Ghost of Tsushima sở hữu đồ họa tuyệt vời cùng bối cảnh lịch sử đầy bi tráng bên cạnh hành trình báo thù đầy khốc liệt của một samurai. Đó là những đánh giá của Mọt tui trong lần đầu trải nghiệm.

Được phát triển bởi Sucker Punch và ra mắt độc quyền trên hệ máy Play Station 4 của Sony, Ghost of Tsushima nghiễm nhiên là một trong những siêu phẩm được mong chờ nhất trong năm 2020. Trong quá trình trải nghiệm, hãy cùng Mọt tui đánh giá tựa game lấy cảm hứng từ võ sĩ đạo này có xứng đáng với sự trông đợi ngay từ khi nó nhá hàng trailer game đầu tiên hay không nhé!

Bối cảnh hấp dẫn truyền tải ý nghĩa thật sự của samurai

Mặc dù đã chiếm trọn Trung Nguyên, Đại Lý và một phần Châu Âu nhưng tham vọng của đế quốc Mông Cổ không có dấu hiệu dừng lại. Chúng liên tục bành trướng lãnh thổ bằng những chiến dịch quân sự quy mô lớn như xâm lược Đại Việt (cuộc chiến kháng Nguyên lần 1 từ năm 1257-1258 của nhà Trần), Cao Ly (1231-1273). Say men chiến thắng sau khi buộc Cao Ly đầu hàng, người Mông Cổ bắt đầu dòm ngó quần đảo Nhật Bản và chính thức xua quân tấn công vào năm 1274. Hòn đảo nhỏ xinh đẹp mang tên Tsushima (Đối Mã) chính là địa điểm người Mông Cổ đặt những bước chân đầu tiên, và đây cũng là nơi mà câu chuyện về nhân vật chính Jin Sakai được khởi đầu.

Đánh giá Ghost of Tsushima: Truyền thuyết về u linh Đối Mã Đảo

Jin Sakai, nhân vật chính của Ghost of Tsushima

Khởi đầu trò chơi, game thủ sẽ được làm quen bằng cuộc chiến không hề cân sức giữa 80 binh lính dưới quyền lãnh chúa Shimura, cậu của Jin. Đây là một khung cảnh cực độ bi tráng và đậm chất điện ảnh khi 80 kỵ binh lao thẳng vào 15.000 quân Mông Cổ đang đổ bộ lên đảo Tsushima, khiến Mọt liên tưởng đến câu chuyện về vua Leonidas và 300 chiến binh. Mặc dù anh dũng thiện chiến, 80 samurai không thể địch lại quân số áp đảo của người Mông Cổ. Trận chiến ngắn ngủi kết thúc khi lãnh chúa Shimura bị bắt còn Jin Sakai thì bị thương nặng nhưng may mắn được một cô gái lạ mặt cứu sống. Hành trình tìm đường giải cứu cho ông chú lẫn giải phóng hòn đảo Tsushima của Jin bắt đầu từ đây.

Đánh giá Ghost of Tsushima: Truyền thuyết về u linh Đối Mã Đảo

Xuyên suốt cuộc phiêu lưu của mình, Jin không bao giờ quên những kỷ niệm và bài học được người chú dạy bảo về đạo và tinh thần của samurai. Tuy nhiên cũng chính vì thế Jin luôn cảm thấy phân vân vì không thể đối diện với kẻ thù một cách đường đường chính chính như lời giáo huấn của ông chú: “Chúng ta là samurai, chúng ta nhìn thẳng vào mắt kẻ thù và mặt đối mặt với chúng.” Mỗi khi lén lút cắt cổ kẻ địch từ đằng sau, những lời răn dạy này luôn khiến Jin phiền lòng. Rốt cục Jin có thể lựa chọn con đường chính xác cho mình hay không khi phải đơn thương độc mã đối đầu với cả vạn quân Mông Cổ. Câu trả lời xin nhường lại cho các bạn đích thân giải đáp khi trải nghiệm Ghost of Tsushima vậy!

