Tiếp theo phần trước.
Người viết đã có dịp chơi thử chế độ multiplayer Team Deathmatch quen thuộc, và chế độ Dodgeball mới. Trong Team Deathmatch, người chơi tham gia theo hình thức 5 vs 5. Không có gì đặc biệt với phần chơi quen thuộc này. Ngược lại, Dodgeball khá hấp dẫn. Ở chế độ chơi này, khi người chơi bị loại khỏi cuộc chơi, nếu đồng đội của bạn "ghi điểm", bạn sẽ được "cứu". Nếu là người chơi cuối cùng sau khi đồng đội đã "lên mây" hết, vẫn có khả năng rất kịch tính kiểu như từ 1v5 thành 2v5, rồi sau đó là 3v3 và cứ thế tiếp diễn đầy kịch tính khó lường.
Dodgeball đã tập hợp được những gì tinh túy nhất trong phần chơi multiplayer của Gears of War. Tất cả đều phụ thuộc vào trình độ của từng người chơi. Đó là những trận chiến ác liệt trên một sân chơi bình đẳng, bất kể bạn đã bỏ ra bao nhiêu giờ chơi. Khẩu Gnasaher của bạn cũng mạnh như khẩu Gnasher của mọi người. Và, điều cốt yếu là, vì Gears of War là đấu trường 5 vs 5, nên mỗi một mạng đều có khả năng thay đổi tình thế. Người chơi nào cũng có thể tạo nên sự khác biệt.
Dodgeball đã đào sâu vào cái cảm xúc đó. Khi là người cuối cùng sống sót, bạn lẩn trốn và kẻ thù lùng kiếm bạn khắp nơi, đồng đội quan sát từng cử động nhỏ của bạn. Và bạn biết rõ nếu có thể hạ được một tên nào đó thì đội của bạn vẫn có cơ hội lật ngược tình thế. Cảm giác đó thật sự rất tuyệt!
Những điều chỉnh của Gears of War 4 trong phần chơi multiplayer tập trung vào tính cạnh tranh khá tốt. Nhưng những điều chỉnh bên ngoài có lẽ mới là thay đổi đáng chú ý nhất. Trò chơi ban đầu sẽ đi kèm với 10 màn chơi multiplayer (9 cái mới và một cái làm lại của màn chơi "thần thánh" Gridlock!). Không có gì đặc biệt ở đây. Là những màn chơi bạn sở hữu, bạn có toàn quyền muốn chơi lúc nào thì chơi. Đúng!
Nhưng, những màn chơi multiplayer được ra mắt sau khi game phát hành lại khác. Những map này sẽ được trộn vào mỗi tháng theo kiểu xoay vòng. Cách vận dụng này nhằm tránh chia cắt lượng người dùng ban đầu do việc bán các map pack như các game Gears cũ đã làm: chỉ những ai mua map pack mới có thể tham gia chơi cùng nhau. Thay vào đó, giải pháp của The Coalition là cung cấp các map dưới dạng DLC.
Nếu bạn muốn chơi một map DLC khi nó đã bị xoay tua, bạn có thể mua nó bằng tiền thật. Rồi từ đây, bạn có thể host một private match, mời 9 người bạn khác vào chơi cùng. Cái hay ở đây là 9 người bạn này sẽ không cần phải mua màn chơi này nữa. Họ chỉ cần một thứ, là invite từ một người đã mua, vậy thôi.
Một tính năng khá thú vị trong phần chơi Gears of War 4 multiplayer là chế độ Co-Op Versus dành cho những người chơi mới chuyển từ Campaign sang Versus. Cũng giống như nhiều game bắn súng khác, trải nghiệm Gears of War dễ làm người chơi mới chán nản. Người chơi kỳ cựu dễ dàng "xúc" những người chơi ít kinh nghiệm hơn chỉ trong nháy mắt. Hơn nữa, trong phần chơi PvP, mỗi người chơi đều góp vai trò quan trọng, nên đồng đội chắc chắn không hào hứng chấp nhận những tay "gà mờ".
Chế độ Co-op Versus trong Gears of War 4 sẽ cho phép người chơi được ghép vào cùng nhóm để... chiến đấu với các AI bot mới. Fergusson cho biết các bot này sẽ có tính cách đặc trưng riêng, cũng như vai trò trong nhóm. Một số rất hung hăng, thích càn quét, một số thì thích chơi trầm lặng, "xuất quỷ nhập thần" với khẩu sniper trên tay. Một số thì sử dụng chiêu núp vào rất tốt.
Fergusson gọi đó là một trải nghiệm an toàn hơn. Trước đây, chuyện thường xảy ra là, một người chơi mới tham gia vào game, kiểu như tôi nghe rất nhiều về Gears of War multiplayer, không biết là nó như thế nào? Và thế rồi họ chơi thử, và ngay trong trận đầu tiên đã "ăn" luôn 5 viên shotgun vào mặt 5 lần liên tiếp, rồi biến luôn. Chết tiệt! Thà chơi campaign còn hơn! Nghe quen không bạn?
