top-264
Chủ nhật 28/04/2024 18:21
TP Hồ Chí Minh: 34°C TP Hồ Chí Minh
Hà Nội: 32°C Hà Nội
Hải Phòng: 29°C Hải Phòng
Thừa Thiên Huế: 35°C Thừa Thiên Huế
Đà Nẵng: 31°C Đà Nẵng
  • TP Hồ Chí Minh: 34°C TP Hồ Chí Minh
  • Hà Nội: 32°C Hà Nội
  • Hải Phòng: 29°C Hải Phòng
  • Thừa Thiên Huế: 35°C Thừa Thiên Huế
  • Đà Nẵng: 31°C Đà Nẵng
Tin tức 24h

Cốt truyện Horizon Zero Dawn: Các chủng tộc trên thế giới

aa
Trong cốt truyện Horizon Zero Dawn, thế giới chia làm nhiều chủng tộc với các nền văn minh khác nhau, hầu hết đều không biết thảm họa diệt vong trước đây.

Thế giới hậu tận thế trong cốt truyện Horizon Zero Dawn được xây dựng trên các tàn tích cũ của nhân loại, hầu hết bọn họ đều không biết gì về thảm họa của tổ tiên lúc trước. Hầu hết con người lúc này đều dừng lại ở mức độ văn minh bộ lạc, chỉ trừ người Carja là phát triển hơn một chút khi đã chuyển sang thời phong kiến có vua cha truyền con nối. Trong cốt truyện Horizon Zero Dawn thì thế giới có 6 chủng tộc chính, nhưng liên quan mật thiết tới game thì chỉ khoảng 4 là:

- Nora.

- Carja và một nhánh nhỏ của nó là Shadow Carja.

- Oseram.

- Banuk.

Các chủng tộc này xây dựng nền văn minh của mình dựa rất nhiều vào những thứ thu được trên thế giới, do không có ghi chép gì về quá khứ nên bọn họ gọi những thứ mà mình tìm thấy là từ các Old Ones. Vài chủng tộc coi Old Ones giống như thần thánh, thí dụ như Carja xây dựng thủ đô của mình dựa trên các công trình cũ của Old Ones, một số khác như Nora thì lấy tín ngưỡng dựa trên nơi mình sinh ra – cơ sở ELEUTHIA-9, hoặc Oseram thì thích thu thập các linh kiện điện tử rơi vãi để chế tạo thành vũ khí. Nhìn chung bọn họ không biết gì về quá khứ cũng như đại dịch Faro từng xóa sổ loài người, chỉ có một số ít nhân vật như Aloy là khác biệt.

Cốt truyện Horizon Zero Dawn: Các chủng tộc trên thế giới
Aloy và Rost khi còn là các Nora Outcast

Nguồn gốc của con người thời kỳ hậu tận thế đến từ một cơ sở của hệ thống tái tạo thế giới, mọi thứ bắt đầu khi đại dịch Faro xảy ra, với một đàn Robot Chariot bị mất kiểm soát muốn hủy diệt mọi sinh vật sống trên Trái Đất. Một nhà khoa học có tên là Elisabet Sobeck lúc đó đã đề xuất một dự án có tên Zero Dawn, với mục đích tạo ra một trí thông minh nhân tạo có tên GAIA với 9 hệ thống con xoay quanh nó. Sau khi con người bị đàn Chariot hủy diệt, GAIA sẽ vô hiệu hóa lũ Robot này và tái tạo lại Trái Đất.

Một trong 9 hệ thống của GAIA trong cốt truyện Horizon Zero Dawn đảm nhiệm việc tạo ra thế hệ con người hậu tận thế là ELEUTHIA, nó là nơi tập trung tế bào gốc trong trạng thái được cấp đông, khi Trái Đất đã đủ điều kiện sống thì ELEUTHIA sẽ tạo ra những bào thai nhân tạo để sinh ra những con người trên nhiều cơ sở nằm rải rác khắp thế giới.

ELEUTHIA-9 là nơi đầu tiên bắt đầu quá trình phục hồi, mọi thứ diễn ra tốt đẹp cho tới khi lũ trẻ này bắt đầu lớn lên, lúc này vì một quá trình trục trặc xảy ra, vốn dĩ hệ thống đảm nhận nhiệm vụ truyền lại kiến thức cho thế hệ con người mới là APOLLO lại bị phá hủy. Điều này dẫn tới việc ELEUTHIA không đủ sức để hướng dẫn lũ trẻ, cuối cùng khi cơ sở ELEUTHIA-9 hết thức ăn dự trữ, nó đã thả toàn bộ số “con” của mình vào tự nhiên (lúc này hầu hết ở tuổi trưởng thành) rồi đóng cửa lại vĩnh viễn.

