Phụ Lục
Trong những ngày qua, Mọt tôi lại một lần nữa trở lại với Divinity: Original Sin 2 bởi phiên bản cập nhật Definitive Edition vừa ra mắt. Divinity: Original Sin 2 Definitive Edition được trao hoàn toàn miễn phí cho những game thủ đã sở hữu Divinity Original Sin 2, và tập hợp tất cả những gì mà game thủ lẫn bản thân nhà phát triển tựa game gốc cảm thấy cần phải cải thiện trong trò chơi này.
Sau ngày ra mắt của Divinity: Original Sin 2 Definitive Edition, trò chơi nhận được những lời khen ngợi nhiệt tình từ phía game thủ, cả về những cải thiện đáng kể trong nội dung lẫn lối chơi, và thiện chí của Larian sẵn sàng bỏ thêm một năm trời để thực hiện một phiên bản mới cho game thủ PC bên cạnh việc tung ra trò chơi trên console. Ông Swen Vincke, người sáng lập Larian đã tiết lộ quá trình họ tạo ra phiên bản Divinity: Original Sin 2 Definitive Edition để chinh phục game thủ PC một lần nữa như thế nào.
Divinity: Original Sin 2 là một trò chơi rất thành công khi nhận được hàng loạt giải thưởng khác nhau, trong đó bao gồm cả giải Game of the Year của tạp chí PC Gamer, và được đại đa số game thủ gọi là tựa RPG theo lượt hay nhất trong nhiều năm qua. Tuy vậy, Larian nghĩ rằng trò chơi vẫn có nhiều nhược điểm, và họ xem việc ra mắt trên console là một cơ hội để có thể tạo ra một phiên bản mới, khắc phục được những vấn đề lớn nhất của lần ra mắt đầu tiên.
“Một khi chúng tôi thấy trò chơi thành công và biết chắc mình sẽ thực hiện bản PC, chúng tôi biết đó là thời điểm đúng,” ông Swen cho biết. “Chúng tôi có cơ hội để khắc phục một số vấn đề đã khiến chúng tôi khó chịu trong giai đoạn phát triển game.”
Bên cạnh đó, game thủ cũng có nhiều ý kiến đóng góp cho Larian về trò chơi, và phần quan trọng nhất ảnh hưởng đến trải nghiệm của họ là Act (chương) 3 của trò chơi. “Một trong những điều bị chỉ trích nhiều nhất là Act 3 không hay như phần còn lại, và chúng tôi hiểu điều đó,” theo lời ông Swen. “Vì vậy, chúng tôi nhờ một số nhà thiết kế dẫn truyện của mình xem lại Act 3 và nói họ hãy chỉ trích thật nghiêm khắc. Họ trở lại với một tài liệu dài 48 trang. Khi được hỏi xem cần phải sửa những gì, chúng tôi trả lời “tất cả,” Và đó là điều họ đã làm.”
Beast, một người Dwarf trong đội ngũ của người chơi là điều mà đội ngũ phát triển tập trung chỉnh sửa nhiều nhất trong phiên bản Divinity: Original Sin 2 Definitive Edition. Hệ thống “nguồn gốc” (Origin) là điều khiến Divinity: Original Sin 2 được Larian đặt cái tên này. Nguồn gốc của một nhân vật ảnh hưởng rất lớn đến lối chơi bởi nó mở ra rất nhiều lời hội thoại, nhiệm vụ, các con đường mới và rất nhiều điều vặt vãnh khác, đem lại cho game thủ cảm giác thật sự hòa nhập vào nhân vật của mình cũng như thế giới xung quanh.
Thế nhưng nguồn gốc của Beast không nhận được đủ sự ưu ái trong Act 3. Ông ta gặp rất nhiều đồng loại Dwarf trong Act này, nhưng trò chơi không đem lại nhiều lựa chọn hội thoại cho người chơi như họ tưởng. Việc khắc phục điều này là một ưu tiên quan trọng trong quá trình phát triển Divinity: Original Sin 2 Definitive Edition, nên phần cốt truyện của nhân vật này đã được “nhồi nhét” thêm rất nhiều nội dung mới mà game thủ đã chơi qua phiên bản gốc có thể khám phá.
Một thử thách khác mà đội ngũ phát triển gặp phải với một tựa game có lối chơi tự do như của Divinity: Original Sin 2 Definitive Edition là việc thử nghiệm bug. Act 3 là thử thách lớn nhất trong việc thử nghiệm này bởi game thủ có quá nhiều cách khác nhau để khởi đầu Act 3 và vượt qua nó, đến mức với nhân lực giới hạn của mình, Larian không thể bao quát hết mọi trường hợp.
“Đó là một vấn đề kinh điển: phần được chơi nhiều nhất trong các đợt kiểm tra là phần khởi đầu,” ông Swen nói. “Mọi tựa RPG lớn đều gặp vấn đề này. Tôi đã nói chuyện với BioWare về series Dragon Age và hỏi họ thử nghiệm các kết thúc của mình thế nào. Đó là một vấn đề vì chúng tôi cho quá nhiều lựa chọn vào trò chơi, và chúng phải dẫn đến một kết thúc. Liệu các đợt thử nghiệm đã xem xét hết các đường dẫn chưa? Không thể nào. Chúng có rất nhiều lối rẽ, và chúng tôi có cách để giải quyết, nhưng về toán học, việc để ai đó chơi qua tất cả các đường dẫn đó là bất khả thi.”
Chỉ mới ra mắt chưa tới 1 tháng, nhưng có vẻ như Divinity: Original Sin II đã trở thành một huyền thoại của làng game luôn rồi.
