Với các fan lâu năm của dòng game Wolfenstein (như tui) thì phiên bản Wolfenstein II: The New Colossus là một cơn mưa rào trong nắng hạn. Anh chàng William "B.J." Blazkowicz tài giỏi, ngầu lòi và… nóng tính luôn mang lại nhiều bất ngờ cho người chơi trong những tình huống ứng xử của mình.
Tuy vậy, Wolfenstein II: The New Colossus lần này mang lại cho tui nhiều cảm giác lẫn lộn sau khi hoàn thành game. Hay thì không hẳn là hay nhưng dở thì cũng có cái dở, nhìn chung là hụt hẫng vì những cái dở làm cho “tụt cả hứng”. Hãy cùng dạo qua những điểm hay và dở của Wolfenstein II: The New Colossus nhé.
Điểm hay dễ nhận thấy nhất chính là đồ họa chất lượng cao của Wolfenstein II: The New Colossus. Chỉ ở mức cấu hình trung bình bạn đã có thể thấy độ chi tiết và góc cạnh của các vật dụng. Bộ giáp cồng kềnh của bọn Nazi trở nên “thật” hơn bao giờ hết khi mỗi chi tiết trên đó từ con ốc vít đến cái ống chất lỏng đều rõ nét.
Bạn có thể thấy chi tiết sắc nét trong ruột mấy con robot Nazi này
Đồ họa môi trường cũng được làm khá tốt từ cảnh vật ở ngôi nhà của Blazkowicz đến môi trường trên Sao Kim. Các loại môi trường đều tạo cảm giác rất thật nhờ độ sắc nét kết hợp các hiệu ứng làm mờ hợp lý.
Lần đầu tiên, quá khứ của Blazkowicz được hé lộ trong phần cốt truyện game thông qua hồi tưởng cũng như ám ảnh của chính anh trong cơn thập tử nhất sinh.
Tuổi thơ với ông bố vũ phu, phân biệt chủng tộc và người mẹ cam chịu bảo vệ con
Cốt truyện game tiếp diễn sau sự kiện ở phần The New Order, sau khi hạ được kẻ cường địch anh bị thương rất nặng và đang hấp hối. Các đồng đội đã quay trở lại mang anh đi và tìm mọi cách cứu chữa. Blazkowicz được đưa trở về tàu ngầm Eva’s Hammer mà nhóm chiếm được của quân Nazi trước đây. Giữa lằn ranh sống chết, anh nhớ về quá khứ của mình, về người mẹ cam chịu và ông bố vũ phu gia trưởng của mình.
Cốt truyện tiếp tục từ cảnh cuối của The New Order
Blazkowicz hôn mê nhiều tháng trời và anh tỉnh dậy giữa lúc quân Nazi tìm ra tung tích của nhóm. Con tàu bị tấn công và Blazkowicz trong tình trạng liệt 2 chân, sức khỏe suy kiệt vì bị thương. Anh phải tiếp tục cuộc chiến ngày càng khó với một cơ thể đã bệ rạc sau nhiều thương tích ở những trận đánh đã qua.
Game có rất nhiều chi tiết nhỏ được chăm chút khiến những ai trực tiếp chơi sẽ bất ngờ và tăng cảm giác khi chơi. Đầu tiên là việc “súng bị cản”, nếu bạn đứng quá gần tường hay vật chắn, tay và súng của bạn sẽ đổi tư thế như thể súng bị vướn vật cản. Các vụ nổ quá gần bạn như lựu đạn, bình gas sẽ hất bạn ngã ra sàn và nếu không di chuyển bạn vẫn sẽ nằm dài trên sàn, kẻ địch húc hoặc chó cắn cũng đưa về hiệu ứng tương tự.
Đoạn tay vịn cản súng khiến nhân vật thay đổi tư thế cầm súng
Tương tác môi trường cũng được làm tốt hơn cùng với chức năng đốt cháy các bức vách mỏng của súng Laser. Các vách ngăn “mềm” như gỗ, sắt mỏng sẽ bị đạn bắn thủng và nặng hơn sẽ vỡ nát. Không chỉ có gỗ đá mà cơ thể kẻ địch không mặc giáp cũng sẽ bị toác ra nếu trúng đạn, bạn sẽ không hiếm gặp những kẻ địch bị bắn văng mất cánh tay hay ngực thủng lộ xương sườn ra, đừng nhắc headshot, bạn biết kết quả là gì rồi.
Đạn có thể làm bong tróc các mảnh giáp trên người kẻ địch
Đối với kẻ địch mặc giáp, nếu dùng súng đạn bình thường sẽ làm tróc từng mảng giáp trên người chúng để lộ phần bên trong. Bạn sẽ dễ hạ một tên giáp kín người bằng súng đạn thường bằng cách headshot hắn vài phát làm bay cái mũ bảo hiểm và lộ cái đầu thật ra. Cái cảm giác dùng hỏa lực "lột từng miếng giáp" trên người kẻ địch quả thật không có gì sướng bằng.
