Phụ Lục
Vào cuối tháng 10 này, Wolfenstein II: The New Colossus sẽ chính thức ra mắt và đánh dấu một chặng đường mới của lịch sử 36 năm tồn tại của một phong cách bắn súng và cả định hướng cốt truyện của Wolfenstein.
William "B.J." Blazkowicz thuở sơ khai vài ở bản mới nhất
Trong 36 năm này, dòng game đã chứng kiến 4 lần reboot khác nhau để làm mới phong cách chơi nhưng cái “chất” Wolfenstein thì vẫn đậm đà như phiên bản đầu tiên. Hãy cùng điểm qua lịch sử các tựa game trong đại gia đình Wolfenstein nhé.
Phiên bản gốc Castle Wolfenstein được đặt trong bối cảnh những năm chống phát xít ở thế chiến 2. Một điệp viên Mỹ vô danh bị phát xít bắt giam tại lâu đài Wolfenstein đã tẩu thoát thành công khỏi buồng giam và bắt đầu hành trình trốn chạy của mình. Trên đường trốn chạy anh đã đánh cắp được bản kế hoạch chiến tranh của quân phát xít và tìm cách thoát khỏi lâu đài để trở về với quân mình.
Người chơi sẽ điều khiển một mô hình 2D vượt qua các căn phòng bằng cách lén lút hoặc chiến đấu trực diện. Game được tạo bởi Silas Warner và đã để lại một thành tựu bất diệt trong dòng game này. Rất nhiều phiên bản sau này đã lấy lại chính cách đặt bối cảnh và tư tưởng làm game của bản gốc này.
Đây là phiên bản kế tiếp của Castle Wolfenstein năm 1981, vẫn với phong cách chơi cũ nhưng người chơi được đặt trong một bối cảnh mới. Theo đó người chơi sẽ đi qua các căn phòng trong hầm chỉ huy của Hitler tại Berlin trong những ngày cuối cùng của cuộc chiến. Nhiệm vụ chính là dùng một quả bom cực mạnh đặt vào cửa căn phòng họp mà Hitler cùng các tướng lĩnh cấp cao đang nghị sự bên trong.
Bối cảnh game dựa theo một sự kiện ám sát Hitler có thật gọi là sự biến 20/7 (20 July plot hay Operation Valkyre) do tướng Claus von Stauffenberg chủ mưu cùng nhiều quan chức khác.
Đây được xem là phiên bản được yêu thích nhất và thành công nhất của dòng game Wolfenstein khi nó được reboot và sử dụng góc nhìn FPS cổ điển kiểu Doom hơn là góc nhìn cũ. Nhân vật chính được đặt tên là ràng là William "B.J." Blazkowicz một điệp viên người Mỹ gốc Ba Lan.
Blazkowicz được lệnh thâm nhập và phá hoại quân Đức trong thế chiến 2 nhưng bị bắt và cầm tù trong lâu đài Wolfenstein. Sau khi hạ gục được lính gác và cướp được khẩu súng ngắn, Blazkowicz bắt đầu cuộc đào thoát dài xuyên qua kiến trúc đồ sộ của lâu đài Wolfenstein, khám phá âm mưu đằng sau 'Operation Eisenfaust' và phá hủy kế hoạch này.
Sau sự thành công của Wolfenstein 3D, nhà sản xuất đã quyết định làm thêm một phần mở rộng nữa mang tên Spear of Destiny phát hành cùng năm 1992. Vẫn giữ nguyên phong cách chơi FPS giúp phiên bản cũ thành công, điệp viên William "B.J." Blazkowicz được đặt vào một nhiệm vụ mới.
Lần này, Blazkowicz phải đuổi theo và giành lại một cổ vật mang tên Spear of Destiny bị quân Đức lấy khỏi Versailles khi chúng chiếm đóng nước Pháp. Tương truyền ai cầm món báu vật trong tay sẽ có sức mạnh chí cao vô thượng không gì có thể đánh bại.
Sau 9 năm vắng bóng, dòng game Wolfenstein lại được tiếp tục với phiên bản làm lại Return to Castle Wolfenstein. Lần reboot này game vẫn sử dụng góc nhìn FPS nhưng với nền tảng bắn súng hiện đại như Half-Life hay Medal of Honor.
Game quay lại với bối cảnh kinh điển, điệp viên William "B.J." Blazkowicz làm việc cho cơ quan hoạt động bí mật (OSA) của quân đồng minh đã cùng đồng sự của mình là Agent One bị quân Đức bắt giữ và giam tại lâu đài Wofenstein. Blazkowicz trốn thoát thành công khỏi phòng giam nhưng Agent One thì bị tra tấn chết.
Trong hành trình trốn khỏi lâu đài, anh phát hiện kế hoạch 'Operation Resurrection' của quân Đức sử dụng các thế lực siêu nhiên để hồi sinh người chết. Nếu thành công, quân phát xít Đức sẽ dùng cách mới này để tung ra chiến trường nhằm giành chiến thắng trong thế chiến 2.
Trước thành công của Return to Castle Wolfenstein cùng với xu thế chơi nối mạng đang thịnh, nhà phát triển đã quyết định làm một phần phụ là chức năng chơi online cho game mang tên Wolfenstein: Enemy Territory.
Game là phần mở rộng cho Return to Castle Wolfenstein, bản thân nó không có cốt truyện hay chơi đơn mà là một phần bổ sung để mở rộng phần chơi mạng của tựa game gốc ra rộng hơn.