Hình âm cực chuẩn mở ra thế giới tự nhiên đầy sống động

Ra mắt vào cuối dòng đời của máy Play Station 4 khi game thủ đã quá no nê với những gì mà cấu hình của thiết bị này làm được nhưng Ghost of Tsushima vẫn biết cách thể hiện nét đẹp của game theo hướng mới. Vẻ đẹp của game được thể hiện qua nhiều khía cạnh thú vi từ hình ảnh nhân vật, cảnh quan xung quanh cho đến những thay đổi của yếu tố môi trường như nắng, mưa, gió tuyết… vô cùng chân thật và tỉ mỉ đồng thời mang phong vị rất riêng mà chỉ khi đích thân trải nghiệm mới có thể thấu hiểu được.

Đánh giá Ghost of Tsushima: Truyền thuyết về u linh Đối Mã Đảo

Nói về nền tảng đồ họa này, Joanna Wang – trưởng nhóm phát triển đồ hoạ môi trường của Sucker Punch, từng khoe khoang một cách đầy tự hào rằng toàn bộ đội ngũ phát triển đã ghé thăm cũng như lấy tài liệu thực địa tại hòn đảo Tsushima rất nhiều lần. Trong những chuyến đi đó, họ đã ghi âm toàn bộ tiếng động có thể thu thập. Từ tiếng chim hót líu lo nơi rừng sâu cho đến âm thanh rít gào của sóng biển. Từ âm thanh lạch cạch khi gió thổi qua cửa sổ của những ngôi nhà cũ cho đến tiếng lá cây xào xạc của một buổi chiều thu với ánh nắng vàng như mật mong vừa thu hoạch. Thậm chí đến cả một chiếc lá vô tình rơi trên chiến bào của Jin Sakai cũng được họ tỉ mỉ thâu âm và tái hiện từ lá thật để tạo tính chính xác tuyệt đối trong game.

Những điều thú vị về game Ghost of Tsushima sắp ra mắt
Bạn biết gì về Ghost of Tsushima trước ngày chính thức ra mắt?
Ghost of Tsushima sẽ ra mắt vào tuần sau và đây chính là lúc chúng ta điểm lại những điều thú vị liên quan đến nội dung của sản phẩm này.

Chính thái độ nghiêm túc và đặt yêu cầu chất lượng trong công việc lên hàng đầu của Sucker Punch đã mở ra góc nhìn hoàn toàn mới về cuộc sống của tầng lớp samurai. Những chiến binh thoạt nhìn rất oai phong khi dành cả đời để tìm ra chân lý nhưng thực tế cũng có những giây phút rất đời thường khi quyết hy sinh khi chiến đấu bảo vệ quê hương và dân tộc của họ. Đặc biệt khi hòa mình vào thế giới của võ sĩ đạo trên hòn đảo Tsushima, thiên nhiên nơi đây sẽ dẫn đường cho game thủ bằng cơ chế Guilding Wind (Gió dẫn đường) rất thú vị.

Đánh giá Ghost of Tsushima: Truyền thuyết về u linh Đối Mã Đảo

Gió và các yếu tố tự nhiên sẽ dẫn đường cho Jin

Không giống như những tựa game thế giới mở khác, game thủ không cần mò đường xác định phương hướng bằng la bàn mà chỉ cần đi theo hướng dẫn của tự nhiên. Khi bạn cần đến một địa điểm nào trên bản đồ, ngọn gió sẽ thổi theo hướng đó đi kèm với hiệu ứng hoa cỏ, lửa cháy… cuốn theo vô cùng lãng mạn. Không chỉ yếu tố môi trường, toàn bộ những tư thế vung gươm chém ngang, bổ dọc, rút kiếm nhanh… của Jin Sakai đều được mo-cap từ những kiếm sư Iaido ngoài đời thật.