Cốt truyện Horizon Zero Dawn: Các chủng tộc trên thế giới
Người Nora trong cốt truyện Horizon Zero Dawn

Lớp người đầu tiên của nhân loại hậu tận thế xuất hiện vào khoảng năm 2326, một số coi ELEUTHIA-9 như tín ngưỡng của mình, bọn họ lập một đền thờ xung quanh cổng vào cơ sở này và gọi nó là All Mother – tức Đức mẹ toàn năng. Những người này lập nên một bộ tộc mới tại vùng núi xung quanh lấy tên là Nora, họ sống theo kiểu bộ lạc nguyên thủy theo lối gần giống như mẫu hệ với các đại tư tế của đền thờ là những người lãnh đạo tốt cao, phía dưới họ là các trưởng làng, thợ săn và cư dân bình thường.

Văn hóa của Nora gắn liền với săn bắn và sinh tồn theo kiểu nguyên thủy, mỗi khi một đứa trẻ được sinh ra nó sẽ được đem tới cho các tư tế để làm lễ đặt tên, sau đó khi đủ 18 tuổi tất cả thanh niên sẽ phải tham gia lễ trưởng thành để chứng tỏ bản thân. Những ai vượt qua thử thách này được chính thức công nhận là một Nora Brave – các Brave là xương sống chính trong xã hội Nora, bọn họ đảm nhận nhiệm vụ đi săn tìm thức ăn, bảo vệ cư dân khỏi đám máy móc cũng như chống trả nếu có kẻ nào xâm phạm vùng đất thiêng nơi thờ All Mother. Trên hết Brave là danh hiệu đáng tự hào của bất kỳ người Nora nào, trong cốt truyện Horizon Zero Dawn thì nhân vật chính Aloy cũng có thể coi là một Nora Brave không chính thức.

Khi một người dân Nora phạm lỗi, các tư tế sẽ tiến hành xét xử và nếu lỗi lầm đó không thể tha thứ thì người đó sẽ bị đuổi khỏi bộ tộc. Những kẻ như vậy bị gọi là Outcast, những Outcast không được tiếp xúc với người trong bộ tộc, không được tham gia các lễ hội cũng như không được coi là một người dân Nora. Các đứa trẻ có bố mẹ là Outcast cũng mặc định trở thành một Outcast, nhưng nó vẫn có thể tham dự lễ trưởng thành và nếu thành công thì sẽ được gia nhập bộ lạc trở lại.

Cốt truyện Horizon Zero Dawn: Các chủng tộc trên thế giới
Các Nora Brave trong cốt truyện Horizon Zero Dawn

Chủng tộc lớn và hùng mạnh nhất trên Trái Đất hậu tận thế là Carja, ban đầu bọn họ cũng là những người có cùng nguồn gốc với tộc Nora, trong quá trình sinh sống thì một thành viên trong tộc tên là Araman đã tìm thấy một cuốn sách cổ được viết từ thời thế giới văn minh của các Old Ones. Bằng một cách nào đó mà Araman đã hiểu tương đối được những gì viết trong cuốn sách này, về phương thức sử dụng năng lượng mặt trời, anh ta sau đó đem những gì mình biết chia sẻ cho các thành viên khác trong tộc, với tín ngưỡng mới là thờ thần mặt trời.

Hầu hết các thành viên trong tộc không đồng tình với Araman, do đó anh ta đã bị trục xuất khỏi vùng đất của Nora cùng với những ai ủng hộ mình. Nhóm người này sau đó buộc lòng phải đi lưu vong sang hướng Tây, hành trình khắc nghiệt này đã khiến rất nhiều người chết trong đó có cả gia đình của Araman. Cho đến khi bọn họ tìm được một tòa tháp lớn là nơi từng được GAIA dựng lên trong lúc tái tạo lại thế giới, Araman cho đó là điềm báo mà thần mặt trời chỉ dẫn cho dân tộc mình nên đã quyết định chọn nơi này làm nơi sinh sống – từ đây chủng tộc Carja ra đời.

