Sdorica là một cái tên khó đọc, khó nhớ, là cái tên sẽ chẳng mấy ai thực sự quan tâm trong cái chợ ứng dụng di động khổng lồ GooglePlay và AppStore nếu không có kèm cái tên của hãng làm ra nó – Rayark. Nhắc đến Rayark là nhắc đến Deemo, là nhắc tới Cytus, tới VOEZ… những tựa game mà giá trị nghệ thuật là thứ định hình nên giá trị và đẳng cấp của hãng game đến từ Đài Loan này.
Chính nhờ những giá trị cốt lõi đó mà Rayark đã định hình cho mình vị thế thương hiệu của một hãng làm game danh tiếng, nơi mà những sản phẩm của họ làm ra "không hề tầm thường". Nhưng chúng ta phải nghĩ sao khi một hãng game với những sản phẩm từ lâu đã vượt ra khỏi khuôn khổ game mobile lại đi làm một game… thẻ tướng chiến thuật? Một trò lố thô kệch khi cố gắng đưa chân vào mảng thị phần game mobile béo bở?
Vậy Sdorica là gì? Tại sao một hãng game âm nhạc danh tiếng lại cố gắng thử thách với một sản phẩm game có cái tên kỳ quặc cùng thể loại game "gacha hút máu" này. Vậy bạn có biết tại sao không? Hãy để Mọt tôi kể bạn một câu chuyện nhỏ để đánh giá Sdorica nhé.
Cốt truyện về Sdorica, những con rối bất tử và "Sunset"
Đã xưa, xưa lắm rồi, xưa tới mức những cơn gió chẳng còn nhớ lý do chúng chơi đùa quanh những ngọn cỏ xanh mướt. Dưới ánh nắng giòn tan của vương quốc mặt trời, nơi đây vốn đã từng là một khoảng không đen thẳm, nơi chỉ tồn tại duy nhất một thực thể quyền năng vĩ đại – Con rồng thượng cổ Sdorica và những con rối mang tên "Nhân Loại". Dưới sự bảo vệ của Sdorica, nhân loại được ban cho sự bất tử nhưng mất đi tự do và mục đích tồn tại.
Cho đến một ngày… một con rối mang tên Vendacti đã đứng dậy.
Anh ta thỉnh cầu Sdorica mong muốn được tự do. Nhưng tự do luôn có cái giá của nó và Sdorica không hề muốn Vendacti có nó dễ dàng như thế. Nắm trong tay ngọn giáo, Vendacti lãnh đạo những con rối khác, những kẻ có cùng mong muốn với anh, xông tới và chiến đấu với Sdorica. Kiên cường và không chịu chấp nhận số mệnh kìm hãm, Vendacti sau nhiều ngày chiến đấu đã đâm cây thương xuyên qua trái tim Sdorica và rạch một đường chí mạng.
Một ngọn lửa bay ra khỏi trái tim Sdorica và trở thành mặt trời. Nơi Sdorica ngã xuống trở thành mặt đất và con người đã có được tự do nhưng đổi lại là họ mất đi sự bất tử. Mặt trời đã mang lại sự sống cho thế giới này. Nơi đã từng diễn ra cuộc chiến đó mọc lên một vương quốc phồn vinh có tên là "vương quốc mặt trời". Tuy nhiên, vẫn còn đâu đó những kẻ mong muốn hồi sinh Sdorica để một lần nữa được trở nên… Bất Tử!?
Đó là khởi đầu của Sdorica với phần 1 mang tên -Sunset-. Dẫu mang một cốt truyện đậm chất sử thi, song Sdorica lại khiến game thủ phải phì cười bởi cách dẫn chuyện hài hước, nhân vật cá tính cùng những đoạn hội thoại cười ra nước mắt. Hẳn nhiên, nếu bạn không phải loại game thủ có thói xấu ấn "Skip" khi chơi game thì chắc chắn, những chapter đầu tiên của Sdorica sẽ khiến bạn bị cuốn vào như thể được đọc một cuốn truyện tranh vậy.
Trong phần –Sunset- này, câu chuyện được kể trong Sdorica rất rời rạc, không quá tập trung vào một nhân vật cụ thể nào. Có lúc bạn sẽ là cô phù thủy tập sự "tăng động" Tica, có lúc bạn là anh chàng tộc gấu Dagger bị "Tsundere", lúc thì bạn sẽ là nàng công chúa hiền lành trong sáng Angelia hay đôi khi là "đấng" Puggi thích đập vỡ bức tường thứ tư… Dù câu chuyện kể về ai, mọi tình tiết diễn biến đều sẽ tập trung tại một điểm, đó chính là cuộc nội chiến quốc gia giữa nhà vua Theodore Carlos và cô cháu gái, vị vua hợp pháp của vương quốc mặt trời, Angelia Carlos.
