Phụ Lục
The Walking Dead chính là bộ phim làm rộ lên phong trào “Zombie” trên mọi mặt trận. Nối theo nó, một loạt phim về thây ma đã được ra đời tại Hollywood và trên thế giới. Ở cả game và phim, nó là tiền đề cho những siêu phẩm như The Last of Us hay các game về Zombie khác đổ bộ thị trường. Và hiển nhiên, bản thân bộ phim dài kỳ The Walking Dead cũng phải có một phiên bản game để phục vụ fan. Nhưng thay vì chọn một nhà phát triển đại trà để sản xuất game ra cho có, kể lại một cốt truyện giản lược dựa trên cốt truyện gốc mà nhiều fan đã nhai lại cả chục lần, Telltale Games chấp chưởng để sản xuất ra The Walking Dead: Season One.
Quá nhiều thứ để tống vào đầu khi tiếp cận Game of Thrones, bất kể là coi phim hay đi thử chơi game "ăn theo" để đú cùng thiên hạ.
Rõ ràng đây là một lựa chọn sáng suốt của nhà làm phim The Walking Dead cũng như chính Telltale Games. Ngay từ đầu, họ đã thấy The Walking Dead là một thương hiệu tốt, một đề tài xuất sắc giúp khơi gợi cảm hứng của người chơi về nỗi sợ zombie. Vì vậy mà, Telltale Games dựng hẳn một bối cảnh mới, gồm cả dàn nhân vật mới cho tựa game The Walking Dead: Season One, phối hợp với bề dày kinh nghiệm làm game phiêu lưu tương tác của họ. Để tạo ra một hành trình đầy những bài học và trải nghiệm mà ngay trong phiên bản phim gốc hay ngoài cuộc sống thật cũng không thể cung cấp được.
Việc thay đổi cốt truyện chính là đặc trưng lớn nhất của tựa game. Nếu Telltale Games chọn khai thác đề tài theo cốt truyện gốc thì sẽ chẳng có gì để nói, không có sự khác biệt nhiều so với những tựa game ăn theo phim khác. Để biến sản phẩm của mình trở nên xuất sắc và vĩ đại. Họ chọn kể một câu truyện về hai nhân vật Lee và Clementine.
Vì nói đến The Walking Dead là nói tới đề tài zombie, nên nhịp độ của The Walking Dead: Season One sẽ nhanh hơn phim rất nhiều. Vừa vào game là bạn đã thấy khung cảnh tang hoang, thây ma đầy rẫy. Rồi qua các tình tiết đầu tiên của game, ta thấy nổi bật lên tính cách của anh da đen Lee, là một người vững tâm và từng trải. Hoàn cảnh đưa đẩy để Lee gặp Clementine, một bé gái có sự dũng cảm phi thường. Khi thấy Lee bị vây khốn, Clementine sẵn sàng chạy khỏi khu vực an toàn của mình để giúp đỡ, thấy zombie bị chọc toác sọ ngay trước mặt mà không hề run sợ. Và họ đã chọn đồng hành cùng nhau trên chặng đường đầy tang thương của The Walking Dead: Season One.
Nhưng về cơ bản, những giá trị thiết yếu của The Walking Dead vẫn được bảo tồn trọn vẹn. Game đề cao tính trải nghiệm, như trong sự việc Lee biết cha mẹ của Clementine có thể đã không còn nữa nhưng vẫn giấu cô. Còn Clementine thì tạm thời mất đi gia đình nhưng tìm thấy một gia đình mới ở bên cạnh Lee cùng những người bạn như Kenny, Duck. Tuy nhiên gia đình này lại không hề bền vững. Bởi vì bản chất con người là như vậy, luôn phức tạp và chủ quan. Ta thấy nổi lên trên chặng đường sinh tồn này, thảm họa thây ma chỉ là thứ yếu. Thảm họa “con người” mới là thứ nguy hiểm hơn cả, thay vì đoàn kết mà sinh tồn, những sự nghi ngờ và tiêu cực mà người ta dành cho nhau, chính là thứ đang dần hại chết đồng đội và chính bản thân họ.
Có thể nói, cái “đỉnh” của The Walking Dead: Season One chính là việc giữ được tôn chỉ của thương hiệu, trong khi mang tới một cốt truyện và trải nghiệm mới. Nhiều fan cho rằng tựa game này còn hay hơn chính tác phẩm gốc The Walking Dead.