Những người Carja lấy ngọn tháp này làm tâm điểm, sau đó dựa vào những kiến trúc còn lại xung quanh để xây nên thủ đô của mình với tên gọi Meridian, họ thờ phụng thần mặt trời còn Araman trở thành vị vua đầu tiên của Carja trong cốt truyện Horizon Zero Dawn, lấy ngoại hiệu là Sun King. Do hiềm khích từ quá khứ nên quan hệ giữa người Carja và Nora không tốt lắm, các Sun King về sau gọi dân Nora là “đám mọi rợ từ phương Đông”.

Cốt truyện Horizon Zero Dawn: Các chủng tộc trên thế giới
Người Carja và nghi lễ thờ thần Mặt trời

Suốt 3 thế hệ tiếp theo, các Sun King phát triển Meridian thành một vùng rộng lớn, với các kiến trúc cùng công nghệ hiện đại hơn hẳn người Nora, họ gọi chúng là Sundom tức là nơi tâm điểm của thần Mặt trời chiếu rọi. Đến đời Sun King thứ 8 là Khuvadin thì ông ta có ý định muốn quay trở lại vùng đất của tộc Nora, với ý định đem văn minh tới cho “bọn mọi rợ từ phương Đông”, cuộc đàm phán này không thành công khi dân Nora chống cự một cách mãnh liệt. Cuối cùng Khuvadin điên tiết không muốn làm vụ khai hóa này nữa, ông ta ra lệnh xây dựng một pháo đài lớn ở biên giới, ngăn cách hai chủng tộc Carja và Nora.

Dân Carja bắt đầu khai phá đất đai và phát triển văn hóa chiếm hữu nô lệ ở đời Sun King thứ 12 là Hivas, ông ta tổ chức quân đội để tấn công, bắt giữ các chủng tộc nhỏ xung quanh mình về làm nô lệ hay hiến tế cho các nghi lễ của người Carja. Việc này tiếp tục ở đời Sun King thứ 13 – Jiran, nhưng vào lúc này sự kiện lớn trong cốt truyện Horizon Zero Dawn bắt đầu với việc đám máy móc vốn luôn rất hiền lành nay đột nhiên phát điên tấn công con người, cộng thêm sự xuất hiện của nhiều loại máy móc mới nguy hiểm hơn.

Vua Jiran cho rằng việc này là dấu hiện không hài lòng của thần Mặt trời, do đó ông ta đã đem nhiều vật hiến tế lên với hi vọng làm vị thần của mình nguôi giận. Tất nhiên là nó chẳng có hiệu quả gì, điều này khiến Jiran quyết định khởi động lại nghi lễ máu, ông ta cho quân đi bắt các người dân ở những bộ tộc khác và quẳng họ xuống đấu trường cho đám máy móc “ăn thịt” – trong lịch sử của game gọi đây là sự kiện Red Raids.

Cốt truyện Horizon Zero Dawn: Các chủng tộc trên thế giới
Thủ đô Meridian của dân Carja

Sự tàn bạo này của Jiran không được lòng người dân, một trong số các con trai của ông ta là hoàng tử Avad đã bỏ đi khỏi thủ đô Meridian tới vùng lãnh địa trung lập, tại đây anh ta làm quen với người Oseram và được họ giúp quay trở lại Meridian, giết chết chính cha mình rồi lên làm Sung King thứ 14. Sau đó Avad tập hợp quân đội thống nhất tộc Carja, tuy vậy vẫn có một số người trung thành với vua Jiran bỏ đi và tự gọi mình là Shadow Carja – những người này tôn thờ nghi thức hiến tế cũ và coi Avad là kẻ không xứng đáng.

Avad sau đó chấm dứt Red Raids, hủy bỏ chế độ nô lệ và bắt đầu giao hảo với các chủng tộc khác, những người Oseram từng giúp đỡ anh ta lật đổ Jiran được tuyển vào đội cận vệ hoàng gia gọi là các Vanguard. Số Shadow Carja còn lại chuyển về thành phố Sunfall và tuyên bố chiến tranh với Avad với lý do vị vua này không chính danh, bọn họ chủ trương ủng hộ một người con khác của Jiran là Itamen lên làm vua.