Nghe qua có vẻ hơi bạo lực khi Jin Sakai xuống tay hạ sát quân Mông Cổ xâm lược bằng những nhát chém lạnh lùng hay để mặc chúng lê lết trong đau đớn, nhưng cũng chính sự bạo lực này lại càng khiến Mọt bội phục hơn trước vẻ đẹp trong các đòn thế của Samurai mà Sucker Punch đã tái hiện trong game. Đặc biệt trong các nhiệm vụ so kiếm của nhân vật chính, luôn có những cánh hoa anh đào bay lả tả hoặc cỏ lau đung đưa theo gió càng khiến game thủ cảm nhận rõ hơn cái hồn và sự lãng mạn của võ sĩ đạo trong từng đường kiếm (dù nó trông khá hư cấu).

Đánh giá Ghost of Tsushima: Truyền thuyết về u linh Đối Mã Đảo

Một lời gợi ý nhỏ dành cho bạn đọc muốn thưởng thức trọn vẹn trò chơi: khởi đầu game, nhà phát triển sẽ cho game thủ chọn độ sáng và chế độ đồ họa phù hợp để thưởng thức vẻ đẹp này. Nếu thích đồ họa chân thật để quan sát chân dung nhân vật thì hãy chỉnh độ sáng cao khoảng 80, còn nếu thích màu phim cổ điển hãy giảm xuống khoảng 60. Đặc biệt game còn có một chế độ đồ họa gọi là Kurosawa Mode với 2 màu trắng đen dành riêng cho những ai thích lưu giữ lại những highlight chặt chém với phong cách phim Nhựt Bổn cổ điển. Lý do nó mang cái tên này là vì Sucker Punch đã lấy cảm hứng từ các phim samurai cũ của vị đạo diễn huyền thoại Akira Kurosawa.

Lối chơi đa dạng tùy theo sự lựa chọn của game thủ

Khi thưởng thức Ghost of Tsushima, game thủ có thể sẽ hơi thất vọng với những tư thế đâm chém bằng thế thượng tấn đầu game. Điều này cũng khá dễ hiểu vì đối với một võ sĩ samurai, đây chỉ là là những chiêu thức căn bản nhất. Tuy nhiên càng về sau lối chơi của game sẽ càng mở ra nhiều hướng đa dạng hơn khi Jin không chỉ học thêm những thức kiếm cổ truyền mà đến cả phong cách chiến đấu cục súc của quân Mông Cổ cũng được anh chàng này nghiên cứu. Kết quả là phong cách đâm chém của Jin sẽ được mở rộng với số lượng chiêu thức đa dạng mà game thủ có thể dùng.

Đánh giá Ghost of Tsushima: Truyền thuyết về u linh Đối Mã Đảo

Một chi tiết quan trọng là game sẽ không có chế độ khóa góc camera như một số trò chơi chặt chém quen thuộc từng ra mắt như Sekiro, Nioh… Thay vào đó, vì lượng lính Mông Cổ quá đông nên người chơi sẽ phải chú ý từng động tác của đối thủ xung quanh để di chuyển và phản đòn sao cho hợp lý. Theo góc nhìn riêng của Mọt thì cách chiến đấu này khá tương đồng với cách chiến đấu của Batman trong 3 phần game Arkham. Trong chiến đấu, cơ chế này khá hữu ích khi game thủ có thể cơ động xoay và né rất linh hoạt, tuy nhiên khi phải đối mặt với những boss khủng to gấp đôi Jin thì đây lại là điều bất tiện khi game thủ phải phân tán sự chú ý để thao tác cả camera hòng giữ kẻ địch trong tầm nhìn.

Đánh giá Ghost of Tsushima: Truyền thuyết về u linh Đối Mã Đảo

Ngoài lối đánh chặt chém chính diện của samurai ra, game thủ cũng có thể chọn cho mình lối chơi áp sát từ đằng sau để kết liễu kẻ địch hoặc sử dụng ám khí, cung tên… để đánh du kích hạ địch từ xa. Tuy nhiên nếu chọn lối chơi ẩn mình trong bóng tối Jin sẽ khá ray rứt với “liêm sỉ” của mình, do đó hãy cân nhắc kỹ trước khi quyết định đi theo con đường võ đạo nào nhé. Quả nhiên cổ nhân là những người đạo đức cao vời vợi, chứ như Mọt tui mà trong tình trạng thân cô thế cô, lại đối mặt cả vạn quân thì làm sao sống sót mới là điều cần ưu tiên, chứ không phải nội tâm ray rứt vì không đường đường chính chính đối diện với kẻ thù.

