận ra “những hậu quả khôn lường” là cái chết (cùng sự hồi sinh) của chính mình và Alyx bị vướng vào trong mạng nhện của G-Man. Tiến sĩ Eli thề sẽ giết G-Man vì những gì hắn ta đã làm, đưa cho Gordon cây xà beng “thương hiệu” của Half-Life cùng lời hứa hẹn sẽ còn rất nhiều điều sẽ xảy đến.
Cho đến giờ phút này, chúng ta đã biết được một điều: khi Gordon Freeman đóng cánh cổng không gian ở Citadel trong City 17, lũ Combine không còn có lực lượng tiếp viện. Giờ đây, người Trái Đất đang đứng trước cơ hội giành lại tự do của mình, dù chắc chắn họ sẽ phải trả một cái giá rất đắt. Tuy nhiên với Valve, điều này lại đồng nghĩa với việc họ cần tìm kiếm một phương hướng mới cho trò chơi, và sau khi xem xét tất cả các khía cạnh, phương hướng đó không gì khác ngoài gã G-Man bí ẩn.
“Ý tưởng của chúng tôi là khi một vị thần bị nhốt trong hộp và bạn giải phóng ông ta, ông ta nợ bạn một ân huệ,” tác giả Jay Pinkeron nói. “Ân huệ đó sẽ phải rất lớn. Và Alyx muốn gì?”
Trong vai trò là một người Trái đất đang bị thống trị, dĩ nhiên điều Alyx muốn là G-Man búng tay và khiến lũ Combine biến khỏi bề mặt hành tinh. Nhưng nếu điều đó xảy ra, game sẽ chẳng còn hấp dẫn – Valve biết rõ điều đó nên G-Man nói rằng mình sẽ không làm điều này. Thay vào đó, G-Man “refresh” mục tiêu ban đầu của Alyx: sau khi cứu được cha mình khỏi chuyến tàu đến Nova Prospekt, Alyx sẽ phải cứu lấy tiến sĩ Eli khỏi tương lai mà chúng ta từng biết rằng sẽ xảy ra.
Với cốt truyện lật ngược những gì xảy ra trong Half-Life: Episode 2, thử thách của nhóm viết kịch bản của Valve là làm sao cho game thủ không cảm thấy những gì mình trải qua là vô nghĩa và lẽ ra nên bị thay thế bằng một đoạn phim cắt cảnh hay một phần của Half-Life: Episode 2. Ông Erik Wolpaw nói rằng khi trò chơi kết thúc như thế này, nó vừa “làm mới” lại ấn tượng về Half-Life trong lòng game thủ, vừa đặt ra những câu hỏi cả cũ lẫn mới, đem lại cho game thủ những suy đoán mới về tương lai của trò chơi.
Ví dụ về một câu hỏi cũ: khi Half-Life: Alyx kết thúc, cái chết của tiến sĩ Eli đã không xảy ra, nhưng Alyx Vance nay nằm trong một chiều không gian nào đó – có lẽ là nơi mà Gordon Freeman từng nằm giữa Half-Life 1 và Half-Life 2 – chờ ngày được đánh thức bởi G-Man. Nơi đó là đâu, và liệu chúng ta có cách nào để giải cứu Alyx mà không cần phải chờ đến lúc G-Man đánh thức cô bé?
Những câu hỏi về G-Man cũng là một điều sẽ được game thủ lặp đi lặp lại khi bàn tán về trò chơi. G-Man và sếp của hắn là ai là câu hỏi cũ, trong khi câu hỏi mới là họ làm gì / có thể làm gì / không thể làm gì. Các câu hỏi mới này được đặt ra bởi trong tất cả các bản Half-Life đã được ra mắt, gã G-Man luôn được bao phủ trong một lớp màn bí ẩn: hắn tỏ ra đầy quyền năng, nhưng không bao giờ trực tiếp nhúng tay can thiệp và có vẻ bị ràng buộc bằng những quy tắc chưa bao giờ được nói ra. Valve nói rằng họ đã đặt ra các quy tắc đó từ lâu, nhưng cố ý giấu khỏi game thủ vì không muốn làm game thủ mất đi niềm vui khám phá những gì mình chưa biết trong game.
Trong khi đó, một câu hỏi hoàn toàn mới là việc làm thế nào mà tiến sĩ Eli Vance lại có thể nhận ra những gì G-Man làm chỉ bằng cách nhìn thấy hắn ta. Đây là một điều bí ẩn bởi khi con Advisor bị tiêu diệt, tuyến thời gian đã hoàn toàn thay đổi và việc ông bị Advisor giết không hề xảy ra. Đội ngũ phát triển trò chơi cho biết họ đã từng muốn để một vài manh mối cho thấy G-Man từng xuất hiện tại đó, nhưng cuối cùng không làm vậy mà trực tiếp để G-Man đứng nhìn Eli Vance từ xa xa để khơi gợi trí tò mò của game thủ một cách trực tiếp nhất.
Valve nói rằng họ có đáp án cho những câu hỏi này, nhưng chưa muốn tiết lộ. “Chúng tôi đảm bảo rằng mình có câu trả lời, nhưng không muốn nói ra,” ông Jay Pinketon nói. Có lẽ chúng ta sẽ phải chờ đến ngày phát hành phiên bản kế tiếp của Half-Life, và Valve hứa rằng game thủ sẽ không phải chờ đợi thêm 13 năm nữa.