Phụ Lục
Nếu có 10 triệu USD trong tay bạn sẽ làm gì? Trốn đi đâu đó hưởng thụ cuộc sống xa hoa? Hay tước mất mối làm ăn của công ty bạn, để trả thù sếp vì dám hạ cấp bạn làm nhân viên dọn vệ sinh? Tales from the Borderlands có một đề tài nhảm nhí như vậy, nhưng chỉ khi trải nghiệm thì bạn mới thấy sản phẩm này là một sự đột phá lớn của hãng Telltale Games về cốt truyện và lối chơi!
Người hâm mộ Borderlands có lẽ đã quá quen với bối cảnh giả tưởng của dòng game gốc Borderlands. Đó là một thế giới đổ nát ngập tràn quái vật, nơi mà lẽ ra loài người phải nương tựa lẫn nhau mà sống. Nhưng không, Pandora thực sự là một thế giới tội phạm, khi mà mỗi cá thể trên hành tinh này đều đặt tiền bạc và bản thân lên trên cả, không hề ngần ngại lừa lọc và đổ máu.
Nhân vật chính Rhys, cũng chính là bạn, là một nhân viên trong tập đoàn lớn nhất thế giới về sản xuất vũ khí – Hyperion. Trước khi được nhận một vị trí cao hơn trong tập đoàn, Rhys khám phá ra sếp cũ của mình đã bị “thủ tiêu” bởi ông sếp mới, ông này sau đó còn “tiện tay” quẳng luôn cho Rhys vị trí mới như cậu mong muốn – đó là nhân viên dọn cầu tiêu.
Cực chẳng đã, Rhys cùng 2 đồng nghiệp trích lậu 10 triệu USD ngân quỹ của tập đoàn và bắt đầu chặng đường đánh cướp mối làm ăn của sếp. Câu truyện về nhân vật chính đã được Telltale Games mô tả đúng theo phong cách “dị hợm” mà người hâm mộ của Borderlands hằng mong muốn. Ngay màn đầu tiên, bạn đặt chân tới một thị trấn mà ông “thị trưởng” chính là tên đồ tể bán thịt heo khát máu – kẻ sau đó ngang nhiên rút dao phay, gọi đồng bọn vũ trang đầy mình để trấn lột 10 triệu đô của bạn.
Rồi từ đó bạn sẽ chẳng còn thấy một con người “bình thường” nào trong tựa game này nữa, thay vào đó là một chủ quán bar sẵn sàng bắn nát sọ con nợ của hắn, một đôi thầy trò đạo chích cả gan chọc vào xã hội đen, chọc luôn cả tập đoàn hùng mạnh nhất thế giới bằng một món đồ giả mà lại bán 10 triệu USD, rồi cuộc chiến giữa các Vault Hunter sừng sỏ mà kẻ nào kẻ nấy không khác gì các siêu anh hùng trong DC Comics…
Telltale Games còn cho thấy sự thiên tài của họ khi Tales from the Borderlands là tựa game có tới 2 nhân vật chính – người còn lại là Fiona. Qua mỗi tình tiết của nam chính và nữ chính, mà người chơi sẽ tự lồng ghép chúng lại, và tưởng tượng ra cốt truyện tổng thể của game một cách chi tiết, chân thực, sống động và đầy đủ hơn.
Nếu bản gốc trong Borderlands thường có cốt truyện hơi nghiêm túc, thiên về hướng hành động bắn giết nhiều hơn là suy nghĩ sâu sắc, thì Tales from the Borderlands bằng việc lược bỏ đi lối chơi bắn súng và thay vào đó là thể loại phiêu lưu tương tác. Điều này khiến cho người chơi phải động não, đưa ra những quyết định và lời nói sáng suốt hơn. Kết quả từ những việc làm này sẽ cứu đồng đội khỏi bị giết, không đụng phải kết cục xấu, hay đơn giản là gây thù chuốc oán ít hơn…
Điểm sáng tiếp theo của Tales from the Borderlands là mặc dù cả 2 nhân vật chính đều không phải là thợ săn Vault Hunter, không hề biết đánh nhau, nhưng cũng đừng vì thế mà coi thường chất hành động kịch tính của game. Dù không trực tiếp giao chiến, bạn vẫn có thể điều khiển Robot đánh nhau thay mình, hoặc tương tác với màn hình để làm nhân vật né tránh, bắn súng, múa rìu, đu bám, nhào lộn… Trải nghiệm những pha hành động của Tales from the Borderlands có thể sánh ngang được với các bộ phim Hollywood về độ kịch tính!
Mảng âm thanh của Borderlands thực hiện tốt thế nào thì Tales from the Borderlands cũng làm tốt như vậy, nhà làm game đã giả lập âm thanh vòm quá xuất sắc đến nỗi người chơi cứ tưởng mình đang xem một bộ phim hoạt hình chất lượng cao của Disney. Bạn sẽ cảm nhận được từng vật thể đang ở xa hay gần, tiếng chiếc xe đang lao dần về phía bạn, tiếng chém gió ảo diệu của một Vault Hunter nhìn y hệt Ninja trong game…
Còn về đồ họa, lối thiết kế đồ họa cell shading không hẳn là quá "hùng hồn" như các game AAA hạng nặng trên PC. Nhưng nó đã là đủ để truyền tải một câu truyện, một thế giới tuyệt mỹ của trò chơi.
Hơn thế nữa, đối với những game thủ chơi game vì nội dung, vì cốt truyện, thì việc đòi hỏi cấu hình quá cao sẽ cản trở họ. Nhưng đối với Tales from the Borderlands, chỉ cần một cấu hình PC tầm trung là bất cứ ai cũng có thể trải nghiệm tuyệt phẩm đứng đầu của Telltale Games này.
Hơn thế nữa, nếu bạn sở hữu cho mình một chiếc điện thoại có cấu hình mạnh, thì trò chơi sẽ thể hiện tuyệt vời, đẹp đẽ, mượt mà không kém gì PC. Người viết cho rằng trải nghiệm tựa game này trên các máy điện thoại cầm tay mới thực sự là đỉnh cao, vì độ lưu động của chúng. Chưa kể, bạn có thể “ăn gian” bằng cách chụp màn hình các câu đối thoại rồi thoát ra ngoài ngồi suy nghĩ bao lâu tùy thích, rồi vào game lại và chọn câu trả lời mà bạn muốn, thay vì chỉ có vài giây để suy nghĩ.
Lưu ý, đối với điện thoại, trò chơi đòi hỏi các máy có vi xử lý Exynos 8890 hoặc Snapdragon 820, Apple A8, Ram 2GB trở lên để có trải nghiệm mượt mà.
Nhìn chung, Tales from the Borderlands lại là một thành công nữa của hãng Telltales Games, là một sự đột phá về cốt truyện, một "con quái vật" về đồ họa trên nền tảng điện thoại, và đưa được một trải nghiệm mới về thế giới Pandora trong Borderlands đến với đông đảo người chơi.