Phần multiplayer vẫn theo lối chơi từng làm nên thương hiệu Gears of War: di chuyển, núp, cùng với đồng đội tìm các vị trí chiến lược và những vũ khí mạnh. Vẫn là game bắn súng góc nhìn thứ ba như các phần trước, Gears of War tiếp tục tập trung vào yếu tố núp và bắn quen thuộc. Tuy nhiên nhà phát triển The Coalition, giữ trách nhiệm phát triển Gears of War sau khi Microsoft mua lại thương hiệu từ Epic Games, đã thêm vào các yếu tố mới nhằm cải thiện hệ thống núp và bắn, trong khi vẫn cố gắng giữ lại cảm giác của một game Gears of War.
Gears of War 4 vẫn giữ những nét đặc trưng quen thuộc của phần chơi multiplayer từ các phần chơi cũ. Nhân vật của người chơi có thể là loài người vai u bắp thịt trong bộ giáp hầm hố hoặc là những kẻ thù đột biến, tùy vào phe mà người chơi tham gia. Các cảnh cận chiến bạo lực của trò chơi vẫn giữ nguyên: cây Gnasher sẽ biến kẻ thù thành một đống nhầy nhụa, Lancer vẫn có thể chẻ đôi đối thủ, và cây Longshot vẫn có thể bắn nát... gáo đối thủ ở xa tít bên kia màn chơi.
Một trong những vấn đề lớn với phần chơi multiplayer trong Gears of War là hay xảy ra tình trạng bạn và phe đối đầu thi nhau núp rồi bắn qua lại rất hài hước. Sau khi bạn nhô đầu lên và nã Gnasher rồi núp, lại đến lượt đối phương cũng làm y chang vậy mà không thay đổi được tình thế. The Coalition đã cố gắng giải quyết vấn đề này bằng một cơ chế mới, đòn Yank and Shank (kéo và "xúc" :))), cho phép bạn lôi đối thủ ra khỏi chỗ núp về phía bạn, và đấu... dao như Rush'n Attack máy NES. Tất nhiên, khi lâm vào trường hợp này, người chơi vẫn có thể phản đòn với cửa sổ thông báo trên màn hình. Nhưng nếu không cẩn thận và để lỡ thời gian phản đòn, là bạn tiêu!
Một điểm mới khác là Vault Kick (phi cước :))). Chiêu này cho phép người chơi nhảy ra khỏi chỗ núp không phải dừng rồi cho đối thủ một... đạp. Nó được thiết kế như một giải pháp nhanh hơn đòn mantle kick cũ trong Gears of War 3, vốn bắt buộc người chơi phải núp trước rồi mới có thể thực thi. Cũng giống như đòn Yank and Shank, nếu tung Vault Kick trúng đối thủ, họ sẽ có thể bị kết liễu bằng dao. Nhưng cũng giống như Yank and Shank, đòn này cũng có thể người chơi phản đòn lại.
Ở thời điểm này, khó mà nói những yếu tố mới trên có làm thay đổi cách mà phần chơi multiplayer của Gears of War vận hành hay không. Nhưng Rod Fergusson, "đại ca" của The Coalition cho biết những đòn trên là tùy chọn, nhưng làm chủ được nó sẽ giúp người chơi có thể chơi tốt và hiệu quả hơn. Và ông so sánh nó với Active Reload: "Bạn có thể chơi game mà không cần dùng tới Active Reload. Nhưng nếu bạn sử dụng Active Reload sẽ có cảm giác được tưởng thưởng và thay đổi cách chơi. Nó cũng tương tự vậy với các trận đánh núp cận chiến."
Chính những thay đổi này đã bỏ Judgment lại phía sau. Theo người viết, đây là một điều tốt. Judgment là vẫn là một game Gears of War, vốn là một game TPS, nhưng phần chơi multiplayer lại mang nặng tư tưởng FPS. Nếu không tính góc camera thì Judgment mang nhiều âm hưởng thể loại bắn súng FPS, từ điều khiển kiểu FPS, đến nhân vật di chuyển cũng như FPS, và phần PvP thì chỉ có nhân vật người với người.
Fergusson cho biết họ đã học được nhiều bài học từ Judgment. "Đó là một trải nghiệm thú vị từ nhóm phát triển game trong hơn 7 năm qua. Chúng tôi học được rất nhiều từ nó, nhưng cảm giác cứ như chúng tôi đang đuổi theo sau. Khi tôi vào The Coalition, nó là vấn đề dẫn đầu chứ không theo đuổi nữa. Thay vì chạy theo thành công của người khác hoặc theo những gì đang làm mưa gió trên thị trường, chúng tôi đi sâu hơn vào những gì đã tạo nên Gears và toàn tâm vào đó."
Hữu dụng hơn, Vault Kick có thể dùng liên tục với chỗ núp ngay cả khi không có kẻ thù ở phía bên kia chỗ núp. Mặc dù nó khá khó thành thạo về thời điểm nhấn, nhưng một khi đã thành thục, bạn có thể nhấn giữ nút A trên tay cầm Xbox One để chạy roadie rồi nhấn B để phi qua khỏi chỗ núp khi tiếp cận gần. Chiêu thức này kết hợp với cam kết độ phân giải 1080p và 60 khung hình mỗi giây trong phần chơi multiplayer từ The Coalition sẽ tạo nên trải nghiệm PvP mượt mà thỏa mãn.
Nói về các loại vũ khí "khủng", trong Gears of War 4 đã bổ sung thêm Dropshot. "Cây hàng" này bắn ra một loại đạn xoáy với đầu nổ phía trên. Khi bắn, nó bung đầu xoáy ra và một tia laser sẽ cho biết "bãi đáp" của viên đạn. Khi viên đạn bay đủ tầm, người chơi buông cò trigger ra, đạn sẽ xoáy xuống rồi nổ tung. Về cơ chế bắn, khá giống cây Torque Bow. Bạn cũng nhấn nút trigger rồi giữ đó, và nhả trigger ra khi đúng thời khắc. Thế là bùm!
Nhìn chung, Dropshot khá ngầu vì vài lý do. Đầu tiên là nó khá hài khi bạn bắn dính vào người chơi khác, mọi thứ sẽ tan tành mây khói theo đúng kiểu Gears of War. Hai là, nếu bạn dùng đòn hành quyết, thì sẽ khiến kẻ thù tin rằng "I believe I can fly" đến xa tít. Và cuối cùng, nó cho phép người chơi có thể núp và tấn công kẻ thù chui từ các lỗ emergence lên, đây là thứ chúng ta chưa từng được làm trong Gears of War trước đây. Ở các phần game cũ trong series, người chơi chỉ có một lựa chọn duy nhất là ném Frag Grenade vào e-hole. Nhưng thứ này thì không phải lúc nào cũng có sẵn, nhất là sau khi người chơi vừa xong một trận đánh hỗn loạn trước đó ở màn chơi chẳng hạn. Đó là chưa kể tầm ném Frag Grenade cũng rất khó canh chỉnh cho chính xác.
(còn tiếp)