Gears of War 4 đã khắc phục được vấn đề này. Hệ thống phân bổ kinh nghiệm trên toàn bộ các chế độ chơi. Có nghĩa là bạn vẫn có thể thăng cấp bằng chế độ Co-Op Versus cũng như khi bạn chơi PvP hay campaign vậy. Và thông qua thu thập điểm kinh nghiệm, người chơi sẽ nhận được các credit trong game. Bạn biết dùng làm gì không? Để mua Gear Crate, và nhận một loại thẻ ảo trong game!
Nó như thế này: sẽ có 3 cấp độ Gear Crate, bao gồm rất nhiều thẻ theo lượt dùng hoặc tính giờ, chia làm 4 độ hiếm khác nhau. Trong Versus Multiplayer, sẽ chỉ có các Gear Card mang tính cá tính hóa như skin cho nhân vật hoặc vũ khí. Thế này thì đỡ lo! Nhưng cũng có thẻ Bounty Gear Card theo lượt dùng, ví dụ như tăng XP khi người chơi headshot 10 lần một nhân vật nào đó, nhưng chỉ tính lượt khi người chơi hoàn tất được phần Bounty của nó. Thế nên mặc dù vẫn có một chút rủi ro gắn liền với việc sử dụng nó, nhưng không nghiêm trọng.
Cũng như nhiều game khác, người chơi cũng có thể mua Gear Crate bằng tiền thật. Mặc dù vậy, Fergusson vẫn nhấn mạnh mọi thứ đều có thể kiếm được trong game mà không phải bỏ tiền thật ra để đổi lấy. Ông nói rằng hệ thống này chỉ dành cho những ai không có thời gian để cày sâu cuốc bẫm hàng tiếng trong game.
"Nếu bạn giống như tôi, 47 tuổi, có công ăn việc làm và con trẻ, có lẽ bạn không thể chơi 20 tiếng vào cuối tuần", ông giải thích về lý do một hệ thống như vậy lại tồn tại trong game. "Đó chỉ là một cách để bạn có thể tăng cường trải nghiệm bản thân bằng việc sử dụng tiền thật. Nhưng nó cũng không cần thiết. Mọi thứ trong PvP đều mang mục đích tạo cá tính, nó là những thứ tùy biến, nên là tùy chọn. Nó là skin cho vũ khí, skin cho nhân vật. Không có thứ gì trong các thẻ này làm thay đổi trò chơi trong phần chơi versus multiplayer hết. Nó chỉ thay đổi diện mạo bên ngoài nhân vật của bạn. Mọi thứ đều có thể kiếm được bằng credit trong game. Nếu bạn muốn giải quyết vấn đề đó, dùng tiền thật để đổi lấy là một giải pháp."
Vậy bạn có cần phải quan ngại không? Gears of War 4 có lượng skin cho vũ khí nhiều hơn các phần game trước trong series. Ở phần 4, người chơi có thể dùng skin tới tận 12 vũ khí, con số không phải ít. Bạn thích tạo cá tính riêng cho nhân vật của mình ư? Cày sâu cuốc bẫm đi, không thì móc ví ra! Quá hợp lý còn gì?
Kết lại, phần chơi multiplayer của Gears of War 4 rất hấp dẫn và tạo được cảm giác quen thuộc. Nó cũng được kiến thiết rất khéo léo. Hôm nay, trò chơi vừa bắt đầu đợt thử nghiệm beta. Một lượng code truy xuất sớm vào Gears of War 4 beta vừa được chuyển đến cho những ai đã chơi Gears of War Ultimate Edition trên Xbox One và PC tính đến ngày 11/4. Lượng code được gởi theo thứ tự tăng dần tùy thuộc vào thời điểm người chơi đã chơi Ultimate Edition từ lúc nào, đến 21/4 sẽ hoàn tất gửi code đến cho tất cả những ai đã chơi Ultimate Edition.
Nếu chưa từng chơi qua Ultimate Edition, bạn cũng không cần lo lắng. Sau khi kết thúc đợt thử nghiệm sớm của người chơi Ultimate Edition vào ngày 24/4, một đợt thử nghiệm mở rộng cho thành viên Xbox Live Gold sẽ được triển khai vào ngày 25/4 và kéo dài đến hết 1/5. Ngoài ra, nếu tham gia sự kiện PAX East diễn ra ở Boston, nước Mỹ vào tuần này, người chơi cũng có thể chơi thử phần chơi multiplayer tại đây.
Đặc biệt, khi đạt level 20 trong thời gian tham gia beta, người chơi sẽ được thưởng một nội dung đặc biệt (chưa rõ là gì) khi Gears of War 4 phát hành vào chính thức vào 11/10 năm nay, độc quyền trên Xbox One. Chưa có thông tin về bản PC nhưng khả năng cao là sẽ theo con đường Ultimate Edition và Quantum Break.
Nguồn: Eurogamer, Gamespot.