Như các bạn đã biết, Spider-Man: Miles Morales là một trong vài tựa game sẽ ra mắt cùng với chiếc console next-gen PS5, và đóng vai trò là kẻ giúp Sony phô diễn sức mạnh của hệ máy mới so với người tiền nhiệm khi cũng xuất hiện trên PS4 trong cùng ngày. Cả hai phiên bản sẽ giống hệt nhau về gameplay và cốt truyện và phiên bản PS4 vẫn có đồ họa khá đẹp mắt, nhưng khi so sánh trực tiếp hai phiên bản này với nhau, chúng ta mới thấy được rằng nhờ công nghệ hiện đại, cỗ máy PS5 đem lại cho game thủ trải nghiệm tốt đẹp hơn đến mức nào.
Khi chạy trên PS5, Spider-Man: Miles Morales đem lại cho game thủ hai lựa chọn là chế độ Performance (hiệu năng) ưu tiên số khung hình, hoặc Fidelity (độ sắc nét) ưu tiên vẻ đẹp của hình ảnh. Trong cả hai chế độ này, game đều trông hết sức đẹp mắt nhưng điều đặc biệt ở đây là khi chơi ở Performance, Spider-Man: Miles Morales sẽ đem lại tốc độ khung hình 60 FPS hết sức ổn định, trong khi phiên bản PS4 của trò chơi chỉ chạy ở mức 30 FPS và sẽ có những lúc bạn phải chấp nhận hiện tượng giật, sụt giảm số khung hình do game phải load trong lúc nhân vật chính di chuyển quá nhanh.
Theo những gì mà Mọt tui tìm được từ những người được trải nghiệm sớm trò chơi trên PS5, không một ai phàn nàn về hiện tượng giật khung hình, mà họ chỉ nói về điều này khi trải nghiệm thử trò chơi trên PS4 Pro. Như vậy, nếu bạn chỉ có một máy PS4 thường tại nhà, chắc chắn game sẽ còn bị tụt khung hình nặng hơn và thường xuyên hơn.
*Trong tất cả các bức hình bên dưới, ảnh chụp PS5 ở bên trái và PS4 Pro ở bên phải.
PS5 được trang bị ổ cứng SSD (dù dung lượng của nó khá nhỏ, chỉ khoảng 667 GB và không cho phép chép file ra ngoài để dành) nên chắc chắn là thời gian load của Spider-Man: Miles Morales trên PS5 nhanh hơn rất nhiều so với PS4, nhưng thực ra thì nhanh đến mức nào? Theo thử nghiệm từ Eurogamer, chiếc PS5 có khả năng load xong New York và cho phép bạn bắt đầu bay nhảy chỉ sau 4 giây, trong khi trên PS4 khoảng thời gian này là hơn 30 giây.
Nhưng PS4 không chỉ phải load game khi bạn mới bắt đầu cuộc chơi, mà còn phải load khi anh chàng Morales đang bay nhảy trong thành phố New York. Với đặc trưng là một tựa game thế giới mở rộng lớn và liền mạch, nhà phát triển đã cố gắng che giấu thời gian load bằng cách để game ngầm tải khu vực kế tiếp vào bộ nhớ khi bạn đang di chuyển, nhưng ổ HDD của PS4 không thể đáp ứng được điều này.
Và thế là game thủ PS4 sẽ bắt gặp khá nhiều lần load game. Ngay trong đoạn mở đầu trò chơi khi nhân vật chính cưỡi trên lưng Rhino, PS4 Pro của Polygon đã phải ngừng lại để load (dù chỉ khoảng 1-2 giây) khi gã Rhino lao vùn vụt qua đường phố New York. Đôi khi nếu bạn điều khiển Morales đu quá nhanh và lao sang một khu vực mới khi PS4 còn chưa hoàn tất việc nạp dữ liệu, game cũng sẽ phải tạm dừng khiến bạn “đóng băng” giữa không trung cho đến khi mọi thứ được chuẩn bị sẵn sàng. Điều này có thể sẽ khiến game thủ bực mình, nhưng có lẽ Insomniac không thể làm gì được vì giới hạn phần cứng.
Tương tự như vậy, game thủ sử dụng PS4 Pro sẽ phải chờ đợi khoảng 15 đến 20 giây khi “fast travel” bằng tàu điện, và được khỏa lấp bằng phim cắt cảnh thể hiện Morales “đi” tàu. Đây là một quãng thời gian khá ngắn khi so sánh với các tựa game PS4 khác, nhưng khi đặt lên bàn cân với phiên bản PS5 của Spider-Man: Miles Morales, sự khác biệt là hết sức rõ ràng. Trên PS5, Morales sẽ đến đích gần như ngay lập tức, và đoạn phim cắt cảnh nói trên là không tồn tại – bạn sẽ chỉ thấy màn hình tối đi và sáng lên trở lại ngay lập tức.