Hệ thống nhiệm vụ thú vị và thế giới mở đầy mê hoặc

Ghost of Tsushima là một tựa game thế giới mở sở hữu môi trường đa dạng như Mọt từng đề cập ở trên. Nhưng căn bản đây vẫn là trò chơi, thế nên hòn đảo Tsushima trong game không phải bản sao chính xác của Tsushima ngoài đời mà đã có chút thay đổi để game thủ có thể cảm nhận rõ hơn hai thái cực tĩnh và động trong game. Dễ thấy nhất là khi Jin tỉnh lại sau trận đánh cảm tử đầu game, một nửa hòn đảo bị quân Mông Cổ đánh chiếm đang chìm trong khói lửa còn nửa kia vẫn che chở cho người dân bản địa bằng lớp áo thiên nhiên như rừng rậm xanh mướt, hang động sâu thẳm hoặc suối nước nóng mờ ảo.

Đánh giá Ghost of Tsushima: Truyền thuyết về u linh Đối Mã Đảo

Yếu tố môi trường này sẽ càng được tô vẽ đậm nét hơn khi bạn dùng cơ chế “thiền” trong game, giúp Jin Sakai hòa mình vào thiên nhiên, loại bỏ tạp niệm và ổn định tâm lý trước khi xuất ra những đường kiếm đoạt mạng cuối cùng. Bên cạnh thế giới mở rộng lớn đó, hệ thống nhiệm vụ trong Ghost of Tsushima là một thử thách đáng giá dành cho game thủ. Chúng rất đa dạng và thuộc nhiều tầm vóc khác nhau từ nhỏ nhặt đến dài hơi và sâu sắc.

Tại những địa điểm quan trọng như suối nước nóng Hiyoshi game thủ còn có thể chiêu mộ những người bạn đồng hành cùng chí hướng để cùng nhau kháng chiến lâu dài trước kẻ thù xâm lược hùng mạnh. Tuy nhiên chiêu mộ những NPC này là chuyện rất không dễ dàng bởi mỗi nhân vật sẽ có những câu chuyện riêng của mình. Muốn được họ tán thành và coi như đồng bạn để đi theo Jin buộc phải chứng tỏ bản thân của mình xứng đáng. Còn xứng đáng thế nào thì mời bạn tự thân trải nghiệm các nhiệm vụ trong game vậy.

Lời kết

Với một thế giới mở tươi đẹp và rộng lớn cùng cốt truyện sâu sắc, game thủ sẽ cần một khoảng thời gian kha khá để khám phá hết những thứ được ẩn giấu trong Ghost of Tsushima. Với mỗi câu chuyện được giải đáp đều sẽ để lại cảm xúc mạnh mẽ, cũng như đặt ra những câu hỏi có thể khiến bạn suy ngẫm cả ngày để tìm ra câu trả lời thích đáng. “Đạo” thật sự của samurai là gì? Liệu bạn sẽ đi theo con đường của một samurai khi chính diện đối mặt và kết liễu quân thù hay từ bỏ danh dự để trở thành kẻ lén lút chỉ vì bảo toàn tính mạng?

Đánh giá Ghost of Tsushima: Truyền thuyết về u linh Đối Mã Đảo

Câu trả lời của mỗi game thủ có thể sẽ không giống nhau nhưng với Mọt tui, Ghost of Tsushima xứng đáng với hai chữ tuyệt vời. Cuộc đời của samurai có thể ngắn ngủi như khoảnh khắc mà cánh anh đào đang rơi vào một buổi chiều tà, nhưng chỉ cần một khoảnh khắc đầy tươi đẹp thôi cũng là quá đủ để người đời nhận ra giống hoa này thực sự đẹp biết bao nhiêu!