Bạn sẽ sớm nhận ra rằng, tất cả những trường đoạn hài hước, tươi sáng ở các chương đầu của Sdorica chỉ để người chơi sẵn sàng cho những biến cố sau này. Sdorica -Sunset- tràn ngập những cuộc chiến đẫm máu, những uất ức, đau khổ. Thấm đẫm từng chương truyện là những nỗi đau mất mát, là sự coi thường khinh rẻ, là khoảng cách giàu nghèo, là những biến cố chính trị không hồi kết, là sự giằng co giữa phẩm giá đức hạnh và tàn ác vô cảm.
Sdorica không phải một tựa game mobile online đơn thuần, nó chẳng khác gì một tựa game Offline chạy bằng wifi và 3G. Người viết mỗi khi chơi qua một chương của Sdorica là lại thêm một lần được trải nghiệm vô vàn những cung bậc cảm xúc, có lúc cười vang như một đứa trẻ, có lúc trầm ngâm miên man và có lúc nghẹn ngào trước những câu chuyện tưởng như đến từ vũ trụ DC… Nếu muốn biết điều gì khiến Sdorica trở nên mê hoặc, có lẽ bạn nên bước chân vào thế giới đó và tự hỏi nàng công chúa Angelia.
Âm nhạc và mỹ thuật, sự hòa quyện hoàn hảo
Có một thứ mà một đứa đã từng chơi hàng trăm giờ với Deemo và Cytus như tôi kỳ vọng khi bước chân vào Sdorica thì đó hẳn sẽ là âm nhạc của nó. Rayark rõ ràng chưa bao giờ xuống phong độ trong việc tạo nên những bất ngờ cho người chơi. Từ những lời ca hùng tráng của Story Unfords, dữ dội và dồn dập trong Venture Quest, vui tươi hóm hỉnh với Plain Map, êm dịu và lắng đóng trong Mapple Lake và đượm buồn cùng Hyacintus's Fate…
Với đại đa số những game mobile online khác, tôi hoàn toàn có thể tắt nhạc đi để bớt nhức đầu và hao pin nhưng Sdorica lại khiến người viết nhiều lúc chỉ muốn online vào game để nghe nhạc. Đa số các bản nhạc trong Sdorica đều được viết bởi Chamber Chu, nhà soạn nhạc tài năng đứng sau vô vàn những ca khúc tuyệt vời của Rayark. Nếu bạn đã từng khóc với ca khúc "Tạm biệt Deemo (Deemo, Goodbye)" thì sẽ hiểu sự tuyệt vời của Chamber Chu trong cách lèo lái cảm xúc người chơi ở những bản nhạc của Sdorica.
Nếu âm nhạc là ma thuật chạm tới tâm hồn thì sự tinh tế trong mỹ thuật của Sdorica lại là thứ "nịnh mắt" nhất với những ai lần đầu chạm tay vào tựa game này. Hẳn nhiên sẽ có người thắc mắc rằng, tại sao một tựa game 2,5D như Sdorica mà dung lượng game lại hơn 2GB. Có thể bạn không để ý nhưng tất cả nhân vật, phông nền trong game đều được vẽ tay. Mọi chuyển động của nhân vật đều được làm motion rất mượt mà với mục đích thể hiện những hành động, những sắc thái cảm xúc của nhân vật, thứ góp phần tạo nên sức lôi cuốn trong những chương truyện của Sdorica.
Tính mỹ thuật của game còn được thể hiện trong cách mà Rayark thiết kế các Splash Art vô cùng tinh tế và tỉ mỉ. Xen kẽ với đó, UI hay giao diện người dùng là thứ mà Rayark làm rất tốt để mang lại ấn tượng ban đầu tuyệt hảo cho Sdorica. Không quá màu mè, cũng chẳng phô trương, không đầy rẫy những button, những thông báo nạp thẻ, event hay tính năng ồ ạt. Chỉ đơn giản là một trang truyện xám màu của một quyển sách lớn, thứ sẽ kể cho bạn nghe những câu chuyện diễn ra trong đó. Với một người yêu thích sự đơn giản, UI của Sdorica thực sự khiến tôi nhớ lại cảm xúc ấn tượng như lần đầu được chơi Deemo vậy.