Trong gameplay, Wolfenstein II: The New Colossus có một số thay đổi so với những phiên bản trước như cách nâng cấp vũ khí sử dụng thùng nâng cấp chung thay vì từng món đặc biệt nhặt trên bản đồ như trước. Về Perks cũng tương tự khi các kỹ năng cần phải đạt được thử thách nào đó trong game, tuy nhiên phần này các kỹ năng tích theo giai đoạn, mỗi giai đoạn tương ứng 1 điểm cộng cho kỹ năng đó.
Các Perks có hạn mức mỗi lần vượt sẽ cộng 1 tầng điểm và hạn mức mới sẽ nâng lên thêm
Điểm đáng chú ý nhất của gameplay là sự thay đổi của điều kiện chơi theo cốt truyện và gắn liền với thay đổi cơ thể của chính Blazkowicz. Khi bị tàn phế, nhân vật chính của chúng ta chỉ có 50 HP và 200 giáp và khi trở về cơ thể khỏe mạnh theo cốt truyện, anh ta trở về mốc cũ 100 HP và 100 giáp. Khi có những nâng cấp phụ trợ thì màn chơi cũng được thiết kế thêm những vị trí có thể dùng các nâng cấp đó như các đường ẩn, các khu vực có item trên cao…
Một trong 3 khả năng mới mà bạn sẽ nhận được theo cốt truyện, chỉ được chọn 1
Kế đến là hệ thống nhiệm vụ ám sát. Trong Wolfenstein II: The New Colossus mỗi tên chỉ huy bạn hạ gục sẽ rơi ra một mảnh Enigma Code, các mảnh code này sẽ dùng trên máy giải mã để xác định vị trí của những sĩ quan cao cấp trong hàng ngũ Nazi. Từ đó, bạn sẽ tìm đến và tiêu diệt hắn để giảm sức mạnh của quân Nazi. Đây là một nhiệm vụ dạng thế giới mở bạn có thể làm khi tương tác với bản đồ chiến thuật trên khoang điều khiển của tàu Eva’s Hammer.
Giải Enigma Code để mở nhiệm vụ ám sát
Điểm sáng khác là chức năng 2 tay 2 súng được nâng cấp, bạn sẽ cầm bất kỳ loại nào ở 2 tay chứ không nhất định phải 2 súng cùng loại. Điều này giúp điều chỉnh chiến thuật dựa trên súng cầm trên tay như vừa cận chiến bằng shotgun bên tay này vừa bắn xa bằng súng trường ở tay kia.
Vẫn là chức năng cũ ở The New Order nhưng nay được nâng cấp lên. Bố trí của quân Nazi được sắp xếp hợp lý khiến bạn có thể lựa chọn thoải mái giữa âm thầm ám sát chỉ huy để qua màn hay cầm súng xông vào chơi tay đôi.
Hạ gục bằng súng giảm thanh hoặc ám sát sẽ không gây tiếng động và không bị lộ
Cơ chế của một đội lính Nazi vẫn là một tên chỉ huy đứng đâu đó và các lính canh xung quanh. Nếu bạn đánh động, chỉ huy sẽ báo động và cứu viện sẽ bổ sung quân vào khu vực này khiến bạn gặp nhiều địch thủ hơn. Nhưng nếu bạn vượt qua dàn lính tuần tra không bị phát hiện và âm thầm ám sát chỉ huy, bạn chỉ phải đối mặt với đám lính ít ỏi hiện có trong khu vực.
Vượt qua một khu vực bằng vũ lựa hoặc lén lút là quyền lựa chọn của người chơi
Game cũng có những công cụ riêng cho lối chơi hành động bí mật như chiếc rìu dùng để hạ gục kẻ địch từ sau lưng, phóng rìu từ xa hay nâng cấp giảm thanh cho súng ngắn, súng SMG. Nếu chịu khó điều nghiên địa hình và bố trí quân địch, bạn hoàn toàn có thể lọt qua khu vực mà không bị báo động.
Điểm khó chịu nhất của Wolfenstein II: The New Colossus chính là cách sắp xếp diễn biến game. Với các phần của game khá tốt thì việc ghép chúng thành một trình tự như một bộ phim lại khiến người chơi bị hụt cảm xúc khá lớn.
Nếu bạn từng dâng trào cảm xúc khi chơi Modern Warfare 2 đến đoạn Ghost và Roach bị Shepherd giết chết và tưới xăng đốt thì Wolfenstein II: The New Colossus cũng làm điều tương tự. Điểm khác biệt là trong Wolfenstein II: The New Colossus bạn cảm thấy bực mình và khó chịu vì những khung cảnh đó được làm thô kệch và nhây quá sức chịu đựng.