Với sự trỗi dậy của game di động, nhà phát triển của Wolfenstein đã quyết định “thử sức” với một phiên bản mang tên Wolfenstein RPG phát hành năm 2008 dành riêng cho nền tảng iOS. Game lấy lại kiểu gameplay FPS cổ điển từng giúp Wolfenstein 3D thành công.
Điệp viên William "B.J." Blazkowicz tiếp tục bị quân Đức bắt giữ và giam trong The Tower, anh tiếp tục đào thoát thành công và phá hủy âm mưu dùng sức mạnh của các thế lực siêu nhiên nhằm thắng cuộc chiến của quân Đức. Blazkowicz tiếp tục hành trình sâu vào trong lâu đài Wolfenstein trong cuộc trốn chạy của mình.
Năm 2009, Wolfenstein lại tiếp tục có một “reboot” nhẹ khi điệp viên William "B.J." Blazkowicz tiếp tục hành trình thực hiện nhiệm vụ cho phòng hành động bí mật OSA của quân đồng minh. Trong một trận đánh trên chiến hạm Đức, Blazkowicz có được một chiếc mề đay bí ẩn. Sau đó anh đến thành phố Isenstadt sau khi nhận được thông tin quân Đức đang đào bới tìm một cổ vật giống hệt cái mề đay anh đang giữ.
Tại thành phố cổ kính này, Blazkowicz tiếp tục khám phá âm mưu của phát xít Đức nhằm sử dụng các sức mạnh siêu nhiên cổ để phục vụ chiến tranh, lần này là thông qua chiếc mề đay cổ có sức mạnh siêu việt và một vật được gọi là “mặt trời đen”.
Lần reboot mới nhất của Wolfenstein là ở phiên bản 2014, điệp viên William "B.J." Blazkowicz được thay đổi hoàn toàn ngoại hình từ một chiến binh thư sinh, dáng hơi “mỏng” thành một chiến binh cơ bắp như Rambo. Bối cảnh game cũng được đổi mới khi đặt trong một tương lai giả định vào năm 1946 sau khi Đức thắng thế chiến 2 và mở rộng ảnh hưởng khắp thế giới.
William "B.J." Blazkowicz được phái đi cùng một đội tinh nhuệ với nhiệm vụ ám sát tướng Deathshead, công trình sư của hệ thống sức mạnh quân sự hiện đại của Đức cũng là cựu thù từng đụng độ nhiều lần ở các bản trước. Nhiệm vụ thất bại, cả đội bị giết riêng Blazkowicz rơi xuống biển trốn thoát với vết thương ở đầu.
Blazkowicz được cứu trong tình trạng mất trí nhớ và được nuôi trong một trại tâm thần cho đến năm 1960, khi bệnh viện bị quân Đức càn quét. Anh thức tỉnh với đầy đủ sức mạnh cũ nhanh chóng “bẻ cổ” đám lính Đức và thoát khỏi bệnh viện. Thế giới giờ đây đổi khác, quân Mỹ không còn nữa, nhưng Blazkowicz tìm được lực lượng phản chiến để cùng hợp tác giải quyết nốt nhiệm vụ của 14 năm trước.
Một năm sau, phần tiếp theo của Wolfenstein được trình làng, bối cảnh lần này lấy thời gian trước sự kiện của The New Order. Game tiếp tục trở về mô típ “truyền thống”.
William "B.J." Blazkowicz cùng Richard Wesley mật danh “Agent One” nhận nhiệm vụ đột nhập lâu đài Wolfenstein để lấy trộm một tập hồ sơ chứa thông tin về vị trí của tướng Deathshead. Không may nhiệm vụ bại lộ, cả 2 bị phát hiện và bắt giữ. Agent One bị tra tấn chết còn Blazkowicz trốn thoát được và bắt liên lạc với thủ lĩnh quân nổi dậy tại địa phương là Kessler.
Qua Kessler, Blazkowicz biết tập hồ sơ được giữ bởi tướng Helga von Schabbs, một nữ tướng Đức chuyên viên về thần kinh vừa đến địa phương. Anh tiếp tục kế hoạch bằng cách tiếp cận tướng phát xít này nhằm tìm cơ hội lấy trộm tập hồ sơ. Tuy nhiên Helga đến đây không phải để đi chơi mà để thực hiện một kế hoạch mới dùng sức mạnh siêu nhiên để hồi sinh hoàng đế Otto I của Đức.
Sau 2 năm nghỉ ngơi, đến giữa năm 2017, một phiên bản mới của Wolfenstein tiếp tục được hé lộ với tên gọi Wolfenstein II: The New Colossus. Bối cảnh vẫn trong cuộc chiến giữa William "B.J." Blazkowicz và lực lượng Đức thống trị sau sự kiện ở phần The New Order.
Lúc này tình hình tiếp tục thay đổi, Blazkowicz tiếp tục nỗ lực mới nhằm xây dựng một lực lượng phản chiến lớn mạnh tại Mỹ để tiếp tục cuộc chiến với quân Đức. Địa điểm được hé lộ là sẽ diễn ra tại thành phố New Orleans của Mỹ.
Wolfenstein II: The New Colossus dự kiến sẽ chính thức phát hành vào ngày 27/10/2017 trên các hệ PC, Xbox One, Playstation 4. Riêng bản cho Nintendo Switch sẽ phát hành vào năm 2018.