Phụ Lục
Alan Wake, trò chơi hành động - kinh dị lấy cảm hứng từ phim truyền hình của Remedy Entertainment, được phát hành trên Xbox 360 vào năm 2010, trên hệ PC vào năm 2012. Mặc dù không mấy thành công nhưng trò chơi vẫn được khán giả và giới phê bình đón nhận khá tích cực. Cộng đồng game thủ vẫn mong chờ một phần Alan Wake 2 với những sự cải tiến.
Tuy nhiên, điều này có thể sẽ không xảy ra. Khi thời gian trôi qua, ngành công nghiệp game đã thay đổi rất nhiều, đặc biệt là thị hiếu của game thủ, giấc mơ về Alan Wake 2 ngày càng nhỏ bé. Bên cạnh đó, nhìn vào định hướng của Remedy trong thời gian gần đây, phần tiếp theo của Alan Wake lại càng khó được công bố.
Hãng Remedy đã nhiều hơn 1 lần nói rằng họ không đủ nguồn lực để tạo ra phần tiếp theo của Alan Wake theo đúng tiêu chuẩn của họ. Tại sự kiện PAX East 2019 vừa qua, giám đốc truyền thông Thomas Puha đã trả lời phỏng vấn rằng điều ngăn họ phát triển Alan Wake 2 là “thời gian, tiền bạc và tài nguyên”.
Trên thực tế Alan Wake đã phần nào không đáp ứng được với mong muốn của nhà phát triển. “Khi Alan Wake lần đầu tiên xuất hiện, nó không mang lại thành công lớn trong những ngày đầu tiên,” Sam Lake chia sẻ. “Thương hiệu Alan Wake đã bán được 3 triệu bản kể từ đó, nó là một con số đẹp. Nhưng doanh thu này lại không xảy ra ngay lập tức.”
Do trò chơi không thực sự gây được tiếng vang, Remedy không thể bảo đảm tài trợ cho phần tiếp theo được. Hãng muốn chuyển hướng sang một thương hiệu thương mại mới mẻ hơn, lớn hơn. Tuy nhiên, Sam Lake cũng không quên nói đùa rằng Remedy sẽ quay trở lại với thương hiệu Alan Wake khi thời điểm thích hợp.
Một lý do khác cho việc Alan Wake 2 không được phát triển là do sản phẩm không còn phù hợp với định hướng của hãng Remedy. Hãng quan tâm nhiều hơn tới thử nghiệm các phương pháp tiếp cận mới trong việc thiết kế trò chơi hơn, họ muốn làm tăng tuổi đời cho mỗi sản phẩm của mình.
“Chúng tôi đã dành nhiều năm để phát triển trò chơi, tuy nhiên việc hoàn thành nó lại diễn ra một cách nhanh chóng,” đại diện hãng Remedy chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn. “Đây là điều mà chúng tôi muốn thay đổi, chúng tôi muốn game thủ dành nhiều thời gian hơn cho sản phẩm của mình.”
Về cơ bản Remedy vẫn muốn các trò chơi tiếp theo của mình tập trung hơn vào cốt truyện, họ không muốn làm những game thế giới mở hay chế độ nhiều người chơi. Định hướng mới của Remedy là phát triển cách kể chuyện theo nhiều cách thức mới mẻ hơn. Họ muốn toàn bộ thế giới trong game đều có thể hỗ trợ cho cốt truyện chính, chứ không hẳn chỉ là những khung cảnh cho người chơi ngắm đơn thuần. Vì lẽ đó, Alan Wake 2 không phù hợp cho tầm nhìn đó của Remedy.
Thị trường game kinh dị ngày càng bó hẹp lại và khó cạnh tranh hơn với các ông lớn trong làng game. Sau khi đóng cửa studio, cựu nhà phát triển của Visceral Games, Zach Wilson đã đặt ra lý do tại sao các trò chơi kinh dị lại rơi vào tình trạng suy giảm trong những năm qua. Anh cho rằng hầu hết các trò chơi kinh dị đều tốn rất nhiều chi phí sản xuất nhưng lại khó bán. Nếu bạn làm trò chơi quá đáng sợ, sẽ chẳng có nhiều người muốn chơi. Ngược lại nếu bạn lược bỏ đi yếu tố kinh dị thì trò chơi sẽ thành một mớ hổ lốn.
Có thể thấy thị trường các game kinh dị ở thời điểm hiện tại đã dần bị bão hòa. Càng ngày, các trò chơi thuộc thể loại này càng khó chiều lòng được người hâm mộ. Một trò chơi kinh dị phải được phát triển để vừa thỏa mãn được sự tò mò về những điều tâm linh, lại vừa phải xây dựng được một cơ chế gameplay tốt để giữ chân người chơi.
Mặc dù được quảng cáo và phông bạt từ Sony rất nhiều, nhưng với những gì mà Days Gone thể hiện thì nó chỉ ở mức trên trung bình một chút mà thôi.
Alan Wake đã mắc phải những vấn đề đó ngay thời điểm các game kinh dị phải nhận cái nhìn khó tính hơn tới từ người hâm mộ. Kết quả là mất tới 5 năm, nhưng trò chơi chỉ bán được 4,5 triệu bản (tính tới tháng 3 năm 2015). Điều này khiến cho Remedy thấy chùn tay trong việc làm phần thứ 2.
Mặc dù Remedy đã tạo ra khá nhiều các nguyên mẫu tạo hình cho Alan Wake 2, nhưng phần lớn chúng đã được sử dụng cho American Nightmare - một game spin-off lấy bối cảnh vũ trụ Alan Wake vào năm 2012. Có thể bối cảnh, kẻ thù và câu chuyện đã kết thúc trong American Nightmare. Lake chia sẻ rằng đó là một dự án nhỏ nhưng đầy vui nhộn với nguồn lực hạn chế.
Mặc dù American Nightmare nhận được đánh giá ở mức tạm ổn, nhưng cốt truyện khó hiểu, phát triển nhân vật yếu cùng cơ chế gameplay tẻ nhạt đã khiến cho các nhà phê bình game thất vọng. Điều này khiến cho Alan Wake 2 rất khó xảy ra, đặc biệt là khi Remedy đã sử dụng hết tạo hình nguyên mẫu của mình, vốn để dành cho phần tiếp theo của Alan Wake.
Vào tháng 9 năm 2018, Remedy thông báo rằng một loạt phim truyền hình liên quan tới Alan Wake đang bắt đầu được phát triển. Dự án này sẽ được Peter Calloway của Legion hay Cloak & Dagger đã ký hợp đồng với tư cách là biên kịch, Sam Lake của Remedy dự kiến sẽ trong vai trò nhà sản xuất.
Theo Lake, loạt phim truyền hình sẽ sử dụng câu chuyện từ trò chơi gốc làm điểm xuất phát. “Chúng tôi sẽ mở rộng hơn cái thế giới đen tối và điên rồ này, lặn sâu hơn vào những khía cạnh cụ thể hơn so với trò chơi ban đầu,” Sam Lake chia sẻ. “Không chỉ vậy, chúng tôi sẽ sử dụng tất cả những tài liệu chưa từng công bố cho Alan Wake để góp phần phát triển TV Show. Đây là những thứ về thế giới Alan Wake chưa từng được công bố.”
Với việc tập trung vào loạt phim truyền hình, cơ hội cho Alan Wake 2 thậm chí còn mỏng manh hơn rất nhiều.