Xbox 360 và những chuyện chưa kể về "vòng đỏ chết chóc" - Red Ring of Death

Chiếc Xbox đầu tiên có kích thước khổng lồ. To, nặng và “xấu xí gây chú ý” đến mức Robbie Bach, người từng đứng đầu nhóm phát triển Xbox cũng phải nói rằng nó quá xấu. Quả thật, Robbie Bach tiết lộ rằng khi thiết kế nên cỗ máy chơi game đầu tiên của mình, Microsoft không bận tâm đến vẻ bề ngoài. Họ chọn các linh kiện bên trong trước, rồi làm phần vỏ sau. Kết quả là một cỗ máy ngoại cỡ, nhưng ít ra nó hoạt động bình thường.
"Tổ tiên” của họ nhà Xbox.
Vài năm sau đó, Microsoft muốn đưa ra một hệ console mới mạnh hơn và thời thượng hơn. “Nó phải được thiết kế theo góc nhìn của một nhà thiết kế,” - Microsoft quyết định. Và thế là họ làm ra cái vỏ trước, rồi chọn các linh kiện sẽ được nhét vào bên trong sau. Các kỹ sư của Microsoft đã phải làm hết sức mình để tạo ra một chiếc máy có thể chạy được bên trong lớp vỏ mới hào nhoáng.
Rồi Xbox 360 hỏng
Đầu tiên, chỉ có vài người phàn nàn rằng chiếc console mới của họ không còn hoạt động được. Khi mở máy, họ không gặp những ánh đèn xanh quen thuộc mà được chào hỏi bằng những tia sáng đỏ xấu xí. Nó báo hiệu rằng có vấn đề gì đó xảy ra với phần cứng, hoặc bộ nguồn. Người dùng chẳng thể làm gì trong tình huống này, và lỗi lan tràn trên khắp thế giới.
Red Ring of Death
Những tia sáng đỏ xuất hiện khắp nơi, và YouTube, các trang tin game -công nghệ tràn ngập tin tức về chiếc Xbox 360, mẹo xử lý và những thứ tương tự, còn Microsoft không thể kịp thời thay thế máy cho game thủ của mình. Dù Red Ring of Death (RROD) chỉ xuất hiện trên Xbox 360, nó đe dọa sẽ giết chết cả thương hiệu Xbox và “bôi tro trát trấu” lên mặt Microsoft nếu không được xử lý nhanh gọn.
Một trong những trường hợp Red Ring of Death đầu tiên.
Khi đó, dù vụ việc của Facebook và Cambridge Analytica chưa diễn ra, Microsoft biết thừa rằng một vấn đề khủng hoảng về truyền thông như vậy cần được khắc phục ngay lập tức, thay vì để nó “lên men”. Những người quan trọng nhất ở Microsoft: tổng giám đốc Steve Ballmer, chủ tịch mảng thiết bị và giải trí Robbie Bach, phó chủ tịch giải trí tương tác Peter Moore gặp nhau để tìm cách giải quyết vấn đề trong một cuộc họp vào năm 2007.
Peter Moore nhớ lại rằng khi mình ngồi trước Steve Ballmer, ông khá run sợ nhưng vẫn đưa ra một giải pháp nghe thật điên cuồng: chi 1,15 tỉ USD để thu hồi, sửa chữa và giao các máy Xbox 360 đến cho chủ nhân của chúng. “Nếu chúng ta không làm điều này, thương hiệu Xbox sẽ chết" . Nhưng trước sự ngạc nhiên của Peter Moore, Steve Ballmer không do dự lấy một giây và gật đầu ngay lập tức.
Peter Moore
“Tôi không bao giờ quên khoảnh khắc đó. Nếu bạn là một game thủ Xbox, bạn có thể cảm ơn Steve Ballmer đã không do dự. Nếu chúng tôi không quyết định vào lúc đó mà thử lấp liếm vấn đề, Xbox và Xbox One sẽ không tồn tại ngày hôm nay.”