Ở thời điểm mà The Walking Dead: Season One ra mắt, đồ họa của nó thuộc vào dạng khá. Nó đủ để gây ấn tượng cho người chơi trong những cảnh hành động máu me và đuổi bắt ngộp thở. Trong khi đó game lại không quá nặng, gần như bất cứ máy PC và điện thoại nào cũng có thể trải nghiệm được, khiến tuyệt phẩm của Telltale Games có thể đến được với đại đa số game thủ.
Mặc dù The Walking Dead: Season One là game phiêu lưu tương tác, mà lựa chọn các lời thoại để giải quyết vấn đề và đạt được kết thúc có hậu là điều đầu tiên người chơi phải quan tâm. Nhưng cũng đừng vì thế mà coi thường các cảnh hành động chiến đấu của game, chúng có tiết tấu nhanh và xuất sắc không kém gì các pha hành động trong phim Hollywood. Có thể thấy các sản phẩm đi sau như Tales from the Borderlands cũng phải học tập rất nhiều từ The Walking Dead: Season One.
Chặng đường của Lee và Clementine đã làm nổi bật lên những cá tính và trải nghiệm của mỗi nhân vật trong người chơi. Bạn sẽ thấy, để sinh tồn được trong một thế giới khát máu thế này, họ đều phải sở hữu những đức tính như sự đoàn kết, lòng gan dạ và đôi lúc là cả sự dứt khoát, nhẫn tâm.
The Walking Dead: Season One sẽ truyền tải cho bạn sự đau đớn về thể xác khi gặp nạn, cảm giác bị đâm vào từng thớ thịt, hay sự mất mát tột cùng khi từng người thân bạn bè ngã xuống. Hay cả cảm giác chiến thắng khi đánh đuổi được bọn trộm cướp mất dạy, cứu được sinh mạng của một người vô tội. Và tất nhiên là cả cảm giác sinh tồn giữa thảm họa Zombie, nơi thức ăn và nhiên liệu cũng chính là sinh mạng của bạn. Trò chơi giúp ta nhận ra những sự thật của cuộc đời này, biết chân trọng tình cảm và những thứ tưởng như rất nhỏ bé như đồ ăn, thức uống, hay sự tự do… Nó lấy một câu truyện về sự mất mát để tôn lên lòng tốt và cách ứng xử đẹp đẽ giữa người và người.
Ngoài chất hành động man dại, The Walking Dead còn thuộc thể loại “ngôn tình” mà trong đó bạn sẽ gặp những câu thoại cung cấp cho người chơi hy vọng, sự tin tưởng, tình yêu… Đây là những chi tiết mà nhà làm game phải cố gắng rất nhiều mới đưa vào được The Walking Dead. Vì như đã biết, những thứ “sến súa” thì hay gây ra sự ngại ngùng cho cả đội ngũ làm game và những người quản lý kiểm duyệt nội dung.
Một trong những đặc điểm quan trọng của game phiêu lưu tương tác chính là nó phải sở hữu những kết cục đem đến cho người chơi những trải nghiệm khác nhau. Nhưng riêng về phần này thì The Walking Dead: Season One lại chưa đạt. Vì game còn phải ra thêm những phần sau, nên nó dần trở thành một game khá tuyến tính mà số phận của các nhân vật gần như sẽ không thay đổi. Dù bạn có cố gắng thế nào thì những người thân của bạn vẫn sẽ phải chết hoặc mất tích. Điều này đôi lúc biến người chơi trở nên khá ngốc nghếch, nhất là khi bạn quá yêu quý một nhân vật, hay hối hận về một quyết định mà cứ chơi đi chơi lại nhiều lần trong vô vọng mà vẫn không thay đổi được cái chết của họ.
The Walking Dead: Season One thực sự là một ví dụ tốt cho việc không phải tựa game ăn theo phim nào cũng có chất lượng kém. Bản thân Telltale Games đã bứt phá ra khỏi cốt truyện gốc của phim và tạo nên một tựa game đầy những bài học và tính triết lý. Khiến nhiều fan bị thuyết phục và yêu quý nó còn hơn cả nguyên bản The Walking Dead. Trò chơi có đồ họa nhẹ mà lại vừa đủ đẹp, phong cách game thú vị mà trầm ổn. Nó là một trong những game hiếm hoi giống Bloodborne, có thể từ một thế giới ảo mà dạy cho người chơi nhiều bài học về cuộc sống thật.