Những đoạn cốt truyện làm thô kệch gây ức chế và khó chịu hơn là cảm hứng để chơi
Thay vì những khung cảnh đậm chất nghệ thuật mô tả sự trở mặt của tướng Shepherd thì đó là cảnh chặt đầu đầy bạo lực và “giỡn dơ” với cái đầu nạn nhân của mụ tướng Engel. Xem cảnh đó chẳng thấy cảm xúc nào ngoài tởm lợm, mà tởm lợm cái sự thô kệch của đội ngũ làm game thì đúng hơn. Sau đó tất nhiên là các trường đoạn nhây khác dọc theo tiến trình cốt truyện.
Hình ảnh Hitler hoàn toàn khác với lịch sử khiến game giống một kiểu truyền thông nhục mạ
Đỉnh điểm của sự thô kệch là đoạn khắc họa Hitler. Game mô tả nhân vật “trùm cuối” này như một lão già bệnh tật, lú lẫn, thích giết người và… ngu ngốc. Màn này kết hợp với trò đùa giỡn với cái đầu người của Engel khiến người chơi có cảm giác đang xem một phim tuyên truyền nói xấu thô thiển về Hitler thay vì tận hưởng một siêu phẩm bắn súng giá 60 USD. Hình ảnh Hitler này cũng hoàn toàn trái ngược với con trùm Hitler đầy uy mãnh trong Wolfenstein 3D trước đây.
Cảm giác chơi của Wolfenstein II: The New Colossus mặc dù được xây dựng rất tốt qua các tính năng cũng như đồ nhưng vẫn tồn tại nhiều điểm bất cập. Ví dụ đầu tiên là đánh dấu nhiệm vụ, mỗi khi bí đường bạn cần một tín hiệu gì đó cho thấy nơi làm nhiệm vụ thì game lại cho thông tin rất hời hợt.
Bạn sẽ bị "mù" với kiểu giao diện dùng chữ trắng này
Các bản đồ thiết kế rộng, nhiều ngóc ngách nên làm tăng thêm khó khăn trong việc tìm đến đúng vị trí nhiệm vụ. Nhưng game chỉ cho bạn thấy đánh dấu đó đúng 3 giây xong biến mất. Nếu bạn đứng gần vị trí đó có khi nó còn không hiện lên làm bạn phải mò tìm xung quanh.
Giao diện trắng xám tạo cảm giác đơn điệu nhàm chán chỉ là khởi đầu. Chữ trên giao diện cũng màu trắng nên mỗi khi bạn xoay sang nơi nào có ánh sáng mạnh thì không thể nào thấy các thông số trên giao diện. Bực mình nhất là khi đang bắn cần liếc nhanh xem có hết đạn không thì… không thấy số được. Điểm chỉ mục tiêu vị trí nhiệm vụ cũng màu trắng, nên nếu đứng chỗ sáng cũng không thấy nốt vì một cụm toàn màu trắng.
Bạn sẽ phải chịu nỗi ám ảnh quá khứ của Blazkowicz mỗi khi muốn chơi lại game mà không thể bỏ qua
Đoạn cắt cảnh đầu tiên khá dài nhưng không thể bỏ qua, tệ hơn nữa là bạn cũng không thể treo máy đi làm việc khác chờ video qua hết vì xem giữa là một số đoạn cần tương tác của người chơi. Bạn sẽ bị giam trong một địa ngục và phải xem đi xem lại quá khứ đau buồn của Blazkowicz hết lần này đến lần khác bấy nhiêu đã đủ làm người chơi nản chí nếu muốn chơi lại game vì cứ phải xem các đoạn cắt cảnh này.
Có thể nói game sẽ rất tốt nếu không có những hạt sạn to đùng như trên. Mặc dù có nhiều cái mới và nếu bỏ đi những điểm khó chịu nó vẫn là một game bắn súng FPS chất lượng. Nhưng lỗi đã rành rành ra đó, nên những cái tốt phải bù trừ cho cái không tốt làm chất lượng tổng thể của game bị giảm xuống.
Bù trừ cho cảm giác bắn đã tay là những điểm cực kỳ khó chịu dọc đường đi
Giờ đây nếu bạn là fan kỳ cựu của dòng game Wolfenstein thì nên chơi qua một lần để nắm diễn biến cốt truyện chuẩn bị bước sang phần kế tiếp. Còn nếu bạn là một game thủ mê FPS tìm một món xứng đáng để chơi thì lời khuyên là… nên chờ Call of Duty WWII sắp tới có lẽ sẽ đỡ ức chế hơn và đỡ phí 60 USD.