Phụ Lục
Mặc dù tổng thể là một game tương đối hay, nhưng Days Gone có quá nhiều thứ “nửa mùa” trong lối chơi, cũng như vẫn còn tồn tại một cơ số lỗi bất hợp lý, khiến cho việc trải nghiệm nó đôi khi khó chịu vô cùng.
Khác với các game lấy đề tài hậu tận thế khác, Freakers trong Days Gone không được tính là Zombie vì chúng vẫn còn “sống” một cách tương đối.
Days Gone có một cơ chế vật lý khá kỳ lạ, đầu tiên là việc sát thương vào một mục tiêu khi bắn vào đầu sẽ cao gấp 4 gấp 5 lần khi vào thân, trong khi việc ngắm bắn thì khó do đầu ruồi vừa bé vừa rung và đạn cực ít. Một điều nữa là khi Deacon đụng vào một vật thể nào đó khi đang di chuyển bằng mô-tô, thì sát thương sẽ tính theo tốc độ chứ không phải độ lớn của vật thể đó, nghe có vẻ rất hợp lý cho tới khi bạn va vào một cái cây bụi bé bằng đầu đũa và chết luôn.
Người viết đã thử nghiệm bằng việc quăng bom xăng vào giữa một đám Freakers đang túm tụm lại với nhau, kết quả chỉ có 1 số con bị ảnh hưởng còn đâu vẫn bình thường. Cái này tương tự với các loại lựu đạn khác, cho thấy là có vẻ như Days Gone đã lập trình chỉ cho một số lượng Freakers nhất định bị ảnh hưởng bởi các loại đòn sát thương dạng nổ.
Cuối cùng Days Gone vẫn còn một cục lỗi rối nùi bất chấp nó đã có bản cập nhật ngay khi vừa ra mắt, một số lỗi có thể kể ra là: khi xe hết xăng bạn sẽ không thể làm một số nhiệm vụ yêu cầu tìm đồ, vũ khí cận chiến sẽ không sửa được nếu lúc đó bạn đang cầm dao, tụt khung hình nghiêm trọng khi vào buổi chiều, credits trong trại sẽ mất nếu bạn Fast Travel liên tục... rất nhiều lỗi vớ vẩn làm tụt hứng đi rất nhiều.
Mặc dù có tới 3 loại hình để tấn công là cận chiến, bắn súng và lén lút nhưng Days Gone có vẻ cân bằng nó không tốt lắm, khi mà việc bắn súng đôi lúc yếu tới mức độ phát nản. Như đã nói ở trên, không hiểu các lập trình viên của game cố ý hay vô tình mà khiến cho sát thương từ súng cực kỳ bất hợp lý, không bắn vào đầu thì phải tốn một lượng đạn gấp vài lần mới giết nổi một con.
Nếu là một game thiên về đấu súng thì việc này có thể hợp lý, vì nó thử thách kỹ năng người chơi. Nhưng khi vứt cơ chế kiểu đó vào dạng thế giới mở sinh tồn như Days Gone thì thực sự có vấn đề, đạn thì vốn đã ít, súng lúc đầu thì yếu mà lại còn bắt phải bắn ngay đầu nữa có vẻ không hợp lý. Chưa kể kẻ thù chính của người chơi là toàn là bọn Freakers đi thành bầy vài chục con, bảo nã đạn ngay đầu hết là điều không tưởng.
Chính vì điều này mà cảm giác cầm súng rải đạn như mưa như một vị thần hoàn toàn không có trong Days Gone, cuối cùng mọi người đều chọn dùng vũ khí cận chiến cho nhanh, vì khi được nâng cấp đầy đủ nó còn mạnh hơn cả súng nữa.
Chặt chém thì không phải ngắm và chỉ cần 2 tới 3 nhát chém là đủ lên đường một mục tiêu, hơn nữa bạn còn có thể sửa vũ khí bằng Scrap có đầy ngoài bản đồ, chứ không phải són từng viên đạn một như súng.
