Phụ Lục
Bạn đã biết rằng Fallout 76, tựa game mới trong series Fallout của Bethesda sẽ không ra mắt trên Steam. Nó sẽ trở thành tựa game hoành tráng nhất trên Bethesda Launcher, một launcher riêng của nhà phát hành tương tự những Origin, Uplay. Trò chơi này có thể sẽ ra mắt trên Steam vào một ngày nào đó tương tự Fallout Shelter, mà cũng có thể không. Tuy nhiên với quyết định không phát hành trên Steam nhằm tránh việc phải chia 30% với Valve, Bethesda có rất nhiều thứ cần làm để thuyết phục game thủ tìm đến với Fallout 76.
Đầu tiên và trên hết, đây là một tựa game chơi mạng. Khi Fallout 76 rời bỏ Steam, nó phải có khả năng đem lại cho game thủ một trải nghiệm multiplayer tiện lợi, mượt mà. Trên Steam, bạn có thể tham gia vào phiên multiplayer của ai đó chỉ bằng cách click chuột phải vào tên họ rồi chọn “Join game.” Nó quá đơn giản và dễ dàng, nên Bethesda đang gặp phải một loạt thử thách lớn chỉ riêng trong việc thuyết phục game thủ cài game.
Đầu tiên, đó là việc bắt game thủ phải cài thêm một Launcher nữa. Máy của tác giả đang có NC Launcher, Nexon Launcher, Steam, Origin, Uplay. Nếu cài Fallout 76, sẽ lại có một Launcher nữa xuất hiện trong danh sách, và tác giả sẽ phải tạo lại danh sách bạn bè của mình. Những ai đã từng chơi qua The Elder Scroll Online hay Fallout Shelter, bạn sẽ biết các launcher của Bethesda tệ hại như thế nào, “xêm xêm” với Nexon Launcher mà tác giả ghét cay đắng nhưng vẫn phải dùng.
Thật ra, Bethesda Launcher không giống một Launcher, mà chỉ là một cửa hàng game – bạn không có chỗ để xem kho game của mình, mà game đã mua lẫn chưa mua đều nằm chung với nhau trong một menu đơn giản ở cạnh trái. Ngay cả khi Launcher này tốt, vẫn có rất nhiều game thủ ghét việc phải cài thêm một phần mềm vào máy, chiếm dụng tài nguyên, chiếm chỗ trên desktop và dung lượng máy tính của mình.
Kế đến, đó là vấn đề về server. Ngay cả những ông lớn như EA, Blizzard cũng “fail sấp mặt” khi buộc game thủ phải luôn online để chơi game của mình, cụ thể là SimCity (2013) và Diablo III. Server của cả hai trò chơi này đều không gánh nổi lượng người chơi đăng nhập, liên tục dis, crash, khiến rất đông game thủ rơi vào cảnh trả tiền nhưng không được chơi, từ đó tạo ra tai tiếng cho nhà phát hành. Liệu Bethesda có thể né tránh được vấn đề này hay không, khi họ là kẻ “chân ướt chân ráo” bước vào thể loại game online?
Đây là tựa game online đầu tiên của Bethesda Game Studios (The Elder Sscroll Online thuộc về Zenimax). Cả thế giới yêu thích các tựa game RPG của Bethesda, nhưng cả thế giới cũng công nhận rằng game Bethesda… toàn bug. Thế giới của chúng hết sức rộng lớn, đem lại điều kiện cho vô số bug ẩn nấp. Mọt biết rằng Bethesda sẽ có một server test realm cho Fallout 76 để thử nghiệm các bản patch, nhưng điều này chỉ có thể giúp họ giảm thiểu những lỗi lớn trong game.
Mượn lời của Tiên tri Mọt, Bethesda chắc chắn sẽ phải đau đầu với việc patch, sửa lỗi trong vài tháng sau ngày phát hành của Fallout 76 và tiếp tục làm thế trong suốt thời gian vận hành tựa game này. Liệu Bethesda đã có một hệ thống server, phần mềm đủ khả năng đáp ứng việc sửa lỗi nhanh chóng và tiện lợi như Steam hay Riot hay chưa?
Mọt hi vọng là có. Nó không cần phải tốt như Riot, khi bạn không cần phải tắt server mà vẫn cập nhật được, nhưng ít nhất nó phải như Steam, cho phép nhà phát triển tung cập nhật đến tất cả game thủ một cách nhanh gọn và đơn giản, đặc biệt là những bug lớn kiểu Monsignor Plaza trong Fallout 4 ngày nào.
Dù Bethesda chưa nói gì về mod ngoài lời hứa hẹn “sẽ hỗ trợ sau ngày phát hành,” có một điều chắc chắn: mod cho Fallout 76 sẽ cực kỳ hạn chế. Là một tựa game online, những game thủ đã quen với việc mod “banh xác” Fallout hay Elder Scroll sẽ không còn được làm thế trong Fallout 76.
Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng mạnh đến giá trị chơi lại của game, bởi người chơi không còn có thể tùy biến trò chơi theo ý muốn của mình nữa. Có thể Bethesda sẽ xét duyệt từng bản mod một cách thủ công, hoặc cho phép game thủ mở server riêng với mod cài đặt sẵn, nhưng bạn sẽ không thể làm ra những trò điên rồ ảnh hưởng đến cân bằng game kiểu minigun phóng nuke trong Fallout 4. Các modder tài giỏi có thể sẽ kiếm ra tiền nếu Bethesda quyết định bán mod cho Fallout 76 trong Creation Club, nhưng đó là chuyện của tương lai.
Nhân tiện nói đến mod, cũng phải nói đến hack. Trong Skyrim hay Fallout 4, bạn có thể tự do đăng clip khoe cảnh mình phá game lên YouTube. Bạn có thể mang theo số nuke vô tận, biến rồng béo châu Âu thành rồng dài châu Á, hay bật trainer “một hit về làng” mà chẳng ai thèm quan tâm. Nhưng trong một tựa game online, làm những điều trên đồng nghĩa với việc phá hoại trải nghiệm của người khác, và Bethesda cần phải chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với những kẻ phá game này. Do Fallout 76 rời bỏ Steam, họ không thể dùng VAC nhưng bù lại có rất nhiều phần mềm chống gian lận của bên thứ ba mà Bethesda có thể sử dụng, nên đây có lẽ không phải là một vấn đề lớn của game.
Như vậy, chúng ta đã điểm qua một số vấn đề mà Bethesda phải đối mặt khi Fallout 76 rời bỏ Steam. Họ cần phải có một hệ thống server ổn định và mạnh mẽ, có cơ sở kỹ thuật để cập nhật game, có phần mềm chống gian lận, hỗ trợ mod, cải thiện Launcher, tập hợp đội ngũ chăm sóc khách hàng và xử lý các trường hợp gian lận,… Đó là một khối lượng công việc khổng lồ, nhưng Bethesda chỉ còn chưa đầy 3 tháng để “ủi” hết tất cả các vấn đề, sẵn sàng cho game ra mắt vào ngày 14/11 năm nay.