Một lời xin lỗi chân thành
Trước khi bắt tay vào việc lấy lại lòng tin của game thủ Xbox 360, Peter Moore cảm thấy mình cần phải xin lỗi. Ông viết một lá thư gửi đến tất cả game thủ, xin lỗi và nói rằng “chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm và thay đổi để đảm bảo rằng mỗi chủ nhân Xbox 360 đều sẽ tiếp tục có những trải nghiệm tuyệt vời.”
Một dây chuyền đóng gói “bom hẹn giờ” cho Microsoft.
Đối với Microsoft, không chỉ những Xbox360 đã được bán ra, mà cả những máy đang nằm trên kệ cũng là “bom hẹn giờ”. Để lấy lại lòng tin của khách hàng, thời gian bảo hành của Xbox 360 được tăng từ 1 năm lên 3 năm, và sẽ thay thế máy nếu nó bị Red Ring of Death hoàn toàn miễn phí trong khoảng thời gian đó. Ngay cả những người đã bỏ tiền túi để sửa máy và chi phí vận chuyển máy cũng được thanh toán bởi Microsoft. Theo Peter Moore, 240 triệu USD đã được trả cho FedEx như một phần của chiến dịch này. “Cổ phiếu của họ chắc tăng thủng nóc trong 2 tuần sau đó,” ông đùa.
Trong lá thư xin lỗi của mình, Peter Moore nói rằng Microsoft đã thử nghiệm và tìm ra một vài nhân tố có thể gây ra Red Ring of Death vào thời điểm đó. Họ đã thực hiện một số biện pháp cải thiện vấn đề, nhưng không may là như thế vẫn chưa đủ. Đến tận năm 2009, 2 năm sau khi Microsoft tuyên bố mình đã tăng thời gian bảo hành và giải quyết được vấn đề, vẫn có những game thủ như Andy Phifer, với chiếc Xbox 360 gặp lỗi Red Ring of Death, được gửi đến Microsoft để sửa chữa và vẫn bị lỗi ngay khi vừa nhận lại 3 lần liên tiếp!
Microsoft nghĩ rằng họ cần phải xé nháp và làm lại từ đầu.
Xbox 360 S
Đến năm 2010, sau ba năm sửa chữa và đổi máy mới cho khách hàng, Microsoft hé lộ một thiết kế hoàn toàn mới: Xbox 360 S. Nó có rất nhiều thay đổi so với người tiền nhiệm, từ hỗ trợ Wi-Fi, Kinect, nút nguồn cảm ứng, và quan trọng nhất là một bộ “đồ lòng” được thiết kế lại hoàn toàn để loại trừ Red Ring of Death. Robbie Back nói rằng chỉ đến khi chiếc máy này ra mắt, RROD mới thực sự trở thành một vấn đề của quá khứ. Nhưng nhiều người vẫn đùa rằng Xbox 360 S không thể bị RROD là bởi vì Microsoft đã… gỡ bỏ khả năng hiển thị màu đỏ của các đèn LED viền quanh nút nguồn của cỗ máy này.
Nhưng Red Ring of Death là do đâu?
Mọt game rất tiếc phải nói với các bạn rằng đáp án chính thức của câu hỏi này chưa bao giờ được tiết lộ. Từ khi chiếc Xbox 360 đầu tiên bị Red Ring of Death cho đến khi Xbox 360 S ra đời, Microsoft chưa một lần hé miệng tiết lộ lỗi kỹ thuật nào gây ra sự cố này. Tất cả những gì họ chịu nói chỉ là “vấn đề thiết kế” (theo lời Robbie Bach), chấm hết.