Nói thực thì sau khoảng hơn 5 tiếng chơi Days Gone, tôi vẫn chưa định hình được cái game này đi theo hướng nào: hành động, thế giới mở, phiêu lưu hay sinh tồn. Nó đúng kiểu là một cái lẩu thập cẩm gom mỗi thứ một ít, kết cục là cái nào cũng có chút chút nếm thử có vẻ khá là ngon nhưng tổng thể lại thì chẳng ra thể thống gì cả.
So sánh một chút thì tốc độ diễn biến của Days Gone gần giống như Red Dead Redemption 2, tức là bạn sẽ liên tục di chuyển từ căn cứ ra chỗ làm nhiệm vụ, hoàn thành nó và tiếp tục thực hiện liên tục như vậy. Việc này khiến nhịp độ game chậm đi vì phải di chuyển liên tục những quãng đường ngắn, nhưng vấn đề của Days Gone là nó quá thiếu sự kiện ngẫu nhiên để người chơi đỡ nhàm.
Thế giới mở của Days Gone khá một màu, khi nó không có những sự kiện ngẫu nhiên hoặc bí ẩn đặc biệt gì đó khiến người chơi phải bỏ công khám phá. Bạn có lái xe chạy vòng vòng cả bản đồ thì cũng họa hoằn lắm mới gặp một kẻ xấu số nào đó đang bị bọn Freakers đuổi giết, còn đâu thì toàn là những khu vực hoang phế chán ngắt.
Chính điều này khiến việc nhận nhiệm vụ trong Days Gone đúng kiểu đi tới nơi xong đi về, làm xong là hết chứ chẳng có gì đặc biệt cả. Chưa kể với cái xe mô-tô chết toi của game, cái hứng thú khám phá thế giới chắc phải giảm đi phân nửa là ít.
Trong những đoạn trailer của Days Gone, chúng ta có thể thấy Deacon cưỡi con ngựa sắt của mình rong ruổi trên đường trông ngầu thế nào, đến lúc vào game thì việc này cũng khá là hấp dẫn cho đến khi bạn nhận ra một điều, cái xe mô-tô chết tiệt này chỉ tổ phiền phức hơn là hữu ích. Điều đầu tiên phải nói là việc di chuyển bằng xe mô-tô trong Days Gone quá sức tốn xăng, gần như bạn chạy một quãng ngắn là phải kiếm chỗ đổ rồi nếu muốn cái xe của mình không thành đồ vứt đi.
Đồng ý là việc tiếp nhiên liệu cho phương tiện là rất hợp lý, nhưng đáng lý Days Gone có thể làm nó tốt hơn thí dụ như làm bồn chứa nhiều hơn, có một bình xăng phụ trên xe. Kể cả khi bạn đã nâng cấp tối đa bình xăng cho xe, thì nó vẫn tốn một cách khủng khiếp, đi khám phá thế giới kiểu quái gì trong khi lúc nào cũng phải lo con ngựa sắt của mình còn chạy được hay không.
Thiếu xăng cũng làm ảnh hưởng tới việc Fast Travel, vì không đủ xăng là bạn không thể Fast Travel tới điểm chỉ định được. Cái này thành ra người chơi Days Gone mà lỡ đi đâu xa xa một chút là lại phải quắn mông lên mà tìm nhiên liệu, một hành động thực sự là vô nghĩa cùng cực với một tựa game thế giới mở.
Cuối cùng, mang tiếng là xe địa hình nhưng ngựa sắt của Deacon mỏng dính như bánh tráng, đụng chạm vài cái là nó bị hỏng tung tóe ngay, lại mất công sửa. Nói thực là thà cuốc bộ trong Days Gone nhiều khi còn tốt hơn đi xe, nhưng khổ nỗi hầu hết nhiệm vụ đều phải có xe mới thực hiện được.