Như vậy, có thể nói rằng chiếc ổ cứng SSD trong PS5 đã đưa game thủ về lại với thời… máy NES, khi các trò chơi bé tí tẹo trên các băng game có thể được load gần như ngay lập tức vì dung lượng chỉ vài mươi KB của chúng. Tốc độ quay của đĩa CD, DVD và các phiến ổ cứng đã kéo chân chúng ta quá lâu, và được trở lại với “ngay lập tức” là một điều rất đáng mừng.
Trên PS5, game thủ sẽ được ngắm các nhân vật trong game rõ nét đến từng sợi tóc nhờ vào công nghệ mô phỏng tóc tai mà Insomniac đưa vào trò chơi. Nó đủ linh hoạt để xử lý nhiều kiểu tóc khác nhau từ suôn mượt đến quăn tít, và đem lại chất lượng hình ảnh rất cao. Làn da, mắt, răng của nhân vật cũng được bổ sung thêm những hiệu ứng hình ảnh chất lượng cao hơn để khiến các nhân vật càng trở nên chân thực hơn nữa, dù phiên bản Spider-Man gốc trên PS4 vốn đã rất tuyệt vời.
Và chiếc PS5 cũng sẽ cho game thủ được mở rộng tầm mắt theo đúng nghĩa đen. Tầm dựng hình (draw distance) của Spider-Man: Miles Morales được cải thiện rõ rệt nhờ sức mạnh phần cứng của PS5, giúp game thủ có thể phóng tầm mắt ra xa hơn và nhìn thấy nhiều chi tiết hơn, đem lại cảm giác về một thành phố nhộn nhịp và sầm uất. Hãy nhìn vào các tòa nhà gần cao ốc Oscorp trong bức hình dưới đây, bạn sẽ nhận ra sự khác biệt về mức độ chi tiết giữa hai phiên bản game lớn đến mức nào:
PS5 cũng có Ray-Tracing, công nghệ xử lý ánh sáng thời thượng mà PS4 hoàn toàn không có được. Đây là một điều rất quan trọng bởi một thành phố hiện đại như New York luôn có đầy rẫy các bề mặt phản xạ ánh sáng, từ lớp kính bao quanh các tòa nhà chọc trời, các phương tiện xe cộ lưu thông trên đường đến bộ quần áo của chàng nhện. Tất cả các bề mặt này đều sẽ phản chiếu ánh sáng một cách chân thực nhờ vào phần cứng của PS5, đem lại cảm giác rõ ràng về “chiều sâu” khi khám phá thế giới. Mọt tin chắc game thủ sẽ chú ý đến điều này khi đu bám bên hông những ngôi nhà đầy kính bóng lộn trong trò chơi.
Trong những tựa game lấy bối cảnh thành phố trước đây, việc mô phỏng ánh sáng là một điều hết sức đau đầu với các nhà phát triển. Thông thường, họ dùng các “bản đồ” cube map bao phủ cả bầu trời và các bề mặt bóng loáng thường chỉ có phản xạ bầu trời nhưng không thể phản xạ những gì xảy ra xung quanh mình – bạn sẽ dễ dàng nhận thấy điều này khi đi ngang một tấm gương hay một vũng nước và không thấy nhân vật của mình xuất hiện trong đó. Với Ray-Tracing, tất cả mọi thứ sẽ được phản xạ một cách chính xác và chân thực, giúp game thủ dễ dàng hòa nhập vào thế giới của game.
Dĩ nhiên là Ray-Tracing đòi hỏi khá nhiều sức mạnh phần cứng, và đây chính là lý do tại sao khi chọn chơi Spider-Man: Miles Morales ở chế độ Fidelity ưu tiên cho vẻ đẹp của hình ảnh, PS5 sẽ dựng hình ở mức 4K, 30 FPS thay vì 60 FPS như chế độ Performance không có Ray-Tracing. Nhưng dù ở chế độ nào, hình ảnh của trò chơi vẫn đẹp hơn rất nhiều so với trên PS4 Pro.
Như những gì Mọt tui được thấy, Spider-Man: Miles Morales vẫn rất hấp dẫn trên PS4 và PS4 Pro, và những game thủ sở hữu hai chiếc console này hoàn toàn không phải lo ngại mình sẽ bỏ lỡ bất kỳ nội dung hay tính năng hấp dẫn nào trong gameplay. Tuy nhiên nếu đến với PS5, chúng ta sẽ được thưởng thức một tựa game đẹp mắt hơn rất nhiều, ở độ phân giải cao hơn và tốc độ khung hình ổn định hơn (4k, 30 FPS hoặc 1440p+, 60 FPS), thời gian nạp màn chơi ngắn hơn, có tầm nhìn xa hơn,… Insomniac đã làm rất tốt phần việc của mình, và kết quả là Sony có một tựa game tuyệt vời để minh họa cho sự khác biệt về sức mạnh phần cứng giữa current-gen và next-gen.