Ngày 21/3/2019 vừa qua, tựa game Terrorarium đạ được nhà phát triển Stitch Media cho ra mắt với một thiết kế độc đáo. Theo đó, game chỉ có một số màn chơi đơn được thiết kế tối giản chủ yếu nhằm giới thiệu cách game vận hành.
Nội dung game xoay quanh một sinh vật trông như một bà lão hái thuốc chuyên trồng nấm sống trong một thế giới huyền ảo nơi các cây nấm có thể vận hành như một loại thú cưng. Cùng nhau, các cây nấm và bà lão vượt qua các thử thách để giải thoát cho… một cây xương rồng bự.
Cốt truyện game chỉ đơn giản như thế và cách vận hành của Terrorarium cũng vậy. Bạn sẽ điều khiển bà lão và gián tiếp điều khiển các cây nấm (gọi là moogu) đi theo để biến đổi, xoay chuyển làm sao tiếp cận được nơi con trùm xương rồng bự bị phong ấn. Phân đoạn cuối cùng là bạn ném các cây nấm theo số lượng yêu cầu vào phá vỡ cái khiên phong ấn giải thoát cho hắn là hoàn tất màn chơi.
Terrorarium là một game thuần giải đố nên nội dung của nó đơn giản cũng là điều dễ hiểu. Và chính những địa hình và công cụ (nấm) sẽ quyết định cảm giác khi chơi. Bạn sẽ có nhiều loại nấm khác nhau mỗi loại có 1 công dụng nhất định và một màn chơi chỉ có thể tồn tại tối đa 2 loại nấm. Khi bạn đổi loại thì toàn bộ nấm đi theo cũng đổi theo. Ngoài ra bạn cũng có những thao tác đơn giản với các con nấm đi theo như ra lệnh dừng đi theo, ra lệnh tập trung quanh bà lão, ném chúng đi một đoạn và sử dụng chức năng đặc biệt của chúng.
Sẽ có rất nhiều thử thách thú vị mà bạn sẽ học dần cách giải qua hệ thống các màn chơi đơn. Tuy nhiên theo như nhà sản xuất Stitch Media cho biết, linh hồn của Terrorarium nằm ở phần tạo màn chơi.
Người chơi sẽ tự thiết kế màn chơi bằng bộ công cụ cho sẵn và tạo ra những mê cung thử thách theo kiểu của riêng mình rồi chia sẻ lên mạng cho bạn bè cùng giải đố. Game đã chuẩn bị sẵn bộ công cụ và trung tâm cộng đồng dùng để chia sẻ thậm chí là đánh giá (1 – 5 sao) cho các màn chơi do game thủ thiết kế.
Tuy nhiên, game cũng có khá nhiều điểm yếu khiến game thủ không quá mặn mà. Điểm cốt yếu nhất chính là các chức năng của các con nấm quá nhiều sẽ khiến người chơi cảm thấy lúng túng mỗi khi xử lý tình huống trong game. Mỗi con nấm sẽ có 2 kiểu ném là ném “chay” (đè Shift) hay ném sử dụng kèm kỹ năng riêng (đè Ctrl) và người chơi rất hay bị nhầm lẫn giữa 2 cái này.
Việc thiết kế các màn chơi cũng có một số điểm khó hiểu ví dụ như màn giới thiệu về nấm lửa thì Mọt lại đi hết cả màn mà chả thấy cây nấm đó ở đâu để sử dụng. Về ý tưởng cho game thủ tự thiết kế màn lại càng khiến Terrorarium trở nên khó hơn vì chơi một game giải đố vốn đã không dễ, tạo ra một màn với câu đố cho người chơi khác giải lại càng khó hơn gấp nhiều lần.
Ở thời điểm viết bài này, Mọt tui chỉ thấy có vỏn vẹn 2 màn chơi được thiết kế và chia sẻ dù đã 4 ngày trôi qua kể từ khi game ra mắt. Với một hệ thống màn chơi đơn quá đơn giản chỉ mang tính hướng dẫn làm quen và một kho màn chơi cộng đồng nghèo nàn, số phận của Terrorarium có vẻ sẽ rất gian nan.
Tóm lại, Terrorarium là một tựa game có ý tưởng khá tốt nhưng việc cụ thể hóa của nó khá lạc đề. Super Mario Maker có thể thành công vì nó đặt trên nền tảng của Mario với hàng triệu fan sẵn có. Còn Terrorarium vốn xuất phát từ con số không, nếu bạn chưa mê game thì làm sao đủ tâm huyết ngồi tạo 1 màn chơi phức tạp rồi sau đó chẳng thể biết có bao nhiêu người thèm bấm vào chơi.
Tuy vậy, nếu bạn vẫn muốn trải nghiệm thử, có thể mua game tại đây.