Hai bên này sau đó bắt đầu một cuộc nội chiến của dân Carja, đến cuối cùng bọn họ đành chấp nhận tạm thời đình chiến vì vị vua mới Avad muốn xây dựng lại đất nước còn bên Shadow Carja cũng hết tài nguyên. Những người Shadow Carja đóng vai trò rất quan trọng trong cốt truyện Horizon Zero Dawn, một trong những nhân tố khiến cho Aloy phải vất vả giải quyết.

Cốt truyện Horizon Zero Dawn: Các chủng tộc trên thế giới
Sunfall – thủ phủ của dân Shadow Carja

Chủng tộc tiếp theo là Oseram, đây là những người đầu tiên dám bước vào các công trình đổ nát của Old Ones để nghiên cứu và lấy những thứ còn sót lại. Dân tộc Oseram là các thợ thủ công, thợ rèn, chế tạo kim loại và nghiên cứu vũ khí đại tài, họ không tôn thờ thần thánh hay các tín ngưỡng như các chủng tộc khác, thay vào đó người Oseram tin rằng thế giới được tạo nên từ một cỗ máy khổng lồ và các Old Ones là người vận hành nó.

Oseram giữ mối quan hệ trung lập với hầu hết các chủng tộc trên thế giới, nhưng họ vẫn xem thường các bộ tộc “man rợ” như Nora và có hiềm khích với dân Carja vì sự kiện Red Raids. Sau khi Avad lên ngôi Sun King thứ 14, anh ta đã tìm cách móc nối quan hệ với dân Oseram khi trả tự do cho tất cả nô lệ từng bị bắt, cũng như cho phép các thợ thủ công Oseram tới thủ đô Meridian để nghiên cứu.

Người Oseram trong cốt truyện Horizon Zero Dawn theo chế độ tự do chính trị, cộng đồng của họ sống thành các thị trấn độc lập được kiểm soát bởi những gia đình lâu đời. Phụ nữ Oseram sau khi lập gia đình bị coi như tài sản của chồng, vì thế sau khi Avad mở cửa Meridian rất nhiều phụ nữ Oseram đã tới đó để tìm kiếm tự do. Một điều nữa là dân Oseram là chủng tộc duy nhất trên thế giới không vẽ mặt hay dùng các hình xăm với mục đích tôn giáo, họ không tin vào thần thánh hay tín ngưỡng dựa trên các vật thể siêu nhiên.

Cốt truyện Horizon Zero Dawn: Các chủng tộc trên thế giới
Dân Oseram trong cốt truyện Horizon Zero Dawn

Tộc Banuk xuất hiện chủ yếu trong DLC The Frozen Wilds, bọn họ là một chủng tộc sống tách biệt trong những vùng băng tuyết nằm trên những dãy núi sâu ít người lui tới. Văn hóa của người Banuk gần giống như Nora, khi họ vẫn sống theo kiểu bộ lạc nguyên thủy với 2 người đứng đầu chính là tộc trưởng và Shaman. Tín ngưỡng của Banuk khá đặc biệt, họ thờ phụng một thứ gọi là “ánh sáng xanh” phát ra từ cơ thể đám máy móc, các Shaman tin rằng đây là dấu hiệu của thần linh.

Thường thì các thợ săn Banuk sau khi sau mỗi cuộc săn sẽ mang số máy móc thu được về cho Shaman làm phép, cũng như tỏ lòng biết ơn thần linh. Sau khi sự kiện Red Raids xảy ra và máy móc trở nên hung hăng hơn, dân Banuk nhất là đám thanh niên trẻ dần mất tin tưởng vào tín ngưỡng của họ. Tộc Banuk cũng là nạn nhân bị dân Carja bắt để hiến tế, do đó họ đã rút về núi tuyết và gần như cự tuyệt tiếp xúc với bên ngoài.

Người Banuk cũng có truyền thống gần giống như dân Nora, các thợ săn của họ gọi là Werak, mỗi bộ tộc Banuk như vậy là tập hợp của nhiều Werak đứng đầu bằng 1 Tộc trưởng và Shaman. Các Werak có thể thách thức Tộc trưởng để tự mình lên chức, Banuk cũng là dân tộc duy nhất cho phép người ngoài trải qua thử thách này để trở thành một lãnh đạo đứng đầu cộng đồng Banuk.

Cốt truyện Horizon Zero Dawn: Các chủng tộc trên thế giới
Dân tộc Banuk trong cốt truyện Horizon Zero Dawn

Ngoài 4 chủng tộc chính kể trên, thế giới trong cốt truyện Horizon Zero Dawn vẫn còn vài bộ lạc nhỏ khác sống lẻ tẻ, nhưng họ không có ảnh hưởng quá nhiều tới tiến trình game nên chúng ta cũng không cần quan tâm làm gì.

