Trước khi bắt đầu cốt truyện Little Nightmares II, Mọt tôi sẽ tóm tắt sơ lược về phần trước để các bạn hiểu rõ hơn về thế giới giả tưởng đầy méo mó này. Trong phần đầu tiên chúng ta đã biết thế giới của Little Nightmares là thực tại nơi con người là những sinh vật to lớn, đáng sợ với đủ hình thù quái dị. Một cô bé tên Six đang mắc kẹt ở nơi được gọi là The Maw, khu vực cai quản bởi The Lady. Mụ ta luôn ám ảnh với sự trẻ đẹp, để duy trì nhan sắc của mình, mụ ta bắt giam Six và những đứa trẻ khác để biến chúng thành món ăn cho những vị thực khách háu ăn. Khi những vị khách này đủ béo mập, The Lady sẽ hấp thụ sức sống của họ để mụ ta trở nên trẻ đẹp và dùng nguồn năng lượng còn lại để duy trì The Maw, tiếp tục lùa những vị khách mới.
Xuyên suốt cuộc hành trình của phần game đầu tiên, Six luôn bị dày vò bởi những cơn đói bụng khủng khiếp, ban đầu cô bé chỉ cần một miếng bánh mì là có thể tiếp tục hành trình nhưng dần dà cơn đói trở nên khó thỏa mãn hơn. Ban đầu là một miếng thịt sống, một con chuột, một chú Nome và rồi ngay cả The Lady cũng phải chui vào bụng Six để làm dịu cơn thèm khát. Little Nightmares I kết thúc với cảnh Six hấp thụ linh hồn của tất cả những vị khách trên đường bước ra ngoài The Maw - nhưng liệu rằng với cơn thèm khát dần lớn lên trong Six cùng với sức mạnh mà cô bé vừa chiếm hữu, liệu Six có thoát khỏi đây để tìm lấy sự tự do hay cô bé sẽ ở lại, và trở thành kẻ mà cô từng cố gắng trốn chạy? Chúng ta hãy cùng giải đáp cùng với diễn biến cốt truyện Little Nightmares II mà Mọt tôi sẽ phân tích tiếp theo đây nhé!
Bắt đầu cốt truyện Little Nightmares II, chúng ta thấy Mono chợt tỉnh dậy trong một khu rừng sau khi trải qua giấc mơ về một cánh cửa có hình con mắt. Xung quanh cậu bé đầy rẫy những chiếc tivi bị vứt bỏ không biết vì lí do gì. Mono là một cậu bé rụt rè, luôn đội một cái túi giấy để tạm quên đi thế giới đáng sợ ngoài kia, chiếc túi giấy là thứ giúp cậu cảm thấy có chút gì đó an toàn. Mono đi về phía trước, vượt qua những cái bẫy thú nguy hiểm mà ai đó để lại. Cậu đến được một ngôi nhà cũ kĩ trông như bị bỏ hoang, trên bàn ăn thì toàn là những thứ trông giống thịt nhưng khó nhận ra hình dạng vì đã nhớp nháp và ôi thiu nhiều ngày làm Mọt có cảm giác như bước vào nhà của gia đình Baker trong Resident Evil vậy.
Mono thấy một gia đình ba người đang ngồi ăn hay nói đúng hơn họ chỉ là những cái xác được nhồi bông. Chủ nhân hiện tại của căn nhà này là The Hunter, một tên thợ săn có sở thích là giết người và thú để nhồi bông trưng bày. Vậy những người ở bàn ăn kia là ai? Đó có thể là những nạn nhân xui xẻo được hắn lựa chọn làm búp bê trưng bày vì trong thâm tâm của gã, khát khao lớn nhất là một gia đình hoàn hảo mà hắn chưa bao giờ có hoặc họ là người thân của hắn và muốn lưu giữ những khoảnh khắc này mãi mãi thế nên hắn quyết định nhồi bông họ. Mono nghe thấy tiếng nhạc phát ra từ tầng hầm, cậu bé tò mò đi theo tiếng nhạc thì thấy một cô bé đang bị giam cầm. Mất đi chiếc áo mưa màu vàng quen thuộc, ta vẫn nhận ra được cô bé đó chính là Six, có vẻ như cô đã trốn thoát khỏi The Maw, nhưng chẳng hiểu vì sao lại mắc kẹt ở đây.