Lối chơi độc đáo cùng tính chiến thuật "cực khó"
Sẽ chẳng thế kiếm được một tựa game nào có gameplay dị như Sdorica đâu. Không Auto, không x2 speed, không nút spam skill, không có chiêu cuối và cũng chẳng có "một đội hình cho tất cả". Sdorica mở ra một phong cách chơi mới cho thể loại game nhập vai chiến thuật với định nghĩa khá lạ lùng về orb. Cụ thể, thay cho các nút chọn skill, Sdorica lại có một bảng chọn orb gồm 14 viên orb, 7 viên hàng trên và 7 viên hàng dưới với 3 màu là Vàng – Đen – Trắng. Và tất nhiên, các viên orb sẽ sắp xếp ngẫu nhiên trên bảng orb.
Để điều khiển các nhân vật (Unit), người chơi cần lựa chọn các viên orb có màu tương ứng với nhân vật đó. Một đội hình chỉ được phép mang theo 5 Unit với 3 Unit tiêu chuẩn được mang vào trận và 2 Unit xếp bên ngoài với nhiệm vụ hỗ trợ. Trong đó, 3 Unit cơ bản sẽ được xếp với tiêu chuẩn mặc định là 1 Unit Vàng (đứng đầu), 1 Unit Đen (đứng giữa) và 1 Unit trắng (đứng sau).
Việc điều khiển những Unit này không hề đơn giản, bạn phải hiểu rõ cách thức hoạt động của các orb mới có thể kích hoạt. Mỗi nhân vật có 3 kỹ năng có thể kích hoạt bao gồm 1 orb, 2 orb và 4 orb. Do các orb trên bảng được sắp xếp ngẫu nhiên nên việc tính toán các orb trên bảng chính là thứ khiến game thủ Sdorica căng não mỗi ngày. Có những map mà ở đó, cách duy nhất để vượt qua là kỳ vọng vào tỉ lệ, xác xuất được một bảng có orb đẹp.
Mặc dù là một game thẻ tướng chiến thuật nhưng Sdorica lại không có sự mất cân bằng quá lớn giữa các nhân vật. Thậm chí mọi nhân vật phẩm chất thấp (N) khi nâng lên SSR đều có sức mạnh không hề kém cạnh những Unit hàng xịn. Thậm chí những Unit cơ bản hay "hàng tân thủ" nhiều khi còn vượt trội hơn cả những Unit hiếm. Do sự cân bằng giữa các nhân vật là rất tốt nên người chơi hầu như có thể sử dụng mọi nhân vật cho đội hình của mình.
Sdorica có lẽ là một game chiến thuật hiếm hoi mà trong đó, các nhân vật sở hữu những kỹ năng có thể "bóp" bản thân và đồng đội. Thực vậy, có những nhân vật khi ra chiêu sẽ đánh cả quân địch lẫn quân ta, có nhân vật buff cho đối phương, có nhân vật ra chiêu sẽ giảm phòng thủ của cả đội, thậm chí là giết hết đồng đội và nhân vật khác khi ra chiêu xong sẽ… lăn quay ra chết.
Chỉnh bởi như vậy nên việc nhắm mắt ấn bừa trong Sdorica chẳng khác nào tự sát. Mọi nhân vật nếu có kỹ năng quá mạnh thì các kỹ năng đó đều gây tác dụng phụ. Sẽ không có một đội hình sử dụng cho tất cả các map. Người chơi sẽ phải tập làm quen với việc nắm rõ ưu, nhược của mỗi Unit cũng như sử dụng thành thục chúng thông qua việc kiểm soát và tính toán orb. Mọi nhân vật đều có bộ kỹ năng độc đáo, không đụng hàng và có thể sử dụng trong nhiều tình huống khác nhau. Cũng bởi lẽ đó, Sdorica là game hiếm hoi mà "tất cả nhân vật" đều có giá trị sử dụng thậm chí là "bắt buộc" phải sử dụng.
Chưa hết đâu, các nhiệm vụ và các map trong game sẽ càng ngày càng khó nuốt. Đối thủ sẽ bắt đầu làm khó bạn bởi những bộ kĩ năng còn quái thai hơn cả cái tên của con game này. Có con quái sẽ phản lại sát thương chuẩn, có con thì nếu đồng đội chết hết sẽ trở nên bất tử, có con tốt nhất nên ngồi nhìn nó một hồi, nó thấy chán quá sẽ tự lăn ra chết… Những yêu cầu nhiệm vụ quái gở đó khiến cho game thủ luôn phải thay đổi đội hình cũng như học cách kiên nhẫn để "biết mình biết ta". Mặc dù giới hạn level là 60 nhưng Sdorica lại chẳng thiếu những map level 70, nơi hành xác và bắt người chơi tận dụng tất cả chất xám của mình mới có thể vượt qua. Bạn có thích ăn hành không? Sdorica nhiều hành lắm đấy…
Những điều bạn sẽ không hài lòng
Khen game mãi rồi giờ bắt đầu chê nè. Sdorica bản chất là một tựa game được phát triển bởi một hãng chẳng có kinh nghiệm làm game thẻ tướng chiến thuật nên chắc chắn nó sẽ không thể nào giống những game cùng thể loại được. Và điều đầu tiên khiến game thủ khó chịu chính là Sdorica có hệ thống nhiệm vụ và hoạt động ngày… ít "thảm hại". Nói chính xác thì Sdorica chỉ có khoảng 10 nhiệm vụ và hoạt động có thể làm trong ngày mà thôi.
