Phụ Lục
Call of Duty 2019, tựa game chưa có tên chính thức do Infinity Ward phát triển và Activision phát hành sẽ có một phần chơi chiến dịch hoàn chỉnh. Đó là thông tin được xác nhận bởi chủ tịch Activision Rob Kostich trong buổi họp công bố báo cáo tài chính vừa diễn ra ngày hôm qua 12/2/2019.
Cập nhật: 2 tuần sau thời điểm bài viết này được đăng tải, Modern Warfare 2 Remastered đã bị leak trên trang web của tổ chức đánh giá game PEGI
Trong buổi họp này, Activision đã dành khá nhiều lời khen ngợi cho tựa game Call of Duty 2019. Theo đó, trò chơi sẽ có một phần chơi chiến dịch mới, rộng mở, một chế độ multiplayer lớn, và nhiều trải nghiệm co-op. Giám đốc tài chính Activision Blizzard Dennis Durkin gọi đây là “tựa game Call of Duty hấp dẫn nhất chúng tôi từng phát triển,” còn Rob Kostich nói rằng “trò chơi sẽ cộng hưởng mạnh mẽ với cộng đồng của chúng tôi. Nó là một tựa game xuất sắc.”
Tổng giám đốc Activision Blizzard là ông Bobby Kotick cũng cố gắng hâm nóng các nhà đầu tư và fan bằng một vài thông tin về trò chơi, rằng trong lịch sử của Call of Duty, chưa từng có một tựa game nào khiến nội bộ Activision Blizzard hào hứng đến vậy. “Tôi phải nói rằng khi nhìn vào một thập kỷ vừa rồi của Call of Duty, tôi nghĩ Rob chưa nói hết về sự hưng phấn trong nội bộ công ty. Chúng tôi đang rất hào hứng về ngày ra mắt của Call of Duty cuối năm nay.”
Thông tin về sự tồn tại của chế độ chơi đơn trong Call of Duty 2019 phù hợp với những gì game thủ đã được nghe từ năm 2018. Các tin đồn này nói rằng Infinity Ward sẽ vẫn để cho game có một phần chơi campaign bình thường thay vì học theo điều Treyarch làm với Black Ops 4 là vứt bỏ chế độ chơi đơn, hoàn toàn tập trung vào các kiểu chơi mạng và phát triển thêm chế độ Battle Royale thời thượng. Một số còn tin rằng Infinity Ward sẽ làm lại Modern Warfare 2 để bán kèm Call of Duty 2019, tương tự phiên bản Modern Warfare Remastered đi kèm Infinite Warfare.
Trải nghiệm co-op được nhắc đến trong Call of Duty 2019 rất có thể sẽ được thực hiện tương tự Black Ops 3, khi phần chơi đơn của game được thiết kế cho phép 2 game thủ cùng co-op split screen hoặc online. Ngoài ra, Modern Warfare cũng từng có các màn chơi Spec Ops hấp dẫn, chế độ Survival nơi bạn phải chống lại những đợt tấn công ngày càng đông của quân địch.
Tuy nhiên Mọt hơi lo ngại nếu Infinity Ward lựa chọn để cho game thủ co-op phần campaign, bởi trong Black Ops 3, các đối thủ robot được thiết kế như những bao cát để đối chọi với sát thương mà 2 game thủ có thể gây ra. Kẻ địch cũng được chia tách để xuất hiện thành nhiều đợt nhằm kéo dài thời lượng trò chơi. Cả hai khiến phần chơi campaign trở nên nhàm chán nếu bạn chơi một mình, và cao lắm là “không đến nỗi tệ” khi có thêm một người bạn cùng chiến đấu.
Một câu hỏi khác mà chắc chắn tất cả mọi người đều đặt ra là phần chơi đơn của Call of Duty 2019 sẽ lấy bối cảnh nào. Nhìn lại năm 2016, khi Infinity Ward tung ra phiên bản Call of Duty: Infinite Warfare trước làn sóng chỉ trích của game thủ, phần chơi chiến dịch của game được đánh giá rất cao bởi báo giới, nhưng nó thất bại về mặt doanh số bởi các fan đã ngán ngẩm bối cảnh tương lai. Trước đó nữa, phiên bản Ghosts (2013) được xem là “nối nghiệp” trilogy Modern Warfare thất bại thảm hại đến mức dù cốt truyện của game chưa kết thúc, Infinity Ward đã tạm ngưng việc phát triển series Ghosts.
Trong năm 2019 này, Infintiy Ward có đến ba lựa chọn: đi tiếp vào tương lai bằng Infinite Warfare 2, trở lại đường xưa (và cố gắng lấy lại lòng tin của game thủ) với Ghosts 2, hoặc tạo ra một series con mới. Hai lựa chọn đầu đều mạo hiểm như nhau, bởi Infinite Warfare 2 và Ghosts 2 cần phải đối mặt với thành kiến từ phía game thủ. Chúng ta đã thấy thành kiến có ảnh hưởng lớn đến mức nào, khi chỉ vì game thủ ghét bối cảnh tương lai mà một tựa game có phần chơi campaign hấp dẫn như Infinite Warfare phải rơi đài.