Tại sao Hunter không giết Six ngay lập tức mà lại giam cầm cô bé và cho cô bé một chiếc hộp nhạc trong Little Nightmares II? Trong thế giới này, trẻ con luôn mang lại giá trị nào đó cao hơn, có thể là nguồn thức ăn dinh dưỡng hơn cho thực khách tại The Maw hoặc hắn ta đợi Six lớn hơn một chút để biến cô bé thành con gái nhồi bông trong bộ sưu tập gia đình chăng? Để cô bé quên đi ý định trốn thoát, hắn ta cho cô bé một chiếc hộp nhạc. Mono tốt bụng chìa tay ra ý muốn đưa Six đi cùng, Six ngần ngại rồi bỏ chạy mà không thèm cảm ơn người đã giúp mình. Nhưng Six sớm nhận ra rằng để sống sót, cô bé cần Mono cho dù có muốn hay không. Hai đứa bé buộc phải nương tựa vào nhau tại thời điểm này trong Little Nightmares II. The Hunter phát hiện bọn trẻ đang trốn thoát, hắn ta tức giận xách súng đuổi theo bắn liên tục vào chúng. Nếu để ý kĩ, bản thân hắn ta cũng có cánh tay được nhồi bông, đầu hắn trùm bao bố chỉ khoét một bên mắt hệt như nhân vật Jason trong Friday the 13th.
Bị dồn đến một nhà kho, Six và Mono lấy được khẩu shotgun và kịp thời bắn gục The Hunter. Hai đứa bé tiếp tục cuộc hành trình, bằng một cánh cửa, chúng trôi dạt vào thành phố chết Pale City, nơi những tòa nhà bị bẻ cong bởi một loại tín hiệu phát ra từ Signal Tower - Tháp Tín Hiệu, đại diện cho một thế lực đáng sợ đang thống trị thế giới ác mộng này. Six và Mono đến một ngôi trường, ngay từ bên ngoài đã tỏa ra một vẻ khiếp sợ khi nó treo một chiếc đồng hồ mang hình dạng con mắt, hệt như những hình ảnh mà chúng ta thấy liên tục từ phần 1. Rải rác khắp hành lang là những cái bẫy làm từ xô đựng đồ chơi và sách vở, như thể là sản phẩm của những đứa trẻ còn sống sót tạo ra để tự vệ. Cho tới khi Mono bị chúng ập đến nhốt trong tủ khoá còn Six thì bị bắt đi. Trong Little Nightmares II lũ học trò quái dị này được gọi là The Bullies (Những kẻ bắt nạt). The Bullies không giống như Six và Mono mà được cấu tạo từ sứ với bên trong cơ thể rỗng tuếch.
Dù Little Nightmares II đạt được thành công lớn nhưng có vẻ như Tarsiers Studios không có kế hoạch tiếp tục phát triển thương hiệu này nữa.
Trong Little Nightmares II, đám The Bullies cực kì quậy phá và hư đốn, không hề có chút lòng thương xót hay đạo đức. Chúng đặt bẫy ở khắp mọi nơi, chực chờ tấn công con mồi thậm chí là giết chết người lớn nếu chúng muốn. Có một đoạn Mono phải cải trang thành một đứa trong bọn The Bullies thì mới thoát khỏi cái căng-tin không khác gì sở thú điên loạn này. Rồi Mono cũng đến với con trùm thực sự trong ngôi trường này, đó là The Teacher. Thoạt nhìn trông mụ ta có vẻ bình thường cho tới khi mụ ta vươn cái cổ dài ngoằng, đến bọn Bullies cũng phải sợ mụ ta. Nhân vật phản diện nào cũng từng là người và có vai trò riêng của họ, và đến khi thế giới bị biến đổi, họ vẫn tiếp tục vai trò chỉ có điều nó bị phóng đại quá mức mà thôi.
