Cụm từ Youtube Gamer ra đời khi mà ngành công nghiệp game ngày càng phát triển, cộng thêm sự phát triển rộng rãi của internet, thì việc tiếp cận một tựa game nào cũng dễ dàng hơn. Nhưng khác với những cách thưởng thức thông thường, thì Youtube Gamer lại trải nghiệm theo cách là… nhìn người khác chơi rồi lên đàn chém gió như thật.
PC/CONSOLE
Tiên Tri Mọt trổ tài… đoán mò về làng game 2019
Thực ra khái niệm Youtube Gamer phải phân biệt với những người xem stream, Youtube Gamer nên định nghĩa rõ ràng là những người không sở hữu game (khác với có mà không được chơi hoặc không đủ thời gian chơi), lý do thì có nhiều thí dụ như khác hệ máy, không đủ tiền mua game hay bị ảnh hưởng bởi cái khỉ gì đó chẳng hạn… nói chung là không được chơi.
Ở đây cần nói rõ những người coi game trên stream chủ yếu đều đã sở hữu tựa game đó, họ chủ yếu là tương tác và xem cách mà Streammer yêu thích của mình diễn trò thôi, nói chung là tựa tựa như xem phim hay bóng đá vậy. Còn Youtube Gamer là không có game ngay từ đầu, nhưng vẫn muốn biết cái game đó tròn méo ra sao nên buộc lòng phải coi video, thậm chí ở Trung Quốc lúc trước khi bị cấm cửa máy console còn có một bộ phận game thủ đi viết đánh giá game bằng cách… coi người khác chơi nữa mà.
Một điều nữa cũng rất quan trọng phải nói tới là nhu cầu, ngày nay thì với việc mạng internet phát triển, nhu cầu tìm kiếm hướng dẫn hay mẹo nhỏ khi chơi game nó là rất nhiều, thế nên Youtube phát triển như một kênh lưu trữ Guide game lớn nhất thế giới cho mọi người. Tìm kiếm một youtube hướng dẫn trophy, cách đánh trùm hay speedrun là điều mà gần như bất kỳ game thủ nào cũng từng làm.
Cơ bản nó cũng gần giống như Youtube Gamer là đều theo dõi người khác chơi game, sau đó sử dụng cái thông tin mà vừa thu được cho mục đích riêng của mình. Nhưng điểm khác biệt ở đây là các game thủ bình thường sử dụng chúng vào thẳng game họ đang chơi, còn Youtube Gamer thì đem cái đống này đi lòe thiên hạ (làm quái gì có game mà chơi đâu) – hay nói gọn là “đú trend” đi cho dễ hiểu.
Lấy thí dụ như khi Red Dead Redemption 2 ra mắt, có rất nhiều game thủ không được chơi cái siêu phẩm này vì nhiều lý do khác nhau, vậy nếu như cả thiên hạ đang bàn luận về Arthur Morgan và băng Van der Linde mà bạn không muốn bị gạt ra ngoài lề thì phải làm sao – cách duy nhất là lên Youtube mà xem rồi chém gió thôi.
Vì là xem qua video nên trải nghiệm của bọn Youtube Gamer là gần như bằng con số 0 tuyệt đối, giống như việc bạn xem trailer gameplay và trực tiếp chơi vậy. Bản demo của Resident Evil 2 Remake vừa ra mắt mấy ngày trước là minh chứng rõ ràng nhất cho việc chơi game qua Youtube và trải nghiệm trực tiếp, vì vốn dĩ nó cũng chỉ là đoạn gameplay đã được công bố từ trước nay Capcom lôi ra cho game thủ vọc thử mà thôi.
Kể cả bạn là người đã xem nát các trailer và gameplay giới thiệu, đọc tất cả những phân tích trên mạng thì có rất nhiều thứ chỉ có thể cảm nhận khi trực tiếp chơi, thí dụ như không khí tối tăm kinh dị, Zombie trâu hơn, ngắm bắn khó hơn hoặc góc quay mới ảnh hưởng thế nào… mà đó mới chỉ là demo thôi, vào game chính thức còn nhiều thứ khủng khiếp hơn nữa.