Đức Phạm

Bài liên quan

Cốt truyện Horizon Zero Dawn: Những cỗ máy lên ngôi và tận thế của nhân loại
Video

Cốt truyện Horizon Zero Dawn: Những cỗ máy lên ngôi và tận thế của nhân loại

Cốt truyện Horizon Zero Dawn: Những cỗ máy lên ngôi và tận thế của nhân loại
Tìm hiểu cốt truyện Resident Evil qua Infographic
PC/Console

Tìm hiểu cốt truyện Resident Evil qua Infographic

Tìm hiểu cốt truyện Resident Evil qua Infographic
Cốt truyện và dòng thời gian Resident Evil – Chạm trán bất ngờ tại Châu Phi (RE 5)
PC/Console

Cốt truyện và dòng thời gian Resident Evil – Chạm trán bất ngờ tại Châu Phi (RE 5)

Cốt truyện và dòng thời gian Resident Evil – Chạm trán bất ngờ tại Châu Phi (RE 5)

Tin bài khác

GOSU độc quyền phát hành Ngạo Kiếm Vô Song Origin, các game thủ hơn 10 năm ráo riết tìm kiếm chiến hữu năm xưa
PC/Console

GOSU độc quyền phát hành Ngạo Kiếm Vô Song Origin, các game thủ hơn 10 năm ráo riết tìm kiếm chiến hữu năm xưa

Ngạo Kiếm Vô Song Origin sẽ đưa người chơi trở về thời kỳ hoàng kim của tuyệt đỉnh kiếm hiệp đình đám một thời trên PC.
Sony ra mắt PS5 Slim chính hãng – Mạnh mẽ, nhỏ gọn, trải nghiệm đỉnh cao
PC/Console

Sony ra mắt PS5 Slim chính hãng – Mạnh mẽ, nhỏ gọn, trải nghiệm đỉnh cao

Sony PS5 Slim là phiên bản nâng cấp của PS5 với thiết kế gọn nhẹ hơn đến 30% trong khi vẫn giữ nguyên câu hình và hiệu năng sử dụng.
Đột Kích giới thiệu Kho Báu Hoàng Gia Tái Sinh Gaming Glory với bộ vũ khí hoành tráng
PC/Console

Đột Kích giới thiệu Kho Báu Hoàng Gia Tái Sinh Gaming Glory với bộ vũ khí hoành tráng

Kho Báu Hoàng Gia Tái Sinh Gaming Glory sẽ mang theo bộ vũ khí cùng tên lên đến 6 món và nhiều quà tặng khác dành cho game thủ.
Bắc Ninh sẽ là điểm đến tiếp theo của Crossfire eSports Tour 2024
PC/Console

Bắc Ninh sẽ là điểm đến tiếp theo của Crossfire eSports Tour 2024

Crossfire eSports Tour Bắc Ninh dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 28/4 tới và đã mở cửa đăng ký tham gia online cho game thủ.
Đột Kích giới thiệu QCMM APAC 2024 hưởng ứng giải đấu eSports quốc tế
PC/Console

Đột Kích giới thiệu QCMM APAC 2024 hưởng ứng giải đấu eSports quốc tế

Hòa chung không khí chuẩn bị giải đấu quốc tế CFS APAC Series 2024 sắp diễn ra, Đột Kích đã ra mắt QCMM APAC 2024 với các món vũ khí đặc biệt.
Nordic Ashes: Game sinh tồn roguelite cực chất lấy bối cảnh Bắc Âu
PC/Console

Nordic Ashes: Game sinh tồn roguelite cực chất lấy bối cảnh Bắc Âu

Nordic Ashes là một trò chơi hành động sinh tồn thú vị với yếu tố roguelite cùng đồ họa đặc trưng, thu hút người chơi yêu thích thể loại này.
Xem thêm

Bài viết đáng chú ý

Hương Tràm lên tiếng phân trần vụ khoe đã sinh 2 em bé bên Mỹ
Giải trí

Hương Tràm lên tiếng phân trần vụ khoe đã sinh 2 em bé bên Mỹ

Thông tin ca sĩ Hương Tràm đẻ sinh đôi và công khai 2 con trên mạng xã hội đã làm dậy sóng công chúng. Mới đây, Hương Tràm chính thức lên tiếng về sự việc này.
Chi tiết đáng ngờ trong vụ tìm thấy xác chết khô trên sofa
Đời sống