Sự khác biệt giữa đội ngũ chơi thử của Larian với game thủ là số lượng. Khi trò chơi còn đang được phát triển, chỉ có một nhóm nhỏ nhân viên Larian chơi thử và tìm lỗi trong game, nhưng sau ngày phát hành, có hàng trăm ngàn game thủ lùng sục mọi ngóc ngách của game theo tất cả những phương pháp mà họ có thể tưởng tượng ra. Họ phản hồi những khám phá của mình với Larian, giúp studio có được một danh sách những điều có thể được cải thiện. Vì thế, kẻ địch trong Act 3 được “buff” về mặt cốt truyện và Epilogue kết thúc câu chuyện một cách chặt chẽ hơn, theo đúng những gì mà game thủ muốn.
Tuy nhiên, mỗi lần khám phá game, mỗi game thủ chỉ có thể đi một con đường và vì thế không phải ai cũng nhận ra trò chơi đã được thay đổi như thế nào, tùy thuộc vào cách họ lựa chọn. Ông Swen nói rằng “với một số người, nó sẽ là trải nghiệm giống hệt những lần chơi trước, nhưng với số khác nó sẽ cực kỳ khác biệt. Về căn bản, nội dung của trò chơi giống hệt trước kia.”
Trong khi các tác giả và diễn viên lo phần cốt truyện và lời thoại, các lập trình viên lo chuyện cân bằng lại các trận đánh cũng như hiệu ứng hình ảnh của game. Họ cũng bổ sung thêm một phần hướng dẫn mới, đấu trường được bổ sung thêm “ghế nóng” và những level mới. Nếu bạn có hứng thú tìm hiểu tất cả những thay đổi được thực hiện trong Divinity: Original Sin 2 Definitive Edition, hãy thử tham khảo tài liệu dài… 52 trang mà Larian công bố.
Cả quyển nhật ký (Journal) ghi lại hành trình của bạn cũng được cập nhật. Sau khi bị nhiều game thủ chê là quá mịt mờ, nó được một số nhân viên Larian làm lại để cung cấp thêm thông tin cho người chơi trong quá trình khám phá thế giới của game. “Chúng tôi thiết kế các nhiệm vụ của mình theo cách rất khác biệt so với nhiều RPG khác. Chúng tôi nói rằng bạn đi từ A đến B, nhưng chẳng thể biết được bạn đi như thế nào, mà chỉ biết được bạn sẽ đến B. Vì vậy, chúng tôi chỉ giả định rằng bạn đã làm gì đó để vượt qua tất cả các thử thách, còn game không nói cho bạn biết làm cách nào để đi đến mục tiêu.”
Ông Swen nói rằng với lối chơi tự do của game, việc đem lại một Journal chi tiết là không hợp lý, nhưng Journal cũng có một vài thay đổi nhỏ để giúp người chơi dễ thở hơn. Một ví dụ nhỏ: có một nhiệm vụ gốc trong Act 1 nói rằng bạn phải rời khỏi đảo, chấm hết. Nhưng trong Divinity: Original Sin 2 Definitive Edition, Journal đem lại cho game thủ thêm một vài gợi ý ngắn gọn để vượt qua nhiệm vụ này.
Nhưng đó chỉ là một trong số 136174 nhiệm vụ mà Larian thiết kế trong game. Ông Swen đùa “sẽ rất tuyệt vời nếu đó là nhiệm vụ duy nhất trong Journal.”
Một số điều mà game thủ khám phá ra trong phiên bản gốc bị Larian cố ý phớt lờ trong Divinity: Original Sin 2 Definitive Edition. Đó là những giải pháp đầy sáng tạo cho nhiều nhiệm vụ mà bản thân các nhà phát triển cũng không nghĩ ra, nhưng nó thể hiện trí tuệ của game thủ và tài năng của nhà phát triển. Dù là một thế giới mà thằn lằn đứng thẳng, chó mèo có thể nói còn xương biết đi, nó vẫn tuân theo những logic nhất định và Larian quyết định để tất cả những “bug” tuân theo logic lại trong trò chơi để game thủ sử dụng. Điều này có nghĩa là gì? Nó nghĩa là bạn hoàn toàn có thể chồng một đống ghế lên nhau để có ưu thế điểm cao, và phép Teleportation có rất nhiều công dụng kỳ dị mà Mọt sẽ dành cho bạn tự khám phá.
Divinity: Original Sin 2 Definitive Edition hiện đang được phân phối miễn phí trên Steam dành cho những game thủ đã có bản gốc. Nếu chưa có bản gốc, bạn cũng sẽ nhận được Definitive Edition khi mua trò chơi. Dù bản thân các nhân viên Larian cảm thấy vẫn còn nhiều điều mà họ có thể cải thiện trong trò chơi của mình, Larian đã sẵn sàng để đi bước kế tiếp. Họ sẽ vẫn tiếp tục cập nhật và sửa lỗi trò chơi, nhưng một dự án mới đã được mở ra cuối chân trời.
“Không phải chúng tôi không bàn nhau chuyện thêm nhiệm vụ mới hay nhân vật mới, nhưng cuộc đời có giới hạn và những gì bạn làm được cũng giới hạn,” ông Swen chia sẻ. “Chúng tôi đã bỏ rất nhiều công sức vào Divinity: Original Sin 2 Definitive Edition. Người ta quên rằng nó là một hành trình dài ba năm của chúng tôi, và khi bạn nghĩ về đời mình, bạn bắt đầu đếm xem mình có thể làm bao nhiêu tựa game như thế. Không nhiều đâu. Vì vậy, chúng tôi cần phải tiến lên và làm ra những tựa game mới.”