Phụ Lục
Đợt thử nghiệm trải nghiệm beta Fallout 76 dành cho PC đã bắt đầu vào ngày hôm nay, và đúng với dự đoán (nhưng trái với mong đợi) của game thủ khắp thế giới, ngày beta này không hề suôn sẻ. Khá nhiều game thủ đã thông báo rằng họ bị một bug lớn với tựa game của Bethesda: khi bấm nút Play, nó… xóa luôn toàn bộ client game nặng gần 50GB và buộc game thủ phải tải lại mọi thứ từ đầu. Một số game thủ nói họ mất sạch dữ liệu game ngay cả khi chỉ mở Bethesda Launcher chứ chưa cần bấm nút Play.
Không rõ bao nhiêu game thủ bị ảnh hưởng bởi bug này, nhưng diễn đàn hỗ trợ khách hàng của Bethesda gần như “nổ tung” với những chủ đề báo lỗi. Trước tình hình đó, Bethesda đã phải công bố rằng họ biết về vấn đề đang xảy ra và đang xem xét điều gì sẽ xảy ra.
Đây chưa phải là bug xóa dữ liệu tệ hại nhất, bởi nó chỉ xóa bản cài Fallout 76 trên máy game thủ. Bug tương tự xảy ra hồi năm 2001 với tựa game Pool of Radiance: Ruins of Myth Drannor kinh hoàng hơn nhiều: khi bạn gỡ trò chơi này, nó sẽ xóa toàn bộ các file hệ thống trên máy tính. Tuy nhiên, điều xảy ra với Fallout 76 lại là một điềm báo cho vô số vấn đề mà game thủ sẽ gặp phải trong tương lai, với một phần mềm thuộc hàng… rác rưởi như Bethesda Launcher và “truyền thống” làm game tràn ngập bug của Bethesda.
Thật may mắn là Mọt tui không nằm trong nhóm những người gặp lỗi trên, nên đã kịp chơi thử vài tiếng beta Fallout 76 trước khi bắt tay vào thực hiện bài viết này để chia sẻ trải nghiệm của mình cùng các bạn.
Và thật đáng tiếc, điều đầu tiên mà tác giả cảm nhận được khi chơi Fallout 76 là nó không phải một game dành cho PC. Nói đến một game PC, bạn nghĩ đến những gì? Sự tự do khi tinh chỉnh đồ họa? Độ phân giải linh hoạt? Phù hợp với nhiều cấu hình máy? Điều khiển tiện lợi bằng chuột – phím? Tin buồn cho các bạn: trong thời điểm hiện tại, bản beta Fallout 76 hoàn toàn không hỗ trợ bất kỳ điều gì trong số những thứ vừa được nhắc đến.
Cụ thể, game không hỗ trợ màn hình Ultra Wide thời thượng (21:9, 36:10) mà chỉ hỗ trợ 16:9 bình thường. Nó cũng không cho phép bạn thay đổi góc nhìn (FOV), mà bó buộc ở mức 70 độ. Trong file .ini của game, có hai dòng mã quy định FOV nhưng sau khi thử thay đổi, Mọt tui không nhìn thấy bất kỳ sự khác biệt nào. Game cũng không cho phép bạn chỉnh… khử răng cưa, một tùy chọn tồn tại trong gần như mọi tựa game PC hiện tại. Game thủ có thể ép card đồ họa khử răng cưa nếu sử dụng NVIDIA Control Panel, nhưng sự vắng bóng của tùy chọn này trong một tựa game PC là không thể chấp nhận được.
Chưa hết, Fallout 76 là một bản chuyển hệ (port) hạng bét của console lên PC, chứ không phải một tựa game PC. Khi chơi beta Fallout 76 trên PC với chuột - bàn phím, bạn muốn có khả năng điều khiển linh hoạt bằng hơn 100 phím bấm khác nhau chứ không phải sự gò bó của tay cầm, nhưng Bethesda hoàn toàn thất bại trong việc tạo ra một cách điều khiển hợp lý cho bản PC của Fallout 76.
Enter để xác nhận nghe khá bình thường, nhưng bấm… Tab để hủy bỏ? Z và C để xoay vật phẩm? Túi đồ tối giản thiết kế cho console? Nhiều phím bấm không thể chỉnh sửa? Không tắt được Motion Blur, Depth of Field (hai tính năng làm mờ nhòe khung hình mà Mọt tui rất ghét)? Thiếu bảng chat bằng chữ? Không có tùy chọn bật/tắt (toggle) hai động tác ngắm bắn và ngồi? Tất cả những điều trên cho Mọt tui thấy rằng Fallout 76 là một tựa game console được gấp rút chuyển hệ lên PC cho kịp ngày ra mắt.
Hiệu năng của game cũng tỏ ra rất bất ổn. Nếu bạn không có gì ngoài điều kiện và đang sở hữu RTX 2080 mới nhất, game có thể chạy tốt ở 4K, Ultra, số khung hình trên 100, nhưng với 1080 Ti, Mọt tui phải giảm đồ họa xuống… medium trên màn hình chỉ 2560x1440. Trên các diễn đàn và mạng xã hội, game thủ cũng có trải nghiệm trái ngược nhau: một số nói rằng game quá nặng, trong khi số khác nói game chạy mượt mà.
Còn có một bug nữa liên quan đến số khung hình của game: do trò chơi được xây dựng trên cùng một engine với các tựa Fallout/Elder Scrolls trước đây, các quy tắc vật lý của game bị "gắn dính" vào số khung hình. Hậu quả của nó là nếu có một máy tính mạnh, game thủ có thể "hack" trò chơi bằng cách tắt tính năng V-Sync, khiến trò chơi chạy ở mức khung hình cao hơn tần số quét của màn hình, và tốc độ di chuyển của bạn lẫn tốc độ nhả đạn của vũ khí sẽ tăng vọt.
