Robinson: The Journey – đẹp mà không đáng tiền

Ngoài đồ họa đẹp, tựa game thực tế ảo Robinson: The Journey từ Crytek có nhiều vấn đề khác khiến bạn đắn đo trước khi móc hầu bao.

Chuyến đi dạo thực tế ảo của Crytek như một chuyến tham quan công viên giải trí xa hoa. Đáng tiếc nó nhạt nhẽo và thiếu chiều sâu so với mức giá trọn gói đắt đỏ.

Ẩn sâu bên dưới những tán lá của hành tinh Tyson III trong Robinson: The Journey là đôi chút lịch sử về Crytek. Bạn có nhớ cái thời Crytek thành danh nhờ tech demo X-Isle Dinosaur Island chứ? Từ đó đến nay đã gần 15 năm, và lần này cái “đảo khủng long đó” trở lại trong trải nghiệm khám phá của công nghệ thực tế ảo. Đó chính là Robinson: The Journey, một tựa game PlayStation VR mà nhân vật của người chơi mắc kẹt trên một hành tinh đầy khủng long. Nhiệm vụ của bạn là cố gắng tìm phi hành đoàn còn sống sót khác từ tàu vũ trụ bị rơi của bạn.

Cũng giống như nhiều tựa game Crytek khác, Robinson: The Journey có đồ họa ấn tượng. Đây có lẽ là một ứng cử viên cho cuộc tìm kiếm game có đồ họa ấn tượng nhất trong trải nghiệm PlayStation VR. Các game thực tế ảo hiếm khi nào đẹp như thế. Điều này càng ấn tượng hơn khi đây chỉ là trải nghiệm trên PlayStation 4 bình thường. Mọi thứ có lẽ sẽ tuyệt vời hơn trên PlayStation 4 Pro nhưng ở thời điểm phát hành, trò chơi chưa hỗ trợ phần cứng mới của Sony. Dù vậy, chỉ riêng trên PlayStation 4, mọi thứ đã đủ đẹp rạng ngời.

Khu rừng với đủ loại động vật hoang dã và lông cứng thật chi tiết. Nhưng Robinson: The Journey còn mang đến cảm giác kinh ngạc và sợ hãi cùng lúc với những đàn khủng long khổng lồ. Chúng là những con thú hết sức ấn tượng, được dựng hình và chuyển động tuyệt đẹp. Cảm nhận này giống như cảnh tượng những con khủng long CGI xuất hiện trong phim Jurassic Park mà chúng ta được xem từ rất nhiều năm về trước vậy. Nhưng giờ đây, với công nghệ thực tế ảo, bạn có thể ngửa cổ lên nhìn để cảm nhận rõ nét kích thước cái cổ dài của brontosaurus. Thật thú vị phải không?

Cũng giống như cảm hứng từ điện ảnh, Robinson: The Journey là một chuyến tham quan công viên giải trí mà hầu như bạn chỉ có dừng lại và nhìn ngắm những kỳ quan xung quanh. Đó là chuyến đi tạo được ấn tượng trong lòng bạn, nhưng chỉ ở một số khía cạnh mà chúng ta sẽ nói đến bên dưới. Nhân vật mà bạn nhập vai phải vượt qua nhiều khu vực nhỏ giao nhau, mỗi khu vực đều cung cấp nhiều đường đi. Nhiệm vụ của bạn là theo dấu những manh mối tìm đến vị trí các thành viên phi hành đoàn của mình.

Nhưng bạn không hoàn toàn đơn độc trong cuộc phiêu lưu này. Một “bé” tyrannosaurus con tên Laika cũng tham gia cùng bạn. Ngoài ra còn có HIGS, một AI hình khối cầu lơ lửng nữa. Cả hai đều hỗ trợ bạn trong những câu đố nhỏ mà trò chơi “ném ra” cho bạn giải quyết. Gọi là nhỏ vì những câu đố này khá đơn giản, có khi là yêu cầu bạn tái định tuyến nguồn điện như kiểu minigame ngắn. Nhưng phần lớn liên quan đến các vật thể di chuyển xung quanh bản đồ thông qua một công cụ giống như tay cầm Move. Vấn đề khó hiểu bắt đầu từ đây, vì mặc dù công cụ này luôn hiện diện trên màn hình, nhưng đáng ngạc nhiên là tay điều khiển Move lại không được hỗ trợ trong trò chơi.

Nhưng nếu chỉ thế còn đỡ. Các câu đố trong Robinson: The Journey khá vụng và tẻ nhạt, làm lu mờ cả những chi tiết tốt hơn về thế giới quanh bạn. Bản thân HIGS là một nhân vật đồng hành tầm thường, với tính cách nhạt như nước ốc. Chưa kể, câu chuyện mà bạn phải khám phá chẳng khác gì những thứ bạn đã nghe kể nhiều lần trước đây.



Cái môi trường của câu chuyện kể là một điểm cộng. Ngay từ đầu trò chơi, bạn đã có khoảnh khắc được xem qua nhà tạm của nhân vật chính. Nó là sự pha trộn thú vị giữa chiếc giường ngủ trẻ em và kén thoát hiểm trên tàu vũ trụ. Chúng ta lại thấy các poster đặt cạnh các thiết bị quan trọng và phụ kiện thay thế, được lắp ráp thành những thiết bị tạm. Trông chúng cứ như một bộ LEGO từ tương lai vậy. Nó tạo cảm giác là không gian sống của một con người đơn độc, có thật, đang cố vượt qua hoàn cảnh.

Robinson: The Journey

Rõ ràng, môi trường câu chuyện kể của Crytek mạnh hơn rất nhiều phần kịch bản nội dung của họ, vượt xa tất cả mọi thứ khác. Điều an ủi người chơi là ít nhất thì cái thế giới được tạo ra thật hấp dẫn về mặt thị giác.

Trải nghiệm thực tế ảo trong Robinson: The Journey đáp ứng khá tốt, với sự vay mượn từ game thực tế ảo tuyệt vời trước đó của Crytek cho thiết bị Oculus Rift là The Climb. Nhưng đó chỉ là một phần nhỏ của một game nhỏ.

Robinson: The Journey khá nhẹ. Mặc dù đồ họa vẫn mang cảm giác đầu tư nhiều trong cách bạn khám phá và nhìn ngắm thế giới, nhưng mức giá 60 USD của Robinson: The Journey rõ ràng không tương xứng. Thành thật mà nói, trò chơi không hề đem đến cho người chơi hơn được gì so với mức giá cũng hợp lý hơn của Arkham VR từ Rocksteady.

Nói một cách nặng nề, thì Robinson: The Journey giống như thùng rỗng kêu to. Trò chơi thật sự chỉ tiến một bước nhỏ so với tech demo ban đầu. Crytek biết rõ về thực tế ảo, họ biết mọi chiêu trò để tạo nên một trải nghiệm VR hấp dẫn và không hề ngần ngại tận dụng nó trong Robinson: The Journey. Thực tế, trò chơi chỉ ở mức dưới trung bình, khiến chuyến tham quan công viên giải trí này kết thúc nhanh chóng và chẳng để lại điều gì đáng nhớ.

Robinson: The Journey

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (Chưa đánh giá)
Loading...Loading...