Ngoài nhiệm vụ lấy mảnh tướng, săn tài nguyên, test đội hình và đấu trường Wonderland Trailer thì các hoạt động trong game gần như không có. Người chơi có thể hoàn thành tất cả chúng chỉ trong 30 phút. Với những game thủ đã quen với việc cày cuốc trong Fate Go, Azur Lane hay Honkai Impact 3 thì đám nhiệm vụ còm của Sdorica đúng là trò hề. Tuy nhiên, với góc nhìn của người viết thì điều đó lại khiến cho Sdorica trở nên đặc biệt.
Không có quá nhiều nhiệm vụ nên người chơi có thể tập trung hơn và cốt truyện, thứ vốn là điểm mạnh của Sdorica. Không có quá nhiều nhiệm vụ nên người chơi không cảm thấy ngộp mỗi ngày online. Một game với những bản đồ siêu khó và những thử thách nhìn là thấy nản như Sdorica thì rõ ràng việc giới hạn nhiệm vụ dư thừa để làm trong ngày cũng khiến người chơi tập trung hơn vào việc vượt qua những map siêu khó kia. Và tất nhiên, nó cũng khiến bạn không cảm thấy chán game sớm, bản thân người viết đã chơi tựa game này hơn 1 năm nhưng chưa hề cảm thấy chán game chút nào.
Tạm bỏ qua cái đám nhiệm vụ lít nhít vớ vẩn, hãy nói về cái mạch truyện chính khó hiểu của game. Vào thời điểm Sdorica ra mắt, tựa game này chỉ có chưa đến 10 chapter với mỗi chapter có khoảng 15-20 map. Nếu không nói về trình độ và kinh nghiệm thì một game thủ chăm cày phụ bản có thể clear toàn bộ đám chapter này trong chưa đầy 1 ngày. Và vấn đề ở chỗ, Sdorica không hề có cốt truyện… full. Các chapter ra mắt nhỏ giọt vài tháng một lần, sau hơn 1 năm chơi game mà mới chỉ có 17 chapter thực sự là con số quá ít ỏi.
Có thể ví Sdorica giống như một game Offline chơi online, có main story không hoàn chỉnh và ra mắt các DLC để vá cốt truyện (may là đám DLC này free). Vấn đề là số lượng DLC này cực kì nhiều, ngoài DLC về main story ra thì có một đống character story, những phần cốt truyện riêng của từng nhân vật. Nghe thì có vẻ khá là hay nhưng thực tế, với những game thủ không sở hữu nhân vật đó và chơi game sau, sẽ rất khó để hiểu rõ về story nhân vật đó.
Và tất nhiên, yếu tố gây ức chế nhất của một game mobile online dạng chiến thuật nhập vai thẻ tướng cao siêu này chính là… "hút máu". Đồng ý là Sdorica không có hệ thống vip, thưởng sự kiện nhiều đủ để nông dân cân kèo đại gia. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, sở hữu nhân vật là cách duy nhất để hiểu rõ cốt truyện và trên hết là có thêm lựa chọn cho việc xây dựng đội hình. Mỗi nhân vật đều có kỹ năng phù hợp với một nhiệm vụ nhất định và chính vì thế, việc thiếu nhân vật đó sẽ khiến bạn "không thể hoàn thành" nhiệm vụ dù xây dựng đội hình thay thế tốt tới đâu đi nữa. Nhưng mà biết sao được, game online nào mà chả vậy.
Kết
Nếu có ai nói rằng, đã từng có một game mobile không đơn thuần là sản phẩm giải trí mà còn là một tác phẩm nghệ thuật đương đại thì nó hẳn sẽ có tên là Sdorica. Ngày vừa qua, chương đầu tiên -Sunset- của Sdorica đã chính thức khép lại và mở đầu cho chương tiếp theo -Miracle-. Người viết tin rằng, với những gì mà Rayark đã và đang làm với Sdorica, tựa game này vẫn sẽ là một tuyệt tác. Một tựa game mobile chạy theo thị trường nhưng vẫn không quên khẳng định giá trị nghệ thuật đỉnh cao của mình.