Ưu điểm:

  • Đồ họa, âm thanh vô cùng chân thật.
  • Thế giới mở rộng lớn với nhiều bí ẩn để game thủ thoải mái khám phá.
  • Cốt truyện cực hay với nhiều bài học về đạo của samurai.
  • Lối chơi đa dạng chuyển đổi giữa phong cách võ sĩ đạo và nhẫn giả.

Nhược điểm:

  • Vũ khí không đa dạng, chủ yếu vẫn dùng thanh katana của gia tộc Sakai.
  • Những con Boss chưa đủ thử thách như kỳ vọng.
  • Không khóa mục tiêu nên góc nhìn hơi tệ khi chiến đấu trong phạm vi hẹp.

Nếu bạn cảm thấy thích bài viết của Mọt Game hãy tiếp tục theo dõi thêm các kênh của Mọt để xem thêm nhiều nội dung hay nữa nhé!
 
Ronin

Tác giả

Cô đơn, cô đơn nỗi đau. Cõi đời lạc lõng như vô tình. Sao quên đi những tháng năm. Êm đềm hạnh phúc trong tầm tay. Tha phương xa trông cố hương. Tiếng còi tàu xé tan cõi lòng. Xót xa khi mảnh đời về đâu đêm tối. Ta là Mọt Lang Thang!!!

    THÔNG TIN GAME

    Ghost of Tsushima

    Nhà phát hành:
    Nền tảng:
    Thể loại:
    9.1
    CỰC HAY
    ĐỒ HỌA9
    ÂM THANH9.2
    GAMEPLAY8.8
    CỐT TRUYỆN9.3
    GIÁ TRỊ CHƠI LẠI9
    Reader Rating43 Votes7.4

    21 Comments Added

    1. Tuan Anh Tháng Bảy 15, 2020 | Trả lời

      Game of the year, không nói nhiều

      • Normie_Slayer44 Tháng Bảy 15, 2020 |

        half life alyx khụ khụ :)

      • Hiếu Tháng Bảy 17, 2020 |

        Chưa chắc đâu bạn à còn cybepunk 2077 nữa

      • Knight Tháng Bảy 17, 2020 |

        Cyberpunk 2077 còn chưa ra thì bạn cứ từ từ nhé, không nói nhiều :))

      • Ronin Tháng Bảy 17, 2020 |

        Cyberpunk được tính cho năm 2021 nhé

    2. Langbiang Tháng Bảy 15, 2020 | Trả lời

      Game non-target mà mọt bỏ không khóa được mục tiêu vào nhược điểm? Mọt là fan của game target rồi. Mình thấy đây là ưu điểm khi trải nghiệm độ chân thực từng đòn đánh của tựa game này đấy chứ.

      • Ronin Tháng Bảy 15, 2020 |

        Thật sự thì mình là fan của dòng game samurai chặt chém, và rất thích phong cách chiến đấu lãng mạn của GOT nhưng mà đôi khi đánh với lượng lớn quân Mông Cổ trong phạm vi hẹp như đồn trại thì cái góc quay tự dọ đôi lúc nó tự bóp lắm :D

    3. Console4ever Tháng Bảy 15, 2020 | Trả lời

      Hóng mấy con vật Youtube Gamer nhảy vào kêu Sony mua điểm :)))

      • oof Tháng Bảy 15, 2020 |

        Ông nhầm the last of us 2 với game khác rồi

      • Minh Tháng Bảy 15, 2020 |

        Có mỗi the last of us 2 phải làm trò đó thôi bro ạ.

