Phụ Lục
Vào năm 2014, làng game chào đón một thành viên mới của thể loại game bắn súng FPS, đó là Titanfall. Tuy nhiên, khi đó trò chơi này khá khó tiếp cận với cộng đồng game thủ vì thiếu đi mục chơi Campaign. Do đó, mặc dù có gameplay khá độc đáo nhưng Titanfall vẫn chưa thể khiến game thủ cảm thấy thỏa mãn.
Titanfall là sản phẩm đầu tay của Respawn Entertainment, và cũng được EA chống lưng nên bị rất nhiều ánh mắt hoài nghi tới từ cộng đồng game thủ. Tuy nhiên, trải qua tận 9 năm trời, Respawn mới có thể khiến cho cộng đồng game thủ “đứng ngồi không yên” vì vũ trụ của Titanfall với sự hấp dẫn tới từ Apex Legends.
Trước khi có Titanfall, thậm chí trước khi Respawn Entertainment được thành lập, Vince Zampella và Jason West đã từng đứng đầu Infinity Ward, dưới trướng của Activision. 2 người bọn họ đã chịu trách nhiệm phát triển series game bắn súng đình đám nhất là Call of Duty. Cụ thể hơn bao gồm các phần Call of Duty, Call of duty 2, Modern Warfare và Modern Warfare 2.
Tuy nhiên, Vince và Jason đã bị Activision sa thải vào năm 2010. Vụ chia tay này ổn ào tới mức cả 2 bên đã phải khẩu chiến trên các phương tiện truyền thông để rồi cuối cùng lại đưa nhau ra tòa. Phía Activision kiện Vince và Jason rằng đã vi phạm hợp đồng, “đi đêm” với đối thủ (mà chúng ta đều biết đó là EA). Còn về phía 2 người còn lại, họ cũng kiện ngược Activision vì đã “bùng” của họ một khoản tiền bản quyền.
Cuối cùng, Vince và Jason đã thắng kiện, đút túi được một khoản tiền khá lớn, đủ để họ thành lập một công ty mà chúng ta đều biết là Respawn Entertainment bây giờ. Respawn đã ký hợp đồng với EA và nhanh chóng phát triển sản phẩm đầu tiên của họ. Đó chính là Titanfall.
Hãy quay trở lại thời điểm phát hành của Titanfall 2 vào năm 2016. Trò chơi được phát hành sau Battlefield 1 một tuần, và trước một tuần so với Call of Duty: Advanced Warfare. Cho tới giờ, nhiều người vẫn còn thấy khá bối rối với lịch phát hành game của EA. Battlefield và Call of Duty là những thương hiệu game lâu đời, Titanfall dù được tiếng là do những người cũ ở Infinity Ward là nhưng vẫn còn đem lại hoài nghi cho game thủ.
Ấy vậy mà lịch phát hành của Titanfall 2 lại bị kẹp giữa bởi 2 ông lớn. EA hiểu rõ rằng Battlefield và Call of Duty hoàn toàn có thể làm lu mờ Titanfall bằng thương hiệu, nhưng họ vẫn đưa ra quyết định khá kỳ lạ, khiến người hâm mộ không khỏi thắc mắc.
Câu trả lời ở đây có thể là do hiềm khích của Respawn Entertainment với Activision. Vince Zampella, người đồng sáng lập ra Respawn, đã phải rời khỏi Activision vì những điều khoản không mấy tốt đẹp. Ông cùng bạn mình ra đi và lập nên một studio mới, phát triển chính thể loại game bắn súng góc nhìn thứ nhất. Và ông cũng đã ký kết với EA, một trong những đối thủ lớn nhất của Activision. Theo Jason Schreier của Kotaku, Repawn đã cố tình lựa chọn ngày phát hành khi đó để cạnh tranh sòng phẳng với Call of Duty.
Có vẻ như Vince Zampella cho rằng Titanfall 2 của mình hoàn toàn có thể cười nhạo Call of Duty. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng lại không diễn ra như ý muốn của Vince. Titanfall 2 hoàn toàn mất dạng trong đợt phát hành game mùa thu năm 2016.
Không có gì lạ lẫm khi một số tựa game muốn hướng tới một khu vực cụ thể. Chẳng hạn Microsoft đang làm việc với một phiên bản Halo miễn phí dành riêng cho thị trường Nga. Hay Destiny 2 ở Hàn Quốc lại sử dụng một hệ thống microtransaction hoàn toàn khác, thậm chí game tại đây còn có một nhân vật hoàn toàn mới để bán các item trong game.
Có vẻ như EA và Nexon – công ty game của Hàn Quốc, đã tìm cách để làm điều gì đó tương tự với dòng game Titanfall. Họ đã lên kế hoạch cho một phiên bản spin-off dành riêng cho thị trường Châu Á. Tuy nhiên, mức độ game thủ quan tâm tới dự án này quá thấp. EA và Nexon buộc phải hủy bỏ kế hoạch vào tháng 7 năm 2018.
Thứ được gọi là Titanfall Online có mục đích thu hút các game thủ Hàn Quốc tới với series game Titanfall. Nhưng dự án này vấp phải những đối thủ quá sừng sỏ là PUBG và Fortnite.
Apex Legends đã đem lại thành công quá lớn cho EA và Respawn Entertainment. Thậm chí sức ảnh hưởng của Apex Legends còn đem lại những lợi thế nhất định cho các sản phẩm khác của EA. Nhờ sức nóng của Apex Legends, người hâm mộ lại càng chú ý hơn vào Firestorm, chế độ Battle Royale của Battlefield V. Hay mọi sự chú ý của người hâm mộ cũng đổ dồn vào sản phẩm tiếp theo của EA, đó chính là Anthem, dù trò chơi này không đạt được thành công như mong đợi.
Nhưng đáng nói nhất ở đây chính là Titanfall 2. Có thể nói nhờ Apex Legends, Titanfall 2 thực sự được tái sinh. Số lượng người quay trở lại chơi Titanfall 2 tăng một cách chóng mặt trên tất cả các hệ máy. Xbox ghi nhận số lượng game thủ chơi vượt quá 10 ngàn người. Trong khi trước đó, con số này chỉ rơi vào khoảng 2 tới 3 ngàn người.
Trên PC cũng không ngoại lệ, số người chơi game trên nền tảng này đạt mức cao nhất khoảng 3500 người, so với mức trước đó chỉ rơi vào khoảng 1500 người là tối đa. Còn trên PlayStation 4, số lượng người chơi cũng tăng gấp đôi.
Không thể phủ nhận Titanfall 2 là một trong những trò chơi hấp dẫn nhất mà EA có được. Tuy nhiên do vấp phải nhiều rào cản khiến cho trò chơi này không đạt được thành công xứng đáng. Thật may khi Apex Legends xuất hiện, làm bàn đạp để Titanfall 2 có thể thu về thành công xứng đáng hơn ban đầu.
Có lẽ Titanfall 3 sẽ không xảy ra, vì phần game thứ 3 của series Titanfall chính là Apex Legends. Trên trang Twitter của Vince Zampella cũng có hé lộ nhỏ với đại ý là Respawn có hàng tấn thứ muốn update cho Apex Legends nhưng cùng với đó, hãng cũng đang nghiên cứu về sản phẩm Titanfall mới vào cuối năm nay.
EA cũng đã ngầm xác nhận về sự có mặt của phần mới trong loạt game Titanfall trong năm nay. Andrew Wilson, giám đốc điều hành EA, đã chia sẻ rằng trò chơi mới sẽ thực sự là một bước ngoặt trong vũ trụ Titanfall hay là một sự sáng tạo lớn về Titanfall. Tuy nhiên, các thông tin chi tiết về dự án mới này vẫn được EA giấu rất kỹ.
Sau thành công của Apex Legends và Titanfall 2, chắc chắn nhiều người đã có niềm tin hơn vào vũ trụ Titanfall. Do đó, phần game mới này hoàn toàn có thể đủ sức để cạnh tranh với các series game FPS danh tiếng khác như Battlefield hay Call of Duty.
Tôi phải công nhận rằng khi chơi Titanfall, đặc biệt là ở phần thứ 2, có một cảm giác gì đó quen thuộc từ Modern Warfare lại hiện hữu trong đầu tôi. Có thể nói rằng chính cuộc chia tay ồn ào với Activision mới sinh ra Respawn Entertainment. Để rồi sau đó thể loại game bắn súng có thêm một “gã khồng lồ” nữa là vũ trụ Titanfall. Thành công của Apex Legends chắc chắn sẽ là một bước ngoặt cho toàn bộ vũ trụ Titanfall đi tới những thành công xa hơn nữa trong tương lai.
Mặc dù hiện giờ Respawn Entertainment không còn là một hãng phát triển độc lập, EA đã mua lại toàn bộ studio vào cuối năm 2017, cộng đồng khi đó cũng đã lên tiếng chỉ trích rất nhiều hành động này của EA. Tuy nhiên, có thể thấy, EA và Respawn vẫn đang có được những sản phẩm hấp dẫn được hàng triệu game thủ trên khắp thế giới.