Phụ Lục
Tại E3 2018 diễn ra vào đầu tháng này, Bethesda đã ném ra hàng loạt thông tin về lối chơi của Fallout 76 trong buổi họp báo của mình. Những thông tin đó bao gồm thể loại, cách trò chơi vận hành, những gì bạn có thể làm trong thế giới của game... Kể từ buổi họp báo đó đến nay, giám đốc thiết kế Todd Howard đã làm rõ thêm nhiều thông tin về những chi tiết khác của tựa game này trong nhiều dịp khác nhau. Trong bài viết này, Mọt game sẽ tổng hợp chúng lại với nhau để bạn được biết rõ.
“Survival Game” không có nghĩa là Battle Royale, dù lối chơi của Fallout 76 quả thật có phần giống. Trò chơi sẽ cho tối đa bốn game thủ kết thành một đội để tìm cách sinh tồn trong một thế giới rộng lớn, tương tự DayZ hay Rust. Toàn bộ mọi thứ sẽ diễn ra trong môi trường online, một điều rất khác biệt với lối chơi truyền thống của series Fallout, dù Bethesda đã xác nhận rằng Fallout 76 sẽ có cốt truyện và hệ thống nhiệm vụ tương tự một game chơi đơn truyền thống.
Điều khác biệt chủ yếu giữa Fallout 76 với các tựa game sinh tồn khác là ở số lượng người chơi. Dù thế giới trong game rộng 40km vuông, sẽ chỉ có vài chục game thủ hoạt động trên bản đồ này thay vì hàng trăm. Người chơi sẽ rất hiếm khi gặp nhau, và ngay cả khi bị hạ gục, họ cũng chẳng mất gì.
“Đây không phải MMO mà cũng chẳng phải Battle Royale,” Pete Hines, phó chủ tịch Bethesda nói. “Trò chơi sẽ giống như khi các nhân vật vừa rời khỏi hầm trú ẩn.”
Hệ thống xây dựng của Fallout 76 sẽ rất giống với Fallout 4, giống đến các vật thể mà bạn có thể chế tạo, lắp đặt vào căn cứ của mình. Những căn cứ này có thể bị tấn công và phá hủy bởi kẻ địch, nhưng bạn có thể xây dựng căn cứ ở bất kỳ đâu thay vì bị bó buộc vào một khu vực nhất định như trong Fallout 4. Nếu không hài lòng với chỗ ở hiện tại, người chơi hoàn toàn có thể đóng gói toàn bộ cơ nghiệp của mình để chuyển đến một vị trí khác trong game.
Mod là một phần quan trọng của các tựa RPG Bethesda từ xưa đến nay, đem lại cho game thủ thêm nhiều nội dung mới, những chỉnh sửa quan trọng mà nhà phát triển không làm, hàng trăm giờ chơi thông qua những nội dung do game thủ tự tạo. Việc Fallout 76 là một game online đã khiến cộng đồng game thủ lẫn modder lo ngại rằng trò chơi sẽ hoàn toàn rời xa các giá trị của Bethesda.
“Chúng tôi yêu mod, vì thế nên cam kết sẽ làm Fallout 76 mod được 100%. Tuy nhiên chúng tôi sẽ không thể làm điều này ngay khi game vừa ra mắt,” Todd Howard cho biết. “Mục tiêu của chúng tôi là có một tựa game chạy tốt, dịch vụ mạnh mẽ, rồi sau đó một thời gian bạn sẽ có thể có thế giới riêng của mình để mod nó theo ý muốn.”
Thông điệp này cho thấy rằng Bethesda vẫn chưa rõ sẽ hỗ trợ mod trong Fallout 76 bằng cách nào – qua Creation Club để thu phí và kiểm soát, hay để game thủ tự do mod trò chơi như trước kia. Mọt cho rằng do bản chất là một game online, Bethesda sẽ trói buộc modder với Creation Club khi trò chơi chính thức hỗ trợ mod.
Fallout 76 có bối cảnh Tây Virginia, và là một prequel cho tất cả các tựa game Fallout đã ra mắt bởi nó lấy mốc thời gian năm 2102, khi nhân vật của bạn là một trong những vault-dweller (người sống trong hầm trú ẩn) đầu tiên bước ra thế giới bên ngoài sau thảm họa hạt nhân.
Như các bạn đã biết, Vault 76 là một hầm trú ẩn dành cho những người thực sự sẽ xây dựng lại nền văn minh nhân loại thay vì là nơi cho những thử nghiệm điên rồ. Nó được thiết kế để mở ra 20 năm sau chiến tranh, những gì mà cư dân nơi đây đạt được trong thế giới hậu thảm họa sẽ được dùng để nghiên cứu và so sánh với thành tích của những hầm trú ẩn khác vẫn còn đang bị khóa kín.