      • Quy Tháng Bảy 17, 2020 |

        thời gian, doanh số bán tuột dốc, số lượng refund chất đống đã chứng minh con game tlou2 đó tệ thế nào rùi, mà vẫn còn bênh vực à :)))…tự nhiên vào post một game ko liên quan nhưng lại lòi ra một con vật cay cú khi mất tiền mua 1 cục nợ :)))

      • huy Tháng Tám 3, 2020 |

        Chơi chưa mà to mồm. The last of us 2 tẩu tán độc có hơn 4 triệu bản thôi, đương nhiên sẽ tụt giảm doanh số vì lúc ra game bán quá nhiều nên sau sẽ còn ít người mua, tụt là điều hiển nhiên. Còn mấy cái thể loại đánh giá game tồi, đòi refund là đơn giản vì nội dung quá khắc nghiệt mới vậy. Còn xét trên tổng thể, riêng cá nhân tôi thấy nó xứng đáng GOTY.

    4. Quy Tháng Bảy 17, 2020 | Trả lời

      Combat khá là thách thức và thú vị, camera hơi bóp nhưng ko sao, cứ chạy ra khoảng rộng mà đánh, đừng để bị ép góc :)))
      đồ họa thì thôi rồi, tuyệt tác nghệ thuật ko bàn cãi, cảnh sắc và tông màu thay đổi theo thời tiết, nhiều cảnh phải screenshot lại làm wallpaper lun…và ấn tượng nhất là hệ thống chỉ đường theo những ngọn gió cũng làm cực kì nghệ thuật và khéo léo ko gượng ép

      story thì chỉ mới trải nghiệm vài tiếng đầu nhưng nhìn chung hợp lý với tình tiết và hệ thống phát triển skill, nhất là cái trò lén lút (mình cứ thắc mắc ko biết Jin là Samurai kiêm Ninja luôn hay gì mà lại làm trò lén lút ko quân tử, thì ra cũng được tác giả dẫn truyện để trò này được “hợp thức hóa” một cách khéo léo với vài nút thắt hết sức ý nghĩa và nhân văn). Có thể thấy là người viết kịch bản chuẩn bị một cách rất kĩ lưỡng để ko dính bất kì lỗ hổng nào giữa tình tiết và gameplay.

      Học được vài từ hay ho:
      “Đạo” của một Samurai gọi là “Code” (trước giờ cứ tưởng gọi là “way”)
      “victory is won by warriors, not weapons” = “thành bại tại kĩ năng :v”

      • Ronin Tháng Bảy 17, 2020 |

        Thật ra Code nó được hiểu như lời thề của samurai thôi, còn đạo của samurai gồm danh dự, lòng tin, kiểm soát cảm xúc… bao trọn trong “Bushido”

      • Quy Tháng Bảy 18, 2020 |

        cũng đúng, kiểu như “đạo” của riêng cá nhân người đó, chứ ko phải toàn thể tất cả samurai

    5. WaCWac Tháng Bảy 17, 2020 | Trả lời

      khách quang mà nói ACO nếu không có cái vụ RPG ngu học thì ăn đức con này. AI của ACO rất là mất dại nhưng do cái RPG nên bọn nó bị kiềm hảm. GOT hơn ACO cái đồ họa còn lại cảm thấy bình thường

    6. Fans Tháng Bảy 17, 2020 | Trả lời

      Jin được bà già cứu ở đầu game. Không phải cô gái mọt ơi.

      • Ronin Tháng Bảy 17, 2020 |

        Yuna cứu đó bạn, game này hơi chán cái tạo hình nhân vật nữ thôi, giá như mời mấy em như Yua Mikami đóng Yuna chắc sẽ còn hot hơn

    7. D-Revenant Tháng Bảy 18, 2020 | Trả lời

      Mình thì lại thấy không khóa góc camera là 1 điều hay :D
      Ít nhất là không phí 60$ như game nào đó

      • Quy Tháng Bảy 18, 2020 |

        khịa hay lắm bro, mắc công có mấy con vật vào defend cục nợ đó nữa đấy :v

    8. Fi Tháng Bảy 18, 2020 | Trả lời

      Game of the year với mình ở thời điểm hiện tại,

    Bình Luận