Một vụ scandal rất buồn cười vừa xảy ra, khi Crytek – cha đẻ của sát thủ phần cứng Crysis đâm đơn kiện Cloud Imperium Games (CIG) – nhà phát hành tựa game Star Citizen. Với lý do vi phạm bản quyền, phá vỡ các hợp đồng giữa 2 bên và gây ra những thiệt hại cho Crytek. Nhưng vốn dĩ trước đó là Crytek và CIG từng là đối tác với nhau, đã từng chung vai phát triển Star Citizen rất chi là thân thiết, để rồi chỉ vì tiền mà thằng này phải đi đâm chết thằng kia như hiện tại.
Đầu dây mối nhợ của cái vụ này phải bắt đầu từ thời 2 bên còn mặn nồng tuốt từ năm 2012, thời mà Star Citizen chỉ mới là một cái dự án chưa có ngày ra mắt. Lúc đó Crytek còn đang là đối tác thân thiết với CIG, còn Star Citizen thì vừa nhận được tới 200 triệu tiền quyên góp thông qua Kickstarter. CIG ưu ái sử dụng CryEngine của Crytek để phát triển Star Citizen, cũng như trao quyền cho đối tác trong việc phát hành, quảng cáo và các hạng mục linh tinh khác.
Star Citizen - sản phẩm hợp tác của 2 bên
Nhưng đời nó không diễn biến tốt đẹp như truyện cổ tích, theo thời gian quan hệ của 2 hãng này dần dần phai nhạt như nước lã, chủ yếu là về vấn đề tiền bạc. Vào năm 2014, Crytek bị lâm vào tình hình tài chính tồi tệ và phải dừng một dự án tiếp theo cho tựa game Ryse. Trong nguyên vài tháng tiếp theo, các nhân viên của Crytek không được nhận lương còn các quản lý thì cố giữ im lặng để lờ đi. Sau đó các nhân viên ở Anh trở nên bất mãn, họ đi ra ngoài đạt một thỏa thuận riêng với nhà phát hành Deep Silver và sau đó cho ra lò Homefront: The Revolution, còn Crytek thì buộc lòng phải đóng cửa studio này.
Đến năm 2016, tình hình còn tồi tệ hơn khi các nhân viên trong toàn hệ thống Crytek thường xuyên bị chậm lương, thậm chí có chỗ phải nợ lương tới 3 tháng như studio ở Đức. Từ lúc này mọi chuyện mới trở nên rắc rối, vì Crytek nợ lương nên đã có rất nhiều nhân viên tại đây bị CIG "thả thính" do 2 hãng từng có quan hệ thân thiết với nhau – đây là lý do đầu tiên của vụ Crytek kiện CIG.
Lý do thứ 2 mà Crytek đưa ra là CIG đã phá vỡ các thỏa thuận trước đó, khi sử dụng một Engine khác với CryEngine để phát triển Star Citizen, điều này trái với cam kết khi CIG phải sử dụng duy nhất CryEngine chứ không được lớ rớ tới một sản phẩm của bên thứ 3 nào khác. Luật sư của Crytek cũng nêu ra là CIG đã cố tình sử dụng CryEngine để phát triển một trò chơi khác dựa trên Star Citizen có tên là Squadron 42, nhưng game này không được thông báo tới Crytek. Với các cáo buộc này thì CIG đã vi phạm các thỏa thuận giữa 2 bên, gây thiệt hại tài chính lớn cho Crytek, đây cũng là lý do chính của vụ kiện này – để vòi tiền.
Sự thực thì đúng là vào tháng 12 năm 2016, CIG đã công bố sẽ chuyển từ việc sử dụng CryEngine sang một Engine khác là Lumberyard của Amazon để phát triển Star Citizen, vậy thì cáo buộc nghe cũng có vẻ hợp lý phết. Trớ trêu ở đây là cái Lumberyard này được phát triển dựa theo CryEngine, thứ mà trước đó không lâu Crytek phải bán tống bán tháo đi với giá tầm 70 triệu USD vào năm 2015 để tự cứu chính mình khỏi vỡ nợ.
Minh họa CryEngine
Và như vậy trên thực tế thì vụ này chủ yếu xoay quanh CryEngine và chuyện DIG chọn Engine khác, nhưng vốn CIG đã chuyển sang Lumberyard SAU khi Crytek bán nó cho Amazon. Vụ này khá lằng nhằng, vì nếu không dùng Lumberyard thì đố mà CIG phát triển tiếp được Star Citizen, như vậy thì vi phạm thỏa thuận chỉ được sử dụng CryEngine, chưa kể DIG còn "dám" qua mặt đối tác khi dùng CryEngine để phát triển một game mà không có sự cho phép của Crytek…
Infinity Stone quyền năng là thế, nhưng nếu nó ảnh hưởng tới cả một giải đấu thì sao...
Đại diện của CIG đã có công văn trả lời phóng viên về vụ này như sau:
- Chúng tôi đã được biết Crytek đã đưa vụ này lên Tòa án liên bang, CIG đã không sử dụng CryEngine trong suốt một thời gian dài kể từ khi chuyển qua Lumberyard của Amazon. Đây là một vụ kiện không đáng có, chúng tôi sẽ làm mọi cách để bảo vệ mình, kể cả có phải moi móc mọi thứ mà Crytek có dính dáng tới vụ này.”
Demo Squadron 42
Và vấn đề cốt lõi mà bàn dân thiên hạ quan tâm, là khi bị vướng vào cái vụ kiện tụng này, thì CIG sẽ còn delay cái Star Citizen bao lâu nữa khi mà nó vốn đã lỡ hẹn quá nhiều rồi. Về phía Crytek thì họ cũng có thể chọn giải pháp im lặng, để chờ khi Star Citizen ra mắt và mong thu về chút ít với các thỏa thuận từ trước. Hoặc có thể chính Crytek cũng éo còn trông mong gì vào CIG, và quyết định phải “hốt cú chót” trước khi quá muộn.
Dù thế nào đi nữa thì với vụ kiện này, nhiều khả năng Crytek sẽ chẳng thể nào quay trở lại vị thế như thời họ còn đồ sát sạch mọi phần cứng trên Trái Đất với seri Crysis nữa, còn CIG thì sẽ phải hoãn Star Citizen thêm thời gian tính bằng năm. Dù cái nào xảy ra, thì người bất lợi nhất vẫn là các game thủ mà thôi.