Phụ Lục
Còn khá sớm để nói về một “cuộc chiến console” mới Xbox Two vs PS5, bởi sau E3 2018, chúng ta chỉ mới biết được hai điều: Microsoft đang phát triển Xbox mới (hãy tạm gọi nó là Xbox Two), còn Sony cũng úp mở về PS5. Ngoài việc được nghe lời xác nhận chắc chắn rằng chúng sẽ tồn tại, game thủ lẫn báo chí khắp thế giới đều chưa biết gì về hai hệ máy này – tất cả những thông tin đáng tin cậy nhất đều chỉ dừng lại ở mức độ những lời đồn đoán.
Vì thế, người ta đang mơ mộng về những hệ console này. Chúng trông ra sao? Sử dụng những phần cứng nào? Những trò chơi nào sẽ xuất hiện trên các hệ máy đó? Ai sẽ thắng trong cuộc chiến Xbox Two vs PS5?
Đây là lúc mà các bạn cần đến sự giúp đỡ của tôi, tiên tri Mọt.
Đừng vội cười – những phán đoán mà tiên tri Mọt đưa ra đều là những lời mò mẫm dựa trên đồn đại tiên đoán khoa học. Dựa trên những gì Sony và Microsoft đã làm trong quá khứ, chúng ta có thể phần nào đưa ra được những dự đoán có cơ sở về những gì đang chờ đợi chúng ta trong tương lai.
Chúng ta đã biết gì? Phil Spencer, sếp mảng game của Microsoft nói rằng họ đang làm Xbox Two, còn một thông tin bị tiết lộ cho biết nó có tên mã Scarlett Johansson. Ngày ra mắt Xbox Two chưa được ấn định, nên người ta chỉ có thể “Gia Cát Dự” rằng nó sẽ xuất hiện vào khoảng 2020 hoặc 2021. Về phía Sony, chủ tịch kiêm tổng giám đốc Shawn Layden đã xác nhận rằng họ sẽ cho ra mắt PS5, nhưng không nói gì thêm. Mọt tin rằng ngày PS5 ra mắt sẽ không quá xa Xbox Two, bởi Sony chắc chắn không muốn để đối thủ của mình chiếm hết thị trường next-gen mà không bị ngăn cản.
Vậy thì các console này có thể làm được gì? Mọt cho rằng với sự phát triển như vũ bão của ngành công nghiệp game hiện tại, có thể tin rằng với cả Xbox Two và PS5, game thực tế ảo (VR: Virtual Reality) hoặc thực tế tăng cường (AR: Augmented Reality) sẽ là một chiến trường quan trọng mà cả hai bên đều muốn thắng.
Kế tiếp, đồ họa 4K sẽ phải là tiêu chuẩn của cả hai. Sony vẫn đang dẫn trước trong cuộc chiến console hiện tại nhờ bước lấy đà… hụt chân của Xbox hồi năm 2013 (toàn giải trí với multimedia, chẳng nhắc gì đến game), nhưng Microsoft đã có một bài học, và họ đang có lợi thế về mặt công nghệ so với Sony. Xbox One X đã hỗ trợ 4K hoàn chỉnh, trong khi Sony vẫn còn phải dùng mẹo upscale để đạt 4K trên PS4 Pro.
Tương thích ngược cũng sẽ là điều phải tồn tại trong cả hai hệ máy này. Trong khi Xbox One có thể chơi được các game “cổ lỗ sĩ” trước đây nhờ trình giả lập, PS4 không thể trực tiếp làm được điều này mà phải nhờ đến dịch vụ PlayStation Now, nên đây lại là một điểm cộng nữa cho Microsoft. Do các hệ console ngày càng giống với PC, sẽ không có lý do gì bào chữa được cho việc PS5 và Xbox Two không tương thích ngược với những tựa game ra mắt trên những người tiền nhiệm của chúng.
Như đã nói bên trên, console đang ngày càng giống với PC hơn. Cả Microsoft lẫn Sony đều đã vứt bỏ những kỹ thuật riêng, độc quyền họ dùng trên Xbox 360 (từng gây cho Microsoft nhiều rắc rối) và PS3, mà thay vào đó là những linh kiện “gần như PC” trên Xbox One, PS4. Điều này giúp việc phát triển cả phần cứng lẫn game đều tiện lợi, nhanh chóng hơn nhiều, nên có thể tin chắc rằng cả hai đều sẽ đi theo xu hướng này một lần nữa.