So sánh như vậy để thấy là “trải nghiệm” của Youtube Gamer là hoàn toàn kiểu đứng cách sông hóng hớt, khi thấy khói bốc lên thì tưởng cháy nhà nhưng hóa ra là người ta đang nướng thịt. Chưa kể bọn này xem video không phải vì yêu thích game như các khán giả thông thường, mà đơn giản là chúng nó muốn mình phải là một người nắm được “trend”, một game thủ “xịn” không bỏ qua bất kỳ tựa game hot nào, trong khi cái cơ bản quan trọng nhất thưởng thức đã không có.
Rùng rợn hơn, bắn súng đã tay hơn và Zombie khó nhằn hơn là những gì mà Resident Evil 2 Remake đem lại cho người chơi trong 30 phút Demo.
Cái duy nhất mà lũ Youtube Gamer có thể tạm vỗ ngực là phần cốt truyện – hay nói đúng hơn là tổng thể cốt truyện và kết thúc của game, bao nhiêu đó là đủ để lên mạng chém gió được rồi, kiểu như vào topic của God of War thì bảo Atreus là Loki hay Red Dead Redemption 2 sẽ ngoạc mõm ra bảo kết cục cuối của Arthur ra sao. Cái này mới là mục đích chính của bọn Youtube Gamer, đó là tỏ vẻ với thiên hạ rằng ta cũng có chơi game (mặc dù sự thực là mày còn éo có cả máy).
Và cũng chính vì xem game từ góc nhìn của người khác, nên những cảm xúc, sự thỏa mãn hay tính hiếu kỳ của bọn Youtube Gamer cũng là đi theo những gì mà chúng xem – ví von một chút gì giống như lũ đỉa bám lên trâu mà hút máu ấy, con trâu đi đâu thì lũ đỉa đi theo. Trải nghiệm game phải đến từ chính bản thân mỗi người, đến chính nhà sản xuất cũng muốn vậy để cộng đồng luôn tranh luận và tìm hiểu bí mật sản phẩm của nó.
Tầm nhìn và cảm xúc của Youtube Gamer bị chi phối bởi những gì mà chúng thấy chứ không phải những gì cảm nhận, nên nó dẫn tới một việc khác là mấy kẻ này chả khác gì lũ vẹt với thế giới quan về game gói gọn trong những gì mà người khác cho bản thân xem. Dấu hiệu dễ nhận biết nhất là những kẻ hay lên cái chủ đề thảo luận về game nói những câu như: “Tao thấy anh abc chơi cái này”, “hôm trước xyz chơi game này tới khúc nọ” hoặc “vừa coi trên kênh () xong”.
Bọn vẹt với cái mồm có thể hét to như bò này giờ xuất hiện càng lúc càng nhiều, nhất là khi những kênh stream game kiểu let’s play ra đời càng lúc càng nhiều. Khi có một siêu phẩm nào đó ra mắt thì ít lâu sau sẽ có cả lũ Youtube Gamer mọc lên như nấm, với “trải nghiệm” chân thực toàn từ mót lỏm qua mấy video coi người khác chơi, nhưng bản thân thì rất thích lên khoe sự thượng đẳng của mình với những người không được chơi game hay không xem video.
Phần đông Youtube Gamer tạo ra một cái văn hóa rất rác rưởi, đó là đánh giá game dựa trên những gì bản thân mót được – hay nói chính xác hơn là dựa vào cảm nhận của người mà chúng xem. Nếu có ai đó có ý kiến trái chiều, kiểu như chê game dở trong khi video mà Youtube Gamer lại khen thì bọn vẹt với cái mõm bò này sẽ nhảy vào chửi bới liên tục, trong khi chính bản thân chúng cũng chẳng biết mình nói cái gì, đơn giản là làm sao để chứng tỏ tao chơi game còn nhiều hơn mày mà thôi.
Bọn ngu si này đưa ra viện dẫn là “đánh giá game phải công tâm, đừng có lấy ý kiến của bạn ra làm thước đo”, mà quên béng cụ nó mất bản thân thực ra còn chả có tư cách thổ ra câu đó nữa. Và vốn một cộng đồng muốn phát triển cần có đó là chính kiến và tranh luận, Youtube Gamer thiếu cả 2 cái này nên chúng hoàn toàn là ung nhọt của giới game thủ, đáng tiếc là số thiểu năng này càng lúc càng nhiều, chỉ tổ làm phiền những game thủ chân chính.