Game thủ đang tỏ ra là những anh chàng “miệng nói không cần, thân thể vẫn rất thành thật”, ít nhất là với Call of Duty: WWII của Activision. Nhà phát hành này vừa tự hào công bố rằng Call of Duty: WWII là trò chơi bán chạy nhất trên console tại Bắc Mỹ trong năm 2017, và đã có doanh thu hơn 1 tỉ USD chỉ sau hơn 6 tuần ra mắt. Đây là doanh thu thật từ việc bán game đến game thủ (sell-through), không phải doanh thu ảo từ bán game cho các đại lý (sell-in) như Activision từng công bố với COD: Ghosts hồi năm 2013.
CODWWII đưa game thủ trở lại với Normandy
Dù còn thua xa thành tích của ông anh Call of Duty: Black Ops II (1 tỉ USD sau 2 tuần), thành công này vẫn là minh chứng cho thấy việc trở lại đúng hướng của Call of Duty. Là phiên bản đầu tiên trở lại với Thế chiến 2 kể từ COD: World At War ra mắt hồi năm 2008, WWII được nhà phát triển Sledgehammer “bơm” thành sự trở lại với nguồn của series, và là tựa game dành tặng cho các thế hệ cha anh đã đổ máu trong cuộc đại chiến. Tuy nhiên, trò chơi không thực sự giống như quảng cáo, bởi nó không tập trung vào việc lột tả sự khốc liệt của chiến tranh mà giống như một câu chuyện về chiến hữu và tình bạn của những gã đàn ông phong trần kiểu Mỹ.
“Call of Duty: WWII là tựa game console lợi nhuận cao nhất Bắc Mỹ trong năm nay, còn Destiny 2 ở hạng 2,” Eric Hirshberg, tổng giám đốc Activision tự hào tuyên bố. “Điều này có nghĩa là COD đã là series game console số một về lợi nhuận ở Bắc Mỹ trong 9 năm liên tục, và giữ danh hiệu này trên phạm vi toàn thế giới 8 lần trong 9 năm qua.”
Ông cũng không quên gửi lời cảm ơn đến game thủ vì sự đam mê và hành động của mình, bởi mặc dù vẫn có rất nhiều lời chỉ trích rằng CODWWII chỉ là một trò câu khách, “dòng game COD đã chết” hay tương tự thế, nó vẫn là một con gà đẻ trứng vàng của Activision. Với những game thủ ghét COD theo phong trào, có lẽ đây là một lời châm chọc khá vang vọng trong tai họ.
Headquarters, tính năng mạng xã hội của CODWWII.
CODWWII là tựa game mới nhất gia nhập vào “CLB 1 tỉ đô” của làng game thế giới. Cũng trong năm nay, Overwatch của Blizzard đã lọt vào đội ngũ này sau một năm phát hành, với hơn 30 triệu game thủ đóng góp vào doanh số của Blizzard vào thời điểm đó. Do giải đấu Overwatch League sẽ bắt đầu vào ngày 10/1/2018, có thể tốc độ kiếm tiền của trò chơi này sẽ tăng mạnh trong năm sau.
Tuy nhiên, cả CODWWII lẫn Overwatch (và cả các game khác trong CLB 1 tỉ đô) đều phải “xách dép” cho nhà vô địch của mọi thời đại – GTA V – khi nó chỉ mất có 3 ngày để thu về 1 tỉ USD cho Rockstar. Bố già này vẫn đang giúp Rockstar và Take Two hốt bạc nhờ bán Shard Card và đều đặn tung ra các DLC mới hoàn toàn miễn phí. Dù vậy, CODWWII vẫn chứng tỏ rằng game dạng retail trên PC-Console vẫn là một mảnh đất màu mỡ, mặc cho việc các nhà phát hành cảm thấy mobile ngày càng béo bở hơn.
Làm GTA V giàu nhanh hơn cả cướp ngân hàng.
Cũng trong năm nay, Pokémon GO đã trở thành tựa game đạt mốc 1 tỉ USD nhanh nhất trên mobile. Với số lượng người dùng khổng lồ, tựa game này chỉ cần 7 tháng để có được thành tích này, trong khi Clash Royale cần đến gần 1 năm.
Để thấy được giá trị của con số 1 tỉ USD, bạn cần biết rằng những tựa game đình đám nhất trong năm nay đều chưa thể đạt tới cột mốc này. PUBG nay đã có hơn 30 triệu người chơi, và ngay cả khi mọi người đều mua bản 30 USD, Bluehole cũng chỉ mới nhận được 900 triệu USD. Tựa game hay nhất 2017 là The Legends of Zelda: Breath of the Wild chỉ mới bán được 4,36 triệu bản với giá 60 USD mỗi bản, tức khoảng 261 triệu USD.