The Teacher vẫn là một cô giáo tuy hà khắc nhưng vẫn giữ vai trò dạy dỗ học sinh của mình hay có thể gọi là “tẩy não” thì đúng hơn. Trong thế giới ác mộng này, Mọt nghĩ rằng mọi thứ mà chúng ta thấy đều thông qua góc nhìn phóng đại dựa trên nỗi sợ của Mono và Six. Đó là lý do tại sao hai đứa bé trông lại tí hon so với người lớn như vậy, vì chúng cho người lớn là những người đáng sợ có quyền lực còn chúng chỉ là những kẻ yếu thế thấp bé. The Teacher có cái cổ dài ngoằng, mắt thì luôn mở to không bao giờ chớp vì mụ ta có nhiệm vụ phải luôn kèm cặp học trò, còn The Bullies thì trông như những con búp bê bằng sứ được nhào nặn hàng loạt ý ám chỉ những đứa trẻ sống rập khuôn, bị tẩy não mà không được suy nghĩ khác biệt, chúng không có khả năng cảm nhận, bày tỏ cảm xúc riêng của mình.
Nếu làm sai chúng sẽ bị The Teacher đánh đòn, bắt đội nón Nome như một sự mỉa mai những kẻ thảm hại, thậm chí là bị xích lại, khiến chúng càng hung hăng hơn. Trong đầu chúng chỉ nhồi nhét toàn là hình ảnh những con mắt hay đài tín hiệu, đó cũng là điều duy nhất mà chúng được dạy. Mono cứu mạng Six khỏi trò đùa dã man của hai đứa Bullies. Hai đứa bé nắm tay nhau tiếp tục cuộc hành trình. Tưởng đâu cuộc trốn thoát diễn ra êm ả thì lại vô tình gây tiếng động khiến The Teacher điên lên, bà ta ngay lập tức vươn cái cổ dài ngoằng, đâm đầu lọt qua ống thông gió gần như đớp được Mono nếu như cậu bé chậm chân nửa bước. Thoát khỏi trường học điên loạn đó, Mono và Six phơi mình trong cơn mưa nặng trĩu giữa lòng thành phố hoang tàn đổ nát. Hai đứa trẻ cứ mãi đi mà không biết mình điểm dừng, đâu sẽ là nơi an toàn khi có quá nhiều hiểm nguy rình rập…
Còn tiếp...
Trong phần đầu của trò chơi, game thủ từng hoang mang với giả thuyết Six và The Lady có thể là người thân, thậm chí là mẹ con. Bằng chứng là đoạn cắt cảnh đầu tiên khi Six có ký ức mơ hồ về The Lady và khi khám phá nơi ở của The Lady, người chơi có thể thấy trên tường treo một bức ảnh một cô bé trạc tuổi Six nhừng không rõ mặt.Có thể The Lady là mẹ của Six nhưng bị lời nguyền của The Maw làm cho mất lý trí và trong nỗ lực cuối cùng bà ta đã đẩy Six xuống tầng đáy của The Maw để giữ mạng cho cô bé, để rồi cuối cùng lại chết trong tay con mình. Tương tự như vậy, Six có thể là con của The Lady nhưng cũng bị lời nguyền của The Maw làm cho lú lẫn.
Điều này thể hiện qua việc cô bé không bị nhốt trong buồng giam giống như các đứa trẻ khác, cũng như sau khi ăn thịt The Lady Six thì có được sức mạnh của bà ta. Nhìn chung theo hướng nào cũng khiến người ta thấy sởn gai ốc và các câu hỏi đó hứa hẹn tiếp tục ám ảnh người chơi trong Little Nightmares II. Xem thêm thông tin về trò chơi tại đây.