Trong khi đó, lựa chọn thứ ba có vẻ khá hấp dẫn. Việc mở ra một đề tài mới, với mốc thời gian và bối cảnh mới có thể sẽ giúp nhà phát triển này tiếp tục sáng tạo ra thành công mới. Đặc biệt, một loạt cái tên từng giúp Infinity Ward thắng lớn đã trở lại với studio này trong năm 2018 do bất mãn với việc EA mua Respawn và phát triển Apex Legends. Họ bao gồm Joel Emslie (giám đốc nghệ thuật), Geoffrey Smith (thiết kế multiplayer), Mark Grigsby (trưởng nhóm chuyển động), Dom McCarty (sản xuất), Madison Cromwell (trợ lý sản xuất), cùng các nhân viên kỳ cựu như Ranon Sarano, Joshua Dunnam, John Mundy. Dù hai nhân vật đã tạo nên series Call of Duty là Vince Zampella và Jason West vẫn gắn bó với studio mới Respawn, đội hình Infinity Ward giờ đây mạnh mẽ hơn hẳn ngày họ làm Ghosts hay Infinite Warfare.
Có một điều mà Mọt nhận thấy trong suốt những năm qua là cách kiếm tiền bằng DLC Map Pack của Activision đã chia nhỏ cộng đồng game thủ Call of Duty. Cộng đồng game thủ bắt đầu bị chia nhỏ ngay sau khi gói DLC đầu tiên ra mắt, và ngày càng manh mún hơn theo ngày phát hành của những bản DLC mới. Hệ lụy của nó là việc tìm kiếm trận đấu khó khăn hơn, bạn bè không chơi được cùng nhau và từ đó khiến họ “rage quit,” gây sụt giảm doanh thu cho Activision. Đôi khi DLC còn đắt hơn game chính: Black Ops 4 Pass có giá 50 USD cho 12 bản đồ chơi mạng và 4 bản đồ chơi đơn, một cái giá quá chát khi ngoài việc bán game, bán DLC, Activision còn bán cả item trong game.
Đối thủ của Call of Duty là Battlefield đã nhận thấy điều này và chọn cách phát hành DLC miễn phí hoàn toàn trong Battlefield V, kiếm tiền bằng microtransaction. Activision cần phải học hỏi cách kinh doanh này, bởi sự hài lòng của game thủ tỉ lệ thuận với doanh thu của công ty.
Một vấn đề khác với phần chơi multiplayer là trong thời gian gần đây, đã bắt đầu có những tiếng nói chê bai kiểu chơi “hero shooter” (nhân vật với bộ kỹ năng cố định) mà Black Ops đang sử dụng. Thị trường này cũng đã khá chật chội với Overwatch, Paladin, Black Ops 4 và gần đây nhất là Apex Legends. Thêm vào đó, hệ thống kỹ năng của nhân vật này cũng khiến game khó cân bằng hơn hẳn so với khi chỉ có các Perk trong game. Những game thủ thích kiểu chơi run & gun truyền thống muốn một lối chơi đơn giản hơn, tập trung hơn vào trình độ của người chơi chứ không phải kỹ năng của nhân vật hay mức độ “bá đạo” của trang bị và súng ống trắng xanh tím vàng.
Những nội dung bị xào đi xào lại quá nhiều lần cũng khiến game thủ ngán ngẩm. Black Ops 4 được tung ra chỉ với 8 bản đồ mới và 4 bản đồ cũ được làm lại. Trong khi đó, các phiên bản COD cũ thường được tung ra với 12-16 bản đồ mới toanh. Chế độ zombie của Black Ops 4 cũng chỉ có 2 bản đồ mới và 2 bản đồ cũ. Trò chơi cũng dùng lại mô hình nhân vật và súng ống từ các tựa Black Ops cũ hơn, chẳng hạn khẩu AUG trong Black Ops 1 nay bắn theo loạt trong Black Ops 4. Tất cả những hình ảnh quen thuộc này khiến game thủ bất mãn vì cảm thấy mình đang bị “vắt sữa” nhiều lần bằng những nội dung đã quá cũ.
Cho đến lúc này, vẫn chưa có một thông tin chính thức nào về bối cảnh hay mốc thời gian mà Call of Duty 2019 sẽ lựa chọn. Một số tin đồn nói rằng nó sẽ là Modern Warfare 4, nhưng Activision không xác nhận hay bác bỏ bất kỳ thông tin nào. Cũng chưa rõ mô hình kinh doanh của trò chơi có thay đổi hay không, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường đang có rất nhiều tựa FPS lớn tranh giành sự chú ý của game thủ. Theo thông lệ hàng năm, Activision sẽ công bố tựa Call of Duty mới vào khoảng tháng 3 đến tháng 5, và phát hành trò chơi vào tháng 11. Giờ đã là giữa tháng 2, nên có thể chúng ta không phải chờ quá lâu để được biết nhiều hơn về Call of Duty 2019.