Rất nhiều game thủ đã khám phá ra cách "hack" game an toàn này.
Hiện tại, Bethesda nói rằng họ đang cố gắng khắc phục, nhưng do đây là một vấn đề đến từ bản thân engine của trò chơi, Bethesda hẳn không làm được gì nhiều. Giải pháp khả thi nhất có lẽ là đặt ra giới hạn "cứng" cho số khung hình của trò chơi thay vì chỉnh sửa engine - một điều mất rất nhiều thời gian và tiền bạc.
Đó là chuyện kỹ thuật. Giờ đến lối chơi. Dù biết game hiện còn trong giai đoạn beta, Fallout 76 vẫn khiến tác giả cảm thấy cô đơn đến lạ kỳ, điều chưa từng xảy ra trong những tựa game Fallout trước dù chúng là game chơi đơn, trong khi Fallout 76 là game chơi mạng. Nguyên nhân của điều này có lẽ là do Bethesda quyết định không để bất kỳ một NPC nào tồn tại trong Fallout 76. Tất cả những gì chúng ta có thể gặp phải chỉ là lũ robot vô hồn, hoặc những con quái vật muốn “xin tí tiết” mà thôi.
Việc không đưa NPC vào game còn gây ra một hậu quả khác. Thỉnh thoảng Mọt tui nhận được nhiệm vụ đi tìm anh A, chị B vì một lý do gì đó, nhưng lại biết thừa rằng khi đến nơi, mình sẽ chỉ nhìn thấy cái xác của nhân vật đó bên cạnh một Holotape bạn cần để hoàn thành nhiệm vụ của mình. Trong khi đó những người chơi khác rất hiếm khi xuất hiện, và ngay cả khi họ xuất hiện, khả năng rất cao là bạn cũng chẳng thể giao tiếp được với họ vì rào cản ngôn ngữ, hoặc bị phớt lờ.
Tính năng PvP của bản beta Fallout 76 cũng bị hạn chế mạnh mẽ, bởi nhân vật chỉ có thể PvP khi người kia phản kích. Nếu PK, có những trừng phạt rất nặng đang chờ đợi bạn, chẳng hạn một debuff kéo dài 2 giờ (không tính thời gian thoát game) và thông báo vị trí của bạn cho tất cả người chơi khác trên bản đồ. Trong khi đó việc tử nạn không khiến bạn mất gì nhiều ngoài những thứ nguyên liệu linh tinh chưa kịp cất giữ. Những hạn chế này khiến game thủ rất ít khi giao tiếp với nhau, trừ khi game thủ có sẵn một nhóm 4 người chơi cùng nhau, và cản trở trò chơi trở thành một tựa game multiplayer thực thụ. Những game thủ không thích PvP thậm chí còn có thể bật chế độ hòa bình để không phải nhận sát thương từ người khác.
PvP đã chán, PvE cũng không khá hơn. Do đặc trưng là một game chơi mạng, Fallout 76 không thể tạm dừng thời gian vì bất kỳ lý do gì, bao gồm khi bạn bật VATS nên việc chiến đấu tỏ ra rất vụng về và cập rập. Cảm giác bắn súng của game rất chán – điều đặc trưng của series Fallout, trừ Fallout 4 có sự giúp đỡ của id Software – trong khi VATS chỉ là một tính năng aim-assist đơn giản. AI của các loại quái vật tỏ ra khá đần độn khi có thể kẹt vào bất kỳ thứ gì trong môi trường, bao gồm những khối đá cao chưa đến đầu gối!
Kỹ thuật kém, lối chơi nhàm, cả đồ họa cũng là một điểm yếu của game. Là một tựa game được phát triển bởi một studio giàu kinh nghiệm, thừa tiền của và nhân lực, nhưng Fallout 76 lại có những vấn đề lớn về đồ họa. Nhiều vật thể có vân bề mặt (texture) tương tự game từ thế kỷ trước, mặt nước chỉ là một mặt phẳng xấu xí, các vật thể “nhảy” vào khung hình…
Khi chơi beta Fallout 76, Mọt rất bất ngờ khi nhận ra có một điều mà Bethesda đã hoàn thiện ngay trong giai đoạn beta này: tính năng microtransaction. Dù nó chưa được mở trong giai đoạn beta, Fallout 76 đã có một hệ thống bán hàng ảo bằng tiền thật “xịn” gọi là Atomic Shop, sẵn sàng để hút máu khi game ra mắt sau 2 tuần nữa. Điều an ủi duy nhất có lẽ là giám đốc Bethesda Peter Hines thề thốt rằng những vật phẩm được bán trong Atomic Shop bằng Atom (đơn vị tiền ảo của game) chỉ đơn thuần là trang trí. “Bạn không bị ép buộc phải bỏ tiền vào Atomic Shop để mua đồ. Chúng tôi sẽ cho bạn rất nhiều Atom khi chơi game.”
Tóm lại, Mọt tui cho rằng Bethesda sẽ cần mượn đèn thần của Aladdin, phép màu của bà tiên hay sự phù hộ của bất kỳ thần phật nào họ có thể nghĩ đến để biến khi trải nghiệm beta Fallout 76 rác rưởi hiện tại trở thành một tựa game hấp dẫn trong vòng 2 tuần. Có thể Fallout 76 sẽ trở nên rất hấp dẫn trong vài tháng hoặc vài năm nữa, khi Bethesda thực sự hoàn thiện trò chơi, nhưng vào lúc này, nó chỉ là một tựa game mì ăn liền được làm ra để hút máu, không hơn không kém.