Chi tiết đáng ngờ trong vụ tìm thấy xác chết khô trên sofa

Vụ án tìm thấy xác chết khô gần 2 năm trong chung cư tại Hà Nội có diễn biến mới!
Chấn động Hà Nội: Một xác chết khô gần 2 năm được tìm thấy trên sofa trong căn hộ cao cấp!
Đời sống

Chấn động Hà Nội: Một xác chết khô gần 2 năm được tìm thấy trên sofa trong căn hộ cao cấp!

Công an đã có mặt tại hiện trường phát hiện xác chết khô trên sofa. Bước đầu giám định thi thể là phụ nữ.
Mâu thuẫn tình cảm, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai phân xác người tình để phi tang
Đời sống

Mâu thuẫn tình cảm, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai phân xác người tình để phi tang

Do mâu thuẫn tình cảm, một bác sĩ làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đã lạnh lùng ra tay sát hại người tình, sau đó phân xác phi tang.
Tiểu thư xinh đẹp hóa nhân vật chính trong Stellar Blade với vẻ nóng bỏng khó cưỡng
Đời sống

Tiểu thư xinh đẹp hóa nhân vật chính trong Stellar Blade với vẻ nóng bỏng khó cưỡng

Mới đây, phiên bản đời thực của nhân vật game EVE (Stellar Blade) khiến fan nam mê mẩn không lối thoát.
Top 18 game kinh dị ra mắt trong năm 2024, 2025

Top 18 game kinh dị ra mắt trong năm 2024, 2025

Kinh dị là một trong những thể loại được người ta ưa thích, từ tiểu thuyết, phim ảnh và dĩ nhiên bao gồm cả trò chơi điện tử.
Tóm tắt dòng thời gian của game kinh dị Alone in the Dark

Tóm tắt dòng thời gian của game kinh dị Alone in the Dark

Alone in the Dark vào những năm thập niên 90, chính là tiền thân và cũng là trò chơi đầu tiên của thể loại Survival Horror.
Bạn có biết 7 câu chuyện ma kinh dị trong trường học Nhật Bản không?

Bạn có biết 7 câu chuyện ma kinh dị trong trường học Nhật Bản không?

Tương truyền, ai chứng kiến hết 7 câu chuyện kinh dị này thì sẽ gặp bất hạnh. Hôm nay hãy để Mọt tôi kể cho bạn nghe các bí ẩn được lưu truyền này nhé.
Tà Du Ký: Tam Tạng đã chết - Chân kinh là giả? - P.1

Tà Du Ký: Tam Tạng đã chết - Chân kinh là giả? - P.1

Hành trình của Đường Tăng và đồ đệ trong Tây Du Ký vốn không như bạn nghĩ? Đúng vậy hãy theo dõi series Tà Du Ký để hiểu vì sao nó lại kinh dị.
Đừng chơi các game này nếu bạn có một nỗi sợ thầm kín

Đừng chơi các game này nếu bạn có một nỗi sợ thầm kín

Sợ hãi là một trong những cảm xúc cơ bản nhất của con người. Người thì sợ ma, kẻ lại sợ bóng tối trong khi đa số lại sợ thiếu tiền, như Mọt chẳng hạn.
Review Đoạt Mệnh: Chơi game trên Đà Lạt, cùng nhau về miền cực lạc

Review Đoạt Mệnh: Chơi game trên Đà Lạt, cùng nhau về miền cực lạc

Như các bạn đã biết thì vào ngày 7 tháng 3 tuần trước, tựa game Taken Soul hay Đoạt Mệnh do SOGA studio của Việt Nam sản xuất đã chính thức ra mắt.
From The Darkness: Chung cư ma ám ở Nga có gì khác nước ta

From The Darkness: Chung cư ma ám ở Nga có gì khác nước ta

Chung cư vốn là một nơi nhộn nhịp và đông người sinh sống, nhưng cũng có không ít những căn chung cư bị bỏ hoang vì một vài lý do nào đó.
Evil Nun: The Broken Mask - Lại câu chuyện về ác quỷ ma sơ