Trước hiện tượng này, các nhà báo và chuyên gia phần cứng bắt đầu thử mổ xẻ Xbox 360. Một trong số những lời giải thích hợp lý nhất có lẽ là của Bryan Lewis, nói rằng Microsoft muốn sử dụng một bo mạch ASIC riêng do mình tự thiết kế thay vì mua từ một hãng khác để tiết kiệm hàng chục triệu USD. Chỉ có một rắc rối nhỏ: từ xưa đến nay, Microsoft vẫn luôn là một hãng phần mềm và game, chứ chẳng phải là một hãng phần cứng danh tiếng. ASIC của họ tỏa quá nhiều nhiệt và khiến những thành phần xung quanh nóng lên, khởi nguồn cho khoản chi khổng lồ 1,15 tỉ USD sau đó.
Paul Thurrott, một tác giả chuyên viết về công nghệ từng tham quan Microsoft đã kể lại rằng ông thấy họ sử dụng 3 máy PowerMac G5 kết nối với nhau để mô phỏng một Xbox 360, nhưng Xbox 360 lại chỉ là một chiếc hộp bé tí. Khi được hỏi làm thế nào mà Microsoft có thể nhồi sức mạnh xử lý của 3 PowerMac G5 vào bên trong lớp vỏ nhựa, đại diện của Microsoft trả lời rằng “chúng tôi có những người đã tìm ra cách làm thế,” và nhe răng cười như một tay bán xe hơi second hand.
Xbox 360 nhỏ bé xinh xinh
Dù đây chỉ là phán đoán của người ngoài, nó tỏ ra rất đáng tin cậy bởi trong Xbox 360 S, Microsoft đã nhờ đến sự hỗ trợ của một công ty bên ngoài để thiết kế một bo mạch ASIC hoàn toàn khác.
Bài học đắt giá
Với thế hệ Xbox One đầu tiên, nó là chiếc console lớn nhất về diện tích bề mặt mà Microsoft từng tung ra. Để bạn không phải tự Google, Mọt game đã giúp bạn làm điều đó: Xbox One có kích thước 333 x 274 x 79mm, còn Xbox là 320 x 260 x 100mm. Họ không muốn có một sự kiện tương tự Red Ring of Death, và vì thế đã làm mọi cách để các linh kiện bên trong Xbox One được “thở” thoải mái hết mức có thể. Có vẻ như họ thành công: Xbox One chưa hề gặp một vấn đề lớn nào như ông anh Xbox 360, dù về sau Microsoft đã thu nhỏ chiếc console này lại với Xbox One S và Xbox One X.
Xbox One.
Hiện tại, có lẽ Microsoft lẫn Sony đều đã tạm lùi kế hoạch tung ra một thế hệ console hoàn toàn mới, mà tập trung vào việc nâng cấp phiên bản đã có của những console đang vận hành. Chưa rõ bao giờ chúng ta sẽ có Xbox 2 (hay Xbox 9, Xbox 361, Xbox 720… Mọt game thua, không thể đoán được cách đếm số của các hãng công nghệ), nhưng một điều chắc chắn là nếu chiếc console mới này được đưa ra, Microsoft sẽ làm mọi cách để tránh đóng khoản “ngu phí” 1,15 tỉ USD một lần nữa.
LỊCH ĐĂNG VIDEO
UPDATE NGAY lịch đăng video mới trên Mọt Game Channel vào 12h00 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hàng tuần nào.
Ngoài ra cũng nên ghé thăm fanpage Gosugamers Vietnam khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video… vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN.
Cuối cùng bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Mọt Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?