Một điều đặc biệt là cả hai hệ console hiện tại đều chạy trên CPU Jaguar và chip đồ họa AMD, nên các chuyên gia trong ngành công nghiệp game đều tin rằng thế hệ next-gen sẽ lại dùng công nghệ AMD. Do công nghệ sản xuất chip đã có những bước tiến dài trong những năm qua, cả PS5 lẫn Xbox Two đều sẽ có bước nhảy vọt về sức mạnh xử lý.
Những chip RAM được sử dụng trong các console next-gen hơi khó đoán hơn đôi chút. Chúng ta có thể chắc chắn rằng chúng sẽ không dùng 8 GB RAM – độ phân giải 4K đòi hỏi những texture (vân bề mặt) dung lượng lớn hơn mà 8 GB không thể đáp ứng được. Hai công ty có thể nâng dung lượng lên 12 hoặc 16 GB RAM, dùng DDR4 để hạ giá thành hoặc GDDR6 đỉnh cao để đánh bại đối thủ về tốc độ. Giá cả và cấu hình là hai yếu tố đi ngược chiều nhau, và hoàn toàn phụ thuộc vào ý muốn của nhà sản xuất.
Dung lượng lưu trữ cũng là một vấn đề lớn. Game ngày nay đã chạm ngưỡng 100 GB (Final Fantasy XV bản PC), nên bạn đừng mơ các console mới sẽ được trang bị SSD. Một ổ cứng HDD truyền thống dung lượng 1 TB trở lên sẽ là lựa chọn kinh tế hơn nhiều khi game được đẩy lên độ phân giải 4K. Các HDD 4 TB hoặc lớn hơn cũng đã khá phổ biến và game thủ sẽ dễ dàng nâng cấp khi cần.
Nói về sức mạnh của console next-gen mà lại không nói về những tựa game chơi được trên đó thì quả là một thiếu sót lớn. Tiên tri Mọt biết rằng chúng ta sẽ thấy một lượng lớn game thế giới mở trên các console này, chưa kể những trò chơi miễn phí nhưng “hút máu” bằng loot box hay các hình thức microtransaction.
Khi nói đến những tựa game cụ thể, cái tên đầu tiên cần được nhắc đến là The Elder Scrolls 6. Trò chơi này còn lâu mới đến ngày ra mắt, bởi giám đốc Bethesda là ông Todd Howard nói rằng có lẽ con mình sẽ tham gia phát triển trò chơi này. Sau đó, không thể bỏ qua Cyberpunk 2077, bởi CD Projekt RED tiết lộ rằng những gì mà họ trình chiếu tại E3 2018 là phiên bản pre-alpha, và ông Adam Kiciński cho biết sẽ cần vài năm nữa để hoàn thiện.
Mô hình “dịch vụ game” cũng sẽ tiếp tục được khai thác bởi khả năng lợi nhuận kinh hoàng của nó. Dù vướng phải những scandal như Star Wars Battlefront II, các nhà phát triển sẽ vẫn không ngừng tìm kiếm những cách mới để bào tiền, và thử thách giới hạn chịu đựng của game thủ. Có vẻ như giới hạn này đang ngày càng bị đẩy lùi đi xa hơn – Activision Blizzard làm ra hơn 4 tỉ USD chỉ riêng từ việc bán hàng trong game hồi năm 2017.
Dù tiên tri Mọt đã đưa ra những lời tiên đoán bên trên, mọi thứ vẫn còn đang “lơ lửng” đâu đó trong đầu những kỹ sư, hay các sếp của Sony và Microsoft. Từ lúc này, bạn sẽ được thấy hàng đống tin đồn, những tấm hình “lộ hàng” được Photoshop kém cỏi, ảnh chụp màn hình, cấu hình máy… được tung ra rải rác đó đây.
Bất kể các console mới trông ra sao, cấu hình như thế nào, trận console war (cuộc chiến console) Xbox Two vs PS5 kết thúc với phần thắng thuộc về ai, game thủ chúng ta chắc chắn sẽ được thưởng thức những hình ảnh tiến bộ vượt bậc. Sức mạnh của những console mới hứa hẹn đem lại game hấp dẫn hơn và nhìn thấy những thay đổi mới về cách chơi, thậm chí là cả cách… trả tiền cho chúng trong vài năm tới.