Kích thước bản đồ của Fallout 76 sẽ lớn gấp 4 lần Fallout 4, được xây dựng trên nền tảng công nghệ mới để cho phép game thủ xây dựng tự do và đem lại phần hình ảnh đẹp mắt hơn hẳn. Nó sẽ được chia làm 6 phần khác nhau với địa hình, thời tiết khác nhau, cộng thêm môi trường sinh thái hoàn toàn khác biệt.
Những kẻ địch mà bạn gặp trong trò chơi cũng sẽ đa dạng hơn. Ngoài những con quái vật đã quá quen thuộc như ghoul hay Deathclaw, sẽ có những loại quái mới được xây dựng dựa trên truyện dân gian của Virginia, chẳng hạn Wendigo hay Mothman.
Cho các fan RPG Bethesda, đây có thể là câu hỏi quan trọng nhất ảnh hưởng đến việc họ có mua trò chơi hay không. Theo Bethesda, game thủ hoàn toàn có thể thưởng thức Fallout 76 một mình. “Bạn sẽ là nhân vật bạn muốn nhập vai, khám phá một thế giới khổng lồ, làm nhiệm vụ, trải nghiệm cốt truyện, và lên cấp,” Todd Howard nói.
Tuy nhiên, Mọt game hơi nghi ngờ về độ chính xác của lời tuyên bố này, đặc biệt là sau khi chơi Ark. Những tựa game như thế này thường làm cách nào đó để buộc game thủ phải chơi cùng nhau, chẳng hạn những công thức chế tạo đòi hỏi lượng điểm khổng lồ mà không ai có thể học hết. Hi vọng rằng trò chơi sẽ cho phép chúng ta tạo server riêng để mời những người bạn đáng tin cậy, hay những server chỉ PVE mà không có PVP, bởi vừa thu thập tài nguyên, khám phá các phế tích, giao chiến với quái vật, xây dựng căn cứ mà lại còn phải đề phòng người chơi khác phá hoại thành quả của bản thân thì chẳng thú vị chút nào.
Điều khá bất ngờ là theo Todd Howard, Fallout 76 sẽ không có một NPC nào. Bất kỳ nhân vật nào bạn gặp trong game đều sẽ là một người chơi khác. Điều này đặt ra một câu hỏi là game sẽ thực hiện các nhiệm vụ ra sao, bởi nếu chỉ có các cuộn băng holotape với máy vi tính thì cách thể hiện cốt truyện hẳn sẽ khá đơn điệu và nhàm chán.
Trailer dành cho việc ném nuke lên đầu người khác.
Còn nếu là một người thích chơi mạng, bạn sẽ thích thú khi biết rằng mình có thể… thả nuke lên đầu những người khác trong server. Các giếng phóng tên lửa (silo) nằm rải rác trong game vẫn đang vận hành bình thường, chỉ chờ đợi những ai sở hữu mã phóng đến kích hoạt. Quả tên lửa có thể bay đến bất kỳ vị trí nào trên bản đồ, tạo ra một đám mây hình nấm khổng lồ và gây nhiễm xạ cho cả khu vực. Bạn có nhớ thị trấn Megaton trong Fallout 3 không? Bạn có thể tái hiện lại điều này trong Fallout 76, sau đó cướp đoạt tất cả những gì còn sót lại sau vụ nổ hạt nhân. Chưa rõ hiệu ứng của quả nuke sẽ kéo dài bao lâu, nhưng Mọt tin chắc rằng bạn không muốn ở gần phạm vi của vụ nổ chút nào.
Hệ thống hỗ trợ VATS sẽ vẫn góp mặt trong Fallout 76, dù có một số chỉnh sửa để phù hợp với một tựa game online. Khi bạn dùng VATS, thế giới xung quanh vẫn hoạt động bình thường thay vì bị làm chậm lại. VATS vẫn cho phép bạn chọn mục tiêu để tấn công, nhưng đóng vai trò như một cách hỗ trợ những game thủ không có khả năng ngắm bắn.
Theo Todd Howard, Fallout 76 được tạo nên từ kế hoạch về phần chơi mạng cho Fallout 4. Họ đã bàn về ý tưởng Fallout chơi mạng từ năm 2013, và cuối cùng quyết định tạo ra một tựa game riêng dựa trên ý tưởng này với sự giúp đỡ của Battlecry Studios, một studio anh em cũng thuộc quyền sở hữu của Zenimax. Hiện tại, Battlecry Studios đã được đổi tên thành Bethesda Game Studios Austin.
Fallout 76 sẽ được ra mắt vào ngày 14/11/2018 cho PC, PS4 và Xbox One, nhưng trước đó, những ai đã đặt trước trò chơi sẽ được tham gia vào một đợt thử nghiệm beta. Thời điểm chính xác của đợt thử nghiệm này chưa được ấn định.