Đọc nhiều
Cùng chuyên mục

PC/CONSOLE
VTC thông báo ngày ra mắt phiên bản Alpha Test của Truy Kích PC
HelenTran
30/05/2023
Mới đây Fanpage chính thức của Truy Kích PC (Battle Teams 2) đã thông báo ngày ra mắt Alpha Test, theo đó 08/06/2023 game sẽ mở phiên bản trải nghiệm sớm giới hạn cho duy nhất 500 tài khoản.

PC/CONSOLE
Nine Sols: Siêu phẩm mới của Nến Đỏ?
h huongtran123
29/05/2023
Vốn đang rất thành công với thể loại game kinh dị với những Detention và Devotion, Red Candle tự nhiên quay xe chuyển hướng sang làm game nội dung thần loại đồ họa kute với Nine Sols. Liệu đây có phải là nước đi mạo hiểm của nhà Nến Đỏ?

PC/CONSOLE
Áo Cưới Giấy 5: Chuyện tình Lương Chúc tái xuất giang hồ?
h huongtran123
27/05/2023
HeartBeat Plus vừa tung trailer tiếp theo của Áo Cưới Giấy 5, tiết lộ thêm một số thông tin thú vị để bà con tha hồ đồn đoán về cốt truyện của trò chơi. Nhà Mọt dĩ nhiên cũng có một số nhận định thú vị về chuyện này, hãy cùng xem trong bài viết ngày hôm nay nhé.

PC/CONSOLE
Top kẻ thù đáng sợ trong Outlast Trials
h huongtran123
27/05/2023
hành trình của Reagent trong Outlast Trials đã kết thúc hoặc tiếp diễn theo cách anh ta không mong muốn. Tuy nhiên do thời lượng của video chúng ta vẫn chưa có dịp tìm hiểu về những kẻ thù trong game. Vậy tại sao không thử tìm hiểu cùng bọn mình trong video ngày hôm nay?

PC/CONSOLE
Filthy Us - Chương 1: Pháo hoa rực rỡ
h huongtran123
25/05/2023
Mỗi bậc phụ huynh đều sẽ có cách thể hiện tình cảm khác nhau với con cái, nhưng chung quy mỗi hành động đều phải xuất phát từ tình yêu thương, nếu không nó sẽ trở thành một bi kịch mà đứa trẻ ấy dù may mắn trưởng thành vẫn không bao giờ thôi ám ảnh.

PC/CONSOLE
The Outlast Trials: Khởi đầu của ác mộng
h huongtran123
23/05/2023
Outlast là cái tên quá quen thuộc với những ai yêu thích thể loại game kinh dị. Sau thành công của Outlast 2, phiên bản tiếp theo của dòng game này với tên gọi The Outlast Trials đã chính thức ra mắt. Hãy cùng Mọt Game tìm hiểu xem điều gì đã xảy ra nhé!
.jpg)
PC/CONSOLE
Top 10 truyền thuyết đô thị đáng sợ trong game
h huongtran123
19/05/2023
Game kinh dị thì ai cũng từng chơi, nhưng những truyền thuyết đô thị liên quan đến các trò chơi điện tử lại làm không ít cánh game thủ rùng mình. Vậy, bạn biết bao nhiêu truyền thuyết trong danh sách ngày hôm nay?
.jpg)
PC/CONSOLE
Humanity: Cách một con cờ hó giải cứu thế giới
h huongtran123
19/05/2023
Nhập vai kẻ thống trị để điều khiển và thống trị nhân loại đã có nhiều trò chơi thực hiện. Thế nhưng sẽ thế nào nếu kẻ đứng đầu chuỗi thức ăn lại là một con Shiba Inu?

PC/CONSOLE
Metro: Last Light trở lại với bản hoàn chỉnh miễn phí chào mừng 10 năm kỷ niệm ra mắt
ZiiaT
18/05/2023
Thời gian sắp tới Metro: Last Light sẽ trở lại với lượt tải miễn phí trên Steam với thời lượng có hạn, có bạn hãy cùng nhận và trải nghiệm trò chơi nhé.

PC/CONSOLE
Epic Games Store chào hè với sự kiện tặng 15 game miễn phí trong 15 ngày
ZiiaT
18/05/2023
Sự kiện khuyến mãi lớn nhất trong năm của Epic Games Store chuẩn bị mở cửa chào đón các game thủ bằng màn quà tặng vô cùng ấn tượng.