Evil Nun: The Broken Mask - Lại câu chuyện về ác quỷ ma sơ

Câu chuyện trong Evil Nun sẽ có liên quan đế phần game Ice Scream của cùng nhà sản xuất nên để tránh dài dòng tôi sẽ chỉ tóm tắt câu chuyện theo dòng thời gian.
Quy tắc sinh tồn Tam Quốc Chí P.1: Di chúc kinh hoàng của Khổng Minh

Quy tắc sinh tồn Tam Quốc Chí P.1: Di chúc kinh hoàng của Khổng Minh

Xuyên không về thế giới Tam Quốc Chí, tôi tận mắt chứng kiến cảnh thừa tướng Gia Cát Lượng qua đời trong chiến tranh Thục - Ngụy ở vùng Ngũ Trượng Nguyên.
Đoạt Mệnh - Game kinh dị mới do Việt Nam sản xuất liệu có hay?

Đoạt Mệnh - Game kinh dị mới do Việt Nam sản xuất liệu có hay?

Hôm nay chúng ta sẽ nói về Đoạt Mệnh (Taken Soul) - Một tựa game mới do Việt Nam sản xuất và chuẩn bị ra mắt vào ngày 28/2 sắp tới.
VAR Bóng Đá, show hoàn toàn mới của FC Online có gì hấp dẫn?

VAR Bóng Đá, show hoàn toàn mới của FC Online có gì hấp dẫn?

Đặc biệt, người tham gia sự kiện VAR FC Online sẽ được nhận 1 chuyến Du lịch Châu Âu xem chung kết EURO miễn phí.
LMHT 14.9: Các tướng dành cho Tân Thủ nhận được buff khủng trong phiên bản tới

LMHT 14.9: Các tướng dành cho Tân Thủ nhận được buff khủng trong phiên bản tới

Theo thông tin mới đây, các tướng thân thiện cho newbie sẽ được Riot Games tăng sức mạnh trong phiên bản LMHT 14.9.
LMHT 14.9: Chi tiết bản cập nhật mới nhất

LMHT 14.9: Chi tiết bản cập nhật mới nhất

Theo thông tin, bản cập nhật LMHT 14.9 chào đón sự trở lại ủa chế độ chơi Võ Đài phiên bản 2024 cùng hàng loạt trang phục Hỏa Ảnh với skin Hàng Hiệu cho Kayle.
Charlotte "Kiếm Sĩ Hoa Hồng" - tướng mới chuyển giao từ VGVD qua Liên Quân

Charlotte "Kiếm Sĩ Hoa Hồng" - tướng mới chuyển giao từ VGVD qua Liên Quân

Sau nhiều phi vụ chuyển giao skin và tướng mới, Liên Quân Mobile lại chuẩn bị đón thêm một chiến sĩ đường trên đầy khó chịu từ Vương Giả Vinh Diệu.
LMHT: Thể thức giải đấu LPL Mùa Hè 2024 thay đổi ra sao?

LMHT: Thể thức giải đấu LPL Mùa Hè 2024 thay đổi ra sao?

Mới đây, giải vô địch LMHT Trung Quốc - LPL Mùa hè 2024 sẽ chính thức thay đổi thể thức thi đấu.
Liên Quân Mobile: Cộng đồng chỉ trích Garena ra sao khi mở bán trang phục này?

Liên Quân Mobile: Cộng đồng chỉ trích Garena ra sao khi mở bán trang phục này?

Mới đây, nhà phát hành tựa game Liên Quân Mobile lại tiếp tục bị cộng đồng mạng chỉ trích không thương tiếc vì lý do này.
Miễn phí thăng cấp VIP 8 tại sự kiện đăng ký sớm Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao

Miễn phí thăng cấp VIP 8 tại sự kiện đăng ký sớm Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao

Được phát triển bởi Tencent và VNGGames, Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao là tựa game MMORPG kiếm hiệp thuần túy được mong chờ nhiều nhất ở quý 1/2024.
Vì sao Hello Café đạt thành tích 7 ngày liên tiếp top 1 BXH App Store?

Vì sao Hello Café đạt thành tích 7 ngày liên tiếp top 1 BXH App Store?

Chỉ sau 48 giờ xuất hiện tại Việt Nam, Hello Café đã nhanh chóng giành lấy vị trí Top 1 Free Game của bảng xếp hạng App Store.
Tam Quốc Chí - Chiến Lược mở “Long Tranh Hổ Đấu” đối kháng nhịp độ nhanh, chiến đấu không cần tăng cấp

Tam Quốc Chí - Chiến Lược mở “Long Tranh Hổ Đấu” đối kháng nhịp độ nhanh, chiến đấu không cần tăng cấp

Sự kiện cách chơi đối kháng 2 phe mới "Long Tranh Hổ Đấu (Beta)" được Tam Quốc Chí - Chiến Lược cập nhật trong tháng 4 này
MiHoYo hé lộ thời điểm bom tấn Zenless Zone Zero ra mắt

MiHoYo hé lộ thời điểm bom tấn Zenless Zone Zero ra mắt

Sau bao ngày im hơi lặng tiếng, cuối cùng miHoyo cũng chính thức lộ ngày ra mắt Zenless Zone Zero, hứa hẹn vượt mặt cả Genshin Impact.
Người chơi Genshin Impact đồng loạt "xóa game" vì lý do này

Người chơi Genshin Impact đồng loạt "xóa game" vì lý do này

Trước thềm ra mắt phiên bản mới, hàng loạt game thủ kỳ cựu của tựa game đình đám Genshin Impact đột nhiên đua nhau xóa game, lí do khiến ai cũng phải bất ngờ.
Cách làm quen với Thánh Quang Thiên Sứ cực kỳ hữu ích dành cho tân thủ

Cách làm quen với Thánh Quang Thiên Sứ cực kỳ hữu ích dành cho tân thủ

Những lời khuyên sau đây có thể giúp bạn lướt Thánh Quang Thiên Sứ nhanh hơn ở giai đoạn tân thủ và chuẩn bị cho cuộc đua sức mạnh ở giữa game.
GOSU độc quyền phát hành Ngạo Kiếm Vô Song Origin, các game thủ hơn 10 năm ráo riết tìm kiếm chiến hữu năm xưa

GOSU độc quyền phát hành Ngạo Kiếm Vô Song Origin, các game thủ hơn 10 năm ráo riết tìm kiếm chiến hữu năm xưa

Ngạo Kiếm Vô Song Origin sẽ đưa người chơi trở về thời kỳ hoàng kim của tuyệt đỉnh kiếm hiệp đình đám một thời trên PC.
Sony ra mắt PS5 Slim chính hãng – Mạnh mẽ, nhỏ gọn, trải nghiệm đỉnh cao

Sony ra mắt PS5 Slim chính hãng – Mạnh mẽ, nhỏ gọn, trải nghiệm đỉnh cao

Sony PS5 Slim là phiên bản nâng cấp của PS5 với thiết kế gọn nhẹ hơn đến 30% trong khi vẫn giữ nguyên câu hình và hiệu năng sử dụng.
Đột Kích giới thiệu Kho Báu Hoàng Gia Tái Sinh Gaming Glory với bộ vũ khí hoành tráng

Đột Kích giới thiệu Kho Báu Hoàng Gia Tái Sinh Gaming Glory với bộ vũ khí hoành tráng

Kho Báu Hoàng Gia Tái Sinh Gaming Glory sẽ mang theo bộ vũ khí cùng tên lên đến 6 món và nhiều quà tặng khác dành cho game thủ.
Bắc Ninh sẽ là điểm đến tiếp theo của Crossfire eSports Tour 2024

Bắc Ninh sẽ là điểm đến tiếp theo của Crossfire eSports Tour 2024

Crossfire eSports Tour Bắc Ninh dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 28/4 tới và đã mở cửa đăng ký tham gia online cho game thủ.
Đột Kích giới thiệu QCMM APAC 2024 hưởng ứng giải đấu eSports quốc tế

Đột Kích giới thiệu QCMM APAC 2024 hưởng ứng giải đấu eSports quốc tế

Hòa chung không khí chuẩn bị giải đấu quốc tế CFS APAC Series 2024 sắp diễn ra, Đột Kích đã ra mắt QCMM APAC 2024 với các món vũ khí đặc biệt.
Nordic Ashes: Game sinh tồn roguelite cực chất lấy bối cảnh Bắc Âu

Nordic Ashes: Game sinh tồn roguelite cực chất lấy bối cảnh Bắc Âu

Nordic Ashes là một trò chơi hành động sinh tồn thú vị với yếu tố roguelite cùng đồ họa đặc trưng, thu hút người chơi yêu thích thể loại này.
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2023 v2.9