Sau khi hoàn thành Metroid Prime 3: Corruption cho Nintendo vào năm 2007, chỉ đạo game Mark Pacini, chỉ đạo nghệ thuật Todd Keller và kỹ sư công nghệ trụ cột Jack Matthews đã rời Retro Studio để sáng lập Armature vào tháng 9/2008. Sản phẩm đầu tiên của họ là bản Metal Gear Solid HD Collection cho PlayStation Vita. Kế tiếp là Batman: Arkham Origins Blackgate cho Vita và 3DS, và đến Injustice: Gods Among Us cũng cho Vita.
Năm nay có vẻ không khởi đầu thuận lợi với ông Inafune khi Mighty No. 9 liên tục gặp trục trặc phát triển, dẫn đến nhiều lần trì hoãn phát hành. Thậm chí sau mọi cố gắng ra mắt, chất lượng game không được lòng người chơi lẫn giới chuyên môn. Câu chuyện đình đám của Mighty No. 9 còn dẫn đến hậu quả nhiều người bắt đầu e ngại các game góp vốn cộng đồng. Khởi đầu của Comcept trước E3 2016 không mấy suôn sẻ.
Rồi Microsoft bất ngờ công bố tại E3 rằng Preview ReCore là một tựa game giá rẻ, với giá bán lẻ đề xuất chỉ có 40 USD. Trong khi những game lớn khác đều đồng giá 60 USD, thì giá bán lẻ chỉ bằng 2/3 bình thường rất dễ khiến người chơi không tin tưởng vào trò chơi. Tùy bạn nghĩ gì, nhưng với tôi, giá rẻ có thể là do quy mô của trò chơi nhỏ, giống như các game indie vậy. Nhưng cũng có thể trò chơi không được đánh giá cao để bán mức giá chung như nhiều trò chơi khác.
Nếu Keiji Inafune liên quan đến Mega Man, thì Armature lại liên quan đến Metroid Prime. Bạn có thể hình dung được ReCore sẽ như thế nào không?
Đầu tiên, thứ rất giống với Mega Man trong ReCore đó là cơ chế robot, cho phép thay đổi cái "core" của anh bạn người máy sang thứ gì khác để hỗ trợ nhân vật chính. Những người máy khác nhau tất nhiên sẽ hữu dụng trong những hoàn cảnh khác nhau. Chẳng hạn như chó máy có thể "ngửi" ra được nhiều thứ, hay khỉ đột máy vụng về nhưng rất giỏi nâng và đập phá đồ. Mỗi "máy" đều có đòn tấn công đặc biệt có thể "gồng" lên như trong Mega Man và sử dụng để cứu nguy cho nhân vật chính Joule trong trận chiến.
Đoạn trailer tại E3 năm nay đã khiến tôi phát sốt bởi tính năng bắn súng của trò chơi. Vì lẽ đó, tôi khá quan tâm đến hệ thống chiến đấu trong ReCore. Nhưng thực ra đây không phải là cơ chế nhắm bắn tự do như tôi vẫn nghĩ. Trò chơi có một cơ chế khóa mục tiêu thông qua cò nhấn (nút trigger trên tay bấm), nhằm cho phép bạn tập trung vào những thứ khác.
Về cơ bản, phần gameplay quẳng cho bạn hàng đống kẻ thù. Trong khi đó, bạn phải lo ra rất nhiều thứ khác: di chuyển, súng, ra lệnh cho chàng chiến hữu robot. Cảm giác có một chút gì đó của Metroid Prime vẫn còn đó. Bạn có thể khóa mục tiêu vào kẻ thù và xoay vòng xung quanh chúng giống như nàng Samus vậy. Chiêu cũ nhưng vẫn tạo cảm giác mới.
Tiếp theo, có lẽ không cần phải nói là đám chiến hữu người máy của người chơi khá thú vị. Không thú vị sao được khi đây cũng là cái tên của trò chơi! Đáng quan tâm hơn là ReCore sử dụng một hệ thống vũ khí theo màu sắc rất hay. Có bốn loại đạn trong trò chơi, mỗi loại được đại diện bởi một màu khác nhau. Kẻ thù trong trò chơi cũng sẽ có màu tương ứng với các đạn . Người chơi chỉ cần chuyển sang màu đạn tương ứng kẻ thù cùng màu. Đây chính là lúc hệ thống chiến đấu của ReCore phát huy. Những đòn dash, né, khóa mục tiêu, bắn, thay core, đổi đạn - tất cả đều mang lại cảm giác kích thích đầy thỏa mãn khá nhanh chóng. Chưa kể, cần có lời khen cho các tính năng tùy chọn của ReCore. Có lẽ chẳng nhà phát triển nào cũng nghĩ đến việc hỗ trợ những người chơi mù màu như vậy.
Một vài kẻ thù có thể phiền phức hơn do khả năng thay đổi màu liên tục, làm thay đổi luôn "điểm yếu" của chúng theo thời gian thực. Tất nhiên bạn sẽ phải thay đổi màu đạn tương ứng mới hạ được những kẻ thù thích gây rắc rối này. Đây là công thức chung cho một hệ thống chiến đấu trong ReCore. Đó là những kế thừa từ cả Metroid Prime và Mega Man, nhưng vẫn tạo được nét rất riêng của trò chơi.
Bản demo quá ngắn nên tôi vẫn chưa thể trải nghiệm phần khám phá và đi cảnh của trò chơi. Với một tựa game hành động phiêu lưu, đây là thứ có thể tạo thành điểm sáng cho trò chơi, cũng như có thể phá hỏng trải nghiệm game. Phần đi cảnh, cho đến nay có Metroid Prime làm rất tốt trong môi trường 3D, có lẽ chỉ thua Mirror's Edge cũ. Hy vọng bản phát hành chính thức của ReCore sẽ không phá hỏng trò chơi bởi vấn đề này.
Thật khó để xác định trận chiến trong ReCore được lặp lại hoặc cách di chuyển của nhân vật sẽ đóng vai trò trong trò chơi sau này ra sao. Những cảnh nhảy nhót vượt chướng ngại trong ReCore gợi tôi nhớ đến những hình ảnh tương tự trong Mega Man. Nhưng ít nhất, tôi tin rằng đây không phải là một thảm họa khác của Comcept như Mighty No. 9. Mong rằng cái khung được đóng lên ReCore sẽ phát huy trong phiên bản đầy đủ của trò chơi.
ReCore sẽ phát hành trên Xbox One và PC vào 13/9. Trò chơi cũng thuộc đề án Xbox Play Anywhere, trước đây từng được biết đến là Project Helix của Microsoft.
Mà tôi quên mất, tuy giá bán lẻ của ReCore khá thấp, nhưng nhà phát triển cũng hợp tác với TriForce để tung ra bản sưu tầm giới hạn với mức giá tận 180 USD. Ngoài game disc đựng trong hộp kim loại, bản sưu tầm này còn kèm theo một bức tượng nhân vật chính Joule và chàng chiến hữu robot Mack được hoàn thiện và sơn bằng tay, cao 35 cm và nặng tới 2,7 ký! Có lẽ mắc nhất là bức tượng này, vì những gì còn lại là Lithograph và Corebot Alphatbet Decoder Dial